Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam

11/06/201208:05(Xem: 5050)
Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam

Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam



Thien su tang hoi

Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức
Bao giờ các chùa Việt Nam sẽ thờ tổ Khương Tăng Hội

Hiện nay chúng ta đang ở thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ, với nhiều thiết bị hiện đại, với mức sống rất cao, với vốn hiểu biết rất

thien su khuong tang hoi.jpg

lớn và thế giới đã thu nhỏ lại như trong lòng bàn tay. Loài người trên trái đất này đã có hầu như tất cả những gì mình muốn, và thậm chí nhiều thứ vượt cả ngoài sự tưởng tượng của chính chúng ta mới cách đây mới vài chục năm mà thôi. Văn minh của kỷ nguyên này quả là quá tuyệt vời.

Những năm gần đây chúng ta bàn nhiều về sức mạnh của dân tộc Việt, chúng ta tìm cũng cách xuất khẩu những gì tinh túy nhất của nước Nam ra với thế giới. Tôi luôn đau đáu với suy nghĩ về việc xuất khẩu trí tuệ Việt. Trí tuệ ở đây là WISDOM chứ không phải là kiến thức, tức KNOWLEDGE, mà sự học mang lại. Tôi đau đáu như vậy bởi chúng ta đang có một vị thầy lớn là thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mang Đạo Phật lan tỏa sang khắp Âu, Mỹ, rồi đi khắp thế giới. Ngày nay tăng thân đã có mặt khắp nơi trên địa cầu. Bây giờ học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã hiện diện trên rất nhiều quốc gia theo đúng nghĩa “tăng thân khắp chốn, quê hương nơi này”.

Thầy Nhất Hạnh là người thầy lớn của tôi từ cách đây 10 năm. Đúng 10 năm trước, do đủ phước duyên nên tôi đã được gặp Thầy, được nghe Thầy giảng, và từ đó tôi đã có đường đi của chính mình. Tôi bất ngờ hơn nữa rằng khi Thầy kết thúc thăm và chuyến hoằng pháp tại Việt Nam quay về Pháp, những học trò của Thầy tiếp tục hướng dẫn tôi tu học và hành thiền lại là các bạn người phương tây: Mỹ, Đức, Pháp, Úc,… Họ là người nước ngoài nhưng đi trước cả tôi. Thật là lạ và thú vị. Nhưng đó là sự thật. Tôi vui và hạnh phúc vô cùng.

Có một điều rất đặc biệt mà theo tôi được biết là thầy Nhất Hạnh là người đầu tiên tìm ra và chính thức công bố về một Người Thầy rất lớn khác người Việt chúng ta đã “xuất khẩu” Phật Giáo sang nước ngoài từ cách đây gần 20 thế kỷ. Đó là thiền sư Khương Tăng Hội, một bậc thầy lớn có cha là người nước Khương Cư thuộc Ấn Độ ngày xưa và mẹ người Việt.

Thầy Khương Tăng Hội xuất gia lúc mới 10 tuổi và đã có công xây dựng và phát triển Đạo Phật tại Việt Nam. Thành Luy Lâu và chùa Dâu nổi tiếng từ thế kỷ thứ III. Thầy Khương Tăng Hội đã mang Đạo Phật sang Lạc Dương, Trung Quốc. Liệu có gì có thể tự hào hơn về dân tôc Việt Nam và bậc thầy lớn Khương Tăng Hội của dân tộc ta từ những ngày xa xưa.

Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức. Tuy nhiên, thiền pháp của thiền sư Khương Tăng Hội rất thực tiễn, không hề để thiền giả bay bổng trong vòm trời lý thuyết. Căn bản của thiền pháp này vẫn là sự thực tập hơi thở ý thức và pháp quán chiếu về bốn lĩnh vực hiện hữu gọi là tứ niệm xứ và các pháp quán tưởng căn bản đã được nêu ra trong các thiền kinh nguyên thủy.

Nhân cách của thiền sư Tăng Hội là một nhân cách vĩ đại. Ta chỉ cần đọc bài kệ mà Tôn Xước, một người trí thức trong hoàng gia Đông Ngô đề lên tranh tượng của thầy sau đây thì đủ thấy được nhân cách ấy:


Lặng lẽ, một mình,

đó là khí chất

tâm không bận bịu

tình không vướng mắc

đêm đen soi đường

lay người thức giấc

vượt cao, đi xa

thoát ngoài cõi tục.

