Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoằng pháp, trước sự thách đố của thời đại mới

26/02/201211:32(Xem: 5037)
Hoằng pháp, trước sự thách đố của thời đại mới

hoasen1a
HOẰNG PHÁP,

TRƯỚC SỰ THÁCH ĐỐ CỦA THỜI ĐẠI MỚI
Thích Nữ Tịnh Quang


Hiện nay xã hội đang trên đà thay đổi như vũ bão theo tiến trình cách mạng của khoa học và công nghệ thông tin; nhận thức của con người đã không ngừng thay đổisong song với những bước sáng tạo và những phát minh tân tiến của kỹ nghệ hiệnđại; những giá trị truyền thống tâm linh ít nhiều đã bị xao lãng bởi sức hấpdẫn của nó… Vượt thoát sự cố hữu hay theo thời, với căn bản triết học “tùy duyên,” Đạo Phật tượng trưng cho quá trình chuyển đổi và thay đổi để thích ứng vớithời đại và căn cơ của con người nhằm đạt đến mục tiêu duy nhất là chuyển tảithông điệp yêu thương, hòa bình và trí tuệ của Đức Phật đến với nhân loại mộtcách hữu hiệu nhất.

Nonhai mươi sáu thế kỷ truyền bá và phát triển, Đạo Phật thường xuyên chạm trán với những hoàn cảnh không ít cam go khi một thời đại kết thúc và một thời đạimới đang bắt đầu trong sự phát triển của một nền văn hóa, và thông điệpcủa Đức Phật đã không ít lần được hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai khi vậnmệnhcủa những quốc gia rơi vào tay những kẻ tham vọng và bạo cuồng. Chúng ta hiện đang sống khoảng giữa giai đoạn cuối của cuộc Cách mạngcông nghiệp và sự khởi đầu của thời đại Kỹthuật và cuộc cách mạng công nghệ thông tin, và chúng tacũng thực sự chưa bước ra khỏi hẳn bóng tối của thời đại thốngtrị của các cường quốc với sự áp đặc và điều động kinhtế, chính trị xã hội, theo sau là sự lấn át về những giá trị vănhóa và tâm linh đã và đang không ngừng thách đố Đạo Phật-một Tôn giáo cóbề dàilịch sử dài lâu đồng hành cùng vận mệnh văn hóa Á châu và các quốc gia Đông namá.

Qua baothế kỷ thăng trầm, Đạo Phật đang ở trong một thời đại mới,thời đại của sự đa nguyên và phân hóa xã hội, các giá trị và kiến ​​thứctrào lưu đã gây cản trở nghiêm trọng đến sự xuất hiện của bất kỳ triết lý thống nhấtcủa văn hóa, lịch sử hay cuộc sống cá nhân; đây cũng chính là thời đại khủnghoảng khi những giá trị tâm linh bị tước mất ý nghĩa, sự vùng vẫy giữa cũ và mới, giữa sự pháttriển kiêu hãnh của kỹ thuật và công nghệ thông tin và niềm tin đối với nhữnggiá trị tâm linh định hướng cho đời sống... Francis Fukuyama đã định nghĩa thời đại này trong nghiên cứu đángchú ý của mình, "The End of History and the Last Man." Với những thách đố lớn của thời đại, ngoài sựcạnh tranh của các tôn giáo có thế lực trong những quốc gia phát triển, những nhàhoằng phápcòn phải đối đầu với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tinquần chúng. Vậy đâu là phương hướng chính để nhữngnhà Hoằng pháp phát huy được vị trí của mình trên thế trường mới?

Ngày nay sự sợ hãi về sự tấn công văn hoá tâm linh là một trong nhữngsự cố về tâm lý và xã hội hơn là cuộc xâm lược từ bên ngoài, tuy nhiên những khó khăn này lại làcơ hội tốt cho những người hoằng pháp hiện đại trong một xã hội mới để hướngdẫn những thành phần trẻ, dẫu rằng chúng ta không thể tránhkhỏi các kết quả từ sự thay đổi đa dạng này bởi vì mọi thứdường như là sự đảo ngược vai trò; thí dụ, trong thời đại nông nghiệp, người trẻ luôn luôn học hỏi kinh nghiệm từcác vị thâm niên để có kết quả thu hoạch tốt, trẻ em học hỏi từ cha mẹ và người lớn tuổi… Tuy nhiên, vớinhữngtiến bộ công nghệ, đôi khi những người làmcha mẹ phải học hỏi từ con em của họ về hệ thốngđiện toán và thông tin trên mạng lưới toàn cầu.

