Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

06/05/201317:21(Xem: 11886)
Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

Khi chết không mang theo được gì

Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

Đoàn Văn Thông

Nguồn: Đoàn Văn Thông


Ngày xưa trong các trại quân, khi cây cờ lệnh bị gảy là điềm báo có thể bị địch đột kích, đánh úp bất ngờ. Cờ gảy còn là điềm báo nguy cho quốc gia, cho đơn vị hay sinh mệnh tướng quân lâm nguy. Ngay cả thú vật xuất hiện vào lúc nào đó người xưa cũng quan tâm và đôi khi quy vào điềm, triệu - ba chữ Triệu Bất Tường nói lên hình ảnh báo trước sự kiện không may, thất bại, ngăn cản sẽ xảy ra - thí dụ người sống gần biển, đi đánh cá hay khai trương việc gì mà gặp con Kỳ Đà nằm trước mặt tức là Bị Cản Mũi Kỳ Đà rồi - khó mà thành công. Kinh nghiệm người xưa không thích Mèo vô nhà nhưng lại muốn Chó tới nhà – Chó vào 7

Trong đời sống thường ngày ta hay gặp những sự kiện lạ lùng mà đôi khi rất khó giải đoán - Ví dụ có người đang ngồi trong nhà tự nhiên có con chim bay vào trong nhà rồi lại bay vụt ra cửa - mấy ngày sau có người thân từ xa tìm tới thăm. Cũng sự kiện con chim bay vô nhà nọ, bị tông vào cửa kính rơi xuống chết, mấy hôm sau nhà ấy nhận được tin người thân mất. Trong dân gian Việt Nam ta cũng thường nghe thấy những từ như điềm, triệu... Ví dụ điềm xấu, điềm gỡ, điềm lành, triệu bất tường... như khi bắt đầu một việc làm quan trọng tư nhiên bị té ngả hay đánh vỡ cái ly thì đó là điềm không hay, khó thành công ví dụ như năm 2002, trong chuyến công du của Tổng Thống Mỹ thăm Trung Quốc, một điều khó có thể xảy ra nhưng đã xảy ra đó là xe đặc biệt đưa rước Tổng Thống Bush được mang từ Mỹ qua bỗng nhiên bị nổ bánh xe. Dưới mắt nhà khoa học thì đó là sự tình cờ ngẫu nhiên mà thôi; nhưng đối với một số lớn người Đông phương tin vào cái gọi là "Điềm" thì đó không phải là điều tốt. Người dân Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản còn tin vào hình tư tưởng phát sinh từ thiên nhiên mà họ thường gọi là Điềm Trời. Tại Việt Nam từ ngày đầu Xuân đã thấy xuất hiện nhiều điềm lạ. Ví dụ trong mấy ngày Xuân năm Nhâm Ngọ 2002, tự nhiên có một đàn Sếu Đầu Đỏ xuất hiện ở ấp Kiên Bình tỉnh Kiên Giang. Đàn Sếu này xuất phát từ vùng Bảy Núi (An Giang) vùng mà từ lâu dân miền Nam cho là vùng Địa linh. Dân chúng cho đó là Điềm báo: “Xuất Thánh Linh”. Cũng trong tháng giêng năm 2002, tại Hà Tĩnh vào ngày 25 từ lòng đất của huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên tự nhiên có tiếng nổ lớn rồi đất đai, nhà của rung chuyển. Những kỳ lão trong vùng cho hay là chưa bao giờ nơi đây có tiếng động lạ dưới lòng đất như vậy còn dân chúng thì cho đó là điềm đất gầm báo điều không hay. Trong khi đó tại Hồ Gươm bỗng nhiên nổi lên một con rùa có tuổi thọ cả trăm năm, đây là rùa hiếm nhất thế giới có đốm sáng trắng trên đầu. Dân Hà Nội tin là rùa thiêng nổi lên ở Hồ gươm là sắp có sự cố xảy ra trong nước: Cách đó mấy chục năm, dân chúng Sài Gòn còn nhớ, trước năm 1975, ngay trước tòa nhà Quốc hội tự nhiên chính quyền cho xây tượng đài hai người lính đang chĩa súng ngay vào tòa nhà quốc hội. Hình tượng lạ lùng đó đã báo trước sự suy sụp của chính quyền miền Nam và miền Nam sẽ bị tấn công. Có một thời tại Phan Rang tự nhiên có đàn sâu di chuyển về hướng biển. Phải chăng đó là hình ảnh, là điềm báo trước về cuộc di tản đại quy mô của dân chúng vượt biển? Một hình ảnh khác mà người dân miền Nam đã từng bàn tán xôn xao đó là đồng xu dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm một mặt có khắc hình Tổng Thống còn mặt kia là bụi Trúc. Dân chúng miền Nam thời đó cho hình ảnh ấy là triệu bất tường là điềm báo chính phủ của Tổng Thống họ Ngô sẽ bị đổ. Lý do là khi ật phía hình Tổng Thống qua mặt sau của đồng xu thì bụi trúc nằm ngược. Đó là hình tư tưởng không hay, là hình ảnh của sự lật đổ Ngay chữ Trúc hiểu theo tiếng Việt là rơi, đổ nhào xuống.

