Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

26/10/202419:15(Xem: 361)
Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

hoasen-gdptvn
 Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong

Gia Đình Phật tử có đi xa khỏi tình thần hướng dẫn hay không?

Whether leadership in the
Vietnamese Youth Buddhist Association (VYBA)
deviates from the spirit of guidance?


Dẫn nhập:
           Trong bối cảnh của Gia Đình Phật Tử, khái niệm lãnh đạo và hướng dẫn có thể có sự giao thoa, hay tương tác với nhau  nhưng cũng có những khác biệt quan trọng. Câu hỏi đặt ra là liệu tập thể lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử  có đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn hay không.
1. Sự giao thoa hay sự tương tác giữa lãnh đạo và hướng dẫn:
        - Lãnh đạo: Thường liên quan đến việc định hướng, quyết định và quản lý. Lãnh đạo yêu cầu khả năng đưa ra các quyết định quang trọng, phân công nhiệm vụ và bảo đảm các mục tiêu của tổ chức được thực hiện.
 
            - Hướng dẫn: Mang tính chất hỗ trợ, đồng hành và khuyến khích. Người hướng dẫn không chỉ dẫn dắt mà còn giúp các thành viên phát triển khả năng tự học hỏi, tự quản lý và tự giác.
2. Lãnh đạo có đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn không?
           - Tùy thuộc vào cách thực hiện: Nếu lãnh đạo chỉ tập trung vào quyền lực và mệnh lệnh, thì nó có thể đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo được thực hiện với tinh thần từ bi, trí tuệ, tôn trọng sự bình đẳng, khai phóng và dân chủ thì nó có thể hoàn toàn hòa hợp với hướng dẫn.
3. Hòa hợp giữa lãnh đạo và hướng dẫn:
         - Lãnh đạo theo tinh thần Phật giáo: Lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử nên dựa trên nền tảng  các giá trị Phật giáo như từ bi, trí tuệ, vô ngã và bình đẳng. Điều này có nghĩa là lãnh đạo nên khuyến khích sự tham gia, lắng nghe ý kiến của mọi người và ra quyết định dựa trên sự đồng thuận.
          - Lãnh đạo kiểu hướng dẫn: Người lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử nên đóng vai trò như người hướng dẫn, không chỉ định hướng mà còn hỗ trợ, khuyến khích và giúp đỡ các thành viên. Những người lãnh đạo cần tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và tập thể, thúc đẩy tinh thần tự giác và tự chủ.
4. Tóm Lại:
           Lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử có thể đi xa khỏi tinh thần hướng dẫn nếu không được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo được thực hiện với tinh thần khai phóng, dân chủ và dựa trên các nền tảng giá trị Phật giáo, nó không chỉ không đi xa mà còn bổ sung và củng cố cho hướng dẫn. Điều quan trọng là duy trì một môi trường nơi mọi người đều được lắng nghe, tôn trọng và khuyến khích phát triển.
Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



 
hoasen-gdptvn   
Whether leadership in VYBA
deviates from the spirit of guidance?

          In the context of the Vietnamese Youth Buddhist Association (GĐPT), the concepts of collective leadership and guidance can overlap, or interact but there are important differences. The question is whether leadership in the YBA deviates from the spirit of guidance.
1. The Overlap or interact between Leadership and Guidance:
         - Leadership: Often involves directing, decision-making, and managing. Leadership requires the ability to make strategic decisions, assign tasks, and ensure the organization's goals are met.
 
          - Guidance: Involves support, companionship, and encouragement. A guide not only leads but also helps members develop their ability to self-learn, self-manage, and self-discipline.
2. Does Leadership Deviate from the Spirit of Guidance?
          - It Depends on Implementation: If leadership focuses solely on power and orders, it can deviate from the spirit of guidance. However, if leadership is carried out with compassion, wisdom, respect for equality, and democracy and liberal it can completely align with guidance.
3. Harmonizing Leadership and Guidance:
           - Leadership in the Spirit of Buddhism: Leadership in GĐPT should be based on foundation of Buddhist values such as compassion, wisdom, selflessness, and equality. This means that leadership should encourage participation, listen to everyone's opinions, and make decisions based on consensus.
             - Leadership as Guidance: Leaders in GĐPT should act as guides, not only directing but also supporting, encouraging, and assisting members. They need to create conditions for personal and collective development, promoting self-discipline and autonomy.
4. In Short:
             Leadership in GĐPT can deviate from the spirit of guidance if not properly implemented. However, if leadership is carried out with an open, democratic spirit and based on foundation of Buddhist values, it not only does not deviate but also complements and strengthens guidance. The key is to maintain an environment where everyone is heard, respected, and encouraged to develop. 