Trongthời đại kinh tế toàn cầu hóa, Đạo Phật đang ở một giao lộ ngã tư phươngTây; chúng takhông thể nhắm mắt để cầu nguyện; chúng ta phải có những biểuđồ cụ thể trên những con đường mới trong thời đại mới. Lập trình căn bảncủachúng ta là tiếp cận và khuyến khích giới trẻ-những tâm hồnmới, là những chiếc cầu nối liền giữa quá khứ và hiện tại, giữa tâm linhvà vậtchất, giữa sự tĩnh lặng an bình và sự quay cuồng hối hả. Thời đại mới không phải là ngoại giáo; nó là một hiện tượng hiện đại (hoặc thậm chí là một hậuhiện đại), nó cũng là một triệu chứng của sự lai căng -không có gốc rễ (rootlessness) hơn là sự mất gốc (uprooted); do đó thành phần trẻ có thể dễ dàng hấp thụ truyền thống Phật giáo như là nguồn sinh lực cho kinh nghiệm cánhânnếu những người hoằng pháp hiện đại biết cách thổi mới tư tưởng Giáo pháp vàotrong đời sống thực tiễn. Hiện nay đạo Phật ở phương Tây được xem như làmộttruyền thống mới nhờ công lao hoằng pháp của Đức Dalai Lama, thiền sư Nhất Hạnh…và các Cư sĩ hoằng pháp mới biết cách vận dụng Phật pháp thích ứng vào đời sốngthiết thực.

Thiếtnghĩ, để nắm lấy cơ hôị, những ai có tâm nguyện hoằng pháp phải bước vàothời đại thông tin với tư tưởng vô hạn của Đạo Phật, vượt thoát khỏi sựkhác biệt giới hạn về dân tộc và ngôn ngữ; đạo Phật phải trở thành một hệ thống giáo dục khai mở tâm linh với các thành viên trẻ tiếp nối có trình độ và ý chí khithâm nhập trong thế giới mới, và biết cách tiếp ứng với thời đại bằng phương tiện kỹ thuật truyền thông hiện đại để chuyển tải đạo lý (chúng ta đừng quên rằng nhữngtôn giáo sống trong quốc gia phát triển kỹ thuật và công nghệ thông tin sớm đã biếtcách tận dụng lợi thế để chinh phục và hấp dẫn các quốc gia đang phát triển). Tăng Ni và những Cư sĩ Hộ pháp của chúng ta phải sử dụng với đầyđủ những tính năng của thời đại mới cóthể làm sâu sắc thêm sự hiểu biết để cung ứng cho sự truyền đạt: mở rộngtiếp cận với hệ thống thông tin Phật giáo toàn cầu,chuyển tải giáo lý phù hợp với thế hệ,không những chỉ quảng bá Phật giáo mà là sự thể hiện nó xuyên quanhững sinh hoạt có tổ chức mang tính cộng đồng để củng cố sức mạnh và những lợi ích thiết thực nhằm đáp ứng những thách thức gây áp lực và tấncông vào đời sống hàng ngày đối với Phật tử chúng ta.

