Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Henry Ford và chiếc xe làm thay đổi thế giới

08/04/201319:40(Xem: 4585)
Henry Ford và chiếc xe làm thay đổi thế giới

Giới Thiệu Bài Mới

Henry Ford Và Chiếc Xe Làm Thay Đổi Thế Giới

Trọng Nghĩa

Nguồn:Theo CNN


(TPO) Ngày 12/8/1908, chiếc Model T ra lò từ dây chuyền sản xuất hàng loạt của Ford, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong nền công nghiệp ôtô thế giới...



Đầu những năm 1900, xe ngựa được sử dụng là phương tiện giao thông chủ yếu. Ô tô cũng có rồi, nhưng nó còn quá đắt, phức tạp và hầu như bị người ta hoài nghi về khả năng của nó.

Nhưng rồi có một người đã làm thay đổi những nhận thức đó về ôtô. Đó là kỹ sư Henry Ford - Giám đốc một Cty xe hơi, người đã nhìn ra cơ hội để rồi tạo ra 1 chiếc xe dành cho đại chúng. Chiếc xe của ông đủ rộng cho gia đình, nhưng vẫn vừa vặn cho một người sử dụng.

Ngày 12/8/1908 tại thành phố công nghiệp Detroit, Michigan chiếc xe đầu tiên mang tên “Model T” của Ford đã ra lò. Trong suốt 16 năm, toàn thể Cty đã nỗ lực hết mình để có được thành công vang dội ấy. Dây chuyền sản xuất thuộc loại tốt nhất của nhà máy Highland Park đã tạo ra sản phẩm cầu kỳ này với số lượng lớn trong một thời gian ngắn.

Bob Casey - Người phụ trách bộ phận về phương tiện giao thông của bảo tàng The Henry Ford tại Dearborn, Michigan - đã nói về Henry Ford: “Không phải chỉ có ông ấy phát minh ra chiếc xe, nhưng chỉ có ông ấy là người đã theo đuổi nó mãnh liệt hơn bất cứ ai khác".

Nước Mỹ nhanh chóng tràn ngập ô tô trên đường phố. Những chiếc ô tô khác được sản xuất đại trà đã gia nhập thị trường với giá rẻ, lớp người có thu nhập trung bình hay dã ngoại cuối tuần lại sở hữu chúng nhiều nhất. Đến đầu những năm 1920, hơn một nửa số ô tô của Mỹ là Model T, được bán với giá rẻ nhất trên thị trường.

Chẳng bao lâu Ford đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, vị trí hàng đầu của Ford có vẻ như bị lung lay. Các đối thủ của Ford sản xuất những chiếc xe dễ điều khiển và sáng tạo hơn Model T. Áp lực lại đè nặng lên vai Ford.

Ông bắt đầu chiến lược đánh bại các đối thủ cạnh tranh bằng việc tăng lương cho công nhân, cắt giảm ngày làm việc và tuần làm việc, đồng thời cải tổ lại lực lượng lao động trong Cty. Ông đã đem lại những công việc có thu nhập cao cho người Mỹ và người châu Phi làm việc tại nhà máy.

Tại quê nhà, Ford ngày càng trở nên nổi tiếng như một nhà kinh doanh tài ba, một người đổi mới..

Lee Iacocca - Cựu lãnh đạo của Chrysler và là người đã từng làm việc cho Ford Motors - đã viết về Henry Ford trong tạp chí Time: “Ông ấy là một thần đồng! Nhưng ông ấy cũng thật kỳ cục. Ông không hề có thế lực trong văn hóa hay chính trị. Nhưng chính ông đã viết lên những trang sử… không thể tin nổi”.

Hiệu quả chi phí thấp





1927, Ford rời Nhà Trắng sau khi có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge

Đầu thế kỷ 20, một đội công nhân đã tiến hành sản xuất từng linh kiện của chiếc xe, và cuối cùng là lắp ráp chúng bằng tay. Vào thời gian đó, 75 công nhân trong nhà máy có thể làm ra 200 chiếc xe trong vòng một năm. Đây thực sự là kỳ tích, một niềm tự hào của Ford.

Chiếc Model T đầu tiên được bán ra thị trường với giá dưới 1.000 USD, trong khi đó giá của xe Packard và Cadillac hơn 3.000 USD, đắt gấp 3 lần Model T. Hai loại xe khác là Oldsmobile và Buick được bán ở mức 1.350 USD.

Ford và các kỹ sư của mình bắt đầu cải cách hệ thống sản xuất ở các dây truyền lắp ráp thô sơ mà trước đây thường sản xuất xe đạp và máy khâu ở Chicago.

Năm 1914, nhà máy Highland Park có thể sản xuất ra 1 chiếc Model T trong vòng 93 phút, cho phép Ford giảm chi phí sản xuất xuống dưới 300 USD trên 1 đơn vị sản phẩm. Và do vậy, hầu hết những người có mức sống trung bình của Mỹ đều có thể mua được 1 chiếc sau 1 năm tiết kiệm.

Một lịch sử gia về công nghiệp ôtô, tác giả của nhiều cuốn sách viết về những người tiên phong trong ngành sản xuất xe hơi ở Detroit viết rằng: “Henry Ford biết rõ nếu tăng năng suất thì có thể giảm được giá thành. Và ông cũng biết thừa rằng ở đất Mỹ, thị phần của Ford áp đảo hoàn toàn những đối thủ khác.”

