Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thể dạng trung gian giữa cái chết và sự sinh

31/07/201113:34(Xem: 5293)
Thể dạng trung gian giữa cái chết và sự sinh

Dagpo Rinpoche
THỂ DẠNG TRUNG GIAN
GIỮA CÁI CHẾT VÀ SỰ SINH

Hoang Phong biên dịch
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011

thedangtrunggiangiuachetvasong-bia-med

NỘI DUNG:

Lời Mở Đầu
Chương 1 : Khái niệm về « thể dạng trung gian » trong Phật giáo
Chương 2 : Chết – Thể dạng trung gian – Tái sinh

Cái Chết
Thiền Định
Thể Dạng Trung Gian hay Bardo
Sự Sinh
Chuẩn Bị Cho Cái Chết
Thiền Định
Chương 3 : Chuẩn bị như thế nào cho cái chết của mình
Phần Hỏi Đáp
Chương 4 : Làm thế nào để giúp đỡ người hấp hối
Phải Chuẩn Bị Như Thế Nào Trong Giây Phút Hấp Hối
Hỏi Đáp

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

Dagpo_Rinpoche

Dagpo Rimpoché hiệnnay là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu. Khi vừa mới mộttuổi Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIII xác nhận là vị hóa thân(toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097), một vị Đại sư của Tây tạng vàlà thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135). Dagpo Rimpoché sinhnăm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đại học danh tiếng nhấtở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạng vượt sang Ấn vào năm1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960.

VÀI NÉT VỀ DỊCH GIẢ:

hoangphongnguyenductienNguyễnĐức Tiến
Búthiệu : Hoang Phong
Sinhnăm : 1939
Vềhưu năm : 1999
Hộiviên Hội Thiền Học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale)
CựuGiảng sư Đại học Khoa Học Saigon
CựuĐịa chất gia và Kỹ sư tầm khỏa công ty dầu khí TOTAL
Tiếnsĩ Khoa học
Hiệnđang sống tại Pháp Quốc

Lời mở đầu

DagpoRinpoche-02Táisinh hay luân hồi đối với người Phật giáo là một sự kiện hiển nhiên. Thật vậy nếukhông có tái sinh sẽ không thể nào giải thích được hiện tượng đa dạng của chúngsinh. Nếu không có sự tái sinh chi phối và tác động bởi quy luật nhân quả thìnhất định thế giới này phải là một thế giới bất công và phi lý.

Thếnhưng quá trình của cái chết và sự tái sinh xảy ra như thế nào? Những gìxảy ra giữa hai quá trình ấy? Phật giáo Đại thừa nói chung và nhất là Phật giáoTan-tra, còn gọi là Kim cương thừa, đặc bìệt quan tâm đến hai quá trình vừa kể vàgiai đoạn kết nối giữa hai quá trình ấy. Tan-tra thừa dựa vào các phương pháp quansát, phân tích và nhất là thiền định để tìm hiểu các diễn biến của cả ba quá trìnhnày – quá trình của cái chết, «giai đoạn trung gian» và quá trình củasự sinh – và hướng chúng vào việc tu tập.

Quyểnsách nhỏ này góp lại ba bài thuyết giảng liên quan đến chủ đề trên đây của vị Lạt-maTây tạng là Dagpo Rimpoché hiện cự ngụ tại Âu châu. Trong mục đích giúp người đọcdễ theo dõi các bài giảng này, một chương nhỏ được ghép thêm vào phần đầu củaquyển sách trình bày sơ lược quan điểm và cách mô tả của các tông phái Phật giáovề giai đoạn xảy ra giữa cái chết và sự sinh như vừa nêu lên. Tóm lại quyển sáchsẽ gồm bốn chương như sau:

Chương1 : Khái niệm về «thể dạng trung gian» trong Phật giáo,(Hoang Phong).
Chương 2 : Chết – Thể dạng trung gian – Táisinh, (Dagpo Rimpoché).
Chương 3 : Chuẩn bị như thế nào cho cái chếtcủa mình, (Dagpo Rimpoché).
Chương 4 : Làm thế nào để giúp đỡ người hấphối, (Dagpo Rimpoché).

Hoang Phong, 08.02.11

Chân thành cảm ơn Dịch Giả Hoang Phong, Nhà xuất bản Phương Đông / Nhà sách Văn Thành đã gửi tặng Thư Viện Hoa Sen ấnbản mới xuất bản 2011. Trân trọng giới thiệu đến quý độc giả. Quý độcgiả yêu quý sách mới in trên bản giấy tốt, có thể liên lạc với nhà sáchVăn Thành 60/116 Lý Chính Thắng. P8. Q.3 TP. Hồ Chí Minh ĐT: 38 482 028 - 0908 585 560 Email: thanhnguyen1@hcm.vnn.vn

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5166)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3455)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6581)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4797)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9927)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7168)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8389)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4924)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5587)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4544)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567