Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Anh Ngự kính yêu,

30/01/201422:14(Xem: 6726)
Anh Ngự kính yêu,
Dao_Huu_Nguyen_Ngu_Nguyen_Buu

Anh Ngự kính yêu,

Ngày hôm nay trước khi thể xác anh được nằm yên trong lòng đất mẹ ấm áp, trước cảnh trời bao la hùng vĩ, khí xuân ấm áp vui tươi nơi cố hương, xung quanh anh lại có cả đại gia đình, bà con, đạo hửu thân tình đưa tiển, em chắc chắn anh sẽ mãn nguyện ra đi. Riêng em vì hoàn cảnh xa xôi không cho phép em được hiện diện hôm nay để tiển đưa anh lần cuối đ ixa mãi vậy thì anh cho phép em được tỏ bày đôi lời từ biệt.
Anh Ngự mến thương,
Em cứ nghĩ rằng mùa xuân năm nay chắc chắn thế nào rồi anh em mình cũng sẽ phải gặp lại nhau, sẽ đựơc chuyện trò hàn huyên nhiều hơn cho bù lại những ngày vắng xa, vậy mà trớ trêu thay định mệnh nào đã mang anh ra đi quá nhanh. Hình như linh tính đã báo trước mà trong những ngày gần đây em cảm thấy sao thời gian chờ đợi ngày về để gặp anh hình như dài hơn, lại hồi hộp quan trọng hơn. Từ lâu em cũng đã nghĩ, biết đâu thời gian tới đây với tuổi đời càng chồng chất không còn cho anh em mình chờ đợi nữa nhưng rồi than ôi cuộc biệt ly ngàn trùng mãi mãi đã xảy ra quá đột ngột.
Vẫn biết cuộc sống nầy chỉ là vô thường có đó rồi không đó chẳng có gì là tồn tại mãi, ai rồi cũng có ngày phải từ giả cỏi trần tạm bợ nầy, kẻ trước người sau mà thôi nhưng khuôn mặt, vóc dáng, tiếng nói trầm ấm, nụ cười hiền hoà vàbiết bao muôn vàn kỷ niệm của an hem chúng ta làm sao mà em nguây ngoa được, em vẫn cảm nhận như anh đang lảng vảng quanh em dù không gian xa vợi vợi.
Anh Ngự thân thương,
Chỉ một ngày trước khi anh mãi mãi ra đi, em đã điện thoại nói chuyện được với anh vài câu rồi tự nhiên anh bỏ điện thoại nửa chừng không lời từ giả ,im lặng, không cúp điện thoại, thật là một điều kỳ lạ mà cả trăm lần nói chuyện với anh trước đây chưa bao giờ xẩy ra như vậy, em không nghĩ đó lại là lần cuối cùng em được may mắn nghe tiếng anh nói.
Anh Ngự ơi, đối với cha mẹ, anh là một người con hiếu thảo, anh hảnh diện đã làm đủ bổn phận hơn em, với gia đình, anh thật là người chồng tốt, người cha mẫu mực,anh luôn giáo dục con cái sống đời đạo đức, giản dị, rộng lượng và nhân ái với mọi người. Cũng như anh và cha mẹ chúng ta anh đã luôn khuyến khích con cháu phải học hành chỉ có sự giáo dục tốt mới đem lại cho con người có nhiều cơ hội phục vụ cho tha nhân.
Đối với anh em,cháu chắt, anh luôn làm đúng nhiệm vụ của người anh cả, thương yêu em út, anh là người bác, người cậu thân ái. Anh cũng là sợi dây kết nối bền vững của những thành viên trong gia đình, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
> Đối với bà con cũng như bạn bè anh luôn luôn chứng tỏ là một con người khiêm tốn, hoà nhã, khi có hoàn cảnh thuận tiện anh luôn sẵn sàng giúp đở.
Phải chăng ở trong anh là sự tiếp nối huyết thống của cha mẹ tính liêm khiểt, sự chung thủy và lòng nhân ái.
Tuy rằng trong gia đình chúng ta may mắn thay có được Thầy Khế Chơn là ngọn hải đăng chỉ đường cho chúng ta đi về nẻo chân,thiện,mỹ nhưng anh cũng đã đóng đúng vai trò của người anh đầu đàn cuả thế hệ thứ hai theo gương Ôn Mệ để hướng dẩn cho anh em,con cháu noi theo.
Kể sao cho xiết, hôm nay trước giây phút ly biệt với gia đình vợ con, em cháu, bà con, bạn bè em chắc rằng lòng anh sẽ không còn phải thắc mắc hối tiếc vì khi sống anh đã làm đúng những điều tốt đẹp, anh thanh thảng ra đi và biết đâu bên kia thế giới anh sẽ gặp lại Ôn Mệ, bà con, bạn bè thân yêu.
Chị Ngự và các cháu thân mến,
Đức Phật cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm đã thấy được một thế giới bình an bên kia và ngày nay khoa học đã có chứng minh điều đó là sự thật, vậy thì cái chết chỉ là một sự tiếp nối cuả cuộc sống ở một thể giới bên kia mà em, chú tin chắc rằng anh và ba cuả các cháu sẽ được hưởng sự an lạc đó.
Nhân tiện đây em cũng nhắc lại nguyện ước của anh khi còn khoẻ mạnh là: " các con cháu cuả giòng họ Nguyễn Thụ hãy luôn luôn giử lấy gia phong, đừng vì hư danh hay lợi lộc bất chính để đánh mất để đánh mất đi cái đạo phong quí giá mà Ôn Mệ đã dày công vun xới. Nếu được như vậy, thì dòng họ sẽ mãi mãi trường tồn và mãi mãi xứng đáng đứng trong lòng của tất cả mọi người..."
Nguyện cầu hương linh anh sớm về cỏi bình an cực lạc.
Vô cùng thương mến.
Em của anh.

Nguyễn An và gia đình.
Pháp quốc, ngày 29tháng Chạp năm Giáp Tý.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6437)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9521)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4500)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4347)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6362)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5181)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7661)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6062)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12781)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567