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi 


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/04/2014(Xem: 13096)
Các tài liệu nghiên cứu cho biết chữ VẠN vốn không phải là văn tự, chữ viết (word), mà chỉ là ký hiệu (symbol). Nó xuất hiện rất sớm, có thể là từ thế kỷ thứ 8 trước công nguyên và đến thế kỷ thứ ba trước công nguyên mới được dùng trong kinh Phật. Nhưng ký hiệu này đã không thống nhất. Có chỗ viết theo mẫu (A), ngược chiều kim đồng hồ, có chỗ viết theo mẫu (B), thuận theo chiều kim đồng hồ, như hình vẽ trên. Từ đó có những lý luận cho rằng chữ VẠN của Phật giáo phải xoay hướng này thì đúng còn hướng kia thì sai.
28/03/2014(Xem: 6115)
Trong dòng chảy thời cuộc, con người ta luôn bị đặt trong tư thế ứng phó. Sự ứng phó đó có lúc là để thích nghi, có khi là giải pháp tình thế và thậm chí là để khẳng định thế đối lập. Thật khó tưởng tượng trước kết quả của các hiện tượng này và không thể khẳng định được việc nào đúng việc nào sai hay việc nào đi chệch đường, bởi vì tất cả đều có ẩn sâu trong đó một chủ đích.
22/03/2014(Xem: 8345)
Tam giác Bermuda nằm ở phía Tây Đại Tây Dương, gồm 3 đỉnh tam giác là quần đảo Bermuda ở phía Bắc; thành phố Miami, Florida ở Tây-Nam và đảo Puerto Rico ở phía Nam. Đối với người đi biển, cái tên này đủ để khiến tất cả khiếp sợ, bởi đơn giản đây là vùng biển của những hiện tượng thiên nhiên kì quái và mất tích bí ẩn.
10/03/2014(Xem: 8931)
Trước sự phát triển không ngừng của khoa học, của điện tử, của công nghệ thông tin… thế giới hiện đang đứng trước những thử thách lớn lao giữa hai giá trị tinh thần và vật chất. Nền văn minh đô thị đang từng bước tăng tốc đến chóng mặt, đáp ứng tất thảy mọi phương tiện, mọi nhu cầu hưởng thụ cần yếu mà cũng rất xa xỉ cho con người
18/02/2014(Xem: 5791)
Tịnh thất không tên, dùng đễ an dưỡng sau những phật sự đa đoan, thầy Chơn Trí trụ trì chùa Phước Trí ở Hốc Môn đã kiến tạo trên mãnh đất không lớn lắm, tọa lạc tại ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa , tỉnh Long An, giáp ranh Hốc Môn một ngôi thất tương đối sáng sủa; nằm giữa ruộng, cách mặt Tỉnh lộ 9 hơn 2 km;Tuy là tịnh thất, nhưng việc thờ phượng vẫn đầy đủ một ngôi Tam bảo.
18/02/2014(Xem: 7832)
Bài này nói lan man về những vấn đề nhiều khi thấy không ăn nhập gì với nhau, những lãnh vực mà mới nghe tên đã thấy "ngán", tuy nhiên người viết lại không phải là một "chuyên gia" trong bất cứ một lãnh vực nào được đề cập dưới đây, vậy mà dám gõ lọc cọc vào bàn phím để thành một cái bài dài mấy trang giấy thì cũng thật là cả gan. Vậy cái gì, cái thủ phạm nào đã xui khiến chuyện này vậy?
11/02/2014(Xem: 8810)
Hôm nay, 15.5.2012, qua mạng, người bạn gởi cho tôi bài “Thiền là sản phẩm của Chúa tạo ra?” Đọc mới biết lúc Sư cô Hương Nhũ được mời thuyết trình tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP. Hồ Chí Minh (19.3.2011),
11/02/2014(Xem: 7348)
Chấn hưng Phật giáo, suy cho cùng, là những hoạt động nhằm làm cho nhiều người hơn tin tưởng và hành trì Phật giáo, là mở rộng khu vực mà ánh sáng Phật giáo soi chiếu tới, là giữ gìn tín đồ Phật giáo trước những xâm hại của ngoại đạo, tà giáo; là củng cố và duy trì lâu dài thọ mạng Phật giáo.
12/01/2014(Xem: 15945)
Trên ngực các pho tượng Phật, trên những bìa sách hay trong những trang kinh sách Phật giáo, ta thường thấy hình chữ VẠN. Cách viết giống như hai chữ S bắt chéo thẳng góc với nhau, trông như cái chong chóng đồ chơi của trẻ em. Nhưng nếu để ý, ta sẽ thấy có hai lối viết khác hẳn nhau theo hướng từ ngoài nhìn vào:
25/12/2013(Xem: 5928)
Trong bản gợi ý cho các chủ đề Hội thảo của BHDPTTW, nhiều đề tài rất hấp dẫn và thiết thực. Tôi đắc ý nhất là ba vấn đề sau đây: - Vấn đề cải đạo - giải pháp nào bảo vệ tín tâm người Phật tử? - Phương thức giáo dục thanh thiếu nhi Phật tử. - Đổi mới phương thức sinh hoạt tu học của GĐPT hiện nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]