Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Kỷ Niệm Khó Quên với Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân

29/08/201219:49(Xem: 4567)
Những Kỷ Niệm Khó Quên với Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân
Những Kỷ Niệm Khó Quên
ngày: Ngày 13 tháng 03 năm 2011
Chủ đề: Bài Vở


NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN
với Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân
tức Sư Huynh / Thầy Phổ Hòa kính mến


    Tôi muốn nói đến Sư Huynh Phổ Hòa, người anh lớn trong Gia Đình Phật Tử Việt Nam tức Huynh Trưởng HỒNG LIÊN Phan Cảnh Tuân khả kính của chúng ta.

    Hơn 60 năm về trước, tại đất thần kinh Cố Đô Huế, vào khoảng năm 1948, khi phong trào Gia Đình Phật Hóa Phổ mới được dựng xây chỉ có vài đơn vị, tôi đã may mắn thỉnh thoảng gặp anh, lúc thì tại trụ sở Hội Phật giáo Trung Phần ở 1B đường Nguyễn Hoàng cũng là Đoàn quán GĐPHP Hướng Thiện do anh làm Đoàn trưởng Thiếu Niên (22 tuổi), khi thì gặp anh ở Đoàn quán GĐPHP Chơn Tri (Phú Hội, hữu ngạn sông Hương) mà lúc bấy gìờ tôi đang là Đội Trưởng Sen Hồng Đoàn Thiếu Niên (15 tuổi), có khi gặp anh trong những lần lễ lớn tại Chùa Từ Đàm, Bảo Quốc … Tôi cũng đã được làm trại sinh của anh đồng thời với các anh Trần Ngọc Giao, Hồ Viết Lợi, Phan Cảnh Bút … mà lúc bấy giờ anh là Trại trưởng Trại Họp Bạn tại đất sau trụ sở Hội Phật giáo Trung Phần (nhà anh Nguyễn Xuân Quyền), lần đó tôi được phần thưởng về thi đua Gút do anh chấm điểm và trao tặng cờ.


  
Thời gian trôi nhanh như bóng cau qua cửa sổ, trong thời chinh chiến, mỗi người phân tán một nơi, anh Tuân bị động viên vào Trường Sĩ quan Trừ Bị Thủ Đức năm 1953, thời gian đó tôi tạm dừng học đến nhận công tác tại Chi Nhánh Nha Bình Trị, một cơ quan bán quân sự tại Đà Nẵng và cũng chính tại đây tôi đã gặp anh Như Tâm Nguyễn Khắc Từ (Trưởng Hướng Đạo), cũng đến sinh hoạt tại GĐPT Thiện Ái với tư cách bạn đoàn, tôi phụ trách Liên Đoàn trưởng.Cho đến lúc Hiệp Định đình chiến Geneve 20/7/54 phân chia đất nước, ACE GĐPT Thiện Ái tiễn tôi về lại Huế tiếp tục sinh hoạt tại Chơn Tri, anh Từ ở lại thay tôi làm Liên Đoàn trưởng GĐPT Thiện Ái.

    Rồi, khi dịnh cư tại Sydney, Úc Đại Lợi, lúc tôi làm Trưởng Ban Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Úc châu và Tân Tây Lan năm 1987-1990, chính lúc nầy tôi và anh Tuân lại có dịp liên lạc với nhau qua thư từ thường xuyên, cho đến khi tôi trở về thăm quê nhà năm 1993 tôi mới được gặp lại anh Tuân, anh Thục, anh Minh, chị Thảo, Xuân Hòa, anh Lộc … Năm 1995, tại Hoa Kỳ anh đã chính thức là tu sĩ, nhưng vẫn được bổn sư là Thầy Từ Lực cho tiếp tục sinh hoạt trong GĐPT.Năm 1997, Hội Nghị Ban Điều Hợp TƯ GĐPTVN tại Hải Ngoại, cùng phái đoàn Úc Đại Lợi đi dự họp, tôi đã gặp Sư Huynh Hồng Liên tại San Diego.Tại Hội Nghị nầy tất cả đại biểu tham dự đã đồng ý đổi thành Đại Hội Huynh Trưởng GĐPTVN/HN và một BHD được bầu lên lấy tên Ban Hướng Lâm Thời GĐPTVN tại Hải Ngoại.Sư Huynh Hồng Liên PCT được đề cử Trưởng Ban Bảo Trợ BHD/LT/HN và bản thân tôi được đề cử Đại Diện BHD/LT tại UĐL và Ủy viên Nghiên Cứu Kế Hoạch.

