Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử: Anh Chị Là Ai? | I Youth Leaders: Who Are You?

02/11/202409:05(Xem: 560)
Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử: Anh Chị Là Ai? | I Youth Leaders: Who Are You?

gia dinh phat tu-2 (8)

gia dinh phat tu-2 (2)

Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử:
Anh Chị Là Ai? I Youth Leaders: Who Are You?
Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



Gia Đình Phật Tử là một tổ chức bất vụ lợi được xây dựng dựa trên tinh thần tự nguyện và tự giác của các thành viên. Mục tiêu chính của tổ chức là “Đào tạo thanh thiếu đồng niên trở thành những Phật tử chân chính, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo.” Sứ mệnh này không chỉ giúp các thế hệ trẻ hình thành nhân cách tốt đẹp mà còn lan tỏa giá trị của Phật pháp vào cộng đồng và xã hội rộng lớn hơn.

Vai Trò và Trách Nhiệm của Huynh Trưởng

Anh chị huynh trưởng là những nhà giáo dục chân chính, được đào tạo không chỉ hiểu sâu về giáo lý nhà Phật mà còn biết cách truyền đạt những kiến thức này một cách gần gũi và dễ hiểu cho các thế hệ trẻ. Anh Chị Huynh trưởng không chỉ dạy về lý thuyết Phật học mà còn hướng dẫn cách sống đạo, cách áp dụng những giá trị nhân văn cao cả của Phật giáo vào đời sống hàng ngày.

Qua các khóa học Phật pháp và các trại huấn luyện, các anh chị Huynh trưởng không ngừng rèn luyện bản thân để hoàn thiện trí tuệ, từ bi và dũng cảm (Bi-Trí-Dũng). Các anh chị Huynh Trưởng giúp các em nhỏ, thanh thiếu niên, và những thành viên khác trong tổ chức Gia Đình Phật Tử hiểu rằng, Phật pháp không chỉ nằm trong sách vở mà là một con đường sống có thể thực hành mỗi ngày. Đây chính là điều giúp anh chị trở thành những nhà giáo dục chân chính, với mục tiêu không chỉ xây dựng nhân cách cá nhân mà còn góp phần cải thiện xã hội thông qua giáo dục Phật giáo.

Huynh trưởng phải trải qua một quá trình đào tạo nghiêm túc, bao gồm cả các khóa học Phật pháp và tham dự các trại huấn luyện cấp độ: Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, và Vạn Hạnh. Tương ứng với các cấp độ đó, c ác anh chị được chia thành các hạng Tập, Tín, Tấn, Dũng. Mỗi giai đoạn không chỉ là sự thử thách về kiến thức mà còn là quá trình tu dưỡng về phẩm hạnh và kỹ năng lãnh đạo, hướng dẫn đàn em.

Các Nguyên Tắc Cơ Bản của Huynh Trưởng và Thành Viên

Các thành viên nhỏ tuổi hơn (Oanh Vũ) được giáo dục theo ba điều luật:
1. Em tưởng nhớ Phật.
2. Em Kính mến cha mẹ và thuận thảo với anh chị em.
3. Em thương Người và Vật.

Ngoài ra, các em còn được dẫn dắt bởi ba châm ngôn: Hòa, Tin, Vui. Đây là những yếu tố cơ bản giúp các em hình thành tình thương, sự kính trọng và lòng vị tha.

Đối với thanh thiếu niên và huynh trưởng tuân theo năm điều luật:
Phật tử quy y Phật Pháp Tăng và giữ giới đã phát nguyện.
Phật tử mở rộng lòng thương tôn trọng sự sống.
Phật tử trau dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật.
Phật tử sống trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm.
Phật tử sống hỹ xã để dũng tiến trên đường Đạo.

Châm ngôn là Bi, Trí, Dũng, thể hiện sự tổng hợp giữa từ bi, trí tuệ và lòng dũng cảm trong cuộc sống và công việc.

