Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sứ Mệnh Hoằng Pháp của Tăng Ni Trẻ Việt Nam Tại Mỹ: Thách Thức và Cơ Hội

09/11/202407:34(Xem: 640)
Sứ Mệnh Hoằng Pháp của Tăng Ni Trẻ Việt Nam Tại Mỹ: Thách Thức và Cơ Hội
giao hoi hoa ky


Sứ Mệnh Hoằng Pháp
của Tăng Ni Trẻ Việt Nam Tại Mỹ:
Thách Thức và Cơ Hội




I. Mở đầu

Sự hiện diện Phật giáo Việt Nam tại Mỹ đã có hơn nửa thế kỷ, gắn liền với dòng chảy của lịch sử tỵ nạn và di dân sau chiến tranh và các biến cố chính trị. Trong suốt thời kỳ đầu, nhiều vị Tăng Ni đến Mỹ trong bối cảnh tị nạn, tuổi đã cao và gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào xã hội mới do rào cản ngôn ngữ, văn hóa. Điều này đã dẫn đến một hình thức hoằng pháp tập trung chủ yếu vào cộng đồng người Việt. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, nhiều Tăng Ni trẻ đến từ Việt Nam và Ấn Độ thông qua các chương trình du học thậm chí có những vị có học vị tiến sĩ, và qua chương trình định cư Mỹ bằng visa tôn giáo EB-4. Những vị này đến Mỹ với một nền tảng học thuật và sứ mệnh hoằng pháp cho mọi chúng sinh, nhưng thực tế họ lại dường như bị lôi cuốn vào việc xây dựng chùa to, tượng lớn mà lãng quên trọng trách xiển dương Phật pháp đến cộng đồng người bản xứ.

Như vậy sự phát triển của cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Mỹ có nhiều khía cạnh cần phải xem xét, đặc biệt khi so sánh với những thành tựu đáng kể của các nhà truyền bá Phật giáo như thiền sư Thích Nhất Hạnh hay thiền sư Suzuki từ Nhật Bản. Một số lý do chủ quan và khách quan ngăn cản sự lan tỏa của Phật giáo Việt Nam đến các cộng đồng đa sắc dân tại Mỹ có thể bao gồm:

1.Tính lễ nghi và thứ bậc nặng nề:

Phật giáo Việt Nam có sự kết hợp chặt chẽ giữa tín ngưỡng dân gian và các nghi lễ mang đậm tính văn hóa dân tộc, điều này đôi khi gây khó khăn cho người dân Mỹ hoặc các cộng đồng khác khi tiếp cận.

Nhiều chùa Phật giáo Việt Nam thường tổ chức các nghi lễ như cầu an cho người sống và cầu siêu cho người chết, theo truyền thống Phật giáo Việt Nam kết hợp với văn hóa dân gian. Các nghi lễ này đóng vai trò quan trọng đối với cộng đồng người Việt, cung cấp sự hỗ trợ về tinh thần thường mang tính tâm linh cao, tập trung vào các nghi lễ và quy ước khắt khe, trong khi người phương Tây thường tiếp cận Phật giáo theo hướng thực tiễn, tập trung vào thiền định, Chánh niệm, và ứng dụng tâm linh vào cuộc sống hàng ngày. Sự khác biệt này dẫn đến việc nhiều người không tìm thấy sự liên hệ sâu sắc với cách thực hành Phật giáo truyền thống của Việt Nam, bên cạnh đó hệ thống phân cấp trong giáo hội và cấu trúc nghi thức phức tạp có thể làm cho Phật giáo Việt Nam khó tiếp cận với một xã hội đề cao sự đơn giản, tự do cá nhân và bình đẳng.


2. Thiếu phương pháp quảng bá hiện đại:

Một số tu sĩ và cộng đồng Phật giáo Việt Nam có thể tự hào về triết lý sâu sắc của mình mà không cảm thấy cần phải quảng bá rộng rãi. Điều này dẫn đến việc họ trở nên cô lập và không tiếp cận nhiều đến người ngoài, đặc biệt là cộng đồng người Mỹ và các sắc dân khác. Trong khi đó, những phong trào như Chánh niệm (mindfulness) của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thành công vì cách tiếp cận rất thực tế và dễ hiểu đối với người phương Tây, giúp họ tìm thấy sự kết nối ngay lập tức.

3. Tập trung quá nhiều vào xây dựng cơ sở vật chất:

Ở nhiều nơi, có sự tập trung quá mức vào việc xây dựng các ngôi chùa lớn và tượng Phật mà bỏ qua việc phát triển các chương trình hoằng pháp và chia sẻ giáo lý phù hợp với người địa phương. Điều này dẫn đến việc Phật giáo bị xem là "đạo của người Việt," không mở rộng hay liên kết với các nền văn hóa khác.

