Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Niệm Tôn Sư - Hạnh Châu, Hạnh Kiên

28/09/201010:35(Xem: 4786)
Cảm Niệm Tôn Sư - Hạnh Châu, Hạnh Kiên

CẢM NIỆM TÔN SƯ

Đệ tử Tỳ kheo Thích Hạnh Châu – Thích Hạnh Kiên

Khể thủ kính dâng Giác linh Hòa thượng Tôn Sư.

Nam mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật, tác đại chứng minh.

Kính bạch: Chư tôn đức,

Kính thưa: Quý liệt vị,

Hôm nay, trong giờ phút thiêng liêng, trang trọng của buổi Lễ tiễn đưa Tôn sư lần cuối, thay mặt Môn đồ pháp quyến, chúng con xin được dâng lên Tôn sư đôi dòng tưởng niệm.

Ngưỡng bạch Giác linh Thầy,

Vậy là giờ phút cuối cùng cũng đã đến, chỉ trong một thời khắc ngắn ngủi nữa thôi, chúng con sẽ xa lìa Thầy mãi mãi. Thật đau đớn, xót thương, hụt hẫng, bàng hoàng! Dẫu là người xuất gia, hiểu rõ lẽ “vô thường tấn tốc, nhất sát na gian, chuyển tức tức thị lai sanh…”, nhưng chúng con vẫn không thể nào ngăn được dòng lệ khi đối trước kim quan Thầy, đảnh lễ nhục thân Thầy lần cuối trước khi Thầy quay gót về Tây.

Thầy ơi,

“Dẫu Thầy thượng phẩm thượng sinh

Trần gian vẫn mãi lung linh bóng Thầy”

Thầy đã như cây đại thụ mạnh mẽ và âm thầm che chở cho chúng con qua biết bao gian nguy khốn khó. Thầy đã tận tâm tận lực giáo dưỡng chúng con, từ những người sơ cơ trong biển học của chốn thiền môn, giờ trở thành những người con khôn lớn. Công lao trời biển của Thầy, chúng con không thể dùng ngôn từ nào tả cho hết được.

Hôm nay, đối trước Phật đài uy nghiêm, trước Giác linh Thầy tôn kính, chúng con xin bày tỏ lòng biết ơn vô bờ bến đối với Thầy, người Thầy cao cả, từ bi và mẫu mực trong lòng chúng con.

Nhớ lại thuở xa xưa, khi còn là một vị Tăng trẻ, vì tình thương bao la đối với một vùng đất quê chưa được thấm nhuần chánh pháp, Thầy đã một mình lặng lẽ về đây tạo lập thảo am Vĩnh Đức với từ tâm hoằng pháp độ sanh. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, bao nhiêu mùa mưa nắng đã đi qua trên mảnh đất khô cằn này, cây chánh pháp đã đâm chồi nảy lộc. Công đức ấy, hạnh nguyện ấy thật là khó có thể nghĩ bàn.

Nhớ những ngày chúng con mới chập chững bước chân vào Tu viện, Thầy đã thức khuya dậy sớm chăm sóc và dạy dỗ chúng con. Thầy lo cho chúng con từng miếng cơm manh áo, chăm nom từng giấc ngủ và luôn ưu tư thao thức về chuyện tu cũng như chuyện học của chúng con. Nhớ lại những ngày tháng xa xưa ấy, lòng chúng con không khỏi bồi hồi xúc động. Chúng con biết, trong suốt cuộc đời của mình, Thầy luôn tâm niệm kiên định và tận tụy với lý tưởng “tiếp Tăng độ chúng”, luôn ưu tư với vấn đề giáo dục và đào tạo chúng con trở thành những người con có ích cho Đạo pháp và dân tộc.

Vì lý tưởng “hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp”,Thầy đã mở rộng vòng tay tiếp nhận, chở che và dạy dỗ chúng Tăng khắp bốn phương trời. Tu viện trú xứ của Thầy không chỉ là nơi tu học của đồ chúng trong tông môn mà còn là một mái nhà bình yên của chư Tăng khắp nơi trên mọi miền đất nước. Tinh thần “vô ngại” đó, thầy đã khiến cho chúng con càng hiểu và cảm phục hơn về tấm lòng rộng mở và bao dung không bờ bến của một con người suốt đời gắn liền với hai chữ PHỤNG SỰ.

Ngưỡng bạch Giác linh thầy,

“Hạc vàng Thầy cưỡi về Tây

Còn nghe Vĩnh Đức lời Thầy vọng vang

Kính dâng một biến kinh vàng

Cho nhân sinh mãi chứa chan đạo tình”

Nay Thầy đã thong dong cưỡi hạc về Tây, để lại trong lòng chúng con biết bao nỗi xót thương, tiếc nuối. Thế là từ nay, chúng con không còn được nghe những lời dạy dỗ đầy minh triết và yêu thương, không còn thấy được ánh mắt từ hòa mà uy nghiêm của Thầy; không còn được gần gũi bên người Thầy đáng kính, từ hòa nữa. Sự mất mát đó, đối với hàng đệ tử chúng con là quá lớn, không gì có thể bù đắp nổi. Và cũng từ nay, trong khu rừng Phật Pháp đã vắng bóng một cây đại thọ vững chãi, thâm nghiêm.

Giờ chia ly sắp đến, dù biết Thầy ra đi khi trong lòng vẫn đang nặng mối ưu tư về chí nguyện hoằng pháp độ sanh và đào tạo Tăng tài vẫn còn ít nhiều dang dở; nhưng hôm nay đây, trước sự chứng minh của chư Phật, trước Giác linh Tôn sư, trước sự chứng minh của Chư Tôn thiền đức Tăng Ni, chúng con nguyện sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành những tâm nguyện cao cả của Thầy.

Kính bạch: Chư tôn đức

Kính thưa: Quý liệt vị.

Tang lễ Thầy của chúng con được viên mãn đến ngày hôm nay trong không khí long trọng và trang nghiêm là nhờ sự tận tình của Ban tổ chức, của Chư tôn Giáo phẩm HĐTS, Chư tôn đức các BTS, Chư tôn đức Tăng Ni các tự viện trong và ngoài tỉnh, chư đạo hữu Phật tử gần xa. Những thâm ân này, môn đồ pháp quyến chúng con xin khắc cốt ghi tâm và xin thành tâm cầu nguyền hồng ân Tam bảo gia hộ Chư tôn đức pháp thể khinh an, Phật sự viên thành. Chúng tôi xin cảm niệm tri âm chư liệt vị Phật tử gần xa, kính chúc chư vị thân tâm thường an lạc, bồ đề tâm tăng trưởng để mãi hoài là người Phật tử thuần thành trong chánh pháp của đức Như Lai.

Thành kính tri ân Chư tôn đức và cảm ơn chư liệt vị.

Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6560)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4570)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4512)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4445)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10366)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5186)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6550)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7848)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9046)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567