Thời kỳ khó khăn



Hiệu quả chi phí thấp đã tạo dựng thành công vang dội và 1 vị trí chắc chắn cho Ford, đặc biệt khi Cty mở rộng thị trường ra 33 nước. Ở mọi nơi, Model T chỉ có màu đen duy nhất.

Khó khăn cũng bắt đầu từ đây. Một Cty mang tên Dodge (một trong số 85 Cty mới thành lập năm 1914) đã làm cả ngành công nghiệp phải ngỡ ngàng. Chiến lược “xe rẻ” đã làm cả thị trường phải choáng ngợp, nhiều đối thủ cạnh tranh bị đánh bại hoàn toàn. Trong hoàn cảnh đó, nhiều Cty đã chuyển biến, điều chỉnh, thành lập dây chuyền sản xuất cho riêng mình… Họ bắt đầu tạo ra những chiếc xe đơn giản hơn, chạy nhanh hơn và dễ điều khiển hơn Model T “lập dị” của Ford.

“Công nghệ bắt đầu vượt qua Ford. Trước đây, Ford hiểu rằng người tiêu dùng thích mua xe giá rẻ và đáng tin cậy, nhưng đầu những năm 1920 người ta thấy những tiêu chuẩn đó là quá ít” - Ông Casey đã nhận định.

Sau năm sản xuất nhiều nhất - 1923, Ford bắt đầu đánh mất thị phần. Năm 1927, ông quyết định ngừng sản xuất Model T, cái tên đi vào lịch sử nước Mỹ với 15.500.000 xe được bán ra thị trường. Đến Đại chiến thế giới II, Ford xuống đứng ở vị trí thứ 3 tại Mỹ, nhưng ngay sau đó, Cty này đã ổn định lại xếp hạng của mình trong top dẫn đầu trên toàn cầu.

Ảnh hưởng rộng lớn



Ford có công lao lớn không chỉ với Cty ông.

Chính sách của ông hướng đến người lao động. Năm 1914, ông quyết định tăng gấp đôi nhân công, với mức lương trả trung bình là 5 USD/ngày, đồng thời phân ca 8 giờ làm 1 ngày, 5 ngày làm việc trong 1 tuần. Đó là chính sách đúng đắn và tiên phong nhất trong nền kinh tế Mỹ vào thời điểm đó. Những Cty khác đã học tập theo cách quản lý lao động của Ford. Cuộc sống người dân Mỹ thay đổi đáng kể. Giờ đây họ đã có cả thời gian và tiền bạc để dạo chơi vào những ngày nghỉ trên chiếc xe của mình.

Xe hơi trở nên phổ biến, đường xá nước Mỹ cũng tốt hơn, người dân Mỹ thường cùng gia đình mình đi làm việc hoặc dã ngoại bằng xe hơi. Còn trước năm 1920, họ chỉ biết đến công việc và có rất ít thời gian nghỉ ngơi.

Đô thị ngày càng phát triển, nền kinh tế Mỹ có những chuyển biến đáng kể khi những phương tiện giao thông hữu hiệu xuất hiện hàng loạt. Đó là nhờ công lao to lớn của Henry Ford cùng Model T lừng danh một thời. Kéo theo đó là sự bùng nổ của công nghiệp xăng dầu và ngành khách sạn (chủ yếu là các khách sạn bên đường dành cho khách có ôtô).

Bản thân nhà máy sản xuất của Ford cũng có ảnh hưởng to lớn đến xã hội Mỹ trong việc rút ngắn thời gian lao động và tăng năng suất làm việc. Từ máy tính đến đồ ăn nhanh, mọi thứ đều có thể được sản xuất hàng loạt.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 5531)
Khi Đức Phật còn là thái tử, trong lúc đi dạo chơi, Ngài đã trông thấy những cảnh khổ đau của kiếp sống con người là bệnh hoạn, già yếu và chết. Từ đó, cuộc sống khổ đau và tạm bợ của con người đã khiến cho thái tử suy tư rất nhiều và thôi thúc Ngài quyết tâm đi tìm cuộc sống an lạc, vĩnh hằng, bất tử. Trải qua năm năm tìm đạo, sáu năm khổ hạnh chốn rừng già và sau 49 ngày Thiền định ở Bồ đề đạo tràng, Đức Phật đã nhận thấy rõ đặc tính của cuộc sống con người nói riêng và của muôn vật, muôn loài nói chung ở trong thế giới sanh diệt là vô thường (Anicca), khổ (Dukkha) và vô ngã (Anatta).
13/10/2010(Xem: 4197)
Nếu bạn có bạn bè hay người thân đang lâm trọng bệnh hoặc sắp qua đời, tôi biết là không có ai bảo bạn hãy cứ thản nhiên với họ. Mọi người đồng ý rằng bạn nên khởi lòng bi mẫn. Vấn đề là, cách lòng bi mẫn chuyển thành những hành động cụ thể thì lại không mấy giống nhau. Đối với một số người, bi mẫn có nghĩa là kéo dài mạng sống càng lâu càng tốt; nhưng đối với một số người khác, bi mẫn là chấm dứt đời sống - thông qua việc trợ tử - khi mà phẩm chất đời sống của người bệnh không còn là bao. Và không có ai trong hai nhóm này xem nhóm khác là có lòng bi mẫn thực sự. Nhóm trước xem nhóm sau là tội phạm; còn nhóm sau xem nhóm trước là tàn nhẫn và độc ác.
13/10/2010(Xem: 6139)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3990)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 7510)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 5480)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 10507)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7766)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 11092)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 5609)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]