Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Vàng Rơi Rụng, Lá Xanh Lìa Cành ...

11/11/201420:00(Xem: 8495)
Lá Vàng Rơi Rụng, Lá Xanh Lìa Cành ...

thu vang


Tôi có quen một cặp vợ chồng trẻ thường lui tới ngôi chùa Bảo Vương để học Pháp tụng kinh mỗi sáng chủ nhật.  Minh Sinh, người chồng, gọi tôi là 'anh' trong khi Phương Thảo, người vợ, gọi tôi bằng 'chú'.  Khoảng nửa năm trước mẹ của Thảo, 82 tuổi, ngả bệnh đang nằm trong bệnh viện Clayton với tình trạng đã hôn mê kiệt quệ, thoi thóp chỉ chờ ngày 'ra đi'.  Thảo-Sinh đã mời Sư Ông (mà tôi gọi là sư phụ) đến tụng kinh cho bà cụ.  Hôm đó là một ngày làm việc nên chỉ có sư phụ cùng với anh Bảo Minh Đạo (đã hưu trí) có thể đi được.  Đã hẹn trước nên anh Minh Đạo - trên đường hướng về Clayton đã ghé ngang city đón tôi trước nơi làm việc trên đường Flinders để đi luôn cho đủ bộ, có 'duy na' có 'duyệt chúng', có 'tả phù hữu bật' để phò trợ cho sư phụ trong việc hành lễ. 

Bà cụ nằm một mình một phòng trên giường với thân xác gầy còm như hầu hết bao bà mẹ già Việt-Nam khác, vẫn hôn mê bất động nhưng vẫn thấy được hơi thở bà phập phòng lên xuống. Cả gia đình con cháu có mặt tề tựu đứng quanh căn phòng sau lưng chúng tôi, sư phụ Huyền-Tôn (cũng 82 tuổi), anh

Bảo-Minh- Đạo và tôi, Bảo Minh Đức. Sư phụ đã khấn nguyện cho bà, nếu nghiệp quả chưa hết thì mau được bình an hồi phục sức khỏe để sống thêm với con cháu; nếu nghiệp quả hiện tiền đã hết thì xin ra đi nhẹ nhàng, cùng nghe tiếng tụng kinh niệm Phật để được mau vãng sanh về cỏi cực lạc an lành. Trong lúc sư phụ và chúng tôi tụng thời kinh Di Đà cho bà, tôi thỉnh thoảng quan sát hơi thở của bà để có thể phát hiện thời điểm bà thật sự dứt sạch nghiệp trần.  Sau thời kinh bà vẫn chưa đi.....

Tôi 'khều nhẹ' sư phụ hối thúc đi về vì còn phải trở lại làm việc.  Chúng tôi từ giả ra về sau khi sư phụ có những dặn dò cần thiết với Phương Thảo. Khi trên xe từ carpark của bệnh viện đi ra, sư phụ lầm bầm: "Thầy đã tụng biết bao nhiêu đám rồi, họ đều 'đi' trước khi thầy tụng xong thời kinh.  Sao bà cụ này nghiệp còn nặng quá mà chưa chịu 'đi'?"...  Xe chúng tôi đã chạy được khoảng 5 phút, đang trên đường Clayton hướng về quốc lộ 1 để trở về city, thì điện thoại của sư phụ reng lên.  Đầu dây bên kia là Phương Thảo:

-          ‘Sư Ông ơi, má con đã tắt thở rồi.  Sư Ông trở lại dùm con đi !’ 

Lúc đó sư phụ cũng đang phân vân chưa có quyết định nên hỏi ý chúng tôi.  Tôi nghĩ, nếu trở lại tụng thêm thời kinh nữa thì mất thêm khoảng một tiếng đồng hồ, và khi trở lại văn phòng làm việc sẽ mất thêm 45' nữa cho đoạn đường về, nên 'bàn ra' với sư phụ:

-          'Bây giờ mình quay lại thì cũng đâu làm được gì ngoài việc tụng thêm thời kinh nữa.  Thôi cứ để cho gia đình lo chuyện tang sự với dịch vụ mai táng'. 

Anh Bảo Minh Đạo thì rổi rảnh hơn tôi nên 'bàn vô':

-          'Mình đi cũng chưa xa, thôi quay lại một chút cho có tình có nghĩa'. 

Cuối cùng sư phụ đồng ý quay xe trở lại, và chúng tôi đã trở lại bệnh viện Clayton, mặc lại 'y áo' để tụng thêm một thời kinh cầu siêu cho bà cụ...  Thoáng đó mà đã nửa năm rồi...!

