Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Bà Diệu Giác trong trái tim tôi

10/04/201311:06(Xem: 5536)
Sư Bà Diệu Giác trong trái tim tôi

SƯ BÀ DIỆU GIÁC TRONG TRÁI TIM TÔI

Giác Đạo DƯƠNG KINH THÀNH

Sáng sớm hôm nay , trời Sài gòn bổng se lạnh

Vụt dậy bàng hoàng ,tung cửa đón tin đau

Một giọng Huế hiền hòa ,một đời đạo hạnh thanh cao

Đã vĩnh viễn đi vào miền tịch diệt . 

Chuông điện thoại vang lên ,bổng dưng tôi có cảm giác không an khi hằng ngày vào giờ này ít khi có ai gọi .Từ bên kia đầu dây ,Đạo Hữu Tánh Thuần thông báo một tin buồn ; NI TRƯỞNG THÍCH NỮ BẢO NGUYỆT KHÔNG CÒN NỮA !Người đã thuận thế vô thường vào lúc bốn giờ sáng nay ! 

Tôi bàng hoàng đứng lặng một giây lâu rồi tiến đến thắp hương lên bàn thờ Phật .Chợt biết ánh mắt đã nhòe ,tôi cứ để mặc cho hai dòng lệ tuôn trào . 

Vậy là từ đây ,trên bước đường đời hãy còn nhiều gệp gềnh hiểm trở này ,tôi mất thêm một vị ân sư khả kính ,một hình mẫu đã gieo biết bao cãm hứng trong văn thơ nhạc họa của tôi trên bước đường phụng sự văn hóa văn nghệ Phật giáo ,về một vị Tỳ Kheo Ni ; màu y vàng giải thoát với áo hậu lam hiền màu khói hương .

Chạnh nhớ thuở xa xưa , đầu thập niên 70 của thế kỷ trước ,từ văn phòng Ban Đại Diện Phật Giáo Quận 9 ,anh em chúng tôi đạp xe đến chùa Diệu Giác thường xuyên mỗi khi truyền đạt thư mời ,nhất là với đoàn thể mới mẻ lúc đó ,ĐOÀN HỌC SINH PHẬT TỬ MỤC KIỀN LIÊN do tôi làm đoàn trưởng ,việc liên lạc gắn bó với Sư Bà còn mang nhiều dấu ấn đặc biệt hơn .Đó là những khi chuyện sinh hoạt lâm vào bế tắt hay vướng mắc những vấn đề với cảnh sát quận 9 thời bấy giờ ,do đoàn thể của anh em chúng tôi tích cực tham gia vào các cuộc vận động của Viện Hóa Đạo , Sư Bà luôn là người vỗ về ,an ủi chúng tôi như một người mẹ người chị khả ái trong mái nhà chung ánh đạo vàng . 

Đó là quảng thời gian tôi gần gủi Sư Bà nhiều nhất .Đôi khi rãnh rỗi còn đến phụ sửa sang bàn ghế cho Ký Nhi Viện Diệu Giác ,được Sư Bà và Ni sư Huệ Trí tiếp đãi nồng hậu .Khoái nhất là những lúc năn nĩ hai vị cho anh em chúng tôi xuống ruộng cùng chư Ni phía sau chùa để nhổ đọt môn – món chư Ni làm cho ăn không nơi nào tôi thấy lại ,rất ngon .Nói là phụ chứ chỉ toàn là “quậy “ thì có .Nhiều khi vui quá anh em chúng tôi đùa nghịch ,chư Ni không la rầy mà còn mắng yêu rằng “Răng mà vui dữ rứa ! Mấy con mệt chưa chừ lên bờ tề ?”.Khi lên bờ vào chùa ,Sư Bà vẫn cười nhỏ nhẹ ,xoay tròn bàn tay trên đầu tôi “Mi xứng đáng luôn là đứa cầm đầu “

