Một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1991 đã khiến cô Munira Abdulla rơi vào tình trạng hôn mê, nhưng con trai của cô không bao giờ mất hy vọng rằng một ngày nào đó mẹ mình sẽ tỉnh dậy.
Khi cô Munira Abdulla lái xe đưa con trai Omar, 4 tuổi, từ trường về nhà ở Al Ain (tiểu vương quốc Abu Dhabi) vào năm 1991, cô không thể lường trước được rằng mình sẽ không thể trò chuyện với con trai trong 27 năm tới.
Xe của họ va chạm với xe buýt trường học, khiến cô Abdulla bị chấn thương sọ não nghiêm trọng. Omar – được mẹ ôm trọn trước khi va chạm – đã thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc chỉ với một vết bầm tím ở đầu.
Cô Abdulla, 32 tuổi, lúc đó bị hôn mê và các bác sĩ tin rằng cô có thể sẽ không bao giờ tỉnh lại nữa. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, cô đã tỉnh lại trong một phòng bệnh ở Đức sau giấc ngủ dài đằng đẵng 27 năm. Gia đình cô nói với The National về chuyện họ đã trải qua, họ cho rằng đó là một phép lạ thời hiện đại, và cách cô thức dậy với một thế giới hoàn toàn khác.
“Tôi chưa bao giờ từ bỏ mẹ vì tôi luôn có cảm giác rằng một ngày nào đó mẹ sẽ thức dậy”, Omar Webair, 32 tuổi trả lời phỏng vấn của The National.
Cô Abdulla giờ đã có thể trả lời các câu hỏi (mặc dù khá khó khăn) và đọc những câu thơ từ Kinh Qur’an. Gần đây cô đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed, nơi chưa được xây dựng khi cô bị thương.
“Lúc tôi 4 tuổi tai nạn đã xảy ra, chúng tôi từng sống ở Al Ain. Ngày hôm đó, không có xe buýt nào ở trường chở tôi về nhà. Khoảng 4 giờ chiều, bác rể đã lái xe chở mẹ tôi đến đón tôi. Hai mẹ con tôi ngồi ghế sau. Và khi mẹ nhìn thấy tai nạn sắp xảy ra, mẹ đã ôm trọn tôi vào lòng để tránh cú va chạm khủng khiếp này… Không có điện thoại di động nên không thể gọi xe cứu thương. Mẹ tôi đã bất tỉnh tại chỗ trong nhiều giờ”,Anh Omar chia sẻ.
Nhưng may mắn thay, cô được một người Anh phát hiện và đưa đến trung tâm y tế ngày sau đó. Cô ấy hoàn toàn không phản ứng, không có nhận thức về môi trường xung quanh. Các bác sĩ chẩn đoán cô rơi vào trạng thái ý thức tối thiểu. Cô đã được chuyển đến một bệnh viện ở Al Ain và ở lại trong vài năm. Tại đây cô được cho ăn qua ống sonde và trải qua vật lý trị liệu để ngăn chặn teo cơ.
Từ đó, các chuyến thăm mẹ đã trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của Omar. Mặc dù, gặp khó khăn trong công việc, nhưng anh vẫn luôn dành thời gian ở bên mẹ. Anh sẽ đi bộ vài cây số để gặp mẹ và ngồi bên mẹ hàng giờ.
“Đối với tôi, mẹ giống như vàng vậy. Thời gian trôi qua càng lâu, mẹ càng trở nên có ý nghĩa rất lớn. Tôi không bao giờ hối tiếc về điều đó. Tôi tin rằng, vì sự ủng hộ của tôi dành cho mẹ, Chúa đã cứu tôi khỏi những rắc rối lớn hơn”, anh Omar nói.
Cô Abdulla đã dành nhiều năm trong bệnh viện các tiểu vương quốc Ả Rập, di chuyển từ nơi này sang nơi khác vì những hạn chế về bảo hiểm. Vào tháng 4/2017, Tòa án Thái tử đã nghe về câu chuyện của cô và trao cho gia đình một khoản trợ cấp trong một chương trình đa ngành toàn diện ở Đức.
Tại Đức, cô Abdulla đã phẫu thuật để điều trị các cơ bắp chân tay bị yếu. Các bác sĩ ưu tiên vật lý trị liệu và kiểm soát chứng động kinh của cô.
Tiến sĩ Ahmad Ryll, nhà thần kinh học của bà Abdulla ở Đức, cho biết: “Cô ấy dường như có nhận thức được những người xung quanh”.
Anh Webair nói: Tôi đã nói với các bác sĩ rằng tôi đang rất mong đợi mẹ tôi bắt đầu nói chuyện trở lại. Và họ nói với tôi rằng ‘Anh đừng nghĩ những chuyện không tưởng nữa. Chúng tôi chỉ đang phục hồi chức năng để khắc phục chất lượng cuộc sống cho bà ấy mà thôi’.
