Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

06/08/202005:54(Xem: 12797)
45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

45_TT Thich Nguyen Tang_Toc Ly Sanh T2u



Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ số 45: Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô  Đại Từ Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát.

Bồ tát Dược Thượng là bạn hữu tri thức của Bồ tát Dược Vương, cả hai như hình với bóng,
cùng theo hộ trì Đức Phật Dược Sư để giáo hóa chúng sanh.
Thiện hữu tri thức là người bạn lành trên lộ trình tu tập.

Có ba hạng bạn thiện tri thức:

1- Thiện tri thức ngoại hộ: Là người giúp cho mình những phương tiện, tiện nghi vật chất để an tâm tu tập
2- Đồng hành thiện tri thức hay Đồng hạnh thiện tri thức: Người bạn cùng đi với mình trên con đường đến giác ngộ giải thoát.
3- Giáo thọ thiện tri thức: Người có khả năng hướng dẫn, truyền trao các pháp tu trên lộ trình tu tập đến giác ngộ.

Một người được xem là thiện tri thức khi có thể:
1- Cho những gì khó cho
2- Làm những việc khó làm
3- Nhẫn những gì khó nhẫn
4- Nói những điều khó nói
5- Luôn bảo vệ giúp đỡ nhau
6- Gặp khổ không bỏ nhau
7- Gặp nghèo không khinh .

Sư Phụ có kể một vị Hoà Thượng tự thấy có năng lực tự tu, không cần sự hỗ trợ là HT Thanh An, Sư huynh của HT Bảo Lạc.
Ngài đem theo bao gạo lên núi, quyết tâm tự tu vì không chịu được sự quấy nhiễu của thế gian.
Khi hết gạo, Ngài ăn lá, củ rể cây rừng...đến lúc Ngài kiệt sức ngả bệnh, nhưng vẫn quyết chí thiền định.  Một đêm, mưa to, nước cuốn trôi HT xuống đồng bằng, Ngài bị hôn mê. Dân làng đem Ngài về cứu chữa. Môt hôm Ngài mơ thấy Hộ pháp khuyên: “ Tu một mình rất nguy hiểm, cần phải có thiện tri thức giúp đỡ, để mất mạng sớm thì rất uổng ”. Khi lành bịnh Ngài xin nhập thất ba năm, Ngài trích máu viết phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm, Ngài quyết chí đào luyện nội tâm.

Sau đó, HT Thiện Tường bảo lãnh Ngài qua Mỹ. Cách đây 3 năm, Ngài biết trước giờ chết, nên Ngài trở về chùa Tổ ở Việt Nam, chuẩn bị mọi thứ rồi viên tịch. HT Thanh An là một gương sáng hạnh tu miên mật.

Sư Phụ đã đưa ra mấy câu Pháp cú để làm rõ hơn vai trò của bậc thiện tri thức:

Số 76:
Nếu thấy bậc hiền trí,
Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu

Số 77:
Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
Bị người ác không thích.

Số 78:
Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.


Qua 3 câu pháp cú trên nhắc nhở chúng ta về thiện tri thức, nêú trên đường tu thiếu bạn thiện tri thức thì khó trưởng thành.
Người hiền trí chỉ lỗi sai như chỉ chỗ chôn vàng; Người thiếu tu bị người khác chỉ lỗi nhắc nhở sẽ sanh tâm hiềm giận.
Là thiện tri thức phải đủ từ bi, trí tuệ để hoàn thành vai trò, lời nói ra bao hàm tình thương rộng lớn với trí tuệ dung thông, chứ không phải do hiềm khích, ghét bỏ

Trên đường tu có được thiện tri thức là một đại nhân duyên, ai thấy pháp nhân duyên thì thấy được chân lý, thấy chân lý là thấy được Phật ( Phật trong tâm mình). Thấy mấu chốt rời xa sanh tử.

Lúc Thế Tôn tử lìa ngôi báu để đi tìm chân lý chỉ vì 4 chữ “ Tốc ly sanh tử”.  Ngài đã chứng kiến cảnh sanh già bệnh chết qua bốn cửa thành quá đau khổ, và vua cha không thể giải đáp thắc mắc của Ngài là làm sao để không phải bị già bệnh chết? Chết đi về đâu?  Nên Ngài xuất gia cũng chỉ vì mục đích tìm phương pháp giúp chúng sanh thoát ly sanh tử chứ không vì mục đích nào khác.