Ngày đó , Chùa Diệu Giác ,dưới bóng cả đại từ của Sư Bà ,luôn là một ngôi chùa của Ni Bộ điển hình ,rất gương mẫu trong các hoạt động của Giáo Hội .Đất Thủ Thiêm nói chung và An Khánh nói riệng ,ngoài văn phòng Ban Đại Diện từng đón bước chân của Ôn Huyền Quang ,Ôn Già Lam và Ôn Từ Đàm (những khi đi thị sát tình hình treo cờ PG mừmg Phật Đản) ,thì chùa Diệu Giác chính là nơi duy nhất được chư Tôn lãnh đạo Giáo Hội về nghĩ và giảng pháp , nhiều nhất là Ôn Già Lam . 

Ngày đó chung quanh chùa là đồng không mông quạnh , lác đác vài ngôi nhà buồn tẻ nằm lẫn khuất sau các lùm cây .Xa xa kia là một bãi rác (lúc ấy gọi là “Sở Rác Mỹ”).Buồn lắm cái nhìn cõi trần đời như sáng đẹp lắm ánh sánh đạo hạnh . 

Sau năm 1975 .do hoàn cảnh chung ,tình hình sinh hoạt các đoàn thể thanh niên Phật giáo phấn lớn đầu đình trệ tê liệt .Doàn HSPT Mục Kiền Liên của anh em chúng tôi cũng không ngoại lệ ,nhưng đáng tự hào hơn là sinh hoạt cầm chừng mãi đến năm 1977.Trước khi chính thức ngừng sinh hoạt ,anh em chúng tôi còn tổ chức được một cuộc trại mang tên chính đoàn thể mình ,và cuộc trại đáng nhớ ,để đời nài được sự đùm bọc .che chở của chính Sư Bà và Ni Sư Huệ Trí là người trực tiếp hổ trợ anh em chúng tôi suốt ngày trại ấy . 

Khi đó chùa Diệu Giác thân yêu của anh em chúng tôi chưa xây mới ,tượng Quan Âm lộ thiên còn phải dựng tạm góc khuất bên trái chùa ,mặt tượng hướng ra phía cầu đen .Chính ngay dưới thềm chân tượng Quan Thế Âm này ,tất cả doàn sinh ,huynh trường tập hợp ,ngay hàng thẳng lối ,nghe Ni Sư Huệ Trí thay mặt Sư Bà truyền trao cho anh em chúng tôi nhựng lời đạo vị ,chan chứa một cõi an lành ,làm hành trang cho anh em chúng tôi cất bước đến tận ngày hôm nay . 

Về sau này ,trong công tác Phật sự ,nhiều lần gặp lại Sư Bà ,tôi chưa kịp đến vái chào thì Sư Bà đã nhanh hơn thốt lên “Ư ! Anh Thành đấy hả !”.Nhiều lúc không kềm được cảm xúc ,tôi nắm lấy tay Sư Bà như thửa còn trẻ nủng nỉu trên chùa .Khi tôi chột tỉnh thoáng chút bối rối thì Sư Bà nói “Có chi mô !Rứa con nhà Phật cả thôi Anh Thành hỉ ?”

Mới hơn một năm qua thôi ,Sư Bà thường xuyên lâm bệnh ,rất yếu .Nhưng khi nghe tin tôi đến thỉnh Sư Bà chủ trì lễ Hằng Thuận cho đứa cháu tại chùa Diệu Giác ,thì đích thân Sư Bà đã đứng ra lo liệu tất cả cho tôi .Một chi tiết đáng nhớ nhất là khi gia đình hai họ vân tập đủ đầy nơi chánh điện ,Sư Bà từ bên trong tăng phòng đi ra và đang chỉ chư Ni làm chi đó ,nhưng tiến sát gần tôi thì cũng chính Sư Bà thốt lên trước “Anh Thành nớ à”lảm tôi lúc ấy hết sức tự hào và cũng hết sức bàng hoàng cảm động . 

Gấn gủi và thân thương đến như vậy đấy !