Tuy nhiên, tháng 6 năm ngoái, trong tuần cuối cùng của cô Abdulla ở Đức, điều bất ngờ đã xảy ra. Giường bệnh của cô Abdulla phát ra những âm thanh kỳ lạ và con trai cô liên tục gọi các bác sĩ đến khám. Nhưng họ nói mọi thứ đều bình thường.
“Ba ngày sau, tôi thức dậy khi nghe thấy ai đó gọi tên của mình. Đó là mẹ. Bà ấy đang gọi tên tôi. Tôi đã không thể kiềm chế được niềm vui của mình. Trong nhiều năm tôi đã mơ về khoảnh khắc này, và tên của tôi là từ đầu tiên mà mẹ nói”, Anh Webair xúc động kể lại.
Cô Abdulla gọi tên anh chị em của mình – những người mà cô mong đợi sẽ ở bên. Theo thời gian, cô Abdulla trở nên nhanh nhạy hơn. Bây giờ cô ấy có thể nói cho mọi người biết cô cảm thấy đau ở đâu. Cô ấy thỉnh thoảng đánh thức con trai dậy để đọc kinh sách. Một khi con trai bắt đầu với lời cầu nguyện, cô ấy sẽ đọc câu tiếp theo.
Cô Abdulla tiếp tục được điều trị tại Abu Dhabi. Một báo cáo từ Bệnh viện Mafraq tháng trước cho thấy rằng cô ấy hiện đang có thể giao tiếp một cách rất tốt, đặc biệt là trong các tình huống quen thuộc.
“Tôi đã chia sẻ câu chuyện của mình để nói với mọi người rằng, đừng mất hy vọng vào những người thân yêu của mình. Không nên coi họ đã chết khi họ ở trong trạng thái như vậy. Trong suốt những năm đó, các bác sĩ nói với tôi rằng mẹ tôi là một trường hợp vô vọng và rằng tôi không nên tìm cách chữa trị cho bà. Nhưng bất cứ khi nào tôi nghi ngờ, tôi đặt mình vào vị trí của bà và làm bất cứ điều gì có thể để giúp bà cải thiện tình trạng”, anh Webair nói.
Doctor describes 'ecstatic' moment coma patient woke up after 27 years
Doctors had little hope that Munira Abdulla would ever wake up after suffering a brain injury in a 1991 car crash.
By Carlo Angerer and Patrick Smith
MAINZ, Germany — A doctor who treated a woman who woke up 27 years after a car crash left her in a coma has spoken of the "ecstatic" moment she began to talk again and said how rare her case is.
Munira Abdulla was injured while driving her son, Omar Webair, home from school in their native United Arab Emirates in 1991. She was 32 and he was 4 the time.
While Webair escaped with some bruising, his mother sustained a serious brain injury. Despite treatment at hospitals in the U.A.E, the U.K. and Germany, it was believed she would never wake up.
Then suddenly, last June, she did. Her family has gone public with her story in the last few days to give hope to people with loved ones in long-term comas.
In a phone interview, Dr. Friedemann Müller, the head physician at the Schoen Clinic in Bad Aibling, Germany, where she was being treated, told NBC News that Abdulla gained consciousness after months of therapy. Müller said that when she arrived, only her eyes showed some movement and were able to fixate on persons or objects.
"It’s not like waking up in the morning," he said. "It was a process over weeks as reactions and vocalizations increased and improved."
Abdulla’s son was most optimistic when he heard his mother making sounds, Müller said, but it took a while for doctors to make out words. Soon, Abdulla clearly pronounced her son’s name, greeted doctors in Arabic, and started to cite Quran verses.
"When we realized that she was talking with us, we were ecstatic," Müeller said.
The clinic regularly treats patients who have been in a coma for weeks or months who then regain consciousness — but the sheer length of time Abdulla had been in a coma made this an extremely rare case.
"None us had ever experienced that someone wakes again after 27 years," he said.
Emirati woman wakes up from coma after almost 30 years
A car crash in 1991 left Munira Abdulla in a comatose state but her son never lost hope that she would wake up
Munira Abdulla, who has woken from a 27-year-long vegetative state, visited the at Sheikh Zayed Grand Mosque, which was built 16 yeas after a road crash left her in a coma. Khushnum Bhandari for The National
When Munira Abdulla fetched her son Omar, 4, from school and began the drive to their Al Ain home in 1991, she could not have known she would not see him again for 27 years.
Their vehicle collided with a school bus, leaving Ms Abdulla with a serious brain injury. Omar – cradled by his mother before the impact – escaped with a bruise to the head.
Ms Abdulla, 32 at the time, was left in a coma and doctors believed she would probably never open her eyes again. That was until last year, when she regained consciousness in a German hospital room.
