Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi nét về HT Thích Nguyên Siêu

18/01/201204:14(Xem: 10094)
Đôi nét về HT Thích Nguyên Siêu
thichnguyensieu
Đôi nét về HT Thích Nguyên Siêu




Sinh năm 1951 tại Nha Trang.

Sơ phát tâm xuất gia với Hòa Thượng Bổn Sư Thích Chí Tín, Trụ trì Chùa Long Sơn, Tỉnh Hội Nha Trang, năm 1961.

1966 học chương trình Phổ thông Trường Bồ Đề, Nha Trang

1968 học chương trình Phổ thông tại Phật Học Viện Huệ Nghiêm, Sài Gòn.

1969 học chương trình Phổ thông tại Tu Viện Nguyên Thiều, Qui Nhơn, Bình Định.

1970 học chương trình Phổ thông tại Phật Học Viện Hải Đức, Nha Trang.

1971 học Nội Điển Trung Đẳng Chuyên Khoa Phật Học, Phật Học Viện Hải Đức, Nha Trang.

1973 thọ Tỳ Kheo tại Đại Giới Đàn Phước Huệ, Phật Học Viện Hải Đức, Nha Trang.

1974 tốt nghiệp Trung Đẳng Chuyên Khoa Phật Học tại Phật Học Viện Hải Đức, Nha Trang.

1975 học Cao Đẳng Chuyên Khoa Phật Học, Viện Cao Đẳng Phật Học Hải Đức, Nha Trang.

1980 học Cao Cấp Phật Học, Tu Viện Quảng Hương Già Lam, Sài Gòn.

1988 vượt biên đến trại Palawan, Phi Luật Tân.

1990 định cư tại Hoa Kỳ.

1996 khai sơn Chùa Phật Đà, San Diego, California, Hoa Kỳ

1999 khai sơn Tu Viện Pháp Vương, San Diego, Hoa Kỳ.

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa GHPGVNTNHNHK.

2004 Chủ nhiệm tập san Phật Việt.

2008: Tổng Thư Ký GHPGVNTN Hoa Kỳ nhiệm kỳ I (2008-2012)

2012: Tổng Thư Ký GHPGVNTN Hoa Kỳ nhiệm kỳ II (2012-2016)

Đã có bài đăng trên nhiều báo chí Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại như Chân Nguyên, Phật Giáo Hải Ngoại, Phật Việt, Phương Trời Cao Rộng, Người Việt, Saigon Times, Thế Kỷ 21, Việt Báo, Việt Tide, Chánh Pháp, v.v...

Có bài đăng trên các trang nhà điện toán toàn cầu như Thư Viện Hoa Sen, Quảng Đức, Buddhahome, Thân Hữu Già Lam, Pháp Vân, Hải Triều Âm, Hoa Vô Ưu, v.v…

bodelaTác phẩm đã xuất bản:

- Tư Tưởng Xã Hội Trong Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy – 1994

- Ưu Đàm Lướt Bão– 1998

- Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ và Phương Trời Mộng, tập I – 2001, 2006

- Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ và Phương Trời Mộng, tập II - 2006

- Tâm Nguyên Vô Đề - 2012

bodelaNhững bài viết khác:

- Bài tựa Kinh Đại Phẩm của Tăng Duệ

- Bếp Lửa Đêm Thâu

- Biển cả

- Bồ tát và trú xứ độ sinh

- Chùa Từ Đàm từ quốc nội đến hải ngoại

- Chữ hiếu trong tục ngữ ca dao Việt Nam

- Cuộc đời và sự nghiệp của HT Thích Thiện Minh

- Dáng từ đồi Trại Thủy

- Đại cương Kinh Pháp Hoa

- Đạo Phật qua cái nhìn của thế giới Âu Tây

- Đến - Đi tự tại {Viết về HT Thích Trí Chơn}

- Đôi dòng tưởng niệm Đại lão Hòa Thượng Thích Mật Hiển

- Đức Phật và nền văn hóa giác ngộ

- Giới thiệu tổng quát các công trình nghiên cứu sử học của sử gia Lê Mạnh Thát

- Giới thiệu tổng quát công trình dịch thuật Kinh, Luật, Luận và Triết học, thi ca của Thượng tọa Tuệ Sỹ

