Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Giải Trọng

17/02/201619:48(Xem: 7396)
Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Giải Trọng

HT Thich Giai Trong

Tiểu sử cố Hòa thượng Thích Giải Trọng

Ngày 30 tháng 06 năm Mậu Dần tại chùa Long Tuyền Hoà thượng được Hoà thượng Thích Chơn Phát, phú pháp với pháp hiệu Chủng Từ Đại Sư thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 41.

I. Thân thế:

Hoà thượng Thích Giải Trọng thế danh là Đinh Quý, sinh ngày mồng 06/11/Bính Tuất  tại làng Ngọc Tứ, xã Thanh Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nay là thôn Ngọc Liên, xã Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Con ông Đinh Tín, pháp danh Như Tín và bà Đoàn Thị Giảng pháp danh Thị Thuyết, một gia đình có truyền thống Phật Giáo. Hoà Thượng là con thứ 4 trong gia đình có 6 người anh em, 3 trai và 3 gái.
blank
Di ảnh Hòa Thượng Thích Giải Trọng ( 1946 - 2016)
II. Xuất gia tu học:

Theo chân Bác ruột là Thích Trí Huy và chú là Thích Trí Lượng là tăng chúng của Tổ Đình Chúc Thánh (Hội An ), năm 1962 Hoà thượng phát tâm xuất gia tại tổ Đình Chúc Thánh làm đệ tử Hoà thượng Thích Trí Nhãn, trụ trì tổ đình Chúc Thánh với pháp danh Thị Thể .

Tuy, xuất gia tại tổ đình Chúc Thánh nhưng Hoà thượng rất có duyên với Hoà thượng Thích Chơn Phát .

Theo điều lệ Phật Học Đường Nam Việt, tăng sinh ngoài tỉnh theo học trường này sau khi tốt nghiệp phải giảng dạy tại Học viện Chi Nhánh của Phật Học Đường 3 năm mới được trở về quê nhà. Hoà thượng Thích Chơn Phát sau khi tốt nghiệp tại Phật Học Đường Nam Việt Ấn Quang và hoàn tất 3 năm cống hiến giảng dạy tại Phật Học viện Giác Sanh đã trở về làm trụ trì chùa Long Tuyền, lúc bấy giờ chú điệu Thị Thể xin Thầy Bổn sư lên chùa Long Tuyền ở cùng với Chánh Thiện, Tâm Chơn, Như Luận, Như Phẩm, Như Nhiên, Như Khoa, Quảng Trí. Hoà thượng Thích Chơn Phát bằng đổi pháp danh Thị Thể của Hoà Thượng thành Như Thể.

Năm 1963 Hoà thượng được Hoà thượng Thích Chơn Phát cho đi học lớp đệ thất cùng với Như Phẩm, Như Nhiên, Như Điển chùa Viên Giác tại trường trung học tư thục Diên Hồng .

Năm 1964, Giáo Hội Tăng Già Quảng Nam tổ chức đại gới đàn tại tổ đình Phước Lâm  vào ngày mồng 08 tháng 02 , Hoà thượng thọ giới Sa Di với pháp danh Giải Trọng .

Năm 1965, Hoà Thượng học lớp đệ lục tại trường Bồ Đề Hội An và tiếp tục học cho đến lớp đệ nhất ( tương đương với lớp 12 bây giờ )

Năm 1970, Hoà thượng thọ giới Cụ Túc tại giới đàn Vĩnh Gia tổ chức tại Đà Nẵng do Đức Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hoà thượng Thích Giác Nhiên làm đàn đầu Hoà thượng .

Năm 1971, khi Phật Học Viện Quảng Nam được thành lập tại chùa Long Tuyền do Hoà thượng Thích Chơn Phát làm giám viện, mở khoá trung đẳng đặc biệt, Hoà thượng theo học cùng các Thầy như: Giải Quảng, Như Hoàn, Quảng Trí, Như Phẩm, Hạnh Lạc. Khoá học này do Hoà thượng Thích Chơn Phát dạy môn luật, Hoà thượng Thích Long Trí dạy môn hành chánh giáo hội, Hoà thượng Thích Như Huệ dạy môn diễn giảng Phật Pháp, Hoà thượng Thích Như Vạn dạy môn kinh .

Hoà thượng tốt  nghiệp Trung Đẳng Phật Học tại Phật Học viện Quảng Nam cùng với các Thầy nói trên .

III. Hành đạo và truyền đạo:


Năm 1972, khi Phật Học viện Quảng Nam chiêu sinh khoá thứ 2, Hoà thượng được mời giữ chức Giám sự và dạy môn kinh A Hàm.Từ đây, vì tôn trọng Hoà thượng được gọi là thầy giám sự thay cho thầy Giải Trọng cho đến bây giờ. Các Thầy hiện nay như: Thượng toạ Thích Như Dũng, Thượng toạ Thích Như Tường, Thượng toạ Thích Đồng Nguyện là những tăng sinh của khoá học này.

Ngày 30 tháng 06 năm Mậu Dần tại chùa Long Tuyền Hoà thượng được Hoà thượng Thích Chơn Phát, phú pháp với pháp hiệu Chủng Từ Đại Sư thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 41.

Năm 2002, Hoà thượng được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tấn phong giáo phẩm Thượng toạ .

Năm 2005, Hoà thượng được bầu làm Trưởng Ban Nghi Lễ của BTS Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Quảng Nam đồng thời là Trưởng Ban Nghi Lễ của Ban đại diện Phật giáo thị xã Hội An và Uỷ viên nghi lễ Trung Ương .

Năm 2012, Hoà thượng được Giáo Hội Phật Giáo Việt Năm tấn phong giáo phẩm Hoà thượng từ đây Hoà thượng được thỉnh làm chứng minh cho Giáo Hội Phật Giáo Thành Phố Hội An .

Năm 2013, Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại Giới Đàn Pháp Hoá, Hoà thượng được thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng .

Năm  2015, Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Quảng Nam  tổ chức Đại Giới Đàn Vĩnh Gia, Hoà thượng được thỉnh làm đệ nhị tôn chứng.

Với sở trường nghi lễ, Hoà thượng phục vụ tín ngưỡng cho tất cả các trai đàn với cương vị chủ sám .

Vào cuối năm 2015, Hoà thượng lâm trọng bệnh. Mặc dù đã nhiều phương cứu chữa nhưng Hoà thượng đã thuận thế vô thường xả bỏ huyễn thân vào lúc 18 giờ 45 phút  ngày 11 tháng 02 năm 2016 nhằm ngày mồng 04 tháng giêng năm Bính Thân  để lại nhiều kính ngưỡng tiếc thương cho chư tăng ni và đồng bào phật tử .

Hoà Thượng trụ thế 71 năm , hạ lạp 45 năm .

Nam mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Đệ Tứ Thập Nhứt Thế Huý Thượng Như Hạ Thể Tự Giải Trọng Hiệu Chủng Từ Đại Sư tác đại chứng  minh.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4206)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4830)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5599)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3827)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5252)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5326)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12967)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11534)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5507)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567