Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

06. Ra Đi Bình An, Thầy Nhé! - Thích Giác Hạnh

19/03/201115:00(Xem: 10539)
06. Ra Đi Bình An, Thầy Nhé! - Thích Giác Hạnh

RA ĐI BÌNH AN, THẦY NHÉ!

Thích Giác Hạnh

 

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thành kính bái bạch giác linh Hoà Thượng!

Trước tiên, cho con được gọi Ngài bằng tiếng “Thầy” thân thương và đạo tình, như Ngài vẫn thường xưng hô với con khi còn tại thế.

Thầy kính yêu của con!

Sáng nay, nhận được hung tin từ Ni sư Trụ Trì chùa Hải Ấn – Georgia, lại một lần nữa con thấy đất trời như sụp đổ quanh mình. Chỉ trong vòng một tháng thôi, Phật Giáo Việt Nam đã phải ngậm ngùi vĩnh viễn chia tay với các bậc cao tăng và cư sĩ kiệt xuất: Từ quê nhà, Đại Lão Hoà Thượng thượng Bảo hạ An - bậc Tôn sư quý kính của con - vừa xả bỏ thân tứ đại để về với nước Phật an vui vĩnh cửu; Tại Hải ngoại, Dịch giả Sunanda Phạm Kim Khánh, Triết gia Phạm Công Thiện cũng tạ từ trần gian để về với thế giới an nhiên tịch tĩnh… Và hôm nay, nhận được tin Thầy vừa giã từ thế giới phù du sau một lần đi qua trần thế.

Thầy kính! Con còn nhớ rõ lắm cái lần đầu tiên con được gặp Thầy. Đó là một ngày Hè giữa năm 2006, con đến Chùa Viên Thông – Georgia diện kiến một vị Hoà Thượng có vóc dáng nhỏ bé mà người ta thường gọi là “Hòa Thượng xe Bus”. Lần đầu con hầu chuyện với Thầy khá lâu. Thầy cởi mở, thân tình mà gần gũi làm sao! Hình ảnh lần đầu diện kiến ấy là ấn tượng không bao giờ xoá nhoà trong con.

Gặp Thầy, con như kẻ tìm được minh quân, như đoàn hải hành giáp mặt với ngọn hải đăng giữa mênh mông đêm tối. Thầy dìu dắt con những ngày tháng đầu tiên bơ vơ trên đất Mỹ. Những cơ sở Phật giáo Việt Nam ở vùng đông-nam Hoa Kỳ này, nơi nào Thầy đến, nơi đó Thầy dắt con đi. Thầy dẫn con về chùa Lộc Uyển – Florida, Thầy giới thiệu con đến với Hội Phật Giáo Myrtle Beach – South Carolina, Thầy ân cần động viên những lúc con tưởng như mình sắp ngã gục… Thầy ơi, bao nhiêu ân tình, biết bao giờ con mới đền đáp được đây!

Gần Thầy, con học được cốt cách bình dị của một cao Tăng mà không phải ai cũng có thể làm được. Vóc dáng nhỏ bé, tuổi đã cao…mỗi lần đi hoằng pháp, Thầy kéo theo cái va-li nặng lắm; con muốn xách phụ Thầy, nhưng Thầy không cho. Thầy nói dù tuổi Thầy cao, nhưng còn kéo được thì Thầy không muốn làm phiền người khác. Thầy là vị Hoà Thượng cao niên của Giáo hội, con cung kính gọi Thầy bằng “Hoà Thượng”, bằng “Sư Ông” để tỏ lòng kính trọng; Thầy bảo con gọi “Thầy” nghe cho gần gũi và thân tình. Suốt mấy chục năm ròng trên những chuyến xe Bus dọc ngang nước Mỹ, Thầy đi vận động Phật tử tạo dựng bao nhiêu ngôi chùa, nhưng Thầy không trụ lại một nơi nào với danh nghĩa “Trụ trì” hay “Viện chủ”. Vạn pháp vốn “Không” thì với Thầy chùa chiền, chức vụ, đệ tử nào có nghĩa lý gì…chỉ là hư danh, phù phiếm, ảo ảnh trong một chuyến viễn du… phải không, bạch Thầy!

Sống giữa dòng đời nghiệt ngã, thế thái nhân tình đổi trắng thay đen, người ta phản Thầy. Bị lẩn quẩn trong cái vòng thị-phi nhơn-ngã, đua chen danh lợi, phù du chức vị, người ta tìm cách bôi nhọ Thầy, hạ bệ Thầy. Bao lần con chứng kiến cảnh giả nhân giả nghĩa, lừa thầy phản bạn, người ta hại Thầy, bêu rếu Thầy. Vậy mà Thầy vẫn im lặng, mặc nhiên!