Từ lâu khi biết Thảo bị căn bệnh nan y bướu nảo thường hay bị nhức đầu là trong lòng tôi đã lo ngại, sợ rằng sẽ không qua khỏi nên vẫn có ý định sẽ đến nhà thăm vợ chồng Sinh-Thảo một lần.  Chủ nhật rồi sau buổi lễ ở chùa thì một số người đã rủ nhau đi thăm Sinh-Thảo vì nghe đâu ngày hôm sau hai vợ chồng sẽ đi về Việt-Nam.  Đây là cơ hội tốt nhưng vì quá bận nên tôi đã không thể đi được, và trong lòng tự nhủ "thôi để trong một dịp sau mình sẽ đi thăm".

... Sáng nay, Chủ nhật, khi đến chùa tôi rất sửng sốt khi nghe sư cô Thể-Viên báo tin là Phương Thảo đã mất hôm thứ Năm tại Việt Nam, và ngày mai sẽ hỏa thiêu bên đó.  Sáng nay đạo tràng Bảo Vương đã đặc biệt làm lễ cầu siêu và cúng thất thứ nhất cho Nguyễn Phương Thảo, pháp danh Thánh Nguyên, hưởng dương 38 tuổi.  Một người bạn thân của Phương Thảo là Kim Tuyến, sáng nay cũng kể lại là thứ Sáu vừa qua khi nằm ngủ thì thấy Phương Thảo hiện về đứng sau lưng trong nhà Kim Tuyến, chỉ gọi tên Kim Tuyến mà không nói được gì...!  Và trong buổi lễ sáng nay, sư phụ đã yêu cầu Kim Tuyến thay mặt Minh-Sinh để đội sớ cúng cầu siêu cho Phương Thảo.  Kim Tuyến ngồi sát bên tôi, vừa tụng kinh cho bạn vừa sụt sùi khóc làm tôi cũng không khỏi rơi lệ nhưng vẫn cố tập trung tinh thần làm nhiệm vụ 'duyệt chúng' cho viên dung.

Phương-Thảo ơi, chú vẫn nhớ những kỷ niệm nho nhỏ mà chúng ta đã có với nhau ... Lần cả đám 'thầy trò' mình đã kéo nhau cùng đi ăn tối tiệm cơm chay ở Box Hill.  Bảo-Hạnh và Phương-Thảo là hai đứa tiếu lâm nhất nói gì ra mọi người cũng phải cười rũ rượi.  Lần Sinh-Thảo đã đến nhà chú để giúp networking cho hệ thống computer.  Và biết bao lần hội ngộ ở Bảo Vương Tự mỗi sáng chủ nhật trước đây cho đến khi má của Thảo từ trần...!  Chú cảm thấy ân hận vì chủ nhật đó đã không thể đến thăm Phương Thảo. Nếu biết đó là lần cuối cùng gặp Thảo thì dù bận thế nào chú cũng đã đi thăm.  Cuộc đời này không ai biết trước được những gì sẽ xảy ra trong một khoảnh khắc sát-na sắp tới.  Hôm nay chú cùng đại chúng của Bảo Vương và Sư Ông đã phúng kinh cầu siêu cho Phương Thảo, và suốt trong bảy thất sắp tới sẽ tiếp tục cầu nguyện cho hương linh Phương Thảo được sớm về cảnh giới cực lạc phương Tây.  Hãy thanh thảng ra đi nhé Phương Thảo, một búp sen trắng đã vừa hé nở chờ đón Phương Thảo ở thế giới của đức Phật Di Đà.

Minh Sinh ơi, cho anh chia sẻ nổi buồn này với em nhé.  Anh biết giờ này ở Việt-Nam em đang cô đơn và đau buồn lắm vì:

Khi đi có vợ có chồng,

Khi về cô quạnh cỏi lòng lê thê.

Thảo đi một chuyến không về,

Bỏ Sinh ở lại hẹn thề còn đâu. 

Cuộc đời là cuộc bể dâu,

Hợp tan ly ngộ là câu Vô Thường. 

 

Đạo tràng Bảo Vương đang mong chờ em về để cùng phúng kinh cầu siêu cho vợ em, Nguyễn Phương Thảo được sớm siêu sinh tịnh độ.

Viết vội đôi dòng để tưởng niệm Nguyễn Phương-Thảo và chia buồn với Hồ Minh Sinh.

Chủ nhật, 7 tháng 6, 2009

TS. Bảo Minh Đức (Dr. Lam Tri Dung)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5152)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3451)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6573)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4787)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9924)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7147)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8376)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4917)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5580)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4534)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567