Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

01/02/201609:01(Xem: 15524)
Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

vua hung vuong 4



NGUỒN SỬ VIỆT

 

DANH NHÂN

Thi Hoá
GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ

 

NGUỒN SỐNG XUẤT BẢN

2015

1760  West  Jensen  Ave.

Fesno, CA. 93706

Email: [email protected]




HỒNG BÀNG CỔ SỬ

 

Truyền thuyết Hồng Bàng, sử nước ta

Dựa theo truyện kể, khẩu truyền ra

Những nhà khảo cổ, nêu bằng chứng

Lịch sử Việt Nam: Chính Quốc gia

Phía bắc, Động Đình, Dương Tử cận (*)

Hướng nam, Chiêm Quốc, nước không xa

Tây gần Ba Thục, Đông: Đông hải

Vị  trí  đầu  tiên,  nước  Việt  ta.

----------- oOo -----------

 

 

(*)Thời đại Hồng Bàng theo truyền thuyềt và dã sử cho rằng: bắt đầu từ năm 2879 trước công nguyên, là niên đại của vua Kinh Dương Vương, với quốc hiệu là Xích Quỉ. Thời đó nước ta là Văn Lang, của giống người Lạc Việt. Vị trí nước ta thời bấy giờ, phía bắc tới sông Dương Tử (cả vùng Hồ Động Đình) phía nam tới nước Hồ Tôn (tức Chiêm Thành) phía đông là Đông Hải (một phần của Thái Bình Dương, phía tây là nước Ba Thục (tức Tứ Xuyên của Trung quốc ngày nay)

---------oOo---------

 

 

 

KINH DƯƠNG VƯƠNG

Lập Quốc

 

 

“Đế Minh” là cháu ba đời

Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam

Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1)

Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan

Kết duyên chồng vợ vẹn toàn

Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời

“Đế Minh” quyết định truyền ngôi

“Đế Nghi”con trưởng: Vua thời Bắc phương?(#)

Lộc Tục” phong vua Nam phương,(#)

Quốc hiệu “Xích quỷ, Kinh Dương Vương” là:

Niên đại lịch sử Quốc gia

“Kinh Dương” lập quốc, nước ta bấy giờ

Vào năm Nhâm tuất nguyên sơ (2879)

Trước công nguyên, nào ai ngờ sử ghi.” (2)

“Kinh Dương Vương” thuở trị vì,

Kết duyên “Long Nữ”(3) Quốc uy linh thần.

Sinh ra “Sùng Lãm” hiện thân,

Nối ngôi, xưng: “Lạc Long Quân” tương truyền.

“Lạc Long Quân” đức nhiệm huyền

Vị vua tiên khởi, uyên nguyên giống nòi

Ngài là sứ mạng rạng ngời

Xây nguồn Quốc sử, muôn đời lưu danh.

“Lạc Long Quân” kết duyên lành

“Âu Cơ Tiên Nữ”(4)  trở thành lứa đôi.

Truyền thuyết sử nhiệm tuyệt vời

Thai bọc trăm trứng, nở thời trăm con

Nửa xuống biển, nửa lên non,

Lời phân trần, “Lạc Long Quân” bảo rằng:

“Nàng: “Giống Tiên”; Ta: “Giống Rồng”

Khắc nhau thuỷ thổ, khó mong ở cùng

Nhưng, đã rằng: Kiếp duyên chung

Dù non, dù biển, cũng giòng “Rồng Tiên”

Đã lập quốc, đã khai nguyên

Truyền thống “Lạc Việt, Văn Lang” muôn đời”.

“Văn Lang” nhà nước rạng ngời

Sử xanh còn chép, ngàn đời  “Việt nam”.

“Lạc Long Quân”: Tổ Phụ,

“Âu Cơ”  là: Tổ Mẫu,

“Thuỷ Tổ Việt Nam

“Thuỷ Tổ Việt nam muôn đời”.

-------- oOo --------

 

(#) – Bắc phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía bắc

(#) – Nam phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía nam,

(1) – Nay thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung quốc.

(2) – Kinh Dương Vương lập quốc là niên đại đầu tiên (Năm Thứ Nhất Việt Lịch)

(3) – Long Nữ có tên là Thần Long, con gái của Vua Hồ Động Đình.

(4) – Âu Cơ là con gái của Vua Đế Lai , Đế Lai là con của Vua Đế Nghi.

--------- oOo ---------

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2013(Xem: 6021)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 11280)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 7768)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 9682)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 8926)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 6746)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 7211)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 11342)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 7023)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
10/04/2013(Xem: 12148)
Viết thêm một bài về Ngài Thiện Minh, dù nhiều vị đã viết - Viết, vì thấy thêm một bài của Tâm Nguyên trên diễn đàn baovechanhphap - Viết, vì Mùa Hạ 2009, tịnh niệm An Cư, tưởng nhớ tiền nhân, làm gì cho hôm nay, và nhắc nhở hậu bối mai sau Tương chao nhà quê Tăng Lữ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]