Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 49, tháng 12.2015

02/12/201507:19(Xem: 2329)
Chánh Pháp, số 49, tháng 12.2015
bao chanh phap so 49

Hình bìa của  Worldprints.com




NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ THU VỀ, THU Ở SEATTLE (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

¨ VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NIKÀYA, t.t. (Tu Sỹ), trang 9

¨ THƯƠNG PARIS NHƯ NỖI NHỚ SAIGON (thơ Trần Trung Đạo), trang 12

¨ CÁO BẠCH: HT. THÍCH HẠNH TUẤN VIÊN TỊCH (GHPGVNTNHK), trang 13

¨ THU CA, RỪNG THU, MÙA THU, LỬA THU (Tâm Minh Ngô Tằng Giao dịch thơ), trang 14

¨ RỪNG TRÚC XƯA NAY TỊCH MỊCH (Điếu văn của Hội Thân Hữu Già Lam), trang 16

¨ HÌNH TƯỢNG QUÁN THẾ ÂM NGÀN TAY NGÀN MẮT (Thích Hạnh Tuấn), trang 18

¨ PHÁT TÂM (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 24

¨ CÕI TÌNH NÀY (thơ Phù Du), trang 25

¨ NỀN TẢNG CỦA PHẬT GIÁO ĐỜI TRẦN, t.t. (Nguyễn Lang), trang 26

¨ ĐÊM, NGÀY (thơ Xuyên Trà), trang 27

¨ ĐẾN-ĐI MỘT KIẾP TÙY DUYÊN (Giác Minh), trang 28

¨ HÃY NGỪNG CẦU NGUYỆN CHO PARIS… (Dalai Lama – Trí Tánh dịch), trang 30

¨ KỂ CHUYỆN (thơ Thiên Hạnh), trang 28

¨ CÓ VÀ KHÔNG – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ CHUYỆN HAI CON QUỈ – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ PHỔ MÔN TAM HỌC – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ LỬA RỰC TẦNG MÂY (Thích Nữ Huệ Trân), trang 35

¨ PHẬT Ở HỒ NÚI CỐC (Nhụy Nguyên), trang 37

¨ TÌM SỰ QUÂN BÌNH GIỮA LÝ TƯỞNG LA HÁN VÀ BỒ TÁT (Trần Đức Phi Bằng dịch), trang 38

¨ HIỂN BÀY CHÁNH PHÁP (Quảng Tánh), trang 43

¨ NGUYÊN NHÂN PHẬT GIÁO SUY TÀN TẠI ẤN ĐỘ (Thích Quảng Bình), trang 47

¨ VIẾT CHO PARIS (Ngọc Bảo), trang 49

¨ HỌC CHUNG HÀNH THẾ (thơ Ấn Kiên), trang 51

¨ CHIẾN THẮNG CÁI XẤU-ÁC (Nguyễn Thế Đăng), trang 52

¨ VĨNH BIỆT THẦY (thơ Trí Bảo), trang 53

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N), trang 54

¨ CÁNH HẠC NON NGÀN (Lam Khê) trang 55

¨ MƯA THU (thơ Kiều Mộng Hà), trang 56

¨ NẤU CHAY: TÀU HỦ KY SỐT NẤM ĐÔNG CÔ, CẢI LÀN (Chân Thiện Mỹ), trang 57

¨ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 58

¨ ĐÓA VÔ THƯỜNG (thơ Hồ Hương Lộc), trang 59

¨ ĐƯỜNG ĐI VÔ HẠN, NHỚ LỜI XƯA… (Tâm Thường Định), trang 60

¨ THẦY ĐI VỘI QUÁ NHƯ SAO LẠC (Huỳnh Kim Quang), trang 62

¨ HT. THÍCH HẠNH TUẤN VIÊN TỊCH (Việt Báo), trang 64

¨ CÔNG CHÚA THUẦN NHẪN (TN. Thể Quán), trang 66

¨ ĐƯỜNG GIẢI THOÁT, THAY ĐỔI CÁI NHÌN THAY ĐỔI THẾ GIỚI (thơ Đồng Thiện), trang 67