Her family spoke exclusively to The National about their ordeal for the first time, describing a modern-day miracle, and how she has woken to a quite different world.
“I never gave up on her because I always had a feeling that one day she will wake up,” said her son Omar Webair, 32.
When visited in hospital, Ms Abdulla was able to answer questions, albeit with difficulty, and recited verses from the Quran. She recently visited Sheikh Zayed Grand Mosque, which had not been built when she was injured, accompanied by The National.
“I was four when the accident happened, and we used to live in Al Ain,” Mr Webair said.
“That day, there was no bus at the school to take me home.”
At about 4pm, his mother, driven by her brother-in-law, picked up young Omar.
“My mother was sitting with me in the back seat. When she saw the crash coming she hugged me to protect me from the blow,” Mr Webair said.
"My mother was sitting with me in the back seat. When she saw the crash coming she hugged me to protect me from the blow"
Omar Webair
He walked away from the accident, but was left in despair as his mother waited for help.
“There were no mobile phones and we could not call an ambulance. She was left like that for hours,” he said.
Ms Abdulla was taken to hospital, from where she was transferred to one in London. She was completely unresponsive, with next to no awareness of her surroundings. Doctors diagnosed a minimally conscious state. She was moved to a hospital in Al Ain, where she would remain for the next few years. Tube-fed, she underwent physiotherapy to prevent her muscles deteriorating.
Visits to his mother became part of Mr Webair’s daily routine. He would walk several kilometres to see her and would sit with her for hours. Although she could not speak, Mr Webair said he could tell from her expressions whether or not she was in pain.
“To me she was like gold; the more time passed by, the more valuable she became,” he said.
The situation made it difficult for Mr Webair to hold down a job, but he always managed to spend time by her side.
“I never regretted it. I believe that, because of my support for her, God saved me from bigger troubles.”
Ms Abdulla spent years in hospitals in the UAE, moving from place to place because of insurance constraints. In April 2017, the Crown Prince Court heard about her story and gave the family a grant for a comprehensive multidisciplinary programme in Germany.
Ms Abdulla's family thanked the Crown Prince's Court for supporting their family. Mohamed Al Hammadi / Ministry of Presidential Affairs
“We did not even ask for the grant. I am grateful to Sheikh Mohamed [bin Zayed, Crown Prince of Abu Dhabi] for that. Our leaders are always supportive in such situations and we are thankful for it.”
In Germany, Ms Abdulla had surgery to treat weakened limb muscles. Doctors at Schoen Clinic in Bad Aibling, about 50 kilometres south-east of Munich, prioritised physical therapy and controlling her epilepsy.
Dr Ahmad Ryll, Ms Abdulla’s neurologist in Germany, said: “Our primary goal was to grant her fragile consciousness the opportunity to develop and prosper in a healthy body, like a delicate plant that needs good soil to grow.”
She seemed to gain awareness of the people around her.
Mr Webair said: “I told the doctors I was expecting her to start talking again and they told me ‘you are running wild with your imagination. We are only doing rehabilitation to fix her quality of life’.”
Last June, during Ms Abdulla’s final week in Germany, the unexpected happened.
“There was a misunderstanding in the hospital room and she sensed I was at risk, which caused her a shock,” Mr Webair said. He had been involved in an argument at his mother’s bedside when she began to stir.
"Our primary goal was to grant her fragile consciousness the opportunity to develop and prosper in a healthy body, like a delicate plant that needs good soil to grow". Dr Ahmad Ryll, Schoen Clinic
“She was making strange sounds and I kept calling the doctors to examine her,” Mr Webair said. “They said everything was normal.
“Then, three days later, I woke up to the sound of someone calling my name.
“It was her. She was calling my name. I was flying with joy. For years I have dreamt of this moment, and my name was the first word she said.”
Ms Abdulla called her siblings’ names “and everybody who she expected to be around her. When she was screaming it was like she was reliving the accident and then woke up.”
Ms Abdulla's family thanked the Crown Prince's Court for supporting their family. Mohamed Al Hammadi / Ministry of Presidential Affairs
Over time, Ms Abdulla became more responsive.
“Now she can tell us where she is feeling pain, and I can have conversations with her if she is interested in the topic,” Mr Webair said. “She sometimes wakes me up to recite prayers with her. She would give me the topic and once I start with the prayer she continues the lines.”
Ms Abdulla continues to receive treatment in Abu Dhabi.
A report from Mafraq Hospital last month stated that she is “currently able to communicate in a very reasonable manner, especially in familiar situations”.
“I shared her story to tell people not to lose hope on their loved ones,” Mr Webair said. “Don’t consider them dead when they are in such a state.
“All those years, the doctors told me she was a hopeless case and that there was no point of the treatment I was seeking for her, but whenever in doubt I put myself in her place and did whatever I could to improve her condition.”
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại!
Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.