Gần đây, tại Hội đồng Quốc gia BCA, một nhà lýthuyết vật lý-Tiến sĩ Michio Kaku, kêugọi đạoPhật nên mở rộng chân trời tâm linh của mình. Ông khẳng định vượt ra ngoài thế giới ba chiều củachúng ta, có thể là chiều thứ tư trong mười phương pháp giới, phóng chiếu tầm nhìn củaĐạo Phật về vũ trụ và khoa học tâm linh trước thời đại mới. Mặc dù khoahọc có thể đi một chặng đường dài hướng tớisự hiểu biết nguồn gốc và bản chất của vũ trụ, nó vẫn luôn luôn ởđiểm tương đối, không thể giải quyết những vấn đề cơ bảncủa conngười như những giá trị tâm linh muôn thuở. Chúng ta đừng quên rằng các nhà khoa học phát minh ra vũ khí tối tân, bom nguyên tử, và rồi pháttriển các nhà máy hạt nhân… ngoài sự đổ nát của chiến tranh và hận thù dai dẳng, nhân loại vẫn chưa xích lại gần nhau, sự nghèo đói và thất học vẫn cònlây lấtđâu đó trên quả địa cầu này. Lợi điểm của Phật giáo là lòng từ bi và trítuệ. Chúng ta cần đem tình thương đến cho thời đại với hành động thực tiễnxuyên qua hai đạo lộ là Tài thí và Pháp thí, được quảng bá sâu rộng qua truyềnthông hiện đại.

Bước vào kỷnguyên mới, truyền thông toàn cầu đều nằm trong một máy laptop xách tay,hoặc chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay như máyIphone, Ipad… đây là cơ hội vô hạn chochúng ta để chuyển tải thông điệp yêu thương của đức Từ Phụ. Trong kinh Di Đàdiễn tả hình ảnh tướng lưỡi rộng dài của Đức Phật phóng đến ba nghìn Đạithiênthế giới và ánh sáng của Ngài chiếu soi tất cả ngằn mé của cõi giới vô biên. Nhữnghình ảnh trong kinh bây giờ đã trở thành thực tế ảo, chỉ cần nhấn một vài phímtrên máy tính hoặc Iphone, chúng ta ngay lập tức có thể tiếp cận với hàng triệu các thông tin trên toàn thế giới. Gần đây, một cuộc khảo sát Internet về thông tin về Phật giáo cho thấy rằng,Đạo Phật có nguồn tài nguyên phong phú với sự đa dạng thông tin và nhân sự hùng hậu xuyên qua các trang web và cácmạng lưới xã hội.

ĐạoPhật chúng ta đang có một cơ hội rất lớn đểtiếp cận với thế giới trong một cách mà chúng ta không bao giờ có thể thấy được trong thời gian trước đó. Nếu chúng ta không tận dụng lợithế của phương tiện này để kết nối với đền thờ tâm linh của chúng ta trong mạng lưới giao tiếp với thế giới, chúng ta sẽ đánh mất tinh thần Đại nguyện cứu độ chúng sinh vô biên trong vũ trụ vô cùng. Vận dụng kiếnthức thời đại, nắm vững giáo lý, đầy đủ niềm tin, nguyện lực và sự can đảm đểbước vào một thế giới mới, chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn nạn của nhân loại liên quan đến thế giới như kinh tế, chủ nghĩaphân biệt chủng tộc, chiến tranh, sự phá hủy văn hóa, nhân quyền, sinh thái ,ly dị và tình trạng phá thai v.v… đây cũng là chủ đề chính mà những nhàhoằng pháp hiện đại phải đối mặt và trình bày những phương pháp cụ thể để giảiquyết vấn đề một cách thích ứng khi thâm nhập vào một thế giới mới.