Khoảng thập niên 60 tại Nam Việt Nam, có phong trào các cô gái đều mang trên đầu một giải băng vải gọi là Bandeau - Các cụ thời đó đã lo sợ bảo rằng: đó là điềm xấu báo trước những tai ương, chết chóc tang thương sẽ đến - Không biết nhận định đó đúng hay sai nhưng quả thật mấy năm sau đó, chiến tranh ngày càng khốc liệt, biết bao người trai trẻ gục ngả trên chiến trường và biết bao quả phụ mang khăn tang trên đầu.

Rồi, sau năm 1975, hầu như mỗi người dân nam cũng như nữ đi đâu cũng có bên mình một cái túi xách, cái bao hay cái bị. - Thời đó, trong dân gian truyền miệng nhau là điềm báo đói khát sẽ đến, quả nhiên dân chúng từ Bắc chí Nam trong thập niên 80 phần lớn đều thiếu ăn, ngay cả nhà nước nhiều tỉnh cũng thiếu hụt lương thực trầm trọng. Mới đây, báo chí tại Việt Nam toàn tin: nước Hồ Hoàn Kiếm ngày càng cạn dần - Theo tính toán thì cứ một tháng nước hồ bị cạn mất 1 tấc. Ngay cả con Rùa sống lâu năm dưới hồ mỗi khi di chuyển người đứng trên bờ cũng đều thấy rõ. Một hiện tượng lạ khác tại một ngôi làng ở miền Trung tự nhiên con đường chính trong làng bị nước lũ tràn ngập biến thành một con sông rộng, dân chúng đi lại trên đường nay phải dùng bè. Đó phải chăng là điềm triệu báo sự đổi thay,tang điền thương hải?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 14630)
Sách "Chết và Tái Sanh" hội đủ nhân duyên dược tái bản do nhu cầu độc giả gia tăng tại Úc, dựa hai điểm chính sau: Thứ nhất, ấn bản lần đầu tiên, 1000 cuốn vào tháng 10 năm 2000, đã phân phối rộng rãi nhiều nơi tại Úc và Việt Nam. Sau hơn 2 tháng, vào cuối tháng 12, sách đã hết sạch, có nhiều người muốn đọc mà không tìm thấy sách nữa. Thứ hai, sách đã được đài phát thanh SBS (Syndey) trang trọng giới thiệu trong chương trình toàn quốc vào sáng ngày 31 tháng 12 năm 2000, sau đó có rất nhiều thính giả hoặc trực tiếp hoặc bằng điện thoại hỏi thỉnh sách.
08/04/2013(Xem: 17265)
Khi còn là một đứa bé ở Tây Tạng, thỉnh thoảng tôi tìm thấy mẹ tôi, Delog Dawa Drolma, được vây quanh bởi những thính giả đang lắng nghe hết sức chăm chú khi bà nói về những cuộc du hành của mình tới các cõi giới khác. Khuôn mặt bà sáng ngời khi đề cập tới các bổn tôn trong các cõi thanh tịnh; những giọt nước mắt tuôn rơi khi bà tả lại những khốn khổ của chúng sinh trong địa ngục và các ngạ quỷ (preta), hay các sinh linh đau khổ. Bà nói về sự gặp gỡ những thân quyến đã chết của những người nào đó, và bà tiếp âm từ người chết tới người sống những mối