Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

19/08/202121:39(Xem: 3710)
225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 Câu trích dẫn giáo huấn 
của Đức Đạt-lai Lạt-ma
 
Photo du Dalaï-Lama qui sourit, les deux mains jointes comme pour prier.


Đức Đạt-lai Lạt-ma


Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 


1- Tình thương yêu
2- Tiền bạc
3- Hạnh phúc
4- Lòng tốt
5- Sự đổi thay
6- Sự giận dữ và xung đột
7- Lòng từ bi
8- Các thể dạng tâm thần
9- Nhân loại
10- Sự u mê
11- Thế giới nội tâm
12- Hòa bình
13- Sự liên hệ giữa con người.
14- Tôn giáo
15- Trí tuệ
16- Tự biến cải chính mình
17- Khổ đau
18- Tâm linh
19- Sự sống
20- Bạo lực
21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma



Bài 1
 
Câu 1 đến câu 19
***

1) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tình thương yêu 
 
Câu 1
Người ta có thể không cần đến tôn giáo,
nhưng không thể thiếu tình thương và lòng từ bi.
 
Câu 2
Hãy tặng những người mà mình yêu quý đôi cánh để bay bổng, 
cội rễ để trở về nguồn,
và lý trí để dừng lại.
 
Câu 3
Nuôi dưỡng các cảm tính thương yêu không những sẽ làm gia tăng sức mạnh cho cơ thể,
mà cả sự thăng bằng cho xúc cảm.
 
Câu 4
Chỉ có thể làm tắt được ngọn lửa của hận thù bằng tình thương yêu,
và nếu ngọn lửa không tắt thì đấy có nghĩa là tình thương yêu chưa đủ mạnh.
 
Câu 5
Bạn không nên quên là sự giao du tốt đẹp nhất 
là sự giao trong đó tình thương yêu mà người này dành cho người kia 
vượt cao hơn nhu cầu mà bạn chờ đợi nơi người kia. 
 
Câu 6
Thật hết sức chủ yếu phải dành cho sự đổi thay một vị trí quan trọng 
trong sự giao du với kẻ khác.
Đó là sự chuyển tiếp thay cho những khúc quanh cần thiết, 
giúp cho tình thương đích thật trưởng thành và nẩy nở.
 
Câu 7 
Nếu muốn giúp mình biết yêu thương một người nào đó,
thì điều hết sức quan trọng là phải biết tự đặt mình vào vị trí của kẻ ấy
để suy nghĩ về cách mà mình sẽ phải làm thay cho kẻ ấy.
 
Câu 8
Bạn sẽ có thể tạo cho mình một cung cách hành xử đúng đắn với các kẻ khác,
bằng sự khả ái, tình thương yêu và sự kính trọng,
dựa vào sự ý thức sâu xa về tính cách nhất thể giữa tất cả mọi con người.
Câu 9
Thiếu tình thương chúng ta không thể sống còn.
Con người là những chúng sinh sống tập thể.  
Cảm thấy mình được quan tâm bởi kẻ khác,
chính là căn bản của cuộc sống tập thể trong xã hội.
 
 (trích trong quyển Le Petit livre de la sagesse du Dalai -Lama / Quyển sách nhỏ về trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, tr. 60, tác giả Bernard Baudouin, nxb Presses du Chatelet, 2002 sách gồm chung 365 câu trích dẫn). 
 
Câu 10
Với các kinh nghiệm hạn hẹp của cá nhân tôi,
tôi khám phá ra một điều là sự trong sáng nội tâm ở cấp bậc cao nhất của nó,
phát sinh từ sự tỏa rộng của tình thương yêu và lòng từ bi.
Nếu càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác ,
thì các cảm tính an vui bên trong chính mình cũng sẽ càng trở nên sâu đậm hơn.
 
