Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu văn tưởng niệm

05/05/201508:18(Xem: 5415)
Điếu văn tưởng niệm


HT Thich Tinh Hanh

Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính Đảnh Lể Giác Linh Trưỡng Lão Hòa Thượng Đệ Nhị Tăng Thống  GHPGLSTG.

Kính bạch Giác Linh Ngài.

GHPGLSTG cũng như các GHPG cả trong và ngoài nước Việt Nam và Đài Loan vừa mất đi một vị cao Tăng cả đời tâm huyết hy sinh cống hiến cho giáo dục văn học Phật Giáo Việt Nam va Đài Loan. Đại sư huynh, Ngài đã sinh ra và lớn lên tại làng Phước khánh, Phan Rang, Tỉnh Ninh Thuận, Việt nam, cùng một quê hương và cũng là cháu cùa Đức Đệ Nhất Tăng Thống LSTG thượng Huyền hạ Vi. Trong gia đình chỉ vỏn vẹn hai Chị em ruột đều đồng chơn xuất gia. Chị ruột cuả Ngài là cố Sư Bà Diệu Mỹ, cách đây ba năm cũng đã viên tịch, rất an tường giải thoát, tại chùa Pháp Bảo Thủ Đức, Việt Nam.

Sinh trưởng trong một gia đình nho gia khá giả, ruộng vườn tài sản có dư, thế mà cả Sư Bà Diệu Mỹ và Ngài đều cảm nhận đời người vô thường sống nay chết mai nên Hòa thượng đã phát tâm xuất gia tu học tại Tổ Đình Sắc Tứ Thiên Hưng, Phan Rang. Hòa Thượng thông thạo Hoa Văn, Việt Văn thông suốt Phật Pháp đầy đủ giới hạnh, phạm hạnh thanh tịnh. Ngài luôn nhẫn nại, ý chí kiên trì tâm huyết dồn hết đời mình cho Đại Tạng kinh Việt nam.

Ngài đã làm một việc lớn lao qua hai ngàn năm mà ít ai hội đủ nhân duyên để làm. Cảm động nhất là suốt cả đời dạy ở Đại Học Đài Bắc, tiền lương có được đồng nào kiếm ra Ngài đều dồn hết cho sự nghiệp in ấn kinh tạng, ba mươi năm chỉ ăn gạo lứt muối mè, sống đời đạm bạc, tiết kiệm đơn giản, cần mẫn siêng năng cống hiến cho sự nghiệp Giáo duc ở Đài Loan va hòan tất Đại Tạng Kinh Việt Nam.,

Nhiều khi Ngài quá lo cho đại tạng kinh nên những mặt khác có thể có phần thiếu sót, nhưng nếu vì Đại tạng kinh mà nếu có những sơ khuyết thì cũng mong được tất cả Chư Tôn Đức, Phật Tử, tăng tục đều hoan hỷ bỏ qua. Hoặc trong thời gian điều hành GHPGLS có phần lỏng lẽo, có gặp những trở ngại chỉ vì tuổi già sức yếu.

Nhìn vào 203 tập . Đại Tạng Kinh Việt Ngừ.  Lịch sừ Phật Gíao Việt Nam sè đời đời gắn liền với tên tuồi Ngài. Chúng con dù có trài qua muôn ngàn kiếp củng khó tán thán hết được với việc làm vô giá vô lượng cùa đời Ngài...

