Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng Ngày

06/02/201108:25(Xem: 4796)
Đạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng Ngày

ÐẠO PHẬTÁP DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY
Cươnglĩnh giáo lý nhập thế của Phật giáo Việt Nam hiện đại
ThíchHuyền Quang và Thích Nhất Hạnh
ViệnHóa Ðạo xuất bản lần thứ nhất - 1973

MụcLục
Lờitác giả
ChươngI: Ðạo Phật và sự sống
ChươngII: Xây dựng bản thân
ChươngIII: Xây dựng gia đình
ChươngIV: Xây dựng xóm làng
ChươngV: Xây dựng Giáo hội
ChươngVI: Xây dựng Quốc gia
ChươngVII: Xây dựng thế giới

Sáchnày được viết ra nhằm mục đích đỡ bớt đôi phần mệtngọc cho quý vị giảng sư và quý vị cán bộ văn hóa xãhội của Giáo hội Phật giáo. Chúng tôi đã y cứ vào huấnchỉ của quý vị lãnh đạo hai viện Tăng Thống và Hóa Ðạođể diễn giải cương lĩnh của nền Phật học nhập thếhiện đại.

Cốnhiên dù có thiện chí đến đâu đi nữa chúng tôi vẫn cònmắc phải nhiều thiếu sót sai lầm. Kính mong quý vị, trongkhi xử dụng sách, bổ túc những thiếu sót và sai lầm đócho, chúng tôi rất cảm tạ. Nếu được quý vị gửi cho nhữnglời chỉ giáo, chúng tôi sẽ có thể làm cho sách thêm hoànhảo trong ấn bản thứ hai.

Giáolý đạo Phật là giáo lý khế cơ và sách này không phảilà sách của muôn thời. Trong khoảng mười năm, cuốn sáchnày sẽ trải qua nhiều thử thách, thay đổi, và chắc hẳncương lĩnh giáo lý nhập thế sẽ được trình bày dướimột hình thức thích hợp hơn nữa, và các bậc cao minh trongPhật học giới sẽ cống hiến quần chúng những tác phẩmcó giá trị lớn lao về lượng cũng như về phẩm. Riêng chúngtôi, nếu cuốn sách này mà giúp đỡ quý vị giảng sư vàquý vị cán bộ Giáo Hội được muôn một nào thì đó làmột phần thưởng vô cùng quý giá rồi. Chúng tôi rất mongđược nghe lời phê bình xây dựng phát xuất từ kinh nghiệmcủa Quý Vị trong lúc trực tiếp làm Phật sự. Xin gửi thưcho chúng tôi về địa chỉ chùa Ấn Quang. Xin cám ơn quý vị.

ThíchHuyền Quang và Thích Nhất Hạnh

Source: thuvienhoasen



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/201313:33(Xem: 2985)
Mâu thuẫn giữa mình (tự ngã) và con người, mâu thuẫn giữa con người và xã hội, mâu thuẫn giữa con người và thiên nhiên là ba mâu thuẫn cơ bản lớn tồn tại phổ biến của xã hội loài người. Từ xưa đến nay, nhân loại đã sáng tạo nền văn minh quang minh xán lạn, . . .
07/07/201101:13(Xem: 1360)
Chủ đề tối nay là quan điểm của Phật giáo đối với vấn đề đạo đức tình dục. Phổ thông mà nói, trong Phật giáo, chúng tôi luôn luôn cố gắng để đi theo con đường trung đạo, và vì thế sự quan tâm đến tình dục, chúng tôi muốn tránh hai cực đoan. Một cực đoan là thể hiện quá nghiêm khắc và khốc liệt. Quan điểm này nhìn tình dục như điều gì ô uế và, một cách căn bản là, xấu xa. Nhưng, rồi thì, chúng tôi cũng muốn tránh một cực đoan khác, đấy là thái độ đối với tình dục là bất cứ điều gì cũng tốt, cũng okay: “Cứ biểu lộ cá tính của bạn.”... Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
09/04/201313:31(Xem: 2422)
Bạn lo ngại khi con cháu không còn đọc hay nói được tiếng Việt sành sõi nữa, và thế là một mảng văn hóa sẽ biến mất trong tâm hồn thơ trẻ của các em. Và bạn băn khoăn không biết làm sao giúp các em gìn giữ niềm tin Phật Giáo và duy trì lối sống chánh pháp trong một xã hội biến động cực kỳ nhanh như Hoa Kỳ.
02/03/201210:17(Xem: 1002)
Nếu định nghĩa tôn giáo, tức đạo, là con đường dẫn tới chân lý và giác ngộ và giải thoát, thì đạo Phật một đạo giác ngộ và giải thoát đúng là một tôn giáo. Vì bản thân Phật pháp đã từng được đức Phật ví như cái bè dùng để qua sông, hay ngón tay chỉ mặt trăng, nghĩa là như một phương tiện, chứ không phải là một cứu cánh, thì đạo Phật đúng là một tôn giáo như vậy. Khác với giáo chủ của các tôn giáo khác, Đức Phật không bao giờ tự gán cho mình quy chế Thượng đế, con Thượng đế, hay là phái viên của Thượng đế. Phật tự xem mình là “vị thầy chỉ bày con đường” (Margadata),tức là con đường Bát chánh đạo đã dẫn tới giác ngộ và giải thoát, con đường đoạn trừ mọi khổ đau.
30/09/201008:41(Xem: 1805)
Nhà Phật có xác định sáu nguyên tắc để sống trong hòa hợp (Lục hòa). Vốn là để cho tăng già, nhưng nới rộng ra, đối với bất cứ một nhóm người nào cùng chung sống...
10/02/201408:56(Xem: 7724)
Lama Thubten Yeshe sinh năm 1935 tại Tây Tạng. Mới sáu tuổi, Ngài đã vào học tại Sera Monastic University ở Lhasa, một trong những tu viện lớn và nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài học tại đây tới năm 1959
09/04/201314:09(Xem: 5031)
Nguồn suối phát sinh của đạo Phật là một sự giác ngộ về sự thật của cuộc đời (tứ diệu đế), vì vậy đạo Phật có tính cách vượt lên trên cuộc đời. Sự vượt lên ở đây là một kết quả tất nhiên của giác ngộ, vì mọi giác ngộ đều đưa tới một sự thức tỉnh và giải phóng.
09/05/201000:18(Xem: 960)
Theo Lý Duyên Sinh của nhà Phật, tình yêu khởi đầu từ Thụ. Vì nhìn thấy, ngửi thấy, nghe thấy, sờ thấy, nếm thấy hoặc tưởng tượng tới một người nào đó - dĩ nhiên tòan hương vị ngọt ngào, tòan những êm ái, tốt lành, mộng mơ, quyến rũ, đáng yêu, quý giá - mà sinh Ái (ham muốn)
05/01/201115:29(Xem: 2971)
Hiện đại hoá đạo Phật không có nghĩa là thế tục hóa đạo Phật. Đạo Phật đi vào cuộc đời nhưng không bị cuộc đời làm giảm mất đi những đặc tính siêu việt của nó.
09/04/201314:10(Xem: 5309)
Trước hết tôi xin phép được nói quan niệm của tôi về vấn đề học Phật. Trong giới Phật tử, ai cũng biết rằng đạo Phật không phải là từ trên trời rơi xuống mà chính lại là được phát hiện trong lòng sự sống của nhân loại.