Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiến tặng nội tạng ở Úc Đại Lợi

08/04/201319:40(Xem: 5486)
Hiến tặng nội tạng ở Úc Đại Lợi

Giới Thiệu Bài Mới

Hiến Tặng Nội Tạng Ở Úc Đại Lợi

David Hookes Foundation

Nguồn:David Hookes Foundation



Cơ quan HIC điều hành Danh Sách Hiến Tặng Nội Tạng Ở Úc (Australia Organ Donor Register - gọi tắt là Donor Register). Ðây là một cách rất đơn giản để người ta có thể ký chú ý định trở thành một người hiến mô mạc và nội tạng (tissue and organ donor). Mục đích của Danh Sách Hiến Tặng Nội Tạng nhằm gia tăng con số người hiến tặng ở Úc

Vì Sao Tôi Nên Nghĩ Ðến Việc Hiến Tặng Nội Tạng và Mô Mạc?



Hiến tặng nội tạng là việc tăng một bộ phận nội tạng nhằm giúp cho một người nào khác đang cần được ghép nội tạng. Ðối với những người b��� những bệnh ngặt nghèo hoặc mô mạc có thể đồng nghĩa với một cơ hội nữa để sống còn hoặc một cuộc đời có phẩm lượng cao hơn. Mỗi năm có hàng trăm người được cứu sống nhờ việc ghép nội tạng. Từ thập niên 1960 cho đến nay đã có hơn 30,000 người dân Úc được ghép nội tạng. Nhờ những sự tiến bộ đáng kể trong vài thập niên vừa qua nhiều ngàn người được ghép nội tạng đã có được cuộc sống khoẻ mạnh hơn, lâu dài hơn. Thủ tục ký chú ý định của quý vị trong Danh Sách Hiến Nội Tạng rất đơn giản và rạch ròi. Và qua việc ký chú này, quý vị có thể cứu mạng hoặc làm tốt đẹp cho cuộc đời của 10 người khác.

Ai Có Thể Tham Gia Vào Danh Sách Hiến Tặng?



Mặc dù vào thời điểm hiến tặng thì tuổi tác và hồ sơ y tế [của người tặng] có thể sẽ được cân nhắc, thế nhưng, hoàn toàn không có một điều gì ngăn cản bất kỳ một người nào trong việc ghi ghép chi tiết của họ vào Danh Sách Hiến Tặng. Những người lớn tuổi có thể hiến tặng một số bộ phận nội tạng và mô mạc. Ðừng bao giờ nghĩ rằng quý vị không đủ sức khoẻ hoặc quý vị quá già nua.

Làm Thế Nào Tôi Có Thể Ký Chú Ý Ðịnh Của Tôi Vào Danh Sách Hiến Tặng?



Ký chú ý định của quý vị vào Danh Sách Hiến Tặng là một việc làm hoàn toàn tự nguyện. Quý vị có thể ký chú ý định của quý vị bằng cách:

- Qua mạng internet (online) tại trang www.hic.gov.au/organ

- Gọi điện thoại số 1800 777 203

- Ðến một văn phòng của Medicare

Tôi Có Thể Chọn Lựa Bộ Phận Và Mô Mạc Mà Tôi Muốn Hiến Tặng Hay Không?



Có. Quý vị có thể lựa chọn từ:

- Nội tạng, bao gồm thận, tim, phổi , gan, lá lách.

- Mô mạc, bao gồm biện mạc của tim (heart valves), mô mạc xương, mô mạc da và mô mạc mắt.

Làm Cách Nào Ðể Tôi Thay Ðổi Những Chi Tiết Ðã Ðược Ký Và Danh Sách Hiến Tặng?



Nếu bất kỳ lúc nào quý vị thay đổi ý định về việc hiến tặng, quý vị có thể thay đổi chi tiết đã được ký chú vào Danh Sách Hiến Tặng bằng cách gọi điện thoại số 1800 777 203 trong giờ làm việc.

Vì Sao Tôi Nên Thảo Luận Việc Hiến Tặng Với Gia Ðình Tôi?



Mặc dù ý định của quý vị trong việc trở thành một người hiến tặng nội tạng nội tạng có thể được ký chú vào Danh Sách Hiến Tặng, nhưng việc thảo luận với gia đình hoặc thân nhân của quý vị vẫn là một điều quan trọng. Khi một người muốn hiến nội tạng đã bày tỏ một cách thật rõ ràng, rành mạch ước muốn của họ, thì, theo như kết quả thăm dò cho thấy, gia đình và thân nhân của họ thường tuân thủ quyết định hiến tặng.