Thế cuộc đổi thay, Thầy đứng mũi chịu sào; gánh vác trọng trách giáo hội, Thầy làm bia cho người đâm kẻ bắn; thương đàn hậu tấn, Thầy chấp nhận búa rìu dư luận. Tiếp xúc cùng Thầy, con nhận ra nơi Thầy luôn toả sáng tình thương; hầu chuyện cùng Thầy con hiểu được những ưu tư của Thầy cho cơ đồ Đạo pháp…

Hôm nay, những hoài bão - ưu tư của Thầy còn đó, búa rìu dư luận những kẻ vô minh vẫn còn đây; thì Thầy kính yêu của con đã nhẹ bước ra đi, mang theo bao nhiêu đạo tình sang thế giới bên kia sau chuyến ngao du qua quả đất này!

…Hơn một năm qua, con sống tự túc về mọi mặt. Biết con khó khăn, tháng nào Thầy cũng gọi điện động viên. Để duy trì “ngôi chùa online”, con ôm máy đi khắp các thư viện Seattle, Lynnwood, Shoreline, Atlanta hay Đại học Edmonds…nhiều lúc mệt mỏi; Thầy bảo con phải cố gắng “ôm” cái “kho báu” truyền thông đại chúng. Tương lai Phật Giáo Việt Nam rất cần những kênh thông tin đại chúng để truyền bá chánh pháp! Thầy khuyên con chuyển về California sống để phụ giúp việc giáo hội. Thầy tìm chỗ gởi gắm để con được về ở gần Thầy, phụ giúp Thầy một tay…nhưng rồi con lại không về California. Không phải con sợ “chụp mũ”, mà con cần tìm một nơi có nhiều thời gian hơn để kiểm chứng lại những kiến thức đã thu thập và nhìn lại chính mình. Xin Thầy thứ lỗi cho con!

Đầu tháng 11 năm ngoái, trong cuộc “hành trình gió bụi”, con lái xe một mình từ Seattle – Washington về đến Atlanta – Georgia. Đến California, con cố gắng sắp xếp đến thăm Thầy và Thầy Trụ trì chùa Quang Thiện một lần, nhưng lúc ấy ai cũng bận lo lễ tang của Ngài Thuyền Ấn. Biết duyên chưa đủ, con đành lái xe băng qua Arizona và New Mexico trong đêm ấy. Vậy là ước nguyện ấy sẽ mãi mãi chỉ là ước nguyện, biết đến bao giờ…!

Lần cuối hầu chuyện với Thầy qua điện thoại, Thầy dặn con luôn sát cánh, hỗ trợ Tăng ni tại tiểu bang Georgia trong mọi phật sự. Thầy bảo con cố gắng cộng tác với báo “Chánh Pháp”, và gọi điện nhắn Cư sĩ Vĩnh Hảo gởi báo để đọc; con vẫn thường xuyên xem các số báo Chánh Pháp trên internet; những lúc khó khăn như thế này, một con tem cũng là tiền của Giáo hội, thưa Thầy! Thầy nói, bây giờ Thầy ăn kiêng theo kiểu Nhật Bản nên khoẻ lắm; con vẫn đang ăn kiêng theo cách của Thầy đây! Hôm nay, con đang làm theo những lời dạy của Thầy, mà Thầy lại bỏ con ra đi mãi mãi!

Thầy quý kính của con!

Vẫn biết trong đời có đến rồi đi, dẫu kiên cố đến đâu cũng không thoát khỏi hai chữ “Vô Thường”. Con cố gắng dặn lòng mình đừng khóc trước cảnh sanh ly tử biệt, nhưng sao khoé mắt cay xoè!

Ni sư Trụ trì chùa Hải Ấn nói Thầy ra đi nhẹ nhàng lắm. Vâng, giờ đây Thầy đã ra đi! Thầy ra đi nhẹ nhàng như những chuyến xe bus băng qua thành phố! Nhẹ nhàng như câu chuyện “Hoà Thượng xe Bus ngàn năm có một” ghi lại trong trang sử Phật giáo Việt Nam!

Thầy ơi, con đang chắp tay cung kính tiễn Thầy - bậc Thầy kính yêu của con - trở về với Phật! Thầy ra đi bình an, Thầy nhé!

Nhất Tâm Đảnh Lễ Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Tam Thế Huý thượng TÂM hạ CHÁNH Hiệu TRÍ CHƠN Đại Lão Hòa Thượng Giác Linh Thuỳ Từ Chứng Giám

Georgia – Hoa Kỳ, tháng 3 năm 2011

Con, Tỳ kheo THÍCH GIÁC HẠNH

ZHTTChon_001a

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9486)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 8184)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 12214)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 7685)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 7143)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8986)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 7615)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 7257)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 6738)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 6660)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]