    Tháng 12 năm 2002, phái đoàn Thầy Phổ Hòa ở Cali, Thầy Phổ Thuận ở Minnesota, bác Gia Trưởng Trần Đoàn và phu nhân ở Virginia đã đến thăm viếng Úc Châu, và dịp nầy anh chị Tư Đồ Minh từ Việt Nam đến Úc, tất cả cùng nghỉ ở nhà tôi tại Sydney. Thời gian nầy đã để lại những dấu ấn khó quên, với không khí thật ấm cúng đậm đà, vui vẻ dễ thương, nhiều lúc tôi muốn níu kéo thời gian thâm tình nầy lại để chúng tôi thực sự có an lạc bên nhau …, nhưng nào đâu có được.Cuối năm 2002, GĐPTVN/UĐL có Đại Hội Huynh Trưởng khoáng đại, tất cả phái đoàn hải ngoại nầy đều có đến tham dự, chia sẻ những kinh nghiệm tu học, công tác Phật sự với chúng tôi, và trong Đại Hội khoáng đại Huynh Trưởng nầy, thầy Phổ Hòa cũng hiện diện trên bàn chủ tọa cùng với anh Tâm Trí, Tâm Lạc và tôi. Ở Sydney, tôi đã hướng dẫn hai Thầy Phổ Hòa, Phổ Thuận đến thăm một số chùa và Chư Tôn Đức tại đây. Những ngày tiếp theo phái đoàn về Melbourne thăm chùa Quảng Đức và gặp gỡ một số Anh Chị Em Lam viên tại đó.
Đầu năm 2003, thầy trở lại Hoa Kỳ, để lại cho anh em chúng tôi bao nhớ thương luyến tiếc, những kỷ niệm khó quên.Riêng tại sinh hoạt vòng tròn, thầy đã trao tặng tôi chiếc Còi Tù Và mà thầy đã xử dụng mấy mươi năm về trước từ lúc thầy đang làm Huynh Trưởng và Chuỗi Tràng Hạt Bồ Đề, đến nay tôi vẫn còn trân qúy giữ gìn.

   Rồi mấy năm trở lại sau nầy, lúc thầy về đảm nhận Trung tâm trưởng trung tâm Tu học Huấn luyện Thích Quảng Đức ở Cali, tuy xa nhau ngàn dặm, tôi với thầy vẫn đều đặn có nhiều cơ hội gặp gỡ nhau trên điện thoại để bàn chuyện Phật sự, xây dựng đạo pháp, hợp nhất GĐPTVN.

   Rất nhiều lần, thầy hay gọi điện thoại giữa đêm khuya, nhà tôi vừa nhấc máy “hello” chưa kịp hỏi thì đã nhận được một tràng cười vui vẻ từ bên kia “dạ thưa chị Thủy, em đây, em Tuân đây.Tui nhớ ông Lâm quá, tui gọi mà không biết giờ giấc.Bên đó chừ mấy giờ rồi ? đi ngủ chưa ?”.
…Thầy vui vẻ kể “Người ta nói tui 3 phải, thiệt ra thì 4,5 phải lận.”
…“Có người chọc tui Phở Hòa, tui chỉ cười mà không chi phải tự ái, hờn trách. Người ta thương mình người ta mới nói giỡn”
…“Có người phê bình tui “đứng bên nầy, sao không đứng bên kia”, tui chỉ im lặng không trả lời, là người tu, tui chỉ có tâm nguyện tu học hoằng hóa độ sanh, mọi hoạt động Phật sự cũng chỉ là phương tiện đâu còn mang tâm kỳ thị, đối đãi …”
   
   Rất nhiều lần, thầy nhắc tôi “Ông nhớ chi, có tài liệu chi thì gởi qua tui, mình ghi lại lịch sử Gia Đình Phật Tử Việt Nam.”
Chị Vy, Phật tử, bác sĩ riêng của thầy, cũng đôi lần cho tôi biết “chỉ trừ lúc ngủ, hôn mê, chữa bệnh …, lúc bình thường thầy đều để dành thì giờ tu tập, tụng kinh, niệm Phật, kể chuyện GĐPT, rất thương mến ACE Áo Lam, nhất là nhắc nhở tình cảm rất thắm thiết của thầy đối với anh”.