Khi Nào Thì Việc Hiến Tặng Nội Tạng Và Mô Mạc Có Thể Xảy Ra?



Bác sĩ và y tá kiên quyết làm tất cả mọi việc để có thể cứu mạng [cho người ta]. Các cơ quan nội tạng chỉ được lấy ra khỏi cơ thể một khi mọi nỗ lực để cứu sống người ta đã thất bại và sau khi mà một hoặc nhiều bác sĩ hoàn toàn độc lập với toán mổ ghép đã ký giấy chứng tử mà thôi. Việc Hiến Tặng Nội Tạng chỉ có thể được xảy ra tiếp theo sau cái chết não bộ (brain death – não tử) tại Trung Tâm Cấp Cứu (Intensive Care Unit) của bệnh viện. Não tử hoàn toàn khác biệt với mê man bất tỉnh (coma). Não tử làm tổn thương những trung tâm trọng yếu trong cuốn não (brain stem) vốn cần thiết để duy trì sự sống. Không ai có thể sống còn khi một trong những trung tâm này điều bị huỷ hoại. Não tử phải được xác định bởi hai vị bác sĩ thâm niên hoàn toàn không có liên hệ với toán y sĩ mỗ ghép. Việc hiến tặng nội tạng và mô mạc chỉ có thể được tiến hành với sự thỏa thuận của những người thân cận gần gũi nhất với người bệnh. Chính vì lý do này mà quý vị cần phải thảo luận về ước muốn của quý vị với thân nhân và gia đình. Việc hiến tặng này là quyết định của từng cá nhân và ngay cả trong cùng một tôn giáo cũng có nhiều quan điểm mâu thuẫn khác ngược với nhau. Rất nhiều gia đình chấp thuận hiến tặng nội tạng cho biết rằng họ cũng được an ủi rất nhiều vì biết được rằng, ít nhất, từ những mất mát của họ cũng có được một vài chuyện tốt [xảy ra].

Không nhất thiết phải chết ở nhà thương được cứu xét như một người chỉ hiến tặng mô mạc có thể được tiến hành sau khi tim đã ngừng đập hẳn và không có cơ hội hồi phục nào cả. Tình trạng này được mệnh danh “circulatory death”

Nội Tạng Và Mô Mạc Ðược Lấy Ði Như Thế Nào?



Việc cắt gỡ nội tạng không khác biệt gì với những cuộc giải phẩu khác và được những bác sĩ giải phẩu chuyên nghiệp thực hiện. Người hiến tặng luôn luôn được đối xử một cách kính cẩn đầy phẩm cách. Việc hiến tặng nội tạng và mô mạc hoàn toàn không làm thay đổi hình dáng của thi thể.

Ðể Biết Thêm Chi Tiết Về Danh Sách Hiến Tặng:



Ðể lấy đơn ký chú hoặc để biết thêm chi tiết, xin đến bất kỳ một văn phòng Medicare nào, hoặc TTY: 1800 552 152 (dành cho những người có khó khăn về thính giác, hoặc khẩu âm), hay điện thư aodr@hic.go.au, hoặc vào trang webwww.hic.gov.au