4. Thiếu sự nhạy bén văn hóa:

Việc truyền bá Phật giáo ở một đất nước đa sắc tộc như Mỹ đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, ngôn ngữ, và tâm lý của từng cộng đồng khác nhau. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này trong nhiều cộng đồng Phật giáo Việt Nam có thể là một yếu tố khiến họ không thể kết nối mạnh mẽ với các nhóm dân khác ngoài cộng đồng Việt Nam.

Điều này đặt ra câu hỏi lớn: Tại sao cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Mỹ vẫn chưa thực sự lan tỏa đến những cộng đồng sắc dân khác, đặc biệt là người Mỹ bản xứ?

II. Tình hình hiện tại

1. Vai trò của các vị Tăng Ni trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Mỹ

Những Tăng Ni trẻ, dù có nền tảng học vấn cao, khi đến Mỹ lại tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng vật chất – xây dựng chùa chiền, dựng tượng Phật, mà ít chú trọng đến việc tiếp cận và hoằng pháp đến các cộng đồng khác ngoài người Việt. Điều này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như áp lực từ cộng đồng người Việt, nhu cầu kinh tế, và thậm chí cả những mong đợi từ giáo hội hoặc hội đoàn nơi họ đang phục vụ.


2. Những bước tiến ban đầu và những giới hạn của họ
Một trong những vị Tăng có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người Việt tại Mỹ là Thầy Pháp Hòa, một vị thầy trẻ với phong cách giảng dạy dễ hiểu và hấp dẫn. Tuy nhiên, mặc dù được đông đảo Phật tử người Việt yêu mến, Thầy vẫn chưa thể vượt qua ranh giới để hoằng pháp sâu rộng đến với người Mỹ và người Canada bản xứ. Sự giới hạn này không chỉ riêng Thầy Pháp Hòa, mà là vấn đề chung của cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Mỹ.


III. Thách thức và nguyên nhân chính

1. Rào cản ngôn ngữ và văn hóa

Dù Tăng Ni trẻ có nền tảng học vấn tốt, nhiều vị vẫn gặp khó khăn trong việc nắm vững ngôn ngữ bản xứ và hiểu sâu về văn hóa của người Mỹ. Điều này làm cho việc truyền tải giáo lý Phật giáo một cách dễ hiểu và gần gũi với người bản xứ trở nên hạn chế.

2. Xu hướng “xây chùa to, dựng tượng lớn”
Trong truyền thống Phật giáo Việt Nam, việc xây dựng chùa chiền và các công trình tâm linh là một phần quan trọng của đời sống tôn giáo. Tuy nhiên, xu hướng này đã vô tình làm lu mờ mục tiêu chính của hoằng pháp là mang Phật pháp đến gần hơn với đời sống tâm linh của mọi người, không phân biệt dân tộc hay văn hóa.


3. Thiếu phương pháp hoằng pháp rõ ràng và nhất quán

Các cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Mỹ thiếu những phương pháp cụ thể để tiếp cận cộng đồng bản xứ. Các chương trình tu học và giảng dạy thường chỉ tập trung vào người Việt và chưa có nỗ lực mạnh mẽ để mở rộng đối tượng đến các nhóm dân cư khác. Việc thiếu các chương trình giảng dạy Phật pháp song ngữ hay không có những phương tiện truyền thông hiệu quả cũng là một phần của vấn đề.

4. Tư duy “đóng cửa” và tập trung vào cộng đồng người Việt
Phật giáo Việt Nam tại Mỹ phần nào vẫn mang theo tư duy cộng đồng, chỉ tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của người Việt. Điều này dẫn đến sự thiếu giao lưu và hợp tác với các cộng đồng tôn giáo và văn hóa khác.

IV. Cơ hội và đề nghị giải pháp

1. Phát triển chương trình hoằng pháp song ngữ

Để tiếp cận với cộng đồng bản xứ, cần phát triển các chương trình giảng dạy Phật pháp song ngữ, không chỉ tập trung vào tiếng Việt mà còn phải phát triển mạnh mẽ về tiếng Anh, thậm chí là các ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha.


2. Hòa nhập với văn hóa bản địa
Các vị Tăng Ni trẻ cần được trang bị kỹ năng giao tiếp liên văn hóa để có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn về người Mỹ bản xứ. Điều này không chỉ giúp họ truyền tải giáo lý một cách hiệu quả hơn mà còn tạo ra cầu nối giữa văn hóa Phật giáo Việt Nam và văn hóa phương Tây.


3. Thúc đẩy các hoạt động hoằng pháp ngoài phạm vi chùa chiền
Thay vì chỉ tập trung vào xây dựng các công trình tôn giáo, cần tổ chức các buổi hội thảo, khóa tu, các chương trình từ thiện, và các hoạt động xã hội nhằm đưa Phật pháp đến gần hơn với cuộc sống thường nhật của người dân.