Sứ Mệnh Cao Cả: Đưa Phật Pháp Vào Đời Sống

Một huynh trưởng Gia Đình Phật Tử không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn các em trong môi trường sinh hoạt tôn giáo mà còn có sứ mệnh cao cả hơn đưa Phật pháp vào đời sống, học đường, gia đình, cộng đồng, xã hội. Điều này đòi hỏi huynh trưởng phải thấm nhuần tinh thần Phật giáo, vận dụng bốn chân lý Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là một triết lý sống, giúp con người giảm thiểu khổ đau, xung đột, bất hòa, và hướng đến sự an vui, hòa hợp. Chính vì vậy, vai trò của huynh trưởng là giúp các thành viên thấu hiểu và áp dụng những giá trị này để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ hiện đại, huynh trưởng Gia Đình Phật Tử phải đối diện với nhiều thách thức. Các giá trị truyền thống và tinh thần Phật giáo đôi khi có thể bị lu mờ trước nhịp sống vội vã của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chính từ những thử thách này, các huynh trưởng cần tìm ra những phương pháp mới, sáng tạo hơn để giúp thế hệ trẻ hiểu và thực hành Phật pháp trong cuộc sống hằng ngày.

Giáo dục Phật pháp không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà phải trở thành hành động cụ thể, như tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển lòng từ bi và nhân ái trong mọi tình huống. Từ đó, huynh trưởng không chỉ là người truyền dạy, mà còn là người dẫn dắt, đồng hành với các thế hệ trẻ trên con đường đạo đức và trí tuệ.

Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử là những người lãnh đạo tinh thần, không chỉ trong tổ chức mà còn trong xã hội. Các anh chị Huynh Trưởng mang sứ mệnh lan tỏa những giá trị cốt lõi của Phật giáo vào mọi khía cạnh của cuộc sống, từ gia đình, học đường đến cộng đồng, quốc gia và thế giới. Với tinh thần Bi, Trí, Dũng, các anh chị là những người gắn kết yêu thương, xây dựng hòa bình, và dẫn dắt các thế hệ trẻ trở thành những Phật tử chân chính, góp phần xây dựng một xã hội an lành và hạnh phúc hơn.




Gia dinh Phat tu (1)

Youth Leaders: Who Are You?
Nguyên Vinh- Nguyễn Ngọc Mùi



The Vietnamese Youth Buddhist Association (VBYA) is a non-profit organization founded on the voluntary spirit and self-discipline of its members. Its primary objective is to “train young people to become true Buddhists and contribute to building society according to Buddhist principles.” This mission not only helps shape good character in the younger generation but also spreads the values of Buddhism into the broader community and society.

Role and Responsibilities of a Huynh Trưởng (Youth Leader)

The leaders are genuine educators, trained to not only deeply understand Buddhist teachings but also to effectively communication this wisdom in a relatable and accessible way to the younger generations. They don’t just teach Buddhist theories; they also guide others in living a spiritual life, applying the noble humanistic values ​​of Buddhism to everyday experiences.

Through Buddhist courses and training camps, they constantly work on perfecting their wisdom, compassion, and courage (Bi-Tri-Dung). They help children, teenagers, and other members of the Buddhist Youth Association (YBA) understand that Buddhism is not just a doctrine but a way of life that can be practiced daily. This dedication makes them exceptional educators with the goal of not only sharping individual character but also contributing to the betterment of society through Buddhist education.

A huynh trưởng undergoes rigorous training, including Buddhist studies and leadership camps, progressing through four levels of leadership training: Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, and Vạn Hạnh. These camps correspond to the levels Tập, Tín, Tấn, and Dũng. Each stage tests not only their knowledge but also the cultivation of virtues and leadership skills to guide younger members.

Fundamental Principles for Members and Youth Leaders

Younger members (Oanh Vũ) are taught three core rules:
1. Reflect and think of Buddha
2. Listen and love One’s Parents and get along with One’s siblings.
3. Love Human Beings and Living Creatures


They are also guided by the three slogans: Harmony, Faith, and Joy, which instill kindness, respect, and compassion.