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 6 (Vĩnh Hảo), trang 68

¨ STORY OF THE RICH HOUSEHOLDER (Daw Mya Tin), trang 71



pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 49, tháng 12 năm 2015


***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/201220:14(Xem: 2591)
Du Hóa Tập 2 là một tuyển tập bao gồm những bài viết mà chúng tôi đã đăng tải trên các Tạp chí, Nội san… của các chùa trong và ngoài nước. Đây là những bài viết đã được đọng lại theo dòng thời gian qua sự cảm nhận từ ánh sáng lời dạy của đức Phật được áp dụng trong cuộc sống hiện tại.
02/11/201101:12(Xem: 1173)
Nhiều người , do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỉ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm. Sau đây, chúng ta sẽ cố gắng tìm hiểu ở mức độ ý thức, lý tính, về tánh Không để giải tỏa bớt sương mù đang che khuất cái nền tảng của Phật giáo Đại thừa. Tánh Không là nền tảng cho mọi kinh điển Đại thừa, và do đó là nền tảng cho mọi tông phái, cả lý thuyết và thực hành, như Thiền tông, Mật tông, Tịnh Độ tông, Duy Thức tông, Hoa Nghiêm tông… Chúng ta cũng sẽ hiểu thêm vì sao ngài Long Thọ không đặt tên cho tác phẩm của ngài về tánh Không là Tánh Không luận mà là Trung luận hay Trung đạo luận; và trường phái của ngài có tên là Trung đạo (Madhyamika School).
03/07/201304:54(Xem: 2052)
Đặc San Hoằng Pháp Dharmaduta - Cơ Quan Truyền Bá Chánh Pháp Của GHPGVNTN 1973
15/10/201407:47(Xem: 5220)
Đặc San Kỷ Niệm 30 Năm Thành Lập GHPGVN Trên Thế Giới
29/04/202008:34(Xem: 723)
Đặc San Tâm Thị, số đặc biệt Phật Bản 2644 (2020)
18/06/202009:03(Xem: 1129)
Đặc San Văn Hóa Phật Giáo của Báo Viên Giác (tháng 6-2020) phát hành trên Amazon: Năm 2020, Ban Biên Tập Báo Viên Giác muốn thực hiện cuốn Đặc San thứ 2 kỷ niệm 41 năm báo Viên Giác đã có mặt khắp nơi trên các châu lục. Bởi lẽ năm rồi 2019 nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Chi Bộ Phật giáo Việt Nam tại Đức, 40 năm thành lập chùa Viên Giác và 40 năm thành lập Hội Phật Tử cũng như xuất bản báo Viên Giác nên Ban Biên Tập đã cho in 3.000 cuốn dày 560 trang gồm nhiều thành phần Tăng, Ni cũng như những học giả cư sĩ Phật tử đã đóng góp nhiều bài vở giá trị, khiến cho những độc giả khắp nơi hâm mộ và mong mỏi được đọc tiếp những vần thơ, những bài văn, những hồi ký, tin tức, giáo lý v.v... nên đây cũng là thành quả, là động lực mà cũng là cái đà để mỗi năm chúng tôi sẽ thực hiện một tập Đặc San giá trị như vậy và dự định sẽ xuất bản vào tháng 6 mỗi năm như thế, nhằm nhắc nhở cho mọi người quan tâm về sự hiện hữu của tờ báo Viên Giác đã đồng hành cùng với Quý độc giả
28/02/201811:40(Xem: 2237)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
12/05/201106:38(Xem: 1404)
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đường tu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóa nhân sinh toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại.
01/02/201615:13(Xem: 6645)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
14/01/201920:12(Xem: 1047)
Khi đã tĩnh tọa dưới cội cây Tất Bát La (sau này được gọi là cây Bồ Đề) bên dòng sông Ni Liên Thuyền, vị Sa môn dõng dạc tuyên thệ: “Ta ngồi nơi đây, nhất tâm thiền định, dù thịt nát xương tan, nếu chưa chứng được Vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ta quyết không rời chỗ này!”