Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202013:26(Xem: 20338)
40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 


Thứ sáu, 12/6/2020


Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 40 trong 48 Đại nguyện của Đức Phật A DI ĐÀ: “  Thọ Trung Thị Sát”, có nghĩa là: Chư vị Bồ-tát ở cõi Cực-lạc, nếu muốn thấy vô lượng Phật độ nghiêm tịnh trong khắp mười phương, cứ nhìn vào cây báu thì liền thấy rõ ràng như thấy mặt mình trong gương.

 

Về sự, chắc chắn có cây báu 7 hàng ở cõi Cực Lạc, có thể nhìn vào đó để thấy rõ các thế giới trong 10 phương.

 

Về lý, Sư phụ dẫn 2 câu :

 

Câu 1: “Tự tánh Di Đà, Duy tâm tịnh độ”, tức là ngay tại tự tâm của mình là Phật Di Đà, là cõi Tịnh Độ, ngoài tâm này ra, tìm mãi sẽ không bao giờ Tịnh Độ.

 

 

Câu 2: “Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh, Dục tịnh Phật độ tiên tịnh kỳ tâm “, có nghĩa là tâm con người phải  dọn sạch hết phiền não lậu hoặc mới có Tịnh độ. Muốn có Tịnh độ, trước hết phải tịnh tâm mình,  khi tâm thanh tịnh , thì Phật độ sẽ hiện ra trước mắt, ngay bây giờ và tại đây, tịnh độ ở tại nhân gian là đây”. Quá hay, con rất thích 2 câu, con phải ghi chú để ghi nhớ.

 

 

Tuệ tâm, Phật tâm luôn chiếu sáng trong tự tâm , nhưng khi tâm vọng khởi lên thì che mờ Tâm Phật , còn gọi là để Phật ngoài tâm .

 

Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ đời nhà Trần , nêu cao pháp tu  “Phản quang tự kỷ, bổn phận sự bất tùng tha đắc”, tức là luôn nhìn lại chính mình là chính, không chạy theo bên ngoài mà được.

 

Rất thiết thực , hành giả cần soi chiếu nội tâm của mình, sẽ thấy tự tâm mình có đủ hình tướng, nên nhìn thấy lỗi lầm mà chỉnh sữa , không nên nhìn lỗi người khác.

 

Luôn quán chiếu theo pháp Tứ Niệm Xứ, quán tâm vô thường , thân bất tịnh , thọ thị khổ và pháp vô ngã, để khi vô thường đến ta không sợ hải mà tự tại ra đi nhẹ nhàng.

 

Sư phụ đã tán dương công đức của Hoà Thượng Thích Thiền Tâm, người cố công phục hưng và xiển dương pháp môn Tịnh Độ ở quê hương VN. Ngài sanh năm 1926 tại Gò Công và viên tịch năm 1992 tại Đại Ninh, Đà Lạt. Trước khi về cõi Phật, ngài để lại 4 câu kệ:

 

“Đời ta chí gởi chốn Liên Trì

Trần thế vinh hư sá kể gì

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm

Mừng nay được thấy đức A Di”.

 

Và đặc biệt, Hòa Thượng Thiền Tâm đã để lại cho đời sau bài Trường Thi Ẩn Tu Ngẫu Vịnh, gồm 109 bài kệ, 436 câu, các thích 2 bài kệ này:

 

“Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn !

Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn

Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn

Phất phơ tà áo gió hoàng hôn”

 

 

“Ẩn tu bền chí giữ công phu

Ba cõi không an lửa ngục tù !

Ngũ-dục, Hoàng-lương say gối mộng

Kiếp người dường một thoáng phù du “.

 

 

Hôm nay đại chúng được Sư Phụ diễn ngâm bài trường thi rất cảm động, giọng sư phụ rất ấm áp,  dâng lên cúng dường Giác Linh của Ngài và cống hiến cho đại chúng gần xa.

 

Con kính tưởng nguyện Ngài đang ở cung điện Thượng phẩm Thượng sanh mà cảm thấu những lời diễn ngâm trường thi  Ẩn Tu của sp, rất thắm đậm.