   Trước khi thầy ra đi, lúc còn nằm điều trị nhiều bệnh nặng như thiếu máu, tiểu đường, gãy xương chậu… tại Bệnh viện, tôi cũng đã nói chuyện được với thầy khoảng nửa giờ, sợ thầy mệt tôi muốn dừng nhưng thầy bảo “tui sợ ông mệt chứ tui nói chuyện cả giờ cũng không chi”. Cho tới giờ phút đó mà vẫn còn lo cho đứa em tàn tật đã gần 80 tuổi, ôi thương quá chừng.

   Tâm tình với tôi thầy mong muốn trước lúc rời cõi tạm, thầy sẽ thực hiện xong tập sách “lịch sử và công hạnh của Bác Tâm Minh Lê Đình Thám”, nhưng hoài bảo chưa thành, vô thường gõ cửa, thầy đã lặng lẽ ra đi vào lúc 8 giờ 05 phút tối ngày mồng chín tháng giêng năm Tân Mão, nhằm ngày 11/02/2011 tại thành phố San Bernardino, miền nam California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi với 11 hạ lạp.

Những cảm nghĩ của tôi về anh Hồng Liên PCT - Thầy Thích Phổ Hòa : 
   Lúc còn thanh niên, anh luôn vui vẻ, bặt thiệp, không hờn giận, oán trách, đặc điểm nụ cười luôn nở trên môi và xem ai cũng là thầy, là bạn thân qúy mến.Thầy có nụ cười giống thầy Thiên Ân (CVGH GĐPHP Chơn Tri), nhưng thầy Thiên Ân cười mĩm, còn thầy cười lớn tiếng cởi mở.
   
   Thầy luôn thể hiện được sự khiêm cung, không phô trương bản ngã, biết lắng nghe, dễ tha thứ, không dính mắc, không để tâm tranh luận hơn thua sai đúng, biết nói lời thành thật xin lỗi, xin cám ơn …và hết lòng chung thủy với thầy, bạn, các em của mình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là hỗ trợ hết mình quỹ Tự Nguyện Hướng Về Quê Hương và Tương Trợ Tình Lam.

   Lúc đến tuổi về già đi tu, thầy lại càng hỷ xả, khiêm hạ, từ tốn, hòa mình gần gũi thân thiết với Lam viên, luôn luôn muốn Áo Lam kết nối một nhà, không khoảng cách, vô phân biệt.
    Thầy Quảng Ba đã có nhận xét : “Mỗi lần về TT Quảng Đức, Thầy đều qúi mến chư Tăng nói chung, tôi nói riêng, tình thầy trò thắm thiết biết bao …

   Thẩn thờ nhìn lại vài dòng chữ trên tập sách “Gia Đình Phật tử Việt Nam 50 năm xây dựng”: 
“12.17.2002
   Thân mến riêng tặng Trưởng NGUYÊN MẪN Lê Viết Lâm, một người rất thân của tôi, đã đóng góp nhiều công đức cho GĐPTVN, người mà tôi hằng qúi mến.
Thương nhiều.
T.PHỔ HÒA”

Thầy ơi,
    Lễ Cầu siêu Tưởng niệm Thầy tại Sydney, rất ấm cúng trang trọng, từ Chư Tôn Đức đến Cư Sĩ, GĐPT, gia đình huyết thống của thầy ai cũng hết lòng thương thầy vô hạn.

   Thầy đi rồi em buồn thật, buồn lắm, em đã mất dần những bóng tùng vững chãi lãnh đạo tổ chức, dầu biết rõ rằng thầy ra đi là đi về phương trời tự tại an nhiên không đối đãi phân biệt biến kế sở chấp. 
   
   Là người em của thầy, vô cùng thương mến thầy, chúng em tự thấy mình phải mạnh dạn đứng thẳng lên, kế thừa sự nghiệp hướng dẫn giáo dục tuổi trẻ hiện tại, dọn sạch ngôi nhà Lam thêm thanh lương, tô bồi cho tình Lam thêm thắm thiết, cởi mở, chuyển hóa dần những phiền não tham sân giận hờn …, tin chắc ở Tây phương thầy đang nhìn về cõi Ta Bà thương tưởng chúng em, hộ trì chúng em hoàn thành Phật đạo và lý tưởng Áo Lam. 

Nguyên Mẫn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4207)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4830)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5600)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6199)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3827)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5255)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5328)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12970)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11538)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5508)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567