Câu 11
Chúng ta hãy suy nghĩ xem tình thương mến tự nhiên,
giữ một vai trò quan trọng đến mức độ nào 
trong cuộc sống của chúng ta từ khi mới lọt lòng.
Thiếu tình thương đó chúng ta nào có còn sống đến ngày nay.
Hãy nhìn lại xem mình sẽ cảm thấy an vui đến mức độ nào,
khi được bao bọc bởi tình thương của những kẻ chung quanh.
và cả những lúc mà mình bộc lộ tình thương của mình đối với kẻ khác.
Ngược lại, mình sẽ cảm thấy đớn đau như thế nào
mỗi khi sự giận dữ và hận thù tràn ngập mình.
 
2) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tiền bạc
 
Câu 12
 
 Người ta không thể nào sống mà không có tiền, 
thế nhưng không phải vì vậy mà đặt đồng tiền lên trên tất cả.
 
Câu 13
Quả khó cho tôi hiểu được con người.
Suốt đời tiêu hao sức khỏe để kiếm đồng tiền,
sau đó thì lại phải dùng đồng tiền để phục hồi sức khỏe.
 
Câu 14
Chúng ta cố tìm mọi cách mang lại cho mình an bình và hạnh phúc 
bằng đồng tiền và quyền lực, 
thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là những gì thuộc bên ngoài chúng ta.
Trong khi đó sự an bình đích thật và sự trong sáng 
chỉ có thể phát sinh từ bên trong chính mình.
 
(sự an bình và trong sáng trong nội tâm không thể mua được bằng đồng tiền)
 
Câu 15
Cuộc khủng hoảng [kinh tế] bất ngờ ngày nay
phải chăng là một bài học giúp chúng ta hiểu rằng nên bắt đầy suy nghĩ 
về các giá trị khác hơn của con người,
không nên chỉ biết nhìn vào đồng tiền.
 
Câu 16
Khi bạn giúp đỡ một nguời nào đó,
thì không nên chỉ biết tìm cách giải quyết các vấn đề cấp bách của họ.
Chẳng hạn như đem tiền biếu họ,
mà còn phải tạo cho họ các phương tiện giúp họ giải quyết các khó khăn của họ.
 
Câu 17
Chúng ta không cần phải có thật nhiều tiền,
cũng không cần phải đạt được thật nhiều thành công và danh vọng,
Chúng ta cũng không cần phải có một thân thể hoàn hảo
hay một người bạn đường lý tưởng.
Ngay trong lúc này chúng ta đã có sẵn một tâm thức,
và tâm thức tự một mình nó cũng đủ để thay thế cho tất cả những gì
mà chúng ta nghĩ rằng phải cần đến để mang lại cho mình hạnh phúc.
 
Câu 18
Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất đối với người Tây phương
là họ phung phí sức khỏe để kiếm tiền,
và sau đó thì dùng đồng tiền kiếm được để phục hồi sức khỏe cho mình.
Cố gắng lo cho tương lai, họ quên mất là phải sống trong hiện tại,
Chính vì thế nên họ không sống trong hiện tại, và cũng chẳng sống trong tương lai.
Họ sống như không bao giờ phải chết, 
và chết như chưa bao giờ được sống. 
 
Câu 19
Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng hạnh phúc 
là cách chiếm giữ những gì tốt đẹp nhất
bất chấp những sự thiệt thòi gây ra cho kẻ khác.
Thiếu lòng vị tha sẽ tạo ra mọi sự nghi kỵ và xáo trộn gia đình,
đưa đến tình trạng cô đơn.
Khi nào hiểu được sự bám víu và chiếm giữ của cải vật chất
sẽ làm gia tăng lòng ích kỷ của mình,
thì khi đó chúng ta tất sẽ phải hiểu rằng không nên hướng ra bên ngoài quá đáng.
 
(trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle / Tự thuật về cuộc đời tu tập của tôi, nxb Poche, 2010). 
 

