Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017

02/08/201718:05(Xem: 1353)
Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017
Bao Chanh Phap so 69
Hình bìa của MartyNZ (Pixabay.com)

NỘI DUNG SỐ NÀY: 


¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3
¨ ƯỚC MƠ (thơ Hoang Phong), trang 7
¨ Ý NGHĨA LỄ VU LAN (HT. Thích Minh Châu), trang 8
¨ NGHIỆP DĨ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9
¨ SỰ HIỂU LẦM VỀ VÔ NGÃ CỦA PHẬT GIÁO (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11
¨ VẤN ĐỀ PHỤC VỤ (NS. Thích Nữ Trí Hải), trang 15
¨ LỄ ĐỘNG THỔ XÂY CẤT TAM QUAN CHÙA BÁT NHà(Bình Sa), trang 16
¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà(HT. Thích Nguyên Trí) 17
¨ VĂN TẾ SIÊU ĐỘ ÂM LINH (thơ TNT Mặc Giang), trang 18
¨ TRANH LUẬN VỀ HIẾU GIỮA PHẬT GIÁO VÀ KHỔNG GIÁO (Nguyên Hiệp dịch), trang 20
¨ HOÀN TỤC (thơ Tánh Thiện), trang 23
¨ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ RỰC SÁNG VÙNG ĐÔNG BẮC HOA KỲ (Thích Nguyên Siêu), trang 24
¨ ANANDA METTEYYA (HT. Thích Trí Chơn), trang 27
¨ GIEO TRỒNG DUYÊN LÀNH (thơ Chúc Hiền), trang 30
¨ CẢM ƠN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Vĩnh Hảoi), trang 31
¨ HIẾU KÍNH VỚI CHA MẸ – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32
¨ NGHIỆP, NGHIỆP BÁO – CHÁNH BÁO, Y BÁO - Phật Pháp Thứ Năm (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 33
¨ SỨC SÁNG TẠO CỦA GIỚI PHẬT TỬ ĐẠI CHÚNG, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
¨ LỜI MẸ KHUYÊN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 37
¨ ĐẠO PHẬT, KHOA HỌC, LÝ TRÍ VÀ TÌNH CẢM (Tâm Cảnh Nguyễn Ngọc Cảnh), trang 38
¨ VU LAN ĐẶC BIỆT (Nguyễn Văn Sâm), trang 41
¨ MẸ ĐỪNG BỎ CON (Bùi Thanh Xuân), trang 42
¨ THIỀN TẬP KHI MANG THAI (Nguyên Giác), trang 47
¨ NHỚ MẸ (thơ Bạch Xuân Khỏe), trang 49
¨ RẰM THÁNG BẢY – NGÀY CHA MẸ (Chân Minh), trang 50
¨ MẸ CHO CON MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 51
¨ VƯỜN ĐÊM (Hạnh Chi), trang 52
¨ DINH DƯỠNG VỚI VIÊM KHỚP XƯƠNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 54
¨ GĂM, CHẢY TRÔI, NHỚ THƯƠNG, ĐỂ DÀNH (thơ Mãn Đường Hồng), trang 55
¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 56
¨ NẤU CHAY: BÁNH KHOAI TÂY CHAY (Hồng Hương), trang 57
¨ CHA LÀ NGỌN NẾN (Diệu Thanh), trang 58
¨ MẸ KỂ, MƯA DẦM, NHƯ, THỞ CÙNG TÔI (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 59
¨ MỘT GIỌT MÁU ĐÀO (Lam Khê), trang 60
¨ STORY OF TISSA (Daw Mya Tin), trang 63
¨ HÌNH ẢNH LỄ KHAI GIẢNG KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 7 (Võ Văn Tường), trang 72
¨ HÀNH TRÌNH CỦA MỘT CHIẾC LÁ (Chơn Hạnh), trang 66
¨ THÁNG CHÍN VÀO THU NHỚ MẸ HIỀN, ĐẤT NƯỚC TÔI (III) (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 67
¨ LÒNG MẸ (Thích Nữ Như Thủy), trang 68
¨ AN CƯ KIẾT HẠ CHÙA HUỆ QUANG (Việt Báo), trang 69
¨ QUÊ HƯƠNG (thơ TN Giới Định), trang 70
¨ TƯỞNG NIỆM ĐỨC ĐỆ TỨ TĂNG THỐNG ĐLHT THÍCH HUYỀN QUANG (Việt Báo), trang 71
¨ BA MANG MÙA THƯƠNG NHỚ ĐI XA (thơ Nguyễn Phan Thùy Chi), trang 73
¨ KHẾ CƠ (Đồng Thiện), trang 74
¨ VU LAN BUỒN (thơ Lưu Lãng Khách), trang 75
¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 1, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 76
¨ HOÀNG TỬ HIẾU THẢO (Thích Minh Chiếu sưu tầm), trang 79



