Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử: Anh Chị Là Ai? | I Youth Leaders: Who Are You?

02/11/202409:05(Xem: 467)
Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử: Anh Chị Là Ai? | I Youth Leaders: Who Are You?

gia dinh phat tu-2 (8)

gia dinh phat tu-2 (2)

Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử:
Anh Chị Là Ai? I Youth Leaders: Who Are You?
Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



Gia Đình Phật Tử là một tổ chức bất vụ lợi được xây dựng dựa trên tinh thần tự nguyện và tự giác của các thành viên. Mục tiêu chính của tổ chức là “Đào tạo thanh thiếu đồng niên trở thành những Phật tử chân chính, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo.” Sứ mệnh này không chỉ giúp các thế hệ trẻ hình thành nhân cách tốt đẹp mà còn lan tỏa giá trị của Phật pháp vào cộng đồng và xã hội rộng lớn hơn.

Vai Trò và Trách Nhiệm của Huynh Trưởng

Anh chị huynh trưởng là những nhà giáo dục chân chính, được đào tạo không chỉ hiểu sâu về giáo lý nhà Phật mà còn biết cách truyền đạt những kiến thức này một cách gần gũi và dễ hiểu cho các thế hệ trẻ. Anh Chị Huynh trưởng không chỉ dạy về lý thuyết Phật học mà còn hướng dẫn cách sống đạo, cách áp dụng những giá trị nhân văn cao cả của Phật giáo vào đời sống hàng ngày.

Qua các khóa học Phật pháp và các trại huấn luyện, các anh chị Huynh trưởng không ngừng rèn luyện bản thân để hoàn thiện trí tuệ, từ bi và dũng cảm (Bi-Trí-Dũng). Các anh chị Huynh Trưởng giúp các em nhỏ, thanh thiếu niên, và những thành viên khác trong tổ chức Gia Đình Phật Tử hiểu rằng, Phật pháp không chỉ nằm trong sách vở mà là một con đường sống có thể thực hành mỗi ngày. Đây chính là điều giúp anh chị trở thành những nhà giáo dục chân chính, với mục tiêu không chỉ xây dựng nhân cách cá nhân mà còn góp phần cải thiện xã hội thông qua giáo dục Phật giáo.

Huynh trưởng phải trải qua một quá trình đào tạo nghiêm túc, bao gồm cả các khóa học Phật pháp và tham dự các trại huấn luyện cấp độ: Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, và Vạn Hạnh. Tương ứng với các cấp độ đó, c ác anh chị được chia thành các hạng Tập, Tín, Tấn, Dũng. Mỗi giai đoạn không chỉ là sự thử thách về kiến thức mà còn là quá trình tu dưỡng về phẩm hạnh và kỹ năng lãnh đạo, hướng dẫn đàn em.

Các Nguyên Tắc Cơ Bản của Huynh Trưởng và Thành Viên

Các thành viên nhỏ tuổi hơn (Oanh Vũ) được giáo dục theo ba điều luật:
1. Em tưởng nhớ Phật.
2. Em Kính mến cha mẹ và thuận thảo với anh chị em.
3. Em thương Người và Vật.

Ngoài ra, các em còn được dẫn dắt bởi ba châm ngôn: Hòa, Tin, Vui. Đây là những yếu tố cơ bản giúp các em hình thành tình thương, sự kính trọng và lòng vị tha.

Đối với thanh thiếu niên và huynh trưởng tuân theo năm điều luật:
Phật tử quy y Phật Pháp Tăng và giữ giới đã phát nguyện.
Phật tử mở rộng lòng thương tôn trọng sự sống.
Phật tử trau dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật.
Phật tử sống trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm.
Phật tử sống hỹ xã để dũng tiến trên đường Đạo.

Châm ngôn là Bi, Trí, Dũng, thể hiện sự tổng hợp giữa từ bi, trí tuệ và lòng dũng cảm trong cuộc sống và công việc.