Ngài đã trải qua sáu năm tu khổ hạnh, sau cùng, Ngài tọa dưới cội Bồ Đề tham thiền nhập định,
Và vào một buổi sáng sau 49 ngày thiền định Ngài đã chứng:
- Canh 1 chứng Túc mạng minh: Thấy  biết những kiếp sống trong quá khứ của mình
- Canh 2 chứng Thiên nhãn minh: Thấy  biết tất cả kiếp sống của người khác diễn biến sinh diệt như thế nào do nghiệp dẫn đường.
- Canh 3 chứng Lậu tận minh: Trí tuệ sáng suốt nhận biết các phương pháp đoạn trừ tất cả các phiền não, những vô minh nhiễm ô, nhờ đó chặt đứt vòng vây sanh tử luân hồi và nghiệp chướng sanh khởi từ vô minh theo 12 duyên khởi.


Muốn Vô minh chấm dứt phải nhờ ánh sáng trí tuệ. Làm sao để có trí tuệ? Chúng ta phải tiệm tu.
Sáu năm tu khổ hạnh của Đức Phật là tiệm tu, là nền tảng chuẩn bị cho lộ trình giác ngộ của Ngài.
Chúng ta đi chùa, niệm Phật, tụng kinh, giữ hành trì miên mật mỗi ngày là tiệm tu.

Muốn có trí tuệ chặt đứt vô minh chúng ta phải có giới, nhờ giới mới phát ra định, nhờ định mới có trí tuệ. Muốn có giới chúng ta phải học, phải có văn-tư-tu. Niệm Phật, ngồi thiền, trì chú đều là cách để tâm định mà phát sanh trí tuệ.
Nhờ trí tuệ chặt đứt vô minh, khi vô minh dứt thì hành sẽ dứt.... khi vòng xích nhân duyên bị chặt đứt thì sẽ được giải thoát khỏi cái khổ triền miên của sanh tử.

Mọi hình thức tu tập đều để tâm chúng ta yên tĩnh cho trí tuệ phát sinh khi đó chúng ta sẽ nhận chân được tất cả các pháp là duyên sanh vô ngã, chúng ta không đắm nhiễm ở trong tiền trần, tiền cảnh mà an trụ trong giờ phút hiện tại là hiện pháp lạc trú thì chúng ta đã chặt đứt được vòng vây sinh tử luân hồi.

Muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì chúng ta phải tịnh tu tam nghiệp. Tam nghiệp đồng thanh tịnh Phật tánh hiển lộ.
 Khi Vua Trần Nhân Tông liễu ngộ được điều này đã làm bài thơ:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói thì ăn ,mệt ngủ liền
Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền .

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày dầu rất bận phật sự, SP vẫn tranh thủ ban cho hàng đệ tử chúng con khắp nơi một bài pháp vô cùng quý báu.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,
 Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)


Toc Ly Sanh Tu


Tốc Ly Sanh Tử.



Bài pháp thoại giải thích Kệ 45 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 5/8/2020 giữa mùa đại dịch COVID.


Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.
Hoà: Nhất tâm đảnh lễ Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát (1 lạy)
Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.
Hoà: Một lòng kính lạy Đức Đại Bồ Tát Dược Thượng (1 lạy)
Kính đa tạ Giảng Sư
mục đích cuối cùng MAU LÌA SANH TỬ!
Tu bất cứ pháp môn …
cần gươm trí tuệ cắt đứt vô minh,
Luôn cần thiện hữu tri thức ….
…..Đồng hạnh, đồng nguyện với mình
Như hình với bóng …
giống Bồ Tát Dược Vương, Dược Thượng.

Được Giảng Sư kể về HT Thanh An…..
Sư Huynh của HT Bảo Lạc Hội Trưởng
Gương sáng ngời miên mật với khả năng
Đào luyện nội tâm..
ẩn cư hang động, nhập thất ba năm
Vừa thoát chết….cắt huyết viết Phổ Hiền Hạnh Nguyện.


Sang đến Hải ngoại một thời gian,
…..dự tri thời chí nên thực hiện
Đúng ngày giờ về Cực lạc ..tro cốt tại quê nhà.
Riêng người đại nhân duyên …
….có bạn lành luôn kề cận, sách tấn rầy la
Như 3 kệ pháp cú …trong phẩm Người hiền trí (1)


Luật tứ phần chỉ ra 7 yếu tố thật nghiêm kỹ
Lại thêm phân loại Thiện Tri thức gồm ba
Ngoại hộ, đồng hành , giáo thọ ….đấy là
Cơ hội Văn Tư Tu ..trau dồi Giới, Định, Tuệ

Gương Đức Thế Tôn đêm xuất gia …
tìm phương thuốc thoát luân hồi hệ lụy
6 năm rừng già ..tương đương 12 ngàn năm Dược vương
Tu mà tam nghiệp không thanh tịnh sẽ lạc đường
Làm sao chặt đứt được vòng khoen Ái, Thủ, Hữu?

