Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chánh Pháp, số 86, tháng 01.2019 (PDF)

03/01/201922:06(Xem: 1018)
Chánh Pháp, số 86, tháng 01.2019 (PDF)

biachanhphap86

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 
THÔNG BẠCH XUÂN KỶ HỢI 2019 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK)
THƯ CHÚC XUÂN của CHỦ NHIỆM (HT.Thích Nguyên Trí)
THƯ CHÚC XUÂN KỶ HỢI 2019 (Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK)
TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí) 25
THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ MỪNG XUÂN MỚI ẢNH HƯỞNG CÙNG THI CA (ĐNT Tín Nghĩa), trang 4
NỘI DUNG KINH PHÁP HOA, tt. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 8
CÁI NHÌN MÙA XUÂN (Nguyễn Thế Đăng), trang 11
THỰC HÀNH LÀ KHÓ (NS. Thích Nữ Trí Hải dịch), trang 13
HÒA THƯỢNG CHẮP TAY XIN LỖI CHÚ TIỂU (Quảng Tánh), trang 14
THÔNG BÁO AN CƯ (HT. Thích Nguyên Siêu & HT. Thích Minh Hồi), trang 15
CHƯƠNG TRÌNH TẾT KỶ HỢI 2019 (Chùa Bát Nhã), tr. 17
TAM PHÁP ẤN (Thích Nguyên Tạng), trang 18
ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI NỀN VĂN HỌC MỸ (Huỳnh Kim Quang), tr. 21
NĂM HỢI NÓI CHUYỆN HEO (Thích Nữ Giới Hương), trang 31
NĂNG LỰC CỦA THA THỨ (Tuệ Uyển dịch), trang 33
TINH KHIẾT NHƯ HOA SEN (TN. Hạnh Tâm), trang 38
HÌNH ẢNH LỄ THỌ TANG HT. THÍCH NGUYÊN TRỰC (Chùa Bát Nhã), tr. 40
KHỨ LAI NHƯ THỦY NGUYỆT (Sakya Như Bảo), trang 42
BÙI GIÁNG: CÁI ĐƯỢC THẤY LÀ KHỔ ĐẾ (Nguyên Giác), trang 46
KHÁI LUẬN GIÁO NGHĨA TRUNG ĐẠO (Phước Nguyên), trang 50
NẤU CHAY: BÚN CHAY HUẾ (Hoàng thị Tố Hà), trang 56
THÔNG BẠCH SỐ 1 - KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 9 (HT. Thích Đỗng Tuyên), tr. 58
LÝ XUÂN, SỰ XUÂN (Thục Độ), trang 62
SỞ TRANG VƯƠNG ĐÃ TỪNG TRĂN TRỞ – Lá thư Đầu Tuần (Nguyễn Đức Thương), trang 63
SANH TỬ – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 64
CHƯ NI ĐOÀN KẾT (TN Giới Châu), trang 66
ĐÓN TẾT (Minh Đức Triều Tâm Ảnh), trang 70
BÀI THƠ NGỘ ĐẠO (Thích Giác Nguyên), trang 77
BỒ ĐỀ NHÍ (Mộc Nhiên), trang 83 ¨ STORY OF THERA TISSA THE IDLE ONE (Daw Mya Tin), trang 85
TƯỞNG NIỆM ÂN SƯ – HT THÍCH NGUYÊN TRỰC (TN Giới Định), tr. 88
LÝ HỌC VÀ PHẬT GIÁO, t.t. (Nguyễn Lang), trang 91
KÝ ỨC MỘT THỜI (Tiểu Lục Thần Phong) trang 96
CHÁNH NGỮ TRONG PHẬT GIÁO (TM Ngô Tằng Giao), trang 98
MỘT CUỘC CHIẾN THẮNG VINH DỰ (Quảng Huệ), trang 104
TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 108
ĐƯỜNG VỚI SỨC KHOẺ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 109
CHUYỆN NGẮN ĐỜI DÀI (Nguyễn Văn Sâm), trang 114
VÀ, MÙA XUÂN ĐÃ VỀ… (Mãn Đường Hồng), trang 122
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 126
GÓC PHỐ XƯA (TN. Diệu Phúc), trang 132
CỐNG HIẾN LỚN LAO CỦA FRIEDRICH NIETZSCHE (Nguyễn Hoàng Quý), tr. 136
NIỆM PHẬT KÝ SỐ (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 139
BỤI ĐƯỜNG – chương 10 (Vĩnh Hảo), trang 145
CÙNG VỚI THƠ CỦA: Thích Viên Thành, ĐNT Tín Nghĩa, Thục Độ, Phù Du, Trịnh Gia Mỹ, Nguyễn Thị Khánh Minh, Đồng Thiện, Quảng Tánh Trần Cầm, TM Ngô Tằng Giao, Hồ Thanh Nhã, Mặc Phương Tử, Từ Tú Trinh, Tuệ Nha, Diệu Viên, Hạnh Chi, Chúc Hiền, Phan Anh, Đào Văn Bình, Lý Thừa Nghiệp, Tánh Thiện...