Lám sao tôi không chan chứa ,tiếc nuối đây . 

Có thể nói ,những thành quả Phật sự tôi có được ngày hôm nay có sự un đúc tinh thần rất lớn từ nơi Sư Bà truyền trao .Tuồi thanh niên đầy hoa mộng ,tôi bước vào đời đã gặp được đạo ,gặp được bóng cả đại từ của Sư Bà ,gọt giũa dáng đứng cho một cái tên GIÁC ĐẠO DƯƠNG KINH THÀNH thêm sáng đẹp .Vậy nên tự thân tôi đã thấy được phước báu của mình nó to lớn biết ngần nào .

Giờ Sư Bà không còn nữa rồi để tôi nuôi cái ước nguyện rằng sẽ có một ngày nào đó ,con lại sẽ cùng quý chư Ni chùa Diệu Giác lội xuống ruộng ,để nhớ lại cảm giác chân bị dính bùn dơ ra sao và ghi nhớ mãi ra sao trên bước đường đời hảy còn rất dài phía trước .Để được Sư Bà “Thọ ký”một lần nữa rằng “Mi xứng đáng luôn là đứa cầm đầu”.

Ngưỡng bạch Giác Linh Ni Trưởng !

Con biết ! Khóc thương chỉ làm nhòe đi con đường tiến tu để giải thoát .Nhưng còn sống giữa cõi trần ,chung quanh nhiều sự thế nhiễu nhương .Một giọt nước mắt rơi để tưởng nhớ một thâm ân vẫn chưa đủ để thức tỉnh những tâm hồn còn lưu lạc .Vậy thì xin cho con – MỘT KẺ XỨNG ĐÁNG LÀ ĐỨA CẦM ĐẦU này được khóc ,để được nghe lại những thanh âm ngày xưa mà con chắc rằng khó có ai trong đời tu học như con có được .

Rồi sẽ bơ vơ ,mất mát thêm một nguồn cội thâm ân ,một chổ an dựa tinh thần không nhỏ mà tuổi thanh xuân của con ngày đó may mắn được thọ hưởng .

Thôi thì ngưỡng mong Giác Linh Ni Trưởng-vị Sư Bà Bảo Nguyệt thân yêu của con , cho con tiếp tục mang theo bên mình những tháng ngày lung linh sáng đẹp ấy ,để con có thể sống tốt hơn ,làm nhiều hơn nữa cho Đạo Pháp hôm nay và mai sau .

Con cúi đầu vọng bái !