4. Xây dựng đội ngũ truyền thông Phật giáo chuyên nghiệp
Các tổ chức Phật giáo Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để truyền tải thông điệp Phật giáo qua các phương tiện truyền thông đại chúng, từ đó tiếp cận rộng rãi hơn đến cộng đồng bản xứ. Những hệ thống truyền thông này cần được quản lý một cách bài bản, sử dụng các nền tảng như truyền hình, báo chí, mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau.


5. Học hỏi từ mô hình hoằng pháp của các tổ chức Phật giáo quốc tế
Một trong những ví dụ thành công là Plum Village của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Mặc dù không hoàn toàn đại diện cho Phật giáo Việt Nam, nhưng Plum Village đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc hoằng pháp đến cộng đồng quốc tế thông qua các khóa tu bằng tiếng Anh và sự tham gia của người bản xứ. Đây là mô hình mà các tổ chức Phật giáo Việt Nam tại Mỹ có thể học hỏi và áp dụng.


V. Tóm lại

Sứ mệnh hoằng pháp của Tăng Ni trẻ Việt Nam tại Mỹ không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cộng đồng người Việt mà còn cần mở rộng ra toàn bộ xã hội. Để thực hiện điều này, cần có sự thay đổi trong tư duy, phương thức hoằng pháp. Chỉ khi thực hiện được những bước tiến này, Phật giáo Việt Nam mới có thể thực sự phát triển bền vững và lan tỏa giá trị nhân văn đến mọi tầng lớp trong xã hội Mỹ.

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi

Bài học rút ra từ cộng đồng Phật giáo người Trung Hoa tại Mỹ

Sự thất bại của cộng đồng Phật giáo Trung Hoa tại Mỹ, đặc biệt vào các thế kỷ 19 và 20, là một chủ đề lịch sử quan trọng để hiểu rõ lý do tại sao Phật giáo không phát triển bền vững trong cộng đồng người Hoa và người bản xứ. Dưới đây là một số chi tiết chính về sự thất bại của Phật giáo Trung Hoa tại Mỹ và những bài học rút ra cho cộng đồng Phật giáo Việt Nam:


1. Sự tập trung quá mức vào cộng đồng di cư
Khi người Trung Hoa di cư đến Mỹ, họ thành lập các khu vực cộng đồng riêng biệt, nổi bật nhất là Chinatown ở nhiều thành phố lớn như San Francisco, New York, và Los Angeles. Họ xây dựng chùa chiền, nhưng những ngôi chùa này chủ yếu phục vụ cho người di cư gốc Hoa, không có chiến lược mở rộng hoằng pháp đến các cộng đồng bản xứ hoặc các sắc tộc khác. Phật giáo trở thành một nghi lễ tôn giáo riêng của cộng đồng di cư, thay vì một tôn giáo phổ quát.

- Bài học rút ra: Cộng đồng Phật giáo Việt Nam cần tránh tình trạng cô lập, tập trung quá mức vào cộng đồng di cư mà không mở rộng truyền bá giáo lý ra các cộng đồng khác. Tạo môi trường đa văn hóa và đa ngôn ngữ là điều cần thiết.


2. Tập trung vào nghi lễ và thờ cúng hơn là giáo lý
Nhiều ngôi chùa Trung Hoa tại Mỹ đã đặt trọng tâm vào việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo như thờ cúng tổ tiên, cầu siêu, và các lễ hội văn hóa như Tết Nguyên Đán, thay vì chú trọng đến việc giảng dạy Phật pháp và xây dựng cộng đồng tín đồ Phật tử. Điều này khiến Phật giáo Trung Hoa dần trở thành một phần của văn hóa dân gian, chứ không phải là một hệ thống giáo lý tinh thần có khả năng phát triển và thu hút người theo.

- Bài học rút ra: Phật giáo Việt Nam không nên chỉ tập trung vào các nghi lễ mà cần phải nhấn mạnh vào giáo lý cốt lõi của Phật giáo, như Bát Chánh Đạo và Tứ Diệu Đế, để thu hút những người tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc về tâm linh và đời sống.


3.Thiếu truyền thừa qua các thế hệ
Một yếu tố chính dẫn đến sự suy thoái của Phật giáo Trung Hoa tại Mỹ là thất bại trong việc duy trì và truyền thừa qua các thế hệ tiếp theo. Thế hệ thứ hai và thứ ba của người Hoa sinh ra tại Mỹ thường không nói tiếng Trung, và họ cảm thấy xa cách với các truyền thống tôn giáo của thế hệ trước. Các ngôi chùa không có chương trình song ngữ hoặc các hoạt động phù hợp để giữ chân con cháu của người di cư.

