Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Húy Kỵ 2015 Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long

18/10/201511:04(Xem: 6819)
Lễ Húy Kỵ 2015 Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long

 


Su_ba_Thien_Long (1)SƠ LƯỢC TIỂU SỬ

NI TRƯỞNG thượng NHƯ hạ TRÍ

 

Ni Trưởng thuộc dòng Lâm Tế ,Tông Tế Thượng, Tứ Thập Tam Thế, Huý  thượng Tâm hạ Niệm, tự Như Trí. Thế danh Lê Thị Thiền Minh, sinh ngày 12 – 06 - 1918 tại Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Xuất thân từ một gia đình trung lưu, Thân Phụ là cụ ông Lê Văn Cử. Thân Mẫu là cụ bà Bùi Thị Chanh, húy Tâm Thanh, tự Diệu Tịnh. Trong gia đình có tám anh em, Ni Trưởng là người con út .

Do ảnh hưởng mẫu thân thấm nhuần Đạo lý nên các con tuy còn nhỏ tuổi cũng đã nảy mầm thoát tục.

Năm 1931, lúc này Ni Trưởng vừa tròn 13 tuổi, cả ba chị em Ngài (Ni trưởng cùng người chị thứ sáu  và người anh thứ bảy) đều đến cầu Pháp, xin xuất gia với  Hòa Thượng Thích  Pháp Hỷ, trụ trì chùa Thiên Ân.

Sau 2 năm, tại chùa có mở Giới Đàn, Ni Trưởng được Hoà Thượng cho phép thọ giới Sa Di Ni.

Ba năm sau, Ni Trưởng ra Bà Rịa cầu Pháp và thọ giới Thức Xoa Ma Na tại Tổ Đình Thiên Thai.

Trải qua 8 năm ở chùa Thiên Aân, Ni Trưởng trở về chùa Vạn Phước do thân mẫu mới lập nên.

Khi vừa tròn 20 tuổi, Ni Trưởng thọ Tỳ Kheo Ni – Bồ Tát Giới tại Đại Giới Đàn Tổ đình Thiên Thai.

Thọ giới xong, vì lòng thiết tha cầu Đạo, Ni Trưởng đã cùng  Sư Bà Tâm Ấn thân hành đến Cố Đô Huế cầu học Phật Pháp tại chùa Từ Đàm. Tại đây, Ni Trưởng được Chư Hòa Thượng dạy về giáo nghĩa của các Bộ kinh và luật. Với tư chất thông minh Ni Trưởng học rất giỏi, trở thành vị học Ni ưu tú.

Một thời gian sau, Ni Trưởng đến chùa Diệu Đức tiếp tục học hỏi nghiên cứu. Sau 4 năm  Ni Trưởng trở về Nam, xuống Trà Vinh, tại chùa Tuyên Linh tiếp tục học Đạo trong 2 năm. Lúc đó Ni Trưởng vừa tròn 27 tuổi.

Năm 1946, về lại Sài Gòn, Ni Trưởng hợp tác với Sư Trưởng Như Thanh đến chùa Linh Sơn huyện Bình Chánh cùng giúp Hòa Thượng Liễu Thiền làm Phật sự. Tại đây, Quí Ni Trưởng lại tiếp tục được học kinh Pháp Hoa với Hòa Thượng. Nhưng lúc này thời thế rất khó khăn  nên việc học thường bị gián đoạn.

Năm 1947, Sư Trưởng Như Thanh mở ra Phật Học Ni Viện tại chùa Huê Lâm   và mời Ni Trưởng cùng hành Phật sự. Ni Trưởng tham gia trong việc thành lập Ban Chức Sự Ni Trường và đảm trách chức vụ Trưởng Ban Tri Sự. 

Năm 1950, Ni Trưởng về nhận chùa Thiên Long (Phú Nhuận). Một mặt Ni Trưởng lo chuyên lòng tu tập và chấn hưng ngôi Già Lam Thiên Long. Mặt khác, Ni Trưởng vẫn tham gia công tác Phật sự cùng quí Ni Trưởng và nhận dạy học cho trẻ em tại cơ sở “Bảo Trợ Nhi Đồng”.

Năm 1956, Ni Bộ Nam Việt chính thức được thành lập, Ni Trưởng cũng sát cánh chung vai góp sức cùng Sư Trưởng Như Thanh, đảm trách chức vụ Tổng Thư Ký.