Quảng đời còn lại của Ngài nhất là khi đức đệ nhất Tăng Thống từ giả thế gian này vào cỏi Niết Bàn Tịch Diệt. Mọi việc Ngài phải gánh vác thêm phần trách nhiệm. Vì thiếu nhân sự cọng tác, pháp đệ của Ngài thi đông năm bảy chục Tăng Ni sống ở Âu Mỹ, văn hóa kiến thức, luật lệ, lối suy nghĩ theo xã hội Âu Mỹ khác xa với thế hệ của Ngài.Thật khó tìm được có ai có cùng tư tưởng, chí nguyện hiểu hết được và đồng cảm chia sẻ với Ngài, phụ giúp Ngài lúc cuối đời. Đệ tử của Ngài thì cách ba thế hệ như Ông nội, Cha đến cháu. Thật khó cùng tuổi tác vai vế chênh lệch qua khó để mà đồng cảm chia sẻ. Nhìn lại trong sư đệ của Ngài, Tịnh Đạo tuy là pháp đệ mà tuổi đời, tuổi đạo đối với Ngài như chú mình,Thầy mình. Tôi có duyên gần gũi ở chung một phòng với Ngài suốt một tuần lễ cách đây hai năm vào dịp khánh thành Linh Sơn ở tại Kushinagar, nơi Đức Thế Tôn Niết bàn, Ấn Độ. Rồi cùng Ngài đi đến Nepal lễ khánh thành Linh Sơn ở Lumbini, nơi đức Thế Tôn đản sanh, suốt cả mấy ngày trời, giờ đây nhìn lại hình mà nhớ kính tiếc thương Ngài.

Kỷ niệm in sâu đậm nơi Linh Sơn Melbourne Úc Châu là sau chuyến đi Khánh Thành vào tháng 11 năm 2012 tại Ấn Độ và Nepal. Đầu năm, dịp Vía Bồ tát Quan Thế Âm 19 tháng 02 năm Quý Tỵ (2013) Ngài đã đến Melbourne ở lại với Tịnh Đạo Linh Sơn suốt cả ba tuần. Ngài vẫn còn thuyết pháp cho Phật tử, kể lại tiền thân Đức Phật Thích ca và Đề bà đạt đa trong những kiếp quá khứ và kiếp này, lăn đá vào chân Đức Phật. Ngài ở lại đây truyền Thập thiện, Bồ tát giới và thường gọi tôi vào hầu chuyện với Ngài, có những lúc pháp đàm Pháp Bảo Đàn Kinh, Bát Nhã…  Ngài rất hoan hỷ tâm đắc, rồi nhắc lại chuyện Sư Ông Thiên Hưng, Sư Bác Huyền Tân, là Sư Phụ của Ngài Đỗng Minh, Sư bà Đàm Hương khai sơn Diệu Ấn Tháp Chàm, Phan Rang, rồi Sư Bà Diệu Mỹ, chị ruột của Ngài, Sư Bà Diệu Ý Nha Trang rối Báy Huệ Pháp đệ Ni (gồm bảy sư Bà) …

 Điếu ấn tượng in sâu nhất là Ngài đã đích thân trao y đỏ tại Linh Son Melbourne và khích lệ tôi,  hãy nhận tấn phong giáo phẩm Hòa Thượng y theo hiến chương GHPGLS. Tôi đã nhận y đỏ Ngài cho. Thật là cảm động nhưng giáo phẩm Hòa Thượng thi tôi rất e dè, vì với chữ Hòa Thượng thật không đơn giản chút nào, không lẽ thêm lớn, ngả tướng, nhân tướng  trở thành con người “không phúc cao tâm” vì vậy mà tôi chỉ tùy thuận, đãnh lễ thầm nhận tri ân. Ngài tin tưởng tâm linh, phó thác mà tôi chẳng muốn công bố, chỉ tùy trụ xứ, tùy đạo tràng ai có mến mộ thì chia sẻ, không đủ duyên thì đành chịu.

Sở dĩ, ở trên dài dòng một chút để nói cho cạn lời thắt chặt, khắn khít với thời gian còn lại cuối đời như là Ngài muốn trao gởi điều gì...

Trong thâm tâm tôi dự định tháng 07 năm 2015 bớt việc tôi sẽ dành hết thời gian gặp và gần, trước khi Ngài từ giã uế độ cõi đời ngũ trược này.