- Bài học rút ra: Phật giáo Việt Nam cần chú trọng đến giáo dục song ngữ và tạo ra môi trường phù hợp cho thế hệ trẻ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tổ chức các khóa học Phật pháp bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cùng với các hoạt động phù hợp với đời sống hiện đại.


4. Thiếu sự tham gia của người bản địa
Một lý do lớn khiến Phật giáo Trung Hoa thất bại ở Mỹ là không có sự tham gia của người bản địa. Phật giáo Trung Hoa thường được coi là một tôn giáo của người Hoa, và không có nỗ lực thực sự nào để truyền bá giáo lý ra ngoài cộng đồng này. Việc không xây dựng cầu nối với các cộng đồng người Mỹ khiến Phật giáo Trung Hoa dần trở nên xa lạ và không có khả năng phát triển.

- Bài học rút ra: Cộng đồng Phật giáo Việt Nam cần phát triển các phương pháp tiếp cận cộng đồng người bản địa thông qua các hoạt động từ thiện, chương trình giảng dạy thiền và Phật pháp bằng tiếng Anh, và tham gia vào các hoạt động xã hội rộng lớn hơn để thu hút người ngoài cộng đồng Việt.


5. Không đủ sự hiện diện và hoạt động trong giới truyền thông
Phật giáo Trung Hoa tại Mỹ đã không tận dụng được sức mạnh của truyền thông và công nghệ để truyền bá giáo lý của mình. Điều này khác biệt lớn với các phong trào Phật giáo khác như Thiền phái Nhật Bản (Zen Buddhism), vốn đã thành công khi tiếp cận phương Tây thông qua sách, báo, và các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Bài học rút ra: Phật giáo Việt Nam cần sử dụng truyền thông đại chúng để tiếp cận cộng đồng rộng lớn hơn, bao gồm các ấn phẩm, phim ảnh, chương trình radio, podcast, và mạng xã hội. Việc tạo ra các nội dung Phật giáo bằng tiếng Anh có thể giúp xây dựng sự quan tâm từ những người tìm kiếm con đường tâm linh.


6. Chùa chiền không được duy trì và bị bỏ hoang
Vào nửa cuối thế kỷ 20, khi thế hệ thứ hai và thứ ba của người Hoa tại Mỹ ít quan tâm đến Phật giáo, nhiều chùa chiền đã bị bỏ hoang hoặc không được duy trì tốt. Điều này phản ánh sự mất kết nối giữa tôn giáo và đời sống hàng ngày của các thế hệ sau.

- Bài học rút ra: Cộng đồng Phật giáo Việt Nam cần chú trọng đến việc duy trì mối quan hệ sống động giữa chùa chiền và đời sống hàng ngày của cả cộng đồng di cư lẫn người bản địa. Điều này có thể đạt được thông qua các hoạt động thường xuyên, như hội thảo, thiền tập, và tham gia vào các sự kiện xã hội.



Tổng Kết:

Sự thất bại của cộng đồng Phật giáo Trung Hoa tại Mỹ có thể được xem như một cảnh báo cho cộng đồng Phật giáo Việt Nam. Việc chỉ tập trung vào nghi lễ, không kết nối với thế hệ sau và cộng đồng bản địa, cũng như thiếu một kế hoạch toàn diện và tổng thể hoằng pháp hiệu quả, đã dẫn đến sự suy thoái của Phật giáo Trung Hoa. Nếu không học hỏi từ những sai lầm này, Phật giáo Việt Nam tại Mỹ có thể đối mặt với cùng một số phận.

Nguyên Vinh - Nguyễn Ngọc Mùi


Tài liệu tham khảo.

Buddhists in the American West https://pluralism.org/buddhists-in-the-american-west (https://pluralism.org/buddhists-in-the-american-west)
https://www.pbs.org/wnet/religionandethics/2001/07/06/july-6-2001-comments-on-tensions-in-american-buddhism/15941/
(https://www.pbs.org/wnet/religionandethics/2001/07/06/july-6-2001-comments-on-tensions-in-american-buddhism/15941/)



Comments on Tensions in American Buddhism
Some Thoughts on Vietnamese Buddhism in America



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/05/2018(Xem: 18888)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 6583)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 6032)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 5222)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 7043)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 6570)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 6080)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5868)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 5561)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
07/01/2018(Xem: 10821)
Trưa ngày 4 tháng 8 năm 2012, tôi nhận được quyển sách “Trí Tuệ Giài Thoát” của Vũ Thế Ngọc, do một người bạn gởi cho mượn. Đây là bản có chữ ký và con dấu của tác giả Vũ Thế Ngọc trên trang đầu. Sách này do nhà xuất bản Thời Đại in tại Hà Nội, quí II năm 2012, và thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]