Sứ Mệnh Cao Cả: Đưa Phật Pháp Vào Đời Sống

Một huynh trưởng Gia Đình Phật Tử không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn các em trong môi trường sinh hoạt tôn giáo mà còn có sứ mệnh cao cả hơn đưa Phật pháp vào đời sống, học đường, gia đình, cộng đồng, xã hội. Điều này đòi hỏi huynh trưởng phải thấm nhuần tinh thần Phật giáo, vận dụng bốn chân lý Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là một triết lý sống, giúp con người giảm thiểu khổ đau, xung đột, bất hòa, và hướng đến sự an vui, hòa hợp. Chính vì vậy, vai trò của huynh trưởng là giúp các thành viên thấu hiểu và áp dụng những giá trị này để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ hiện đại, huynh trưởng Gia Đình Phật Tử phải đối diện với nhiều thách thức. Các giá trị truyền thống và tinh thần Phật giáo đôi khi có thể bị lu mờ trước nhịp sống vội vã của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chính từ những thử thách này, các huynh trưởng cần tìm ra những phương pháp mới, sáng tạo hơn để giúp thế hệ trẻ hiểu và thực hành Phật pháp trong cuộc sống hằng ngày.

Giáo dục Phật pháp không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà phải trở thành hành động cụ thể, như tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển lòng từ bi và nhân ái trong mọi tình huống. Từ đó, huynh trưởng không chỉ là người truyền dạy, mà còn là người dẫn dắt, đồng hành với các thế hệ trẻ trên con đường đạo đức và trí tuệ.

Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử là những người lãnh đạo tinh thần, không chỉ trong tổ chức mà còn trong xã hội. Các anh chị Huynh Trưởng mang sứ mệnh lan tỏa những giá trị cốt lõi của Phật giáo vào mọi khía cạnh của cuộc sống, từ gia đình, học đường đến cộng đồng, quốc gia và thế giới. Với tinh thần Bi, Trí, Dũng, các anh chị là những người gắn kết yêu thương, xây dựng hòa bình, và dẫn dắt các thế hệ trẻ trở thành những Phật tử chân chính, góp phần xây dựng một xã hội an lành và hạnh phúc hơn.




Gia dinh Phat tu (1)

Youth Leaders: Who Are You?
Nguyên Vinh- Nguyễn Ngọc Mùi



The Vietnamese Youth Buddhist Association (VBYA) is a non-profit organization founded on the voluntary spirit and self-discipline of its members. Its primary objective is to “train young people to become true Buddhists and contribute to building society according to Buddhist principles.” This mission not only helps shape good character in the younger generation but also spreads the values of Buddhism into the broader community and society.

Role and Responsibilities of a Huynh Trưởng (Youth Leader)

The leaders are genuine educators, trained to not only deeply understand Buddhist teachings but also to effectively communication this wisdom in a relatable and accessible way to the younger generations. They don’t just teach Buddhist theories; they also guide others in living a spiritual life, applying the noble humanistic values ​​of Buddhism to everyday experiences.

Through Buddhist courses and training camps, they constantly work on perfecting their wisdom, compassion, and courage (Bi-Tri-Dung). They help children, teenagers, and other members of the Buddhist Youth Association (YBA) understand that Buddhism is not just a doctrine but a way of life that can be practiced daily. This dedication makes them exceptional educators with the goal of not only sharping individual character but also contributing to the betterment of society through Buddhist education.

A huynh trưởng undergoes rigorous training, including Buddhist studies and leadership camps, progressing through four levels of leadership training: Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, and Vạn Hạnh. These camps correspond to the levels Tập, Tín, Tấn, and Dũng. Each stage tests not only their knowledge but also the cultivation of virtues and leadership skills to guide younger members.

Fundamental Principles for Members and Youth Leaders

Younger members (Oanh Vũ) are taught three core rules:
1. Reflect and think of Buddha
2. Listen and love One’s Parents and get along with One’s siblings.
3. Love Human Beings and Living Creatures


They are also guided by the three slogans: Harmony, Faith, and Joy, which instill kindness, respect, and compassion.

For youth and huynh trưởng, there are five guiding rules:
1. A Buddhist takes refuge in the three Jewels and practices the precepts one has vowed.
2. A Buddhist widely expresses his/ her compassion and respects the lives of all beings.
3. A Buddhist must cultivate his/ her wisdom and respect the truth.
4. A Buddhist must live in purity in materials, spirit, speech and behavior.
5. A Buddhist must be understanding, forgiving and diligent in practicing Buddhism.

Their guiding principle is Bi-Trí-Dũng (Compassion, Wisdom, Courage), which embodies the combination of compassion, wisdom, and bravery in everyday life and work.