Mỗingười Phật tử là một hạt chuỗi vàng trong xâu chuỗi từ bi và trí tuệ của ĐứcPhật, bất kỳ ai cũng có cơ hội để mang lại ánhsáng của Đức Phật đi vào thế giới mới. Chỉ cần chúngta phát khởi bồ đề tâm và lập đại nguyện kiên cố thì chúng ta có thể vượt qua mọithách đố của thời đại để phát huy vai trò tối thắng của Đạo phật trước sự khủnghoảng trầm trọng của con người hơn bao giờ hết.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2012(Xem: 46075)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
01/03/2012(Xem: 3080)
Nếu đạo Phật được xem là một tôn giáo, thì đó là một tôn giáokhoa học, tôn giáo nhân bản, tôn giáo minh triết hay một tôn giáo hiện đại. Trong bài viết này, tôi không nhấn mạnh đến bản chất của tính hiện đại trong đạo Phật, mà chỉ nhằm phác họa vài ý kiến về các ứng dụng tínhhiện đại của đạo Phật trong cuộc sống.
28/02/2012(Xem: 6420)
Phật pháp vô lượng Giáo lý vô biên Ta bước lên thuyền Mong qua khỏi bến Niết bàn sẽ đến Chú trọng tinh thần Suy lý tìm chân Ấy là thức ngộ Hành là tự độ Rồi mới độ tha Vượt biển ta bà Về nơi an lạc
21/02/2012(Xem: 4959)
Trong suốt dòng lịch sử tư tưởng của nhân loại, cách riêng, của Tây phương, chưa có tư tưởng gia nào gây ra nhiều tranh luận, mâu thuẫn, ngờ vực và nhất là ngộ nhận như Friedrich Nietzsche (1844-1900).
15/02/2012(Xem: 5369)
Quan điểm phủ nhận về một đấng Toàn năng và Vĩnh cửu đã được thể hiện trong kinh tạng Phật giáo Pali cũng như kinh tạng Phật giáo Mahayana. Thái độ của Phật giáo đối với các khái niệm và ý tưởng về đấng sáng thế và các vị thần được cho là ý niệm hão huyền, không mang lại hạnh phúc thực sự cho con người, không phù hợp với giáo lý của Đức Phật vốn lấy con người làm đối tượng cao nhất trong việc giải quyết những nỗi khổ đau đang hiện hữu.
25/01/2012(Xem: 3637)
Sau một loạt bài khẳng định vai trò của truyền thông hiện đạiđối với hoạt động hoằng pháp của Phật giáo, người viết thấy cần thiết phải có bài viết này, để mang đến cho người đọc một cái nhìn đầy đủ và toàn diện đối với truyền thông hiện đại.
25/01/2012(Xem: 3885)
Truyền thông hiện đại được xem là phương tiện mới để đưa Phật pháp đến với đông đảo Tăng Ni Phật tử và nhân sanh. Nhưng truyền thông không chỉ đơn thuần là một phương tiện. Phương tiện không phải tách rời hoàn toàn nội dung mà nó chuyên chở. Phương tiện có tác dụng nhất định đối với nội dung mà nó truyền tải. Trường hợp truyền thông hiện đại đối với đạo Phật đang được tìm hiểu ở đây cũng thế. Khả năng lớn lao của truyền thông hiện đại trong việc quảng bá tư tưởng vừa đóng góp, đồng thời, cũng vừa tạo ra những vấn đề lớn đối với sự phát triển của tư tưởng Phật giáo.
07/01/2012(Xem: 6325)
Chúng ta hãy đừng lừa dối chính mình, điều này tưởng chừng như không khó khăn nhưng thật sự đó là điều khó nhất trong tất cả các trạng thái mà chúng ta có thể đạt được. Bằng cách "Không lừa dối chính mình", nghĩa là tôi muốn nói chúng ta hãy ngưng vẽ một bức tranh của thế giới ngày nay bằng những sai lầm với các màu sắc khoái lạc, vì tiện nghi và an toàn cho riêng mình. Chúng ta, toàn thế giới, phải đương đầu với sự sai lầm này, thật là tệ. Chúng ta phải thật sự lưu tâm đến hoàn cảnh của chúng ta đang sống. Chúng ta cần phải truy nguyên tận căn để của tất cả các mối nghi ngờ và hiểu lầm của mình, và chúng ta có thể bắt đầu như thế nào để loại trừ nó một cách tốt nhất. Và chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng, nếu chúng ta không thực hiện điều này, chúng ta phải đối đầu với các trở ngại đó.
31/12/2011(Xem: 6241)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
30/12/2011(Xem: 5938)
Trên đời này có hai thứ cao quý nhất đó là bảy thứ: vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não còn được gọi là thất bảo và phật pháp tăng. Các thứ cao quý ấy được xuất phát từ thế gian. Các loại ngọc và vàng bạc được có trong lòng đất với thời gian cả ngàn năm, tỷ năm do môi trường của đất tạo nên. Các thứ ngọc gọi là đá quý, còn vàng bạc gọi là kim loại quý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567