Năm 1957, Ban Quản Trị Ni Bộ thành lập trụ sở tại chùa Từ Nghiêm. Tại đây, năng lực hoạt động trên là Sư Trưởng Như Thanh, dưới là Ni Trưởng. Vì thế, Ni Trưởng càng dốc hết tâm lực, nguyện lực để mọi công việc hoàn thành mỹ mãn.

Thấy Ni Trưởng có năng lực và tâm huyết cao, Sư Trưởng Như  Thanh mời Ni Trưởng về cùng làm Thiền Chủ  và dạy Luật cho ni chúng tại Vạn Quốc Tự (thuộc tỉnh Bến Tre) trong 3 tháng an cư. Xong việc, Ni Trưởng lại lên Gò Dầu kiết Đông và dạy Tân Quốc Văn. Ba tháng kiết Đông mãn, Ni Trưởng trở về lại Huê Lâm .

Trong những năm cuối thập niên 60,  nhằm mở rộng thêm việc hoằng hóa Ni Trưởng cùng với Quí Ni Trưởng Lệ Hòa, Giác Đạo, Giác Hiếu, Diệu Từ, Diệu Định, Tắc Anh đến Chùa Thiên Phước (quận I) mở trường dạy học.

Năm 1959, Ni Trưởng nhận trụ trì ngôi chùa Thiên Chơn ở Định Quán gần rừng núi. Nhưng một thời gian sau, Ni Trưởng đã giao Ngôi Thiên Chơn Tự Viện lại cho vị khác và tiếp tục trở về Từ Nghiêm hành đạo.

Năm Mậu thân, (1963), hòa cùng nỗi đau mất nước, Ni Trưởng tham gia phong trào vì hòa bình độc lập cho dân tộc, xuống đường biểu tình.

Năm 1969, Ni Trưởng  nhận chùa Thiên Hòa tại Búng – Bình Dương. Với từ nguyện, bi nguyện, Ni Trưởng đã thành lập  “Ký Nhi Viện” để nuôi dạy trẻ mồ côi.

Vào những năm thập niên 80, Ni Trưởng được bổ nhiệm làm Giám Viện Ni Trường Từ Nghiêm và dạy chúng tu học. Đến hết nhiệm kỳ, Ni Trưởng hoàn thành trách nhiệm xuất sắc.

Sau đó, Ni Trưởng trở về lại chùa Thiên Long cho đến nay.  Cuối tháng 9 năm 2003 vì tuổi già sức yếu, Ni Trưởng đã  thọ bệnh và chỉ chuyên tâm một lòng niệm Phật.


Đến đầu tháng 10 năm 2006, sức khỏe của Ni Trưởng yếu dần,  mặc dầu đã được sự quan tâm của của Ban Tri Sự Thành Hội Phật Giáo Việt Nam thành Phố Hồ Chí Minh. Ban Đại diện Phật Giáo Quận Phú Nhuận, Môn Đồ Pháp Quyến, các Y, Bác Sĩ Bệnh Viện Sài Gòn tận tình chăm sóc, nhưng nghĩa duyên ký tất, nên Sư Trưởng đã an nhiên viên tịch vào lúc  : 10 giờ 00  phút, ngày  23 tháng 10  năm   2006 ( nhằm ngày mùng 2   tháng  9   năm Bính Tuất )  tại Chùa Thiên Long. Trụ thế: 88 tuổi đời; Hạ lạp: 66 năm.

Cuộc đời tu học của Ni Trưởng như đóa Sen vươn lên từ lòng đất hiền hòa nhưng tỏa ngát hương Từ  Bi, tịnh khiết tròn Giới Đức và thanh mỹ màu Định Tuệ. Đây chính là hình ảnh một bậc chân tu “vì Đạo quên mình, vì đời hy sinh tất cả”, là bài Pháp sống động không lời đi thẳng vào lòng hậu thế. Nay, chúng con – hàng đệ tử tài hèn trí mọn –không biết dùng những ngôn từ nào để diễn đạt hết cả một cuộc đời tài đức mà Ni Trưởng đã rạng gương.

 Môn Đồ Pháp Quyến (kính soạn)



Hình ảnh Lễ Húy Kỵ 2015
Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4601)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4622)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4561)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10411)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9812)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5198)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6026)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6581)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7874)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9077)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567