Làm sao an trụ được giờ phút hiện tai …Hiện pháp Lạc Trú!
Cần không đắm nhiễm tiền cảnh tiền trần
Thấy pháp nhân duyên …Chân lý, Phật tánh rõ dần
Tự tại ngâm thơ .. an hưởng Cư Trần Lạc Đạo!

Nam Mô Dược Thượng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Hương

———————.
(1)
Pháp cú 76: Nếu thấy bậc hiền trí,
  Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu
Pháp cú 77: Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
  Bị người ác không thích.
Pháp cú 78: Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.

 

243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2010(Xem: 2814)
Tuổi hoa niên, tuổi hoa, tuổi trẻ, hay thanh niên, thiếu nữ đều là đối tượng của bài viết này. Thực ra đề tài Đạo Phật Và Tuổi Trẻ, có lẽ đã được cả ngàn các vị thánh tăng, đại sư, các học giả, trí thức Phật Giáo trên thế giới viết ra cho nên bài của tôi không có gì mới lạ, chỉ là một hạt cát trong số cát của Sông Hằng.
17/09/2010(Xem: 3554)
Lời Phật cần ghi nhớ: "Chúng sanh là kẻ thừa tự những hành vi mà nó đã làm". Và còn có lời Phật khác nữa: "Hãy là kẻ thừa tự Chánh pháp của Như lai...
10/09/2010(Xem: 50966)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52639)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 3563)
Thế nào là khái niệm về tuổi trẻ trong văn hóa Việt Nam? Trong một khái niệm xã hội truyền thống và phổ biến thì một đời người được chia ra làm 4 giai đoạn: Tuổi ấu, tuổi thơ, tuổi xanh, tuổi đá và tuổi vàng; hay là tuổi ấu niên, tuổi thiếu niên, tuổi thanh niên, tuổi trung niên và tuổi lão niên. Khi nói đến tuổi trẻ, người ta thường đề cập đến tuổi thiếu niên và thanh niên
28/08/2010(Xem: 4712)
Từ nguồn gốc, Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPT) là một tổ chức giáo dục. Một hệ thống giáo dục đặt căn bản trên tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Dũng Mãnh (Bi,Trí, Dũng) của đạo Phật. Trong lịch sử gần 60 năm, GĐPT là một biểu tượng linh động cho thế hệ trẻ trong các sinh hoạt chùa chiền tự viện. Đó là đội ngũ của những người tuổi trẻ Phật tử từ tuổi ấu thơ (ngành oanh) cho đến thanh thiếu niên (ngành thiếu). Dù ở trong bất cứ cấp độ nào, giáo dục vẫn là phương tiện nòng cốt để xây dựng và phát huy một tổ chức hay đoàn thể có kỷ cương.
28/08/2010(Xem: 51820)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
22/07/2010(Xem: 12174)
Tôi phải thú nhận rằng hình như có điều gì không ổn khi một người suốt đời sống trong thế tục như tôi lại viết lời giới thiệu cho một quyển sách về giáo lý của Đức Phật về sự thành đạt, trí tuệ và bình an nội tâm. Quan điểm của tôi về tôn giáo đã bị chỉ trích nhiều, vì tôi tin rằng hầu hết các tôn giáo đều là một hình thức tâm bị nhiễm vi-rút (virus) làm lây nhiễm chúng sanh bình thường mạnh khỏe –và thường là có tri thức. Chỉ có Phật giáo dường như tách biệt với các tôn giáo khác vì tính chất cởi mở, uyển chuyển và thực dụng. Do đã sống hơn nữa thể kỷ ở Sri Lanka, tôi đã nhìn thấy giáo lý của Đức Phật đã được áp dụng như thế nào bởi nhiều thành phần xã hội, bằng nhiều phương cách khác nhau. Dầu nghe có vẻ lạ, nhưng những người hoàn toàn có lý trí và những kẻ bảo thủ một cách điên cuống đều cho rằng niềm tin và thái độ củ
20/07/2010(Xem: 15188)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
18/07/2010(Xem: 12759)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567