pdf-icon

 

 Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017

***


00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/201119:06(Xem: 819)
Việc đối nhân xử thế của chúng ta ở trong cõi đời này, đều cần coi trọng hiệu năng và công dụng. Tựa như kiếm tiền có ích gì, đọc sách có lợi gì? Kiếm tiền không những có thể giải quyết nhiều vấn đề trong đời sống, mà còn có thể tạo phước cho nhân quần xã hội; đọc sách có thể tăng thêm tri thức, hiểu thêm cách ứng xử giao tiếp, mai sau có thể lập nghiệp thành công. Cũng vậy, “Bát nhã” có diệu dụng gì đối với chúng ta? “Bát nhã” chính là trí tuệ và năng lực (trí năng), không chỉ dừng lại ở đấy, mà diệu dụng của nó còn có rất nhiều.
06/05/201220:14(Xem: 2187)
Du Hóa Tập 2 là một tuyển tập bao gồm những bài viết mà chúng tôi đã đăng tải trên các Tạp chí, Nội san… của các chùa trong và ngoài nước. Đây là những bài viết đã được đọng lại theo dòng thời gian qua sự cảm nhận từ ánh sáng lời dạy của đức Phật được áp dụng trong cuộc sống hiện tại.
02/11/201101:12(Xem: 839)
Nhiều người , do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỉ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm. Sau đây, chúng ta sẽ cố gắng tìm hiểu ở mức độ ý thức, lý tính, về tánh Không để giải tỏa bớt sương mù đang che khuất cái nền tảng của Phật giáo Đại thừa. Tánh Không là nền tảng cho mọi kinh điển Đại thừa, và do đó là nền tảng cho mọi tông phái, cả lý thuyết và thực hành, như Thiền tông, Mật tông, Tịnh Độ tông, Duy Thức tông, Hoa Nghiêm tông… Chúng ta cũng sẽ hiểu thêm vì sao ngài Long Thọ không đặt tên cho tác phẩm của ngài về tánh Không là Tánh Không luận mà là Trung luận hay Trung đạo luận; và trường phái của ngài có tên là Trung đạo (Madhyamika School).
03/07/201304:54(Xem: 1684)
Đặc San Hoằng Pháp Dharmaduta - Cơ Quan Truyền Bá Chánh Pháp Của GHPGVNTN 1973
15/10/201407:47(Xem: 4518)
Đặc San Kỷ Niệm 30 Năm Thành Lập GHPGVN Trên Thế Giới
28/02/201811:40(Xem: 1536)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
12/05/201106:38(Xem: 1061)
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đường tu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóa nhân sinh toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại.
01/02/201615:13(Xem: 5209)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
14/01/201920:12(Xem: 696)
Khi đã tĩnh tọa dưới cội cây Tất Bát La (sau này được gọi là cây Bồ Đề) bên dòng sông Ni Liên Thuyền, vị Sa môn dõng dạc tuyên thệ: “Ta ngồi nơi đây, nhất tâm thiền định, dù thịt nát xương tan, nếu chưa chứng được Vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ta quyết không rời chỗ này!”
13/02/201215:08(Xem: 1798)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ IV được triệu tập vào các ngày 17, 18, 19/03/2011 tại Chùa Pháp Hoa, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013, Australia