Nếu quý vị muốn biết thêm tin tức tài liệu bằng ngôn ngữ của quý vị, xin hỏi nhân viên Medicare hoặc gọi cho Dịch Vụ Thông Phiên Dịch TIS qua số điện thoại 131 450. Ðây là một dịch vụ cộng đồng của Úc và quý vị có thể yêu cầu được thông viên nói ngôn ngữ của quý vị để giúp đỡ quý vị có những thắc mắc của quý vị.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2011(Xem: 4831)
Người tu Tịnh Độ, khi bịnh chưa nặng cũng nên uống thuốc, nhưng vẫn tinh tấn niệm Phật, chớ tưởng nghĩ rằng: uống thuốc rồi sẽ lành bịnh. Lúc bịnh đã nặng, có thể không cần dùng thuốc. Hoằng Nhứt đại sư khi đau nặng, có kẻ thưa để xin rước thầy hốt thuốc. Ngài liền từ tạ và nói kệ rằng...
13/07/2011(Xem: 3416)
Tục ngữ Việt Nam chúng ta có câu “ sanh ký tử quy, nghĩa là ; Sống gởi trần gian, chết lại về”. Vậy khi chết chúng ta đi về đâu? Đây là câu hỏi rất khó trả lời, chỉ có bậc Đại giác ngộ mới thấy rõ con đường đi này và chỉ dạy cho chúng ta biết mà thôi. Đó là sáu con đường mà chúng sanh qua lại mãi: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, cõi Trời, Người, A-tu-la, còn gọi là sáu nẻo luân hồi. Khi con người còn sống, gây tạo nhân gì thì kết quả sẽ theo họ như thế ấy. Kết quả đó là động cơ thúc đẩy con người sau khi chết, đi vào các cảnh giới tương ưng trong sáu đường .
13/07/2011(Xem: 4103)
“Trợ giúp thành tựu cho một chúng sanh được vãng sanh, tức là thành tựu cho một chúng sanh tương lai thành Phật. Công đức này thật không thể nghĩ bàn”. Hộ niệm là trợ giúp cho một người được vãng sanh. Người hộ niệm cần phải biết rõ phương pháp cũng như đạo lý về vãng sanh thì mới đem lại lợi ích cho người được hộ niệm. Người không tu hành, không hiểu Phật pháp, không được hướng dẫn vãng sanh, không có hộ niệm, giờ lâm chung đa phần thần thức của họ thường bị dìm trong ác mộng, bị rơi vào những cạm bẫy dữ ác, rơi vào những cảnh hung hiểm. Bị lôi vào đó rồi thì rất khó thoát thân, thần thức sẽ theo nghiệp đi thọ báo.
09/07/2011(Xem: 6580)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
01/07/2011(Xem: 8788)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
24/06/2011(Xem: 4540)
Đó là câu hỏi của một hãng Thông tấn ở phương Tây đưa ra trong một cuộc thăm dò ý kiến với đông đảo người dân ở nước Anh. Câu hỏi với tình huống giả định là một thiên thạch sắp đâm vào trái đất và bạn chỉ còn 60 phút nữa sống trên cõi đời, bạn sẽ làm gì trong 60 phút ngắn ngủi ấy…
19/06/2011(Xem: 8369)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
11/06/2011(Xem: 4325)
Chúng ta chết là chết như thế nào? Và sau khi chết, chúng ta đi về đâu? Đấy là những câu hỏi, những thắc mắc, những hoài nghi đeo bám tâm thức nhân loại từ xưa đến nay và dường như chúng vẫn đang còn treo lơ lửng ở đấy với những vấn nạn siêu hình nhức nhối và đầy bí ẩn. Đức Phật là bậc thầy của chư thiên và loài người (Thiên Nhân Sư), là bậc thông suốt thế gian, thông suốt tam giới (Thế Gian Giải), là bậc đã thấy biết toàn diện và chơn chánh (Chánh Biến Tri)... đã giảng giải cho những người học Phật và tu Phật như thế nào về “hiện tượng chết và tái sanh”? Bây giờ muốn đi vào nội dung ấy, chúng ta sẽ phải lần lượt nghiên cứu qua những tương quan liên hệ sau đây:
06/05/2011(Xem: 9266)
Khi truyền bá rộng rãi sang châu Á, Phật giáo thành công khi vượt qua một số vấn đề nổi bật từ những giới hạn về ngôn ngữ trong một số trường hợp phải phiên chuyển thành một ngôn ngữ rất khác với ngôn ngữ nói của Ấn Độ. Giáo lý đạo Phật được truyền đạt bằng lời nói qua vô số ngôn ngữ và tiếng nói địa phương. Còn Kinh tạng, khi đã được viết ra, lại được phiên dịch thành hàng tá ngôn ngữ ngay cả trước thời kỳ hiện đại. Do vì nguồn gốc lịch sử không cho phép các học giả dùng ngôn ngữ nói trong việc giảng dạy, bài viết này sẽ tập trung vào những ý tưởng được viết ra, nhằm khảo sát việc truyền dạy qua lời nói chỉ trong thời kỳ Phật giáo Ấn Độ.
05/05/2011(Xem: 7351)
Cuối cùng thì một con đường vô thường này mỗi người chúng ta đều phải đối diện! Tuy nhiên, Phật A-di-đà đã từng phát đại nguyện muốn cứu độ tất cả chúng sanh niệm Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567