----o0o---

Trình bày: Tịnh Tuệ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6409)
Bác Phạm Đăng Siêu sinh ngày 4 tháng 7 năm Nhâm tý (1912) tại Phú Hòa, kinh đô Phú Xuân, thành phố Huế. Nguyên quán thôn Tân Niên Đông, huyện Tân Hòa, phủ Tân Định, tỉnh Gò Công. Song thân Bác là cụ ông Phạm Đăng Nghiệp và cụ bà Tôn Nữ Thị Uyên, thuộc gia đình quý tộc giàu có.
09/04/2013(Xem: 5621)
Truyện của tôi không đáng gì mà phải ghi. Chỉ vì truyện ấy, hơn vài thập kỷ trước thập kỷ 2530 (1975-1985), có liên quan đến Phật giáo VN, lại bị hư cấu truyện và phim sai quá nên phải ghi. Nhưng ghi như dưới đây thì chỉ là có còn hơn không mà thôi.
09/04/2013(Xem: 5832)
Hòa Thượng thế danh Phan Công Thành, pháp danh Nguyên Trạch, tự Chí Công, Hiệu Giác Lâm, thuộc đời thứ 44 dòng thiền Lâm Tế, pháp phái Liễu Quán.
09/04/2013(Xem: 18656)
TUỆ SỸ, MỘT THIÊN TÀI CỦA VIỆT NAM : Thầy xuất gia từ thuở còn thơ và sống ở Lào, làm chú tiểu Sa Di sớm chiều kinh kệ, công phu bái sám, đó là bổn phận của người làm điệu, trong nếp sống nhà chùa. Dù chùa ở Lào hay Việt Nam cũng vậy, tụng kinh học luật là điều chính yếu của người xuất gia tu Phật. Bằng bản chất thông minh, thiên tư từ thuở nhỏ, cho nên sau khi xuất gia, Thầy đã miệt mài học hỏi kinh điển, siêng năng nghiên cứu nghĩa lý đạo mầu. Có lần được nghe quí Ngài kể lại, thời gian sống nơi chùa Lào, suốt ngày Thầy ở dưới bàn tượng Phật Bổn Sư thờ nơi chánh điện, để học kinh luật, sưu tra luận nghĩa, mà quí sư Lào sau một thời gian dạy dỗ, đã thấy được trí tánh thông minh của Thầy......
09/04/2013(Xem: 5662)
Khi viết về ông, tôi vẫn còn nguyên xúc động của lần đầu ra xứ Bắc tìm dấu tích về nhà trí thức Phật học này cho công trình biên khảo Chư tiền bối hữu công mà tôi đang thực hiện.Những mãng huyền thoại về cuộc đời của ông tôi được nghe qua nhiều người kể lại, mỗi nơi một ít, mỗi người thuật mỗi cách, đã gây cho tôi nhiều trăn trở, nghĩ suy và qua đó cảm nhận sâu sắc hơn về một nhân vật nhiều tài năng mà cũng đầy bất hạnh này.
09/04/2013(Xem: 5306)
Hòa Thượng Thích Thiện Thanh, thế danh Nguyễn Văn Sắc, nguyên quán làng Phú-Nhuận-Nha-Mân, tỉnh Sa-Ðét miền Nam nước Việt, sinh Năm Ất Hợi (1935). Song thân Ngài là Cụ Nguyễn Văn Xướng và Cụ Bà Huỳnh Thị Thâu.
09/04/2013(Xem: 5904)
Hòa thượng họ Võ, húy Trọng Tường, Pháp danh Tâm Phật, tư Tri Đức, hiệu Thiện Siêu, Hòa thượng sinh ngày 15 tháng 7 năm Tân Dậu (1921) trong môt gia đình thâm Nho tín Phật ở làng Thần Phù, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên, thành phố Huế. Thân Phụ là C ông Võ Trọng Giáng, thân mẫu là Cụ bà Dương Thị Viết. Hòa thượng là con trưởng trong một gia đình có 6 anh em: 3 trai, 3 gái. Người em kế cũng xuất gia, đó là cố Thượng tọa Thích Thiện Giải, nguyên là Chánh Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh Lâm Đồng; Trú trì chùa Phước Huệ - Bảo Lộc.
09/04/2013(Xem: 7099)
Thầy xuất thân trong một gia đình kính tín Tam bảo. Thầy là con út trong gia đình gồm 6 anh chị em. Cha là cụ Ông Lâm Sanh Thảo, một nhà trí thức yêu nước; Mẹ là cụ Bà Trần Thị Năm, một phật tử thuần túy và cũng là một người Mẹ mẫu mực đảm đang.
09/04/2013(Xem: 10140)
Thượng tọa Thích Chơn Thanh, thế danh Phan Văn Bé, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1949 tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Kiến Phong, nay là tỉnh Đồng Tháp. Thân phụ là Cụ ông Phan Văn Vinh, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Mến. Thượng tọa có 06 anh em, 2 trai 4 gái, Ngài là anh cả trong gia đình.
09/04/2013(Xem: 21604)
Cuộc đời tu tập và hành đạo của Thầy Minh Phát là bức tranh minh họa hiện thực sinh động lời dạy của Ðức Phật: “Này chư Tỳ kheo! Hãy du hành vì an lạc, vì lợi ích, vì hạnh phúc cho chư Thiên và loài người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567