 

Cuối bài giảng sp đúc kết rằng:

 

Tâm Tịnh thì Phật độ sẽ tịnh,  tâm tịnh luôn tỏa sáng thì Phật sẽ hiện tiền .

Pháp môn Thiền cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Pháp môn niệm Phật để nhất tâm cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Tuỳ căn cơ mới chúng sanh,  luôn giữ tâm thanh tịnh , không tạp niệm thì Tây phương ở tại lòng ta.

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, con đã được những phút giây thanh tịnh nhẹ lâng nghe SP diễn ngâm bài Trường Thi của Hòa Thượng, rất đạo vị  và tuyệt vời

 

Cung kính đảnh lễ Sư Phụ.
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)

 


 TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 40, Thọ Trung Hiện Sát


Phải chăng nhờ đã từng Phản Quang tự  kỷ ? 
Khi đến cõi Cực Lạc.....khởi niệm ước điều gì 
 chỉ cần nhìn vào bên trong cây đạo thọ sẽ được toại nguyện ! 
Đại nguyện thứ 40 THỌ TRUNG HIỆN SÁT ! 
Bồ Tát trong nước tôi tùy ý muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm
thanh tịnh mười phương thì liền được toại nguyện,
đều được soi thấy ở trong những cây báu, như thấy mặt mình hiện rõ trong gương sáng. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 40 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính bạch Thầy con đã nghe đi nghe lại bài pháp thoại này ...
quá tuyệt vời . Những gì Thầy muốn truyền trao đều nằm trong
bài thơ Ẩn Tu Ngẩu Vịnh cả ...Kính tri ân Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Đại nguyện thứ 40 này quá là tuyệt diệu! 
Yếu chỉ ngàn xưa...   truyền mãi đến ngày nay, 
Tuệ Trung Thượng Sĩ đã chỉ dạy bày :
"PHẢN QUANG TỰ KỶ, 
BỔN PHẬN SỰ , BẤT TÙNG THA ĐẮC "


Có lẽ ... từ Thiền Quán Tứ Niệm Xứ phát ! 
Thân , Thọ, Tâm , Pháp, ...làm mới được mình 
Thanh tịnh trang nghiêm nền tảng ... vãng sanh ! 
Đa tạ  Giảng Sư ...Biện, Tuệ trong bài Pháp 
"Ẩn Tu Ngẩu Vịnh "của Đại Sư VÔ NHẤT ****
( ****Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thiền Tâm )
Ngâm, Giảng, Giải đáp  bao điều hậu bối vấn vương 
Kính mời nghe ...vài kệ để tỏ tường : 
"Sáu chữ Di Đà vô biệt niệm, 
Bất lao đàn chỉ đến Tây Phương "
Để mà ...trân kính 48 đại  nguyện ban thưởng ! 


Ẩn tu nào phải cố xa đời !
Mượn cảnh u-nhàn học đạo thôi !
Những thẹn riêng mình nhiều nghiệp chướng 
Bốn ân còn nặng nghĩa đền bồi.
Ẩn tu cảm xót biển trần-ai ! 
Sóng gió trầm luân mãi lạc loài 
Thân khổ kiếp người muôn nỗi khổ ! 
Nghiệp đời vay trả, trả rồi vay !
Ẩn tu hôm sớm niệm Di Đà 
Lòng lặng mười muôn chẳng cách xa 
Canh vắng giường thiền khi mãn định 
Hoa sương cười nụ dưới trăng tà.


....Nói lý cao huyền đắm lợi danh !
Già, bịnh, đoạ sa, không phản tỉnh
Bóng câu mấy nỗi thoáng bên mành !
Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn ! 
Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn
Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn 
Phất phơ tà áo gió hoàng hôn
....

Kính tri ân TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng 
Nguyện áp dụng thực hành Sự, Lý viên dung !
Như câu kinh Phổ Môn thường tụng 
Diệu âm, Quán Thế Âm 
Phạm Âm, Hải Triều Âm 
Thắng Bỉ, Thế gian Âm ....


