Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

11/01/201115:41(Xem: 6449)
21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

NÓI CHUYỆN VỚI PHẬT TỬ HUYNH TRƯỞNG

Trước khi làm huynh trưởng có cấpbậc thì anh chị em đã là đoàn sinh Gia đình Phật tử. Trước khi là đoàn sinh Giađình Phật tử thì anh chị em đã là người quy y Tam Bảo. Như vậy, quy y Tam Bảo,thọ trì Ngũ giới là căn bản, là cội gốc -- từ đó mà nảy nở ra đoàn sinh, nảy nởra huynh trưởng, rồi huynh trưởng có cấp bậc. Và cũng từ đấy anh em mới thấytrong sinh hoạt đoàn thể của mình cái gì là gốc, cái gì là ngọn, cái gì làchính cái gì là phụ. Nếu giả sử một mai đây, anh em không làm huynh trưởng cócấp bậc, thì anh em cũng đừng bỏ cái gốc Gia Đình Phật tử của mình. Nếu vì mộtlẽ gì đó, anh em không làm đoàn sinh Gia đình Phật tử được, thì đừng bỏ mấtmình là một người Phật tử đã quy y Tam Bảo.

Ngày hôm nay, các anh em -- theo tôibiết -- đã bao nhiêu năm tháng vào với Gia đình Phật tử, sinh hoạt với Gia đìnhPhật tử, đã dày công học tập, anh em cũng đã nhận thức được rằng mình có bổnphận phải dìu dắt lớp đàn em đi sau hiểu đúng và làm theo lời Phật dạy, từ bihỷ xả, vô ngã vị tha; cho nên mới khẳng khái phát nguyện lãnh trách nhiệm hướngdẫn cho đàn em Gia đình Phật tử. Đây là một lời phát nguyện quý báu, một lờiphát nguyện cao cả, phát nguyện để chịu lấy thêm sự nhọc nhằn, sự lo lắng; vìmục đích cao cả là hoằng pháp lợi sinh mà anh em nhận lãnh sự nhọc nhằn, lolắng đó cốt để phụng sự lý tưởng tôn thờ Tam Bảo của mình, hầu làm cho Đạo phápcủa mình ngày càng được phát huy, ngày càng được nhiều lợi lạc cho hữu tình nhưđức Phật hằng mong mỏi.

Trong khi sinh hoạt, anh em cũng nênthận trọng trong tâm ý, trong ngôn ngữ, trong hành động, trong cử chỉ của mình.Làm thế nào để luôn luôn là một huynh trưởng Phật tử, người có cấp bậc phải làmgương mẫu cho đoàn sinh noi theo. Lòng tin không lay chuyển, sự hiểu biết khônglay chuyển, đức hạnh không lay chuyển, có như vậy tất nhiên anh em sẽ đóng gópđược một phần lớn lao, quý báu vào sự nghiệp xây dựng và phát huy đạo pháp.

Ở giữa đời vô thường, lúc thế này,lúc như thế khác, tất nhiên chúng ta phải có một ý thức sáng suốt để lựa chọn.Nhưng trong khi chúng ta lựa chọn, chúng ta có điểm nhìn để lựa chọn, luôn luônchúng ta phải nhìn đến Tam Bảo, phải suy xét lời dạy của đức Phật và phải hướngđến chư Tăng mà mình đã phát nguyện noi theo. Phải nhìn theo những vị Tăng thậtsự là đống lương của Chánh pháp, những vị luôn hoằng dương Chánh pháp để giúpcho mình có một nhận thức rõ ràng, vững chắc trước mọi mê mờ, trước trăm ngàn ýkiến này khác. Không thể nhìn một cách chung chung "Thầy nào cũng là thầycả, thầy nào cũng đúng cả"!

Là một Phật tử, anh em phải kínhtrọng tất cả mọi người, dầu là người đó ở vào địa vị thấp nhất trong xã hội,chúng ta phải kính trọng. Sự kính trọng đó là sự kính trọng chung, nhưng khitìm người nương tựa để tu tập, để học học đạo là một chuyện khác, chứ không thểbình đẳng nhất loạt. Nếu như mình đã nhất loạt, thì với "đầu tròn áovuông", đức Phật cũng giống một ông thầy phàm phu thôi chứ không có gìkhác. Thành thử có những lúc chúng ta cần phải nhận thức cho rõ ràng cái ngônngữ, cái hình tướng phải có một ý nghĩa sâu xa, chứ không phải dựa vào hìnhtướng bên ngoài mà nhận thức được giá trị đích thực của nó.