 pdf-icon

00logo-bao-chanh-phap


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/201907:56(Xem: 894)
Chánh Pháp, số 89, tháng 04.2019
22/07/201119:06(Xem: 863)
Việc đối nhân xử thế của chúng ta ở trong cõi đời này, đều cần coi trọng hiệu năng và công dụng. Tựa như kiếm tiền có ích gì, đọc sách có lợi gì? Kiếm tiền không những có thể giải quyết nhiều vấn đề trong đời sống, mà còn có thể tạo phước cho nhân quần xã hội; đọc sách có thể tăng thêm tri thức, hiểu thêm cách ứng xử giao tiếp, mai sau có thể lập nghiệp thành công. Cũng vậy, “Bát nhã” có diệu dụng gì đối với chúng ta? “Bát nhã” chính là trí tuệ và năng lực (trí năng), không chỉ dừng lại ở đấy, mà diệu dụng của nó còn có rất nhiều.
06/05/201220:14(Xem: 2254)
Du Hóa Tập 2 là một tuyển tập bao gồm những bài viết mà chúng tôi đã đăng tải trên các Tạp chí, Nội san… của các chùa trong và ngoài nước. Đây là những bài viết đã được đọng lại theo dòng thời gian qua sự cảm nhận từ ánh sáng lời dạy của đức Phật được áp dụng trong cuộc sống hiện tại.
02/11/201101:12(Xem: 890)
Nhiều người , do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỉ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm. Sau đây, chúng ta sẽ cố gắng tìm hiểu ở mức độ ý thức, lý tính, về tánh Không để giải tỏa bớt sương mù đang che khuất cái nền tảng của Phật giáo Đại thừa. Tánh Không là nền tảng cho mọi kinh điển Đại thừa, và do đó là nền tảng cho mọi tông phái, cả lý thuyết và thực hành, như Thiền tông, Mật tông, Tịnh Độ tông, Duy Thức tông, Hoa Nghiêm tông… Chúng ta cũng sẽ hiểu thêm vì sao ngài Long Thọ không đặt tên cho tác phẩm của ngài về tánh Không là Tánh Không luận mà là Trung luận hay Trung đạo luận; và trường phái của ngài có tên là Trung đạo (Madhyamika School).
03/07/201304:54(Xem: 1723)
Đặc San Hoằng Pháp Dharmaduta - Cơ Quan Truyền Bá Chánh Pháp Của GHPGVNTN 1973
15/10/201407:47(Xem: 4621)
Đặc San Kỷ Niệm 30 Năm Thành Lập GHPGVN Trên Thế Giới
28/02/201811:40(Xem: 1637)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
12/05/201106:38(Xem: 1107)
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đường tu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóa nhân sinh toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại.
01/02/201615:13(Xem: 5565)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
14/01/201920:12(Xem: 739)
Khi đã tĩnh tọa dưới cội cây Tất Bát La (sau này được gọi là cây Bồ Đề) bên dòng sông Ni Liên Thuyền, vị Sa môn dõng dạc tuyên thệ: “Ta ngồi nơi đây, nhất tâm thiền định, dù thịt nát xương tan, nếu chưa chứng được Vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ta quyết không rời chỗ này!”