Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Sự Cống Hiến Của Đạo Phật Cho Cuộc Đời

03/01/201105:30(Xem: 1062)
Sự Cống Hiến Của Đạo Phật Cho Cuộc Đời
hoa_sen (23)
SỰ CỐNG HIẾN CỦA ĐẠO PHẬT

CHO CUỘC ĐỜI
Truyền Đan

Mục Lục
Phần Một

Phần Hai

Phần Ba

Phụ Lục: Ít Điều Nên Biết Về Tổ Sư Thiền


Lời thưa trước,

Cho đến cuối năm qua, tôi chưa bao giờ dám viết gì về Đạo Phật. Suốt 12 năm, tôi chỉ đặt tâm vào thực hành. Nhưng từ vài năm nay, có mấy anh em ở xa, sau khi đến thăm tôi về, nhiều lần ngỏ ý muốn tôi viết về đề tài này. Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy Đạo Phật trong cộng đồng người Việt ở Âu Mỹ thường không được trình bày đầy đủ và có khi còn sai lạc, do đó mà sự hiểu biết về lợi ích của Đạo đã bị hạn chế rất nhiều. Hình như chỉ rất ít Phật tử (tu sĩ và cư sĩ), muốn biết, tìm hiểu, huống là thực hành đến cứu cánh của Đạo, mà giá trị thực sự của Phật Giáo là ở đó.

Vì những nhân duyên trên tôi mạo muội viết ra một số hiểu biết dưới đây, ngoài việc trình bày đại cương toàn thể ngôi nhà Đạo Phật, các tông phái và các pháp tu khác nhau, còn chú trọng vào một số điều cốt yếu và nói rõ sự đáp ứng thiết thực của Đạo Phật cho nhu cầu căn bản và khẩn thiết của con người. Chính đây mới là điều quan trọng nhất, là sự cống hiến lớn nhất, vì nếu không giải quyết rốt ráo được vấn đề thân phận con người, thì cho dù được gì đi nữa, được thật nhiều phước đức, được bình an nhất thời, được một số phép lạ, được sống lâu hàng ngàn năm ở cõi trời, cũng chỉ là nhánh lá, không phải là gốc, vì không đến nơi, không triệt bỏ vĩnh viễn được căn nguyên cái khổ sanh tử.

Nhưng do quan điểm triệt để của Đại Thừa và Tối Thượng Thừa mà lời nói khó lọt, tôi không dám hy vọng tập tài liệu này sẽ được đón nhận dễ dàng. Chỉ xin quí vị để qua một bên những ý tưởng nào không chấp nhận được, nếu còn có tâm muốn tìm hiểu đạo Phật đến chỗ thâm sâu, được lợi ích đích thực, thì sau này có thể gặp thêm duyên lành. Tuy những điều tôi viết đây chỉ là tri giải, nhưng đều y cứ và có dẫn lời Phật trong các Kinh Đại Thừa Liễu Nghĩa cùng Pháp Ngữ của Chư Tổ Thiền Tông.

Trân trọng,

Một ngày cuối năm Quí Dậu, tháng 01, 1994.

Truyền Đan

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/201012:34(Xem: 2675)
Đạo đức là ngành học đánh giá các hành vi con người biểu hiện qua các hành động của thân, lời và ý do lý trí, ý chí và tình cảm cá nhân thực hiện. Các nhà tư tưởng và các nhà đạo đức thường quan niệm khác nhau về giá trị, tiêu chuẩn giá trị. Dù vậy, vẫn có nhiều nét tư tưởng gặp gỡ rất cơ bản về ý nghĩa đạo đức, nếp sống đạo đức mà ở đó giá trị nhân văn của thời đại được đề cao.
01/05/201202:33(Xem: 4096)
Đạo đức kinh tế theo quan điểm của Phật giáo, tác giả: Peter Harvey, Đỗ Kim Thêm dịch
12/11/201016:25(Xem: 6698)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
09/04/201313:33(Xem: 3267)
Mâu thuẫn giữa mình (tự ngã) và con người, mâu thuẫn giữa con người và xã hội, mâu thuẫn giữa con người và thiên nhiên là ba mâu thuẫn cơ bản lớn tồn tại phổ biến của xã hội loài người. Từ xưa đến nay, nhân loại đã sáng tạo nền văn minh quang minh xán lạn, . . .
07/07/201101:13(Xem: 1630)
Chủ đề tối nay là quan điểm của Phật giáo đối với vấn đề đạo đức tình dục. Phổ thông mà nói, trong Phật giáo, chúng tôi luôn luôn cố gắng để đi theo con đường trung đạo, và vì thế sự quan tâm đến tình dục, chúng tôi muốn tránh hai cực đoan. Một cực đoan là thể hiện quá nghiêm khắc và khốc liệt. Quan điểm này nhìn tình dục như điều gì ô uế và, một cách căn bản là, xấu xa. Nhưng, rồi thì, chúng tôi cũng muốn tránh một cực đoan khác, đấy là thái độ đối với tình dục là bất cứ điều gì cũng tốt, cũng okay: “Cứ biểu lộ cá tính của bạn.”... Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
09/04/201313:31(Xem: 2761)
Bạn lo ngại khi con cháu không còn đọc hay nói được tiếng Việt sành sõi nữa, và thế là một mảng văn hóa sẽ biến mất trong tâm hồn thơ trẻ của các em. Và bạn băn khoăn không biết làm sao giúp các em gìn giữ niềm tin Phật Giáo và duy trì lối sống chánh pháp trong một xã hội biến động cực kỳ nhanh như Hoa Kỳ.
06/02/201108:25(Xem: 5417)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/03/201210:17(Xem: 1194)
Nếu định nghĩa tôn giáo, tức đạo, là con đường dẫn tới chân lý và giác ngộ và giải thoát, thì đạo Phật một đạo giác ngộ và giải thoát đúng là một tôn giáo. Vì bản thân Phật pháp đã từng được đức Phật ví như cái bè dùng để qua sông, hay ngón tay chỉ mặt trăng, nghĩa là như một phương tiện, chứ không phải là một cứu cánh, thì đạo Phật đúng là một tôn giáo như vậy. Khác với giáo chủ của các tôn giáo khác, Đức Phật không bao giờ tự gán cho mình quy chế Thượng đế, con Thượng đế, hay là phái viên của Thượng đế. Phật tự xem mình là “vị thầy chỉ bày con đường” (Margadata),tức là con đường Bát chánh đạo đã dẫn tới giác ngộ và giải thoát, con đường đoạn trừ mọi khổ đau.
30/09/201008:41(Xem: 1993)
Nhà Phật có xác định sáu nguyên tắc để sống trong hòa hợp (Lục hòa). Vốn là để cho tăng già, nhưng nới rộng ra, đối với bất cứ một nhóm người nào cùng chung sống...
10/02/201408:56(Xem: 8451)
Lama Thubten Yeshe sinh năm 1935 tại Tây Tạng. Mới sáu tuổi, Ngài đã vào học tại Sera Monastic University ở Lhasa, một trong những tu viện lớn và nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài học tại đây tới năm 1959