Tất cả như điềm báo trước, Ngài cũng muốn đến lúc ra đi. Hôm tháng 11 năm 2014, mới đây. Đại Lễ Khánh Thành Học Viện ở Paris Pháp Quốc Ni Trưởng Trí Lạc mới gặp lại và bạch, kính Hòa Thượng có khỏe không? Hòa Thương có muốn ở lại thêm mười năm nữa không? Ngài yên lặng giây phút rồi lắc đầu. Ni Trưởng Trí Lạc lại cân nhắc như là nài nỉ, ý muốn Ngài ở lại lâu thêm, lại lập câu hỏi lần thứ hai, Ngài trả lời không rồi lần thứ ba và dứt khoát là không. Có lẽ vì trách nhiệm đã xong, Ngài đã ủy thác giao phó mọi việc lại cho Giáo Hội Tăng Ni đoàn Linh Sơn, tuy hiện  cũng có một vài vị chưa chịu thực thi đến nới đến chốn. Vì tâm mê mờ chưa được tỏa sáng.

Thế rồi cách đây vài tuần vào ngày 31/03/2015 Sư bà Như Thông Việt Nam gởi email có hình cho tôi, báo tin sức khỏe Hòa Thượng sa sút nhiều lắm rồi, thúc dục tôi đi ngay Đài Loan thăm Ngài, Ni Trưởng Trí Lạc ở pháp thì gọi điện thoại mỗi ngày liên tục, đốc thúc tôi đi Đài Loan mau mau, nhưng cùng vào thời điểm đang lúc tôi phải thường trực tại Úc để giải quyết công việc mỗi ngày.

Thế rồi ngày qua ngày, vô thường đến, đâu kéo dài mãi được, Ngài đã vào Niết Bàn mau lẹ vào lúc Ngọ trưa ngày 10 tháng 04 năm 2015 tại Linh Sơn Thiền Lâm Tự Đài Bắc, Đài Loan.             

                                   Than ÔI:  Non Thái,. đả nghiêng dồ.

                                                    Nước sông hồ cạn khô

                                                   Một vị sao vụt tắt

                                                   Mặt trời lặn trăng mờ

                                                   Đàn hậu học bơ vơ...

 Tám mươi hai năm trụ thế, duyên tứ đại huyễn thân đã hết, tử sinh lẽ thường, pháp tướng như thị , khổ vui như giấc mộng, vô thường thị thường, vô ngã thị chơn, vô sinh bất diệt thị Niết Bàn. chúng con biết viết gì hơn cho bút hiệu Tịnh Hạnh đời Ngài hậu học chúng con xin kính viếng:

Tịnh Tâm cống hiến cho nước Việt

Hạnh Nguyện hoàn tất Đại Tạng Kinh

Giờ đây trước di ảnh, giác linh Ngài, pháp đệ Tịnh Đạo Linh Sơn, Thành Phố Melbourne, Úc Châu, xin kính cẩn nghiêng mình đãnh lễ nguyện sẽ cùng tất cả huynh đệ hòa hợp thanh tịnh tương kính  trong tình Linh Sơn cốt nhục sẽ tiếp nối, kế thừa gánh nặng trọng trách vô cùng cao quý thiêng liêng y theo tâm nguyện của Đức Tôn Sư Huyền Vi, Đệ Nhất Tăng Thống và Ngài Đệ Nhị Tăng Thống Tịnh Hạnh hôm nay.

Kính cầu nguyện Ngài tái lai uế độ, đời ngũ trược ác thế, tiếp tục hạnh nguyện như chư Phật, Bồ tát, La hán, tiếp tục hoằng pháp, truyền đăng tục diệm,Kế vãng khai lai, Tục Phật tuệ mạng lợi ích chúng sinh và y như đại nguyện của Đức Đệ Nhất Tăng Thống Huyền Vi đã phụng sự, hy hiến cả đời

Nhất Tâm đảnh lễ Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Nhị Thế, húy thượng Thị hạ Viên, tự Hạnh Bị, hiệu Tịnh Hạnh, Đệ Nhị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Linh Sơn Thế Giới, Đại Lão Hòa Thượng Giác Linh, thùy từ chứng giám.

Linh Sơn Thành Phố Melbourne 14/04/2015

Pháp đệ Tịnh Đạo Khề Thủ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7132)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4190)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4823)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5575)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6184)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3803)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5233)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5313)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12927)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11485)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567