Vì vậy, hôm nay các anh chị em lãnhthọ cấp bậc thế này, tôi rất cảm động, bởi vì anh chị em đã lãnh thêm một phầnkhó khăn, phải ưu tư nhiều, phải lo lắng nhiều để hướng dẫn đàn em hậu tấn.Thật là một lời phát nguyện cao cả, phát nguyện quý báu: Phát nguyện để đi lên,phát nguyện để hướng thiện, phát nguyện để thăng hoa, để được giải thoát. Chonên khi đã phát nguyện rồi, dầu gặp khó khăn., dầu có cực nhọc, anh em cũngphải cố gắng giữ vững lời phát nguyện của mình.

Nếu một mai kia, ý nghĩa của anh emcó đổi khác, hoặc muốn chuyển hướng một con đường khác, thì cũng nên thảo luậnvới các huynh đệ trong hàng ngũ của mình, hoặc thảo luận với các thầy của mìnhđể việc hành đạo, việc hướng dẫn Gia đình Phật tử của mình được nhiều tốt đẹp.

Ở đây, tôi suy nghĩ lại cuộc sống tutập của mình trong mấy chục năm qua, đối với Tam Bảo, đối với đạo pháp, nhất làtại tỉnh Thừa Thiên này, tôi luôn luôn nghĩ đến các sinh hoạt của Giáo hội,nhất là các Khuôn giáo hội, chẳng làm một điều gì sai trái, cũng chẳng vì danh,vì lợi mà bỏ đạo, chẳng làm điều riêng cho tự thân mình; thế mà có người lạigiáng cho chúng tôi như một người phản Đạo, thật là một điều ngang trái màngười tu phải vượt qua.

Vì vậy, tôi mong mỏi rằng anh em từnay về sau, trên bước đường đời còn đang dài, công việc hành đạo còn đang gặpnhiều khó khăn, anh em nên trước sau nhất trí, đoàn kết hòa hợp với nhau, cóđiều gì không hợp cũng nên bàn luận với nhau thì công việc mới mong manh thànhtựu tốt đẹp. Chúng tôi tự nghĩ rằng, lớp chúng tôi không phải là những ngườiquá mù mờ u tối, ai nói gì nghe nấy, ai biểu gì làm nấy. Chúng ta cũng nên biếtrằng, giáo lý và tổ chức là hai thực thể khác nhau, không thể gắn liền giáo lývới tổ chức làm một được. Tổ chức là để phát huy giáo lý, chứ tổ chức không thểlà chủ của giáo lý, làm chủ của giáo lý. Vì thế nên luôn luôn phải lấy giáp lýlàm căn bản. Giáo lý thì bất di bất dịch, nhưng tổ chức thì tùy duyên bất biến,do đó mới có tổ chức Gia đình Phật Hóa Phổ tiến lên tổ chức Gia đình Phật tử.Từ tổ chức các hội Phật giáo Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ rồi tiến lên Tổng hộiPhật giáo và đến Thống nhất Phật giáo. Nhận thức rõ như thế thì mình mới biếtrằng phần nào là phần bất di bất dịch và phần nào cần được tùy duyên bất biến.Có như vậy mới có thể giữ được sự bất biến của giáo lý đạo Phật. Và anh em cầnchú trọng đến sự tu học Phật pháp, trao dồi đạo đức cho đoàn sinh của mình;không để mắc phải tệ trạng thói hư tật xấu như những bạn trẻ khác trong xã hộihiện đang mắc phải.

Cuối cùng, tôi mong mỏi anh em nênnhận thức rõ ràng và sâu sắc lời phát nguyện của anh em hôm nay, và tôi cũngnhư chư Tăng hết sức tán thán. Bởi vì đây là lời phát nguyện gánh thêm sự khókhăn cho mình, nhưng mà có trách nhiệm khó khăn là để tiến lên trên bước đườnghành đạo của mình, chứ không phải khó khăn mà thụt lùi, làm những chuyện thóaihóa của đạo lý con người.

Bấy nhiêu lời, mong mỏi anh em thủychung duy nhất, phát nguyện và thực hành phải luôn đi đôi để phụng sự đạo phápvà con người.