A Higher Mission: Bringing Buddhism into Daily Life

A huynh trưởng in VYBA does not stop at mentoring younger members in a religious setting. They carry a higher mission: to bring Buddhism into daily life, education, family, community, society, and even the world. This requires them to deeply internalize Buddhist teachings and apply the Four Noble Truths and the Noble Eightfold Path in every aspect of life.

Buddhism is not only a religion but also a philosophy of life, helping people reduce suffering, conflict, and discord while promoting joy and harmony. The role of a huynh trưởng is to help members understand and practice these values, contributing to a more compassionate and just society.

In the context of globalization and modern technological advancements, huynh trưởng face many challenges. Traditional values and Buddhist teachings may sometimes be overshadowed by the fast pace of modern society. However, it is through these challenges that huynh trưởng need to find new, creative ways to help the younger generation understand and practice Buddhism in their daily lives.

Buddhist education should not remain theoretical but become concrete actions, such as participating in social activities, environmental protection, and cultivating compassion in all situations. In this way, huynh trưởng are not just instructors but also guides, accompanying the younger generation on the path of moral and intellectual development.

A huynh trưởng in VYBA is not only a spiritual leader within the organization but also in society. They carry the mission of spreading the core values of Buddhism into every aspect of life—from family, education, and community to the nation and the world. With the guiding principle of Bi-Trí-Dũng, they are the bonds of love, the builders of peace, and the leaders who guide the younger generation to become true Buddhists, contributing to a society that is more peaceful and happy.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2016(Xem: 16076)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
04/05/2016(Xem: 5050)
Từ khi phương thức bán hàng trực tuyến (online) ra đời đã giúp ích và hỗ trợ rất nhiều thời gian cho những ai muốn mua sắm mà không có điều kiện đến tận siêu thị hay cửa hàng chuyên dụng. Đây là cách bán hàng hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ tiên tiến, do đó đã có rất nhiều trang mạng kinh doanh theo phương thức này thi nhau ra đời, đáp ứng như cầu mua sắm của nhiều tầng lớp người tiêu dùng.
28/04/2016(Xem: 10605)
Chúng ta cần 100.000 chữ ký cho đến hết ngày 26/5/2016, để gửi thỉnh cầu lên Tổng Thống Obama lên tiếng yêu cầu chính phủ VN quan tâm và giải quyết vấn đề phá hoại môi trường sống của các vùng biển miền Trung VN, trong đó có Hà Tỉnh, Quảng Trị, Quảng Bình, và Huế. Đặc biệt, Hà Tĩnh là tỉnh nơi có khu kinh tế to lớn đang phát triển, trong đó bao gồm nhiều nhà máy công nghiệp do Trung Quốc và Đài Loan đầu tư nhiều tỷ đô la, một trong số đó là nhà máy thép do tập đoàn Formosa (China-Taiwan) làm chủ. Vừa qua nhà máy này đã nhập gần 300 tấn hóa chất cực độc để tẩy rửa nhà máy, rồi thải ra biển, làm cho cá chết hàng loạt và những loài động vật quý hiếm sống trong các vùng biển này, xin vào ký tên ngay ở đây: https://petitions.whitehouse.gov/petition/help-vietnamese-people-prevent-environmental-disaster-ha-tinh-province-central-vietnam Xin lưu ý sau khi ký tên xong, phải xác nhận một nữa địa chỉ email trong mail box của mình. Trân trọng kính thông báo, Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức
27/04/2016(Xem: 9913)