Tôi rất thích thú và vô cùng hạnh phúc khi có trên tay cuốn sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”. Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần và tìm thấy trong đó hình bóng cả dân tộc Việt, trong đó có chính mình trong cuốn sách. Tôi chỉ mong cuốn sách được xuất bản hàng triệu bản để mỗi người con Việt nhận ra vị tổ của mình, những vị tiền bối tài năng và có tuệ tri. Tôi nhớ rằng khi lcầm cuốn sách trên tay tôi đã đọc suốt đêm, rồi đọc lại, rồi cứ thế giật mình. Tôi như tỉnh thức. Tôi như vớ được báu vật bị thất lạc từ rất rất lâu. Tôi đã ôm tập sách trong tay, ôm giữ gần tim của mình, nhắm mắt lại và tưởng tượng ra thủa xưa từ những thế kỷ đầu sau công nguyên. Hạnh phúc là có thực. Hạnh phúc là được hiểu về tổ của mình, về những người thầy lớn của mình. Tôi (và cả bạn nữa) mang ơn thầy Thích Nhất Hạnh vô cùng.

Từ khi biết đến tác phẩm quý “Thiền sư Khương Tăng Hội” này tôi đã đi rất nhiều chùa để tìm xem ở những đâu có thờ Tổ Khương Tăng Hội. Tiếc thay, tìm mãi mà không thấy. Nơi nơi chỉ thấy thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, một vị tổ người Ấn Độ đã mang Đạo Phật vào Trung Quốc rồi sau này mới lan sang đến Việt Nam. Tôi cứ trăn trở mãi, rằng tại sao ngay tại Việt Nam, người Việt lại không thờ Tổ nước mình mà Tổ Khương Tăng Hội còn mang đạo Phật sang Lạc Dương, Trung Quốc từ thời Ngô Tôn Quyền trước Tổ Bồ Đề Đạt Ma khá lâu cơ mà.

May thay, trong lần viếng thăm chùa Phật Tích gần đây, tôi đã thấy có ngôi chùa đầu tiên thờ tổ Khương Tăng Hội. Về đến nơi, trực tiếp được chiêm bái và đảnh lễ Ngài tôi mừng muốn khóc. Hạnh phúc vô cùng.


Thien su tang hoi.jpg

Bìa cuốn sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”

Vui hơn nữa, gần đây các Phật tử của xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thờ tổ Khương Tăng Hội. Hiện nay tượng của Ngài đang được tạc và như vậy tại ngôi chùa mang tên Kênh Vàng này, nơi cách chùa Dâu 30 km, sẽ có tượng tổ được thờ. Tôi đã về đến tận nơi và ngắm nơi Ngài sẽ được thờ tôn kính. Mới đây anh Trần Bá Đền lại gọi điện thông báo rằng tượng Tổ Khương Tăng Hội đã tạc xong chỉ chờ ngày rước Ngài về thờ và làm lễ. Như vậy, đây là ngôi chùa thứ 2 tại đất nước Việt Nam của chúng ta có thờ thiền sư Khương Tăng Hội. Tôi mong rằng một này không xa, tại chính chùa Dâu, tổ Khương Tăng Hội cũng sẽ lại được tôn thờ xứng đáng.

Thêm một suy nghĩ nữa rằng, nên chăng thành lập học viện Khương Tăng Hội tại Việt Nam. Tôi nghĩ và quả quyết rằng rất nên và cần thiết. Nhưng đó là môt việc lớn. Lớn và quan trọng. Quan trọng nên càng cần phải làm. Khó mấy cũng làm. Tôi tin chắc rằng nếu bây giờ không có thì mai sau sẽ có, năm nay không thành lập thì chục năm nữa nhất định phải thành lập. Thậm chí đời này không làm thì đời sau sẽ làm. Phật giáo và phật tử chúng ta không làm thì nhất định nhà nước sẽ làm. Tôi tin vững chắc vào điều này.

Tôi rất vui khi biết sách quý và giá trị “Thiền sư Khương Tăng Hội” vừa được tái bản và chỉnh sửa cách đây vài ngày, ngay trước thềm năm mới 2016. Hiện nay sách đã in xong tại Hà Nội và đang chuyển vào Sài Gòn cũng như đi các tỉnh thành khác trên cả nước. Tôi muốn gửi sự biết ơn vô cùng to lớn và không kể xiết đến những ai đã góp tâm để sách được tái bản. Chúng tôi muốn bạn đọc ngay cuốn sách quý này để biết và hiểu về một sự thật đã bị chôn vùi trong nhiều năm qua.

Xin hồi hướng công đức tái bản sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”này đến thầy Thích Nhất Hạnh với nguyện mong thầy mau bình phục để tiếp tục hướng dẫn Phật tử chúng con tu tập. Nguyện mong ngày càng có thêm nhiều người biết đúng đường để tu, biết thực hành và ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống và công việc thường ngày. Hạnh phúc là có thật, nếu chúng ta tu thật.

Xin thành tâm chúc mừng năm mới 2016 và chúc quý vị khai thác được thật nhiều, học được thật nhiều từ cuốn sách quý ““Thiền sư Khương Tăng Hội”này. Chúc mừng quý vị nào may mắn sớm có cảo thơm trên tay.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4195)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4825)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5591)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3811)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5243)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5318)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12958)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11522)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5500)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567