Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dự án nhân bản người giải trình trước Quốc hội Mỹ

08/04/201319:44(Xem: 5083)
Dự án nhân bản người giải trình trước Quốc hội Mỹ

Giới Thiệu Bài Mới

Dự Án Nhân Bản Người Giải Trình Trước Quốc Hội Mỹ



Hôm nay (29/3) trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ, các nhà khoa học - những người đề xuất việc nhân bản một đứa bé đã chết - sẽ đưa ra những lý lẽ nhằm bảo vệ dự án của mình. Bên kia “chiến tuyến”, những người phản đối cũng đã sẵn sàng vào cuộc.

Năm 1997, khi thế giới lần đầu tiên biết đến chú cừu Dolly, con thú đầu tiên được nhân bản từ một cá thể trưởng thành, ý tưởng nhân bản người đã chuyển từ chuyện viễn tưởng sang hy vọng có thể thành hiện thực. Nay, Quốc hội Mỹ đang nêu ra vấn đề liệu việc nhân bản người có nên được cho phép. Tại buổi giải trình hôm nay, các thành viên của Quốc hội sẽ bàn luận xoay quanh các quy định của liên bang về việc họ có quyền chấm dứt những thí nghiệm như thế hay không.

Những quan điểm trái ngược



Cho đến nay, ít nhất hai nhóm khoa học khẳng định rằng họ đã sẵn sàng cho việc nhân bản người. Một trong số đó là nhóm của Panos Zavos, Giáo sư chuyên về sinh lý học sinh sản tại Đại học Kentucky (Mỹ). Cùng nhóm với ông là bác sĩ phụ khoa người Italia, Severino Antinori. Hai người cho biết họ dự định sẽ nhân bản người trong vòng 12 tháng tới, với mục đích giúp đỡ các cặp vợ chồng vô sinh có con. Trước đó, tháng 8/2000, một nhóm hoạt động tôn giáo có tên gọi Phong trào Raelian tuyên bố công ty của họ, Clonaid, sẽ thực hiện việc nhân bản này.

Zavos nhắc lại tuyên bố của ông ở Rome: “Hãy tin chúng tôi, những nguy cơ cao sẽ được xem xét cẩn thận vì chúng tôi biết rõ chúng tôi đang làm gì”. Còn Giám đốc của công ty Clonaid, bà Brigitte Boisselier, cũng chắc chắn: “Tôi cho rằng chúng tôi đã có mọi thứ cần thiết để theo đuổi dự án này”.

Tuy nhiên, ý tưởng của họ lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nhà khoa học đã từng nhân bản các loài thú khác. “Sẽ là vô trách nhiệm nếu nhân bản người vào thời điểm hiện nay”, Rudolf Jaenisch, một nhà sinh vật học ở Viện nghiên cứu Y Sinh học Whitehead, người đã nhân bản chuột, cho biết.

Jonathan Hill, một bác sĩ thú y và là trợ lý giáo sư về sinh sản động vật tại Đại học Cornell thì dự đoán không mấy khả quan: “Ít nhất một nửa, có thể vào khoảng 3/4 những trường hợp mang thai sẽ bị sẩy”. Cùng với Mark Westhusin, Đại học Texas A&M, Hill đã nhân bản thành công gia súc.

Trước Quốc hội Mỹ, Westhusin, Jaenisch cùng với Art Caplan, thuộc Đại học Pennsylvania, sẽ bênh vực quan điểm cho rằng nhân bản người ở thời điểm hiện nay là không an toàn. Còn Zavos và Boisselier sẽ đứng ở phía đối lập.

Nhân bản động vật - Rủi ro cao



Đến nay, các nhà khoa học đã thành công trong việc nhân bản cừu, bò, dê, lợn và chuột. Nhưng tỷ lệ thành công rất thấp. Trong số tất cả các dự án nhân bản động vật, chưa đầy 3% thành công. Động vật được nhân bản thường mắc những chứng bệnh nghiêm trọng như chậm phát triển, suy yếu hệ thống miễn dịch, bệnh về tim và phổi. Chẳng hạn, có một số con chuột nhân bản đang khỏe mạnh, đột nhiên béo ra rất nhanh, thậm chí phát phì, mặc dù khẩu phần của chúng hệt như chuột thường.

Tiến sĩ Ryuzo Yanagimachi, Đại học Hawaii, người đầu tiên nhân bản chuột, cho biết: “Sản phẩm” của ông chỉ sống bình thường đến một thời điểm tương ứng với độ tuổi 30 ở người. Bò nhân bản thường có tim, phổi to và hoạt động không tốt. Ngay cả con cừu Dolly nổi tiếng, bề ngoài thì có vẻ khoẻ mạnh, nhưng đã béo ra nhiều. Người ta vừa phải cách ly nó khỏi những con cừu khác để cho Dolly ăn kiêng.

Tiến sĩ Mark E. Westhusin, Đại học Texas A&M, cho biết 100 lần nhân bản bò mới cho ra đời duy nhất một con. Vấn đề tương tự cũng xảy ra khi nhân bản chuột, tuy có hiệu quả hơn, nhưng xác suất thành công mới chỉ đạt 2-3 %.

Kinh nghiệm sẽ thắng rủi ro?

Zavos và Boisselier không đồng ý với những lo ngại trên. Họ tin tưởng rằng họ có đủ kiến thức để tạo ra một con người nhân bản ngay bây giờ hoặc trong tương lai rất gần. Zavos dự đoán ông và Antinori có thể thành công sau hai năm, còn Boisselier lại tràn đầy hy vọng “sẽ có một phôi của em bé này vào cuối tháng hoặc có thể vào tháng tới”.