For youth and huynh trưởng, there are five guiding rules:
1. A Buddhist takes refuge in the three Jewels and practices the precepts one has vowed.
2. A Buddhist widely expresses his/ her compassion and respects the lives of all beings.
3. A Buddhist must cultivate his/ her wisdom and respect the truth.
4. A Buddhist must live in purity in materials, spirit, speech and behavior.
5. A Buddhist must be understanding, forgiving and diligent in practicing Buddhism.

Their guiding principle is Bi-Trí-Dũng (Compassion, Wisdom, Courage), which embodies the combination of compassion, wisdom, and bravery in everyday life and work.

A Higher Mission: Bringing Buddhism into Daily Life

A huynh trưởng in VYBA does not stop at mentoring younger members in a religious setting. They carry a higher mission: to bring Buddhism into daily life, education, family, community, society, and even the world. This requires them to deeply internalize Buddhist teachings and apply the Four Noble Truths and the Noble Eightfold Path in every aspect of life.

Buddhism is not only a religion but also a philosophy of life, helping people reduce suffering, conflict, and discord while promoting joy and harmony. The role of a huynh trưởng is to help members understand and practice these values, contributing to a more compassionate and just society.

In the context of globalization and modern technological advancements, huynh trưởng face many challenges. Traditional values and Buddhist teachings may sometimes be overshadowed by the fast pace of modern society. However, it is through these challenges that huynh trưởng need to find new, creative ways to help the younger generation understand and practice Buddhism in their daily lives.

Buddhist education should not remain theoretical but become concrete actions, such as participating in social activities, environmental protection, and cultivating compassion in all situations. In this way, huynh trưởng are not just instructors but also guides, accompanying the younger generation on the path of moral and intellectual development.