Nam mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

(Chứngminh và nói chuyện với Huynh trưởng Gia đình Phật tử
Thừa Thiên-Huế năm 1997)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2010(Xem: 8454)
Stephen William Hawking, sinh ngày 8 tháng Giêng năm 1942 là một nhà Vật lý Lý thuyết người Anh, đồng thời cũng là một nhà Vũ trụ học nỗi tiếng nhờ các tác phẩm khoa học và các lần ông xuất hiện trước quần chúng.. Ông là Hội viên Danh dự của Hội Nghệ thuật Hoàng gia Anh (Royal Society of Arts), Hội viên vĩnh viễn của Viện Khoa học Giáo hoàng (Pontifical Academy of Sciences) và vào năm 2009, được trao tặng Huy chương Tổng thống về Tự Do là huy chương dân sự cao quý nhất của Mỹ.
02/11/2010(Xem: 10341)
Không gian nhận thức bị giới hạn, vì thế nó hữu hạn. Khi bạn ngồi trong lớp học, không gian nhận thức bị bao bọc bởi các bức vách, nền nhà và trần nhà.
27/10/2010(Xem: 10716)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
26/10/2010(Xem: 4523)
Bồ tát hành đạo bắt đầu từ giữa lòng xã hội nên sự tiếp cận với mọi thống khổ nhân sinh là lẽ tất nhiên. Tu bốn vô lượng là y trên a-thế-da, trên tăng thượng ý lạc, nghĩa là y trên thâm tâm, trên tâm nguyện nhiệt thành và luôn luôn hướng thượng, ước mong xóa sạch mọi thống khổ của thế gian.
23/10/2010(Xem: 12213)
Trước hết, có lẽ tôi cần phải thú nhận là không có cách nào tôi có thể trình bày đầy đủ về thuyết Tiến Hóa. Lý do chính là: Tiến Hóa là một quy luật thiên nhiên trong vũ trụ, và trong gần 150 năm nay đã được kiểm chứng, phát triển, từ đó giải thích được nhiều điều trong vũ trụ, thiên nhiên. Ngày nay, thuyết Tiến Hóa bao trùm rất nhiều bộ môn khoa học. Do đó, không ai có thể tự cho là mình biết hết về thuyết Tiến Hóa. Một khó khăn khác tôi vấp phải khi viết về thuyết Tiến Hóa là những danh từ chuyên môn mà tôi không đủ khả năng để dịch ra tiếng Việt hoặc không biết là đã được dịch ra tiếng Việt. Vì những lý do trên, trong bài khảo luận này, tôi chỉ tự hạn trong chủ đề
19/10/2010(Xem: 4936)
Chỉ trong vòng 50 năm qua, ngành sinh học và y học thế giới đã phát triển nhanh chóng hơn là trong khoảng thời gian 50 thế kỷ trước, về hiểu biết cũng như khả năng tác động của con người trên sự sống. Sự phát triển này cũng làm nẩy sinh lên một số vấn đề đạo đức mới, được gom lại dưới danh từ "sinh đạo đức" (bioéthique). Những vấn đề này trở thành mỗi ngày một thêm phức tạp, chúng đã vô hình chung vượt khỏi khuôn khổ chuyên môn và đặt ra một cách rộng lớn cho toàn thể xã hội."
18/10/2010(Xem: 3753)
Sau Lục Tổ Huệ Năng (638-713), Thiền Tông phương Nam của ngài chia làm hai hệ phái do hai đệ tử của ngài đứng đầu là Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744) và Thanh Nguyên Hành Tư (?- 740). Về sau, hệ phái Thanh Nguyên gồm ba dòng là Tào Động, Pháp Nhãn và Vân Môn, còn hệ phái, còn hệ phái Nam Nhạc truyền ra hai dòng là Lâm Tế và Quy Ngưỡng. Lâm Tế Nghĩa Huyền (?-867) đã mở ra một dòng thiền lớn kéo dài cho đến ngày nay, có ảnh hưởng lớn đến Phật giáo Trung Quốc, Việt Nam, Cao Ly và Nhật bản. Riêng tại Việt Nam, Thiền Lâm Tế có mặt và phát triển liên tục đến nay kể cũng đã hơn bảy thế kỷ.
18/10/2010(Xem: 17918)
Đây không phải là một sáng tác. Tài liệu nhỏ này chỉ trích soạn những lời hay ý đẹp trong các bài giảng của chư Tôn Đức, sách báo của Phật giáo đã xuất bản từ trước đến nay, hệ thống lại thành một bài giảng chuyên đề. Công việc của chúng tôi là lượm lặt những bông hoa thơm đẹp để kết thành một tràng hoa đẹp. Phổ biến tập tài liệu này, ước mong nó sẽ cung cấp một vài kiến thức cần thiết cho quý vị “Tân Giảng Sư” và cũng là tài liệu nghiên cứu cho những người học Phật sơ cơ.
18/10/2010(Xem: 4365)
Tuy đức Phật không đề cập nhiều về chính trị, Ngài chỉ thuần chỉ dạy cho hàng đệ tử tu tập con đường giải thoát nhưng tất cả lời dạy của ngài đều vì lợi ích cho chư thiên và loài người.
17/10/2010(Xem: 5601)
Giáo lý Phật giáo thiết lập trên nền tảng đau khổ của con người. Mặc dầu nhấn mạnh vào hiện hữu của sự khổ, nhưng Phật giáo không bao giờ là một giáo lý bi quan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]