Trọng tâm của bài viết nầy nhằm tìm nguyên nhân tại sao người Phật tử bị cải đạo và đề nghị phương pháp ngăn ngừa, chứ không phải là so sánh giữa hai tôn giáo. Tuy vậy, để có thể biết được nguyên nhân, nên một số tín điều và cách sống đạo, của tôn giáo, không thể không đề cập đến. Mong độc giả xem đó như là vài dẫn khởi cho việc truy tìm nguyên nhân Phật tử bị cải đạo và đề nghị giải pháp. Dẫu theo lối tiếp cận nào, chúng tôi vẫn dựa trên những chứng tích lịch sử để luận bàn, chứ không bao giờ đề cập những điều vô căn cứ. Một tôn giáo (hay một học thuyết) muốn đứng vững với thời và không gian thì tôn giáo ấy phải có ba tiêu chí cốt yếu: Nhân bản, Khoa học và Thực dụng.
29/03/2016(Xem: 4530)
Trong cuộc sống nhộn nhịp của xã hội hiện nay cũng như cảnh nông nhàn xa xưa của dân tộc Việt Nam, cảnh du canh du cư của những sắc tộc vùng cao, ngành ngư nghiệp trên vùng sông nước...Đất nước nào, dân tộc nào cũng phải đối diện với nhiều vấn nạn mà trí óc hạn hẹp, chơn chất khó giải trình, nhất là những vấn nạn mang tính trừu tượng, vô hình do tưởng thức đặt ra. Từ căn bản đó, tự mình vẻ bóng hư ảo để rồi sùng bái, ngưỡng vọng, lo sợ, hiến tế...theo bẩm chất nông cạn của chính mình, biến thành sự hối lộ, mua chuộc Thần thánh trừu tượng.kèm theo nghiệp sát đối với bao sinh động vật, thậm chí có cả sinh mạng con người.Trong đó, có cả tín ngưỡng trừu tượng gây bao khổ đau cho nhân loại hiện nay.
10/03/2016(Xem: 10545)
Hiện tượng đồng hóa âm thanh (linguistic assimilation) trong ngôn ngữ rất thường gặp: từ thanh điệu (điều hòa thanh điệu) cho đến các âm đứng gần nhau, phụ âm hay nguyên âm, đều có thể ảnh hưởng qua lạ i- nhất là trong khẩu ngữ. Điều này không làm ta ngạc nhiên vì âm thanh phát ra cũng phải tuân theo một số định luật vật lí tự nhiên của con người, khi lưỡi và họng ở những vị trí phát âm sao cho trôi chảy (nói) và thuận tai (nghe).
05/03/2016(Xem: 9347)
Các bài phát biểu trong Bàn tròn về :« Đạo Phật dấn thân » đã được tổ chức tại Trúc Lâm Thiền viện ngày 10/01/2016
20/01/2016(Xem: 7259)
Nay chúng lại lợi dụng sự “hợp tác toàn diện Việt Trung” đã hành động một cách ngang tàn, hống hách, xua quân lấn chiếm Hoàng sa, Trường sa, tung hoành, ngang ngược lãnh hải Việt nam. Ngư dân ta đã phải ngậm đắng nuốt cay, trước hành động bắn giết, cướp giựt tài sản đánh bắt của đồng bào ta khắp ven biển các tỉnh miền Trung như: Quảng Nam, Quảng ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang v.v… Đúng là bọn hải tặc, khủng bố Trung quốc đang hoành hành trên đất nước ta. Chẳng những thế, mà vùng cao nguyên Việt nam, nơi vị trí tối quan trong như nóc nhà của đất nước, mà chúng đã xua quân, ký kết với đảng Cộng sản Việt nam, khai thác Bauxit, phá hoại môi sinh, cướp đất, đuổi nhà dân chúng ở Lâm Đồng, sẽ tiến tới chiếm trọn cao nguyên Trung phần Việt nam, sau khi thôn tính vùng cao nguyên Bắc Việt, Chúng sẽ khai thác nhiều quặn khác như vàng, chì, kẽm, đồng, v.v…tài nguyên quốc gia không khỏi qua tay bọn thổ phỉ Trung quốc.
13/01/2016(Xem: 5461)
Tuổi trái đất 4.54 tỷ năm Tuổi vũ trụ 13.75 (+ -) 0.11 tỷ năm Tuổi của sinh vật có vỏ 8 triệu năm, sinh vật sẽ được phát triển thành con người 2.5 triệu năm và loài người chính thức chừng 50 ngàn năm... Theo tạp chí khoa học. Vậy trước đó con người chưa hề có và sau cũng có thể không còn là một điều tự nhiên. Tuy thế, có người vin vào lẽ tự nhiên đó và lấy những con số do con người trong thời đại nầy chế ra rồi cộng trừ nhân chia để phun ra lời tiên tri như ông mục sư Harold Camping và hệ thống Radio Family là một việc làm thiếu vắng tính khoa học, là phó sản của bất thiện. Tại sao? Thiên tai, động đất, bão tố, mưa nắng, tuyết giá vốn là những động thái tự nhiên của vũ trụ. Lẽ dĩ nhiên con người đã góp một phần không nhỏ vào việc vận hành ấy bởi khai thác bất tận khoáng sản trong lòng đất, phá rừng, hàng triệu nhà máy bom thán khí triền miên vào không gian vô tội vạ.
24/12/2015(Xem: 5517)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]