                                                                                           Bures-Sur-Yvette, 17.08.21

                                                                                             Hoang phong chuyển ngữ 

(còn tiếp)

-------------------------------------------------------------

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2010(Xem: 7673)
Từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế, đạo Phật được truyền bá một cách sâu rộng khắp trên lưu vực sông Hằng cũng như qua các thị trấn và những quốc gia thời bấy giờ của xã hội Ấn Độ, quê hương của Phật. Phật pháp được tuyên thuyết bởi Đức Phật, cũng như các hàng Thánh chúng đến từng nhà, từng người, từng cộng đồng trong xã hội. Phật pháp đã tạo sự bình an cho con người, đã xây dựng một nếp sống đạo đức, lễ nghi hướng thượng cho tất cả.
15/10/2010(Xem: 7989)
Hôm nay Đạo Phật đang chuyển đến một hướng mới, và có hàng ngàn người phương Tây đang cố gắng thực hành lời dạy của Đức Phật như một phương pháp sống.
15/10/2010(Xem: 8525)
Nghiên cứu Phật giáo từ quan điểm Hindu là một sự nghiên cứu của Ấn Độ giáo chứ không phải là Phật giáo. Thật sai lầm khi vay mượn để hỗ trợ quan điểm Hindu hiện đại...
10/10/2010(Xem: 6770)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4132)
Đức Phật thuộc dòng dõi vua chúa nên đương nhiên có liên hệ với các bậc quan quân và đại thần. Mặc dù mối liên hệ và giao tiếp đó, Ngài không bao giờ dùng đến ảnh hưởng quyền uy chính trị để quảng bá giáo lý của Ngài. Ngài cũng không cho phép giáo lý của Ngài được lạm dụng để đạt uy quyền chính trị…
30/09/2010(Xem: 4156)
Nhà Phật có xác định sáu nguyên tắc để sống trong hòa hợp (Lục hòa). Vốn là để cho tăng già, nhưng nới rộng ra, đối với bất cứ một nhóm người nào cùng chung sống...
30/09/2010(Xem: 3051)
Từ khi nhân loại xuất hiện trên trái đất này cùng với những sinh vât khác, chúng ta cùng mọi sinh vật đã chỉ sống và sử dụng mọi thứ trên trái đất để tồn tại. Người ta có thể nghĩ rằng trái đất là một vật thể không có sự sống. Người ta không cần biết điều gì cuối cùng sẽ xãy ra với những gì chúng ta hành động để sinh tồn. Cho đến bây giờ, những nhà khoa học đã cho mọi người biết rằng mỗi hành đông của con người ảnh hưởng sâu đậm đến trái đất. Thêm nữa, chúng ta đang sống trên trái đất, một hành tinh sống, những gì chúng ta hành động cho đời sống của chúng ta đã làm nên sự hâm nóng địa cầu, hiệu ứng nhà kính, và đấy là một đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, và nó cũng đặt sự sống của chúng ta trong một tình thế nguy hiểm.
30/09/2010(Xem: 4571)
Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy phải vượt lên Thượng đế của cá nhân và tránh giáo điều cùng lý thuyết thần học.
29/09/2010(Xem: 7528)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
28/09/2010(Xem: 3117)
Tín ngưỡng, triết lý, và thực hành của Á châu đang ảnh hưởng mọi thứ từ cung cách mà chúng ta đối phó với bệnh tật đến việc chúng ta chế tạo xe hơi như thế nào. Bây giờ, một giáo sư Thương Mãi Đại Học Harvard đang hướng về phương Đông như một phương thức cho việc phát triển những lãnh đạo thương nghiệp mạnh mẽ. Bill George, một chuyên gia về bồi dưỡng phát triển lĩnh đạo, mới đây phối hợp với một vị thầy thiền quán của Phật Giáo Tây Tạng Yongey Mingyur Rinpoche để tổ chức một hội nghị về “lĩnh đạo tỉnh thức,” một tiến trình thế tục để khám phá những vai trò của sự tự tỉnh giác và tự từ bi trong sự phát triển những lĩnh đạo mạnh mẽ và hiệu quả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567