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật 
Huệ Hương 



Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 700)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên. Tiếng binh reo, ngựa hý, gươm khua không bao giờ ngớt trên đất mẹ Việt Nam thân yêu trong suốt 200 năm.
08/04/2013(Xem: 1572)
Nền đạo học phương đông đã dâng tặng cho nhân loại một kho tàng tri thức vô tận về vũ trụ và nhân sinh. Trong mấy ngàn năm qua, nền đạo học này đã và đang cống hiến cho nhân loại nhiều bài học vô giá về đạo đức, về triết lý nhân sinh ...
08/04/2013(Xem: 5608)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 2985)
Trong quyển Nhập Bồ Tát hạnh có nói: “Muốn diệt trừ vô lượng khổ đau trong ba cỏi, và trừ những nỗi bất an cho hữu tình, muốn hưởng được trăm thứ khoái lạc, thì đừng bao giờ xả bỏ Tâm Bồ Đề. Những hữu tình đang bị trói buộc trong ngục sinh tử mà phát Tâm Bồ Đề chốc lác cũng được gọi là con của Phật, đáng được trời người kính lễ.
08/04/2013(Xem: 790)
Việt nam là một đất nước thuộc vùng Đông Nam Á, vừa tiếp cận với lục địa Châu Á, vừa chịu ảnh hưởng của hai nền văn minh lớn nhất thế giới đó là Ấn Độ và Trung Hoa, đồng thời nước ta còn có nền văn minh bản địa thường được gọi là văn minh Lúa nước hoặc văn minh Sông Hồng. Sự giao thoa của hai nền văn minh trên cộng với nền văn minh bản địa đã tạo nên một sắc thái đặc biệt để cho ra đời một nền văn minh độc đáo và phong phú.
08/04/2013(Xem: 740)
Thế giới con người là một hỗn hộp của các bản chất không giống nhau có kẻ thích thụ hưởng, có kẻ đam mê vật chất tiền tài, danh lợi, nên có những hạnh nghiệp khác nhau tùy sở thích của mỗi chúng sanh, Đạo Phật gọi là Thiện – Ác.
08/04/2013(Xem: 848)
Trong đạo Phật, tu học là làm sao để cho bản thân chúng ta ngày mỗi trở nên an lạc hơn và thánh thiện hơn. Một ngày tu học đúng pháp sẽ giúp ta thấy rõ mình hơn, thấy rõ những người xung quanh hơn và làm cho đời sống của ta có ý nghĩa hơn. Một thi hào người Tây Phương có câu : “Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống” cái biết ấy nếu chúng ta đem áp dụng vào cuộc sống hằng ngày thì mọi việc sẽ trở nên thông suốt tốt đẹp “biết mình, biết người trăm trận trăm thắng”.
08/04/2013(Xem: 2633)
Đạo Phật du nhập vào Việt Nam trên dưới hai ngàn năm. Giáo lý đạo Phật đã ăn sâu, hội nhập vào các mặt sinh hoạt trong đời sống nhân dân từ tư tưởng văn hóa đến chính trị xã hội. Trải qua nhiều thời đại Đinh, Lê, Lý, Trần Đạo Phật có lúc được xem là quốc giáo của dân tộc.
08/04/2013(Xem: 1088)
Đời sống quốc gia với hoàn cảnh địa lý và sự ảnh hưởng khí hậu thiên nhiên đã tạo cho Ấn Độ có một lịch sử khác với các quốc gia trên thế giới. Đó là một Ấn Độ có những rừng núi thâm u , tục gọi là Lục địa xanh (Pays blues) đã ảnh hưởng nhiều tới luồng tư tưởng nhân bản, tiến bộ và giải thoát sớm nhất trong lịch sử nhân loại.
08/04/2013(Xem: 790)
Nhận được quyết định của Hội Đồng Điều Hành Học Viện, mỗi Tăng, Ni sinh phải trình bày một đề tài mà mình tâm đắc nhất trong suốt bốn năm chuyên tâm cầu học, từ những chư vị Giáo thọ sư nhiệt tình truyền dạy, sao lòng hân hoan và lo ngại quá. Hân hoan vì đây là điều kiện tốt nhất để đánh giá thành quả trong 4 năm chuyên tâm cầu học từ những
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]