- HT Thích Trí Chơn - Con đường hoằng pháp và văn hóa

- Không sầu không vui

- Lý duyên sinh hay tinh thần vô ngã

- Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

- Mẹ đóa hồng yêu thương

- Một vài nét biểu trưng của người cư sỹ Phật tử nơi hải ngoại

- Ngày Về Nguồn - Một Tâm Thức Hoạt Dụng Lời Phật Dạy - Bài Đọc Một

- Ngày Về Nguồn - Tưởng Niệm Hành Trạng Của Chư Vị Thiền Sư, Tổ Đức - Bài Đọc Hai

- Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Bài Đọc Ba

- Ngôi Chùa Cổ Trên Đồi Trại Thủy

- Những Hạt Kim Cương- Lời Thuyết Pháp Từ Nơi Đức Thế Tôn

- Niệm Phật

- Quan điểm về nghiệp

- Quảy Gánh Ra Đi

- Sơ tâm

- Sức mạnh của Tăng Già hay những nguyên tắc nhiếp chúng

- Thi kệ Thiền và phong thái của người đạt đạo

- Thượng Tọa Tuệ Sỹ, Trí Siêu những thiên tài lỗi lạc

- Trần Trung Đạo, tuổi thơ, mẹ, quê hương và dân tộc

- Triết gia Phạm Công Thiện ra đi giữa cuộc vô thường

- Trường tuyển người làm Phật

- Tuệ Sỹ, thái độ của nhà sư nhập thế

- Tuệ Sỹ thơ và con đường trung đạo

- Tuệ Sỹ, thơ và tư tưởng triết học

- Văn hóa dân tộc và dòng sinh mệnh Phật Giáo Việt Nam

- Văn Học Phật Giáo Là Con Đường Tri Thức Vượt Thoát

- Vô trụ bất thủ hay sử mệnh độ sinh của chư đại Bồ tát

- Vu Lan - Mùa cứu độ các oan hồn phiêu bạt

- Ý Nghĩa ngày Phật Đản

bodelaPhần dịch thuật:

- Bài tựa Kinh An Ban Thủ Ý

- Sự quan hệ giữa Khương Tăng Hội, An Thế Cao và Tam Hiền

- Ý nghiã An Ban Thủ Ý

- Bài tựa Kinh Đại Phẩm

- Quan hệ ba phương diện của Bát Nhã

- Quan điểm của Tăng Duệ về tư tưởng Bát Nhã

- Bài tựa Thành Duy Thức Thuật Ký

- Đại lược về Duy Thức Học

- Căn nguyên Pháp Tướng Tông

- Một triết lý phong phú

- Nhận xét văn chương và tư tưởng của ngài Khuy Cơ

bodelaThơ:

- Bước chân Phật, thơ

- Mẹ là chân thân, thơ

- Tìm người trong cõi hà sa, thơ

- Dáng từ đồi Trại Thủy, thơ

- Vu lan nhớ cha, thơ

- Trăng nước giai không, thơ

- Tập thơ: Hương Kim Cương

bodelaPhần Hình ảnh

- Giới thiệu sách Tuệ Sỹ Đạo Sư - Thơ và Phương Trời Mộng 2006

bodelaPhần tường thuật:

- Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu với đề tài Duy Ma Cật- Tâm Đăng ghi

- Tường thuật buổi giảng Kinh Duy Ma Cật của HT Thích Nguyên Siêu- Tâm Minh ghi

bodelaPhần Pháp Âm:

- Nghe Hòa Thượng thuyết pháp Online

- Cho Downloadvề máy Dạng MP3

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4207)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4830)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5600)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3827)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5253)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5327)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12968)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11534)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5508)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567