bận tâm về những công việc không ngừng dứt (có thể là những đồng tiền hay châu báu được chôn dấu mà không thể xác định vị trí) hoặc những van nài khẩn thiết xin được cầu nguyện hoặc cử hành các buổi lễ. Bà cũng đem về lời dạy tâm linh của những đạo sư (lama) cao cấp đã ra đi từ thế giới này và các đạo sư ở bờ bên đây của cái chết đã đáp lại nó bằng sự cung kính sâu xa.
08/04/2013(Xem: 14774)
Cuốn Khi Chết Không mang theo được gì do tác giả Đoàn văn Thông biên soạn đã được đông đảo người đọc hoan nghênh. Đây là tập sách tuy mỏng nhưng cô đọng rất nhiều vấn đề liên quan tới cuộc đời của mỗi người và mọi người.
08/04/2013(Xem: 13914)
Đức Như Lai vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở cuộc đời. Đó là khai bày hiển thị tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh để chúng sanh ngộ nhập vào tri kiến Phật ấy. Nhưng khai bày hiển thị tri kiến Phật để chúng sanh ngộ nhập tức phải có phương tiện.
08/04/2013(Xem: 7358)
Cuốn sách này được biên soạn chủ yếu dựa vào một cuốn sách bằng tiếng Tây Tạng có nhan đề là Bardo Thődol, trước đây được một vị Lạt-ma Tây Tạng là Kazi Dawa Samdup dịch sang tiếng Anh, nhan đề là The Tibetian Book of the Dead, với lời bình giải của Hòa thượng Chőgyam Trungpa.
08/04/2013(Xem: 15501)
Nói đến luân hồi, nhiều người quan niệm đó như là chuyện xưa tích có, nhưng thật ra vô cùng mật thiết với đời sống thăng trầm của kiếp người mà chẳng mấy ai lưu tâm. Cũng như không khí hít thở hằng ngày rất thiết yếu cho đời sống, nhưng phần đông không mấy người để ý đến.
08/04/2013(Xem: 14155)
Khi Sống, Con Người lo đủ việc và nhất là hết lòng chuẩn bị mọi thứ: - Nào chuẩn bị thi cử, chuẩn bị ra trường, chuẩn bị cưới hỏi, chuẩn bị sinh con, chuẩn bị nhận việc làm, chuẩn bị mua nhà, chuẩn bị đi du lịch, chuẩn bị đi nằm bệnh viện vân.. vân...
08/04/2013(Xem: 8662)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 5609)
Tối nay tôi sẽ trình bày vắn tắt quan điểm của Phật giáo về đời sống thực của con người, về sự chết và trong khi chết. Phật giáo dậy rằng con người có một giá trị rất cao, đáng tôn qúi, đặc biệt ở sự thông minh tuyệt vời và trí tuệ siêu đẳng.
08/04/2013(Xem: 6534)
Trong tác phẩm này, thầy Soyal tập trung vào các vấn đề làm sao để hiểu ý nghĩa thực thụ của sự sống, làm sao để chấp nhận cái chết, và làm sao để giúp đỡ người sắp chết, và người đã chết. Chết là một phần tự nhiên của sự sống, . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]