Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Kỳ: Tên Ngoại đạo Cuồng tín Phá hủy tượng Phật tại ngôi chùa Phật giáo Lào, tiểu bang Arkansas

10/04/202017:24(Xem: 5866)
Hoa Kỳ: Tên Ngoại đạo Cuồng tín Phá hủy tượng Phật tại ngôi chùa Phật giáo Lào, tiểu bang Arkansas

 

Hoa Kỳ: Tên Ngoại đạo Cuồng tín Phá hủy tượng Phật tại ngôi chùa Phật giáo Lào, tiểu bang Arkansas

                                                                                                          

Tin PG USA 1Hình 1: Tượng Phật bị đập phá nát phần đầu và một phần thân trên, hiện trường tại ngôi chùa Wat Lao Santitham, thành phố Fort Smith, quận Sebastian, bang Arkansas, Hoa Kỳ. Ảnh: gofundme.com

 

Đạo Phật do Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sáng lập tại Ấn Độ cách đây hơn 25 thế kỷ, đã đứng vững và tiếp tục lớn mạnh như một ngọn đuốc quang minh để soi đường dẫn bước cho nhân loại trên hành trình giải thoát giác ngô.  Đạo Phật đã đem đến cho con người một đời sống tâm linh hoàn hảo. Theo thống kê mới đây, số lượng Phật tử hiện nay trên thế giới là khoảng từ 1.2 tỉ đến 1.6 tỉ, gần bằng số lượng tín đồ của hai tôn giáo lớn nhất thế giới là Hồi giáo và Thiên Chúa giáo (gồm Công giáo, Tin Lành, Anh giáo và Chính thống giáo), các học giả xem Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới. Thực tế của nó đã có lịch sử nổi bật nhất ở Đông và Đông Nam Á, hiện nay hương từ bi trí tuệ đạo Phật đã tỏa sáng khắp các quốc gia Âu, Mỹ và châu Phi. Nhiều tư tưởng và triết lý Phật giáo có những điểm tương đồng với các tôn giáo khác.

 

Hôm Chủ nhật, ngày 5/4/2020, một thanh niên đã bị bắt với can phạm tội phá hủy ba pho tượng Phật tại ngôi chùa Wat Lao Santitham, Phật giáo Lào, tọa lạc tại thành phố Fort Smith, quận Sebastian, bang Arkansas, Hoa Kỳ.

 

Tên ngoại đạo cuồng tín, Shawn Michael Israel, 21 tuổi, đã bị cảnh sát bắt và vật chứng là cây búa cầm trên tay tại ngôi chùa nêu trên, camera đã ghi lại. Shawn Michael