A huynh trưởng in VYBA is not only a spiritual leader within the organization but also in society. They carry the mission of spreading the core values of Buddhism into every aspect of life—from family, education, and community to the nation and the world. With the guiding principle of Bi-Trí-Dũng, they are the bonds of love, the builders of peace, and the leaders who guide the younger generation to become true Buddhists, contributing to a society that is more peaceful and happy.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/12/2013(Xem: 12543)
Cũng tại hội trường nầy và vào tháng nầy năm năm trước, tôi hân hạnh được Giáo hội mời dự Ðại hội Phật giáo toàn quốc và đọc tham luận để trình bày một vài nét đặc thù về hiện tượng Phật giáo đang nở rộ cùng khắp bầu trời Âu Mỹ, nơi vốn có một truyền thống lâu đời của Kitô giáo. Trong bài tham luận, tôi cũng góp ý là Giáo hội nên kiện toàn cơ cấu tổ chức và điều hành để đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Giáo hội phải là một tập hợp gồm cả bốn chúng, chứ không thể chỉ có một chúng như cái ghế chỉ có một chân không tự đứng vững được nói gì đến phát triển.
25/12/2013(Xem: 9621)
Trong mọi thế giới mà mọi dân tộc ngày càng dễ gần gũi với nhau nhờ những tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, thì văn hoá Tây phương có thế mạnh để thâm nhập vào đời sống của người dân trên khắp mọi châu lục, đặc biệt về tôn giáo và lối sống. Ngày nay Kitô giáo đã phát triển lan rộng ra toàn thế giới, từ đó các lễ nghi và s
24/12/2013(Xem: 6657)
Nguyễn Gia Kiểng, tác giả cuốn “Tổ Quốc Ăn Năn” trước đây, không phải là loại tác giả mà tôi phải mất công đọc những gì ông ta viết. Trước đây, trong bài “Về Một Chuyện Thời Sự: Người Việt – Nguyễn Gia Kiểng – Sơn Hào” [http://giaodiemonline.com/2012/08/thoisu.htm], tôi đã chứng minh rằng Nguyễn Gia Kiểng, một là ngu sử, hai là xuyên tạc lịch sử để chạy tội cho Ca-tô giáo, vì đến ngày nay mà hắn vẫn còn dùng những luận điệu của Ca-tô giáo và thực dân như: 1. Các thừa sai Công giáo tới Việt Nam để rao giảng "tin mừng Phúc Âm" và "khai sáng dân tộc Việt Nam", điều mà ngày nay NGK nói trẹo đi là một nhân sinh quan và vũ trụ quan mới. 2. Các triều đình nhà Nguyễn ngu dốt cùng với bọn quan lại Tống Nho thủ cựu cấm đạo và bách hại giáo dân chỉ vì họ theo một đạo mới.
14/12/2013(Xem: 6273)
Ông già Nô-en là nhân vật đóng vai trò gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông trong ngày lễ này. Hình ảnh tiêu biểu của ông là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô", tồn tại trong nhiều nền văn hoá khác nhau, đặc biệt ở các nước phương Tây.
12/12/2013(Xem: 9622)
Đức Phật trả lời: “Tất cả chúng sinh đều mang theo nghiệp của chính mình như một di sản, như vật di truyền, như người chí thân, như chỗ nương tựa. Chính vì nghiệp riêng của mỗi người mỗi khác nên mới có cảnh dị đồng giữa các chúng sinh” (Kinh Trung A Hàm)
29/11/2013(Xem: 15903)
Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bằng chứng về một ngôi chùa Phật giáo cổ nhất chưa từng được khám phá, có niên đại khoảng năm 550 trước Công nguyên. Tọa lạc tại trung tâm hành hương Lâm Tì Ni của Nepal, địa điểm huyền thoại nơi Đức Phật đản sinh, phát hiện chỉ ra rằng Ngài đã từng sống hơn một thế kỷ trước đó so với thời gian được chấp nhận bởi nhiều học giả trước đây.
29/11/2013(Xem: 13845)
Gần đây, sau ngày Giáo Hội ra mắt cơ quan TTTT Trung ương, hàng loạt vấn đề nhạy cảm phơi bày mang tính méo mó của một số báo chí nói về những tu sĩ Phật giáo.
24/11/2013(Xem: 7313)
Trường hợp các nhà sư Tây Tạng tự thiêu để đòi hỏi quyền tự do tôn giáo và giữ gìn bản sắc dân tộc có phải đã phạm giới sát sinh hay không? Hay đây là hành vi cúng dường thân xác để hộ trì chánh pháp? Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm Thứ Tư 20-11-2013 đã nói chuyện về vấn đề này. Đức Đạt Lai Lạt Ma -- người được Giảỉ Nobel Hòa Bình năm 1989 – nói rằng các sự kiện tự thiêu đó là rất buồn và rằng đó là để đối kháng với những gian nan quá lớn mà họ đối diện: “Những vị này đã sẵn sàng hy sinh thân mạn
17/10/2013(Xem: 7397)
Có người cho rằng “đạo nào cũng là đạo”. Câu nói này thoạt nghe qua có vẻ hợp lý và là một ý tưởng hấp dẫn. Nếu hiểu theo một cách đơn giản, trong phạm trù luân lý đạo đức là đạo nào cũng dạy con người làm lành tránh dữ, thì câu này rất hợp lý. Tuy nhiên, chúng ta cần phải suy xét và nhận định lại quan niệm đó qua lăng kính tôn giáo.
09/10/2013(Xem: 12447)
Tờ nhật báo uy tín Le Monde của Pháp ngày 18 tháng 9 năm 2013, trong mục Địa Lý và Chính Trị và qua một bài viết của ký giả Frédéric Robin đặc phái viên ở New Delhi, đã nêu lên các mưu đồ và tham vọng quốc tế nhằm khai thác thánh địa Phật Giáo Lâm-tì-ni (Lumbini). Dưới đây là phần chuyển ngữ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]