Cả Zavos và Boisselier đều đặt hy vọng vào kinh nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm của họ, nền tảng cho thành công trong việc nhân bản người.

Về mặt pháp lý, có rất ít cản trở trước dự án nhân bản này. Hiện chỉ có 4 bang của Mỹ là California, Michigan, Louisiana và đảo Rhode cấm bất cứ dạng nghiên cứu nhân bản nào. Ngoài ra, một số quốc gia trên thế giới cũng đã có luật cấm nhân bản.

B.H. (Theo CNN, 29/3)

http://vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2001/03/3B9AF11F/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 14647)
Sách "Chết và Tái Sanh" hội đủ nhân duyên dược tái bản do nhu cầu độc giả gia tăng tại Úc, dựa hai điểm chính sau: Thứ nhất, ấn bản lần đầu tiên, 1000 cuốn vào tháng 10 năm 2000, đã phân phối rộng rãi nhiều nơi tại Úc và Việt Nam. Sau hơn 2 tháng, vào cuối tháng 12, sách đã hết sạch, có nhiều người muốn đọc mà không tìm thấy sách nữa. Thứ hai, sách đã được đài phát thanh SBS (Syndey) trang trọng giới thiệu trong chương trình toàn quốc vào sáng ngày 31 tháng 12 năm 2000, sau đó có rất nhiều thính giả hoặc trực tiếp hoặc bằng điện thoại hỏi thỉnh sách.
08/04/2013(Xem: 17286)
Khi còn là một đứa bé ở Tây Tạng, thỉnh thoảng tôi tìm thấy mẹ tôi, Delog Dawa Drolma, được vây quanh bởi những thính giả đang lắng nghe hết sức chăm chú khi bà nói về những cuộc du hành của mình tới các cõi giới khác. Khuôn mặt bà sáng ngời khi đề cập tới các bổn tôn trong các cõi thanh tịnh; những giọt nước mắt tuôn rơi khi bà tả lại những khốn khổ của chúng sinh trong địa ngục và các ngạ quỷ (preta), hay các sinh linh đau khổ. Bà nói về sự gặp gỡ những thân quyến đã chết của những người nào đó, và bà tiếp âm từ người chết tới người sống những mối bận tâm về những công việc không ngừng dứt (có thể là những đồng tiền hay châu báu được chôn dấu mà không thể xác định vị trí) hoặc những van nài khẩn thiết xin được cầu nguyện hoặc cử hành các buổi lễ. Bà cũng đem về lời dạy tâm linh của những đạo sư (lama) cao cấp đã ra đi từ thế giới này và các đạo sư ở bờ bên đây của cái chết đã đáp lại nó bằng sự cung kính sâu xa.
08/04/2013(Xem: 14795)
Cuốn Khi Chết Không mang theo được gì do tác giả Đoàn văn Thông biên soạn đã được đông đảo người đọc hoan nghênh. Đây là tập sách tuy mỏng nhưng cô đọng rất nhiều vấn đề liên quan tới cuộc đời của mỗi người và mọi người.
08/04/2013(Xem: 13957)
Đức Như Lai vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở cuộc đời. Đó là khai bày hiển thị tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh để chúng sanh ngộ nhập vào tri kiến Phật ấy. Nhưng khai bày hiển thị tri kiến Phật để chúng sanh ngộ nhập tức phải có phương tiện.
08/04/2013(Xem: 7364)
Cuốn sách này được biên soạn chủ yếu dựa vào một cuốn sách bằng tiếng Tây Tạng có nhan đề là Bardo Thődol, trước đây được một vị Lạt-ma Tây Tạng là Kazi Dawa Samdup dịch sang tiếng Anh, nhan đề là The Tibetian Book of the Dead, với lời bình giải của Hòa thượng Chőgyam Trungpa.
08/04/2013(Xem: 15550)
Nói đến luân hồi, nhiều người quan niệm đó như là chuyện xưa tích có, nhưng thật ra vô cùng mật thiết với đời sống thăng trầm của kiếp người mà chẳng mấy ai lưu tâm. Cũng như không khí hít thở hằng ngày rất thiết yếu cho đời sống, nhưng phần đông không mấy người để ý đến.
08/04/2013(Xem: 14156)
Khi Sống, Con Người lo đủ việc và nhất là hết lòng chuẩn bị mọi thứ: - Nào chuẩn bị thi cử, chuẩn bị ra trường, chuẩn bị cưới hỏi, chuẩn bị sinh con, chuẩn bị nhận việc làm, chuẩn bị mua nhà, chuẩn bị đi du lịch, chuẩn bị đi nằm bệnh viện vân.. vân...
08/04/2013(Xem: 8673)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 5625)
Tối nay tôi sẽ trình bày vắn tắt quan điểm của Phật giáo về đời sống thực của con người, về sự chết và trong khi chết. Phật giáo dậy rằng con người có một giá trị rất cao, đáng tôn qúi, đặc biệt ở sự thông minh tuyệt vời và trí tuệ siêu đẳng.
08/04/2013(Xem: 6540)
Trong tác phẩm này, thầy Soyal tập trung vào các vấn đề làm sao để hiểu ý nghĩa thực thụ của sự sống, làm sao để chấp nhận cái chết, và làm sao để giúp đỡ người sắp chết, và người đã chết. Chết là một phần tự nhiên của sự sống, . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]