Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1 & 2. Quốc Vô Ác Đạo & Bất Đọa Ác Đạo. Đại Nguyện thứ 1 và 2 của Phật A Di Đà do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)

01/02/202119:27(Xem: 15067)
1 & 2. Quốc Vô Ác Đạo & Bất Đọa Ác Đạo. Đại Nguyện thứ 1 và 2 của Phật A Di Đà do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Đại nguyện thứ 1 và 2:

Quốc vô ác đạo

Bất đọa ác đạo.


Sư Phụ giải nghĩa, trên quốc độ của Đức Phật A Di Đà chúng sanh không có rơi vào ba đường ác và không bị rớt xuống địa ngục.
Sư Phụ nhắc lại, khi đọc kinh đại thừa thì luôn phải hiểu có hai phần.

Về sự là ,từ đây là từ địa cầu qua 10 muôn ức cõi có cõi tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Sư Phụ nói có thể phi thuyền không gian có thể đến nhưng không nói trước được. Bạch Sư Phụ sao tự nhiên con có niềm tin là thật, cõi đó thân xác thần thánh nơi đó không thô ô uế như thân người, không cần ăn thô tạp như con người, di chuyển bằng ý tưởng, trong một sát na là vượt không gian là tới đâu cũng được, thần thông ngoài trí hiểu biết của con người.

Về lý, thì phải vượt qua 10 căn bản phiền não. Sư Phụ giảng đây là điều kiện cốt tủy xuyên suốt trong bản kinh A Di Đà.
Đại Nguyện thứ 18, người bình thường không có tu tập, nhưng lúc lâm chung niệm được 10 lần Nam Mô A Di Đà Phật rõ ràng, chậm rãi thì được vãng sanh về cõi Phật A Đi Đà.

Sư Phụ có kể là SP từng đi tiếp dẫn người sắp lâm chung gần như không có ai đạt được.

Về căn bản giáo lý, tất cả các hành giả dầu tu theo tiểu thừa, đại thừa, tịnh độ, mật tông, thiền đều phải loại trừ 10 căn bản phiền não. Lý sự viên dung xuyên suốt trong lời phát nguyện của Đức Phật A Di Đà.

Sư Phụ xác định là sự phát tâm lạy 48 đại nguyện là do Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ khởi xướng có trong tập sách pháp tu tịnh độ của Ngài biên soạn.

Sư Phụ kể về tiền thân Đức Phật A Di Đà là Pháp Tạng Tỳ Kheo, là hậu thân của vua Vô Tránh Niệm là vị vua chuyển luân thánh vương cái trị bốn châu thiên hạ.

Vua Vô Tránh Niệm có đại thần là Bảo Hải siêu xuất trên thế gian.

Vị đại thần có một con tên là Bảo Tạng lúc sanh ra có 32 tướng tốt rất đẹp như một đại trượng phu.

Ngài thấy đời vô thường mỏng manh nên phát tâm xuất gia tu và đạt được chứng quả vô thượng chánh đẳng chánh giác thành Phật hiệu là Bảo Tạng .
Ngài đăng đàn thuyết pháp, vua Vô Tránh Niệm và cha của Ngài phát tâm tu.

Vua Vô Tránh Niệm xuất gia tu phát 48 đại nguyện được Phật Bảo Tạng thọ ký là đất nước tương lai của Ngài trị vì là cõi giới Cực Lạc và danh hiệu của Ngài là A Di Đà.

Vua Vô Tránh Niệm trải qua 3 A tăng tỳ kiếp tu tập và chứng quả.

Kính bạch Sư Phụ, chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về Đức Phật A Di Đà rất siêu kỳ, cõi cực lạc tuy chỉ cần 10 niệm nhất tâm bất loạn lúc lâm chung không phải dễ, và bình thường thì phải vượt qua 10 tập nhân gây khổ cho chúng sanh.

Bạch Sư Phụ, con cũng cố gắng vượt qua vài tập nhân hy vọng được về dự lưu hạ phẩm hạ sanh cũng được vĩnh viễn không rớt xuống trần gian.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  1 và 2, Quốc Vô Ác Đạo



Lời nhắc nhở khi học
48 đại nguyện của Phật A Di Đà ! 
Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 1, 2 của 48 đại nguyện.
Kính đa tạ Thầy đã nhắc nhở về Sự Lý viên dung
khi học về Trang Nghiêm Tịnh Độ . Kính chúc Sức khỏe Thầy, HH



Đại nguyện khởi phát  từ Tỳ  kheo Pháp Tạng 
Là hậu thân Vô Tránh Niệm Chuyển Luân Thánh Vương 
Phát tâm xuất gia ...khi được xem tịnh độ 10 phương 
Và được thọ ký tương lai :Giáo chủ cõi  giới Cực lạc! 


Sau ba A Tăng kỳ kiếp ...Phật A Đi Đà toàn giác  
Vô lượng công đức , vô lượng thọ, vô lượng quang
Đa tạ giảng Sư ... 
" 48 đại nguyện này từ lâu tụng niệm tại Việt Nam " 
Cố Đại  Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn cho già lam 
Người đầu tiên phát kiến pháp tu 48 lạy 


Sự Lý viên dung ...phải xuyên suốt Giảng Sư luôn nhắc dạy 
Bản thân người niệm phải dút được  mười triền 
Là tập nhân những căn bản não phiền 
Gọi là Lý trong khi Sự ...có thế giới qua mười ức cõi ! 


Nguyện thứ nhất quốc độ tôi : 
không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh các loại! 
Nay Ngài đã thành Phật .... không thể nghĩ bàn 
Nguyện thứ hai chúng sinh về đến nước tôi  ...hỷ lạc vô vàn 
Thọ  giáo pháp xong, không đọa lại ba đường ác nữa.! 


Chỉ mới hai đại nguyện đầu ..ngầm  khả thi toại hứa ! 
Nam Mô A Di Đà Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2013(Xem: 36572)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 26658)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 22688)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
17/10/2013(Xem: 36217)
Tôi đọc kinh sách, nghe giảng và học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm trong những năm qua cùng các pháp hữu nghiên cứu và hoằng truyền chánh pháp, đặc biệt với đạo hữu Nguyên Phước. Thấy cần, rút ra một số nét cơ bản để chia xẻ cùng quý Phật tử thật dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành trong niềm tin Phật pháp.
11/10/2013(Xem: 8564)
Khi Phật còn tại thế, Ngài thường dạy các đệ tử như sau: _ Này các Tỳ kheo, có hai cực đoan mà người xuất gia cần phải tránh xa: + Một là đắm say các dục vọng, tham muốn thấp hèn, thô bỉ, có tính cách phàm phu tục tử, không dẫn đến đức hạnh Thánh nhân, không liên hệ đến mục đích tu tập, giác ngộ, giải thoát.
26/06/2013(Xem: 4032)
Éric Rommeluère là một nhà sư ngườiPháp sinh năm 1960, khởi sự tập thiền từ năm 1978 dưới sự hướng dẫn của thiềnsư Teisen Deshimaru. Một năm sau ông xin quy y và hai năm sau đó thì ông chínhthức xuất gia và thụ phong tỳ-kheo. Éric Rommeluère ngày nay đã trở thành một vịthiền sư rất năng động
26/05/2013(Xem: 6045)
ự gia hộ ở đây, theo người viết, mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, khi ta tu tập theo lời Phật dạy có an lạc, thì sự an lạc này có thể nói là sự gia hộ hay sự cứu độ của Đức Phật. Thứ hai, khi ta nhận được niềm tin và cảm xúc thánh thiện từ hành động và nhân cách cao thượng của Đức Phật rồi hành động tốt đẹp trong cuộc đời, thì khi đó ta có thể nói rằng Đức Phật đã gia hộ cho ta.
13/05/2013(Xem: 3294)
Thế giới ngày nay mà chúng ta gọi là “thời đại mới” đổi thay đến chóng mặt, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống trong đó có tôn giáo. Tuy không có “thánh chiến” được công khai tuyên bố, nhưng cạnh tranh để bành trướng, giành giật tín đồ, mua chuộc dưới mọi hình thức để cải đạo, kể cả bằng bạo lực đã diễn ra hàng ngày và gần như trên quy mô toàn cầu. Điều này dễ hiểu bởi vì khi tín đồ bành trướng thì sức mạnh chính trị bành trướng. Khi sức mạnh chính trị bành trướng thì khống chế được chính quyền hoặc chiếm đoạt được chính quyền. Khi chiếm đoạt được chính quyền thì chính quyền là phương tiện mạnh nhất để áp đặt hoặc bành trướng hoặc cải đạo hàng loạt. Chính Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã nói lên lời cảnh báo về kế hoạch cải đạo quy mô mà Á Châu là mảnh đất màu mỡ nhất để thi hành kế hoạch này. Đức Đạt Lai Lạt Ma gọi đó là “chiến tranh văn hóa”.
05/05/2013(Xem: 3538)
Quan điểm của Phật giáo trước các vấn đềhiện đại” là một tuyển tập các bài viết của các giáo sư Phật học và các nhàkhoa học nổi tiếng thế giới về các vấn đề thời đại, dưới cái nhìn Phật giáo.Tiến sĩ Đỗ Kim Thêm đã dày công sưu tầm và phiên dịch các bài nghiên cứu đặcsắc và có giá trị nghiên cứu này, góp phần làm phong phú nền Phật học Việt Nam.
04/05/2013(Xem: 3229)
Có thể nói rằng một trong những học thuyết nổi bật của Phật giáo Đại thừa là học thuyết Bồ-tát, mặc dù khái niệm Bồ-tát đã xuất hiện trước đó trong Phật giáo Theravāda. Với việc xây dựng hình tượng Bồ-tát lý tưởng đi cùng với những nguyên tắc tu tập và thệ nguyện cứu độ chúng sanh, Phật giáo Đại thừa thể hiện là một tôn giáo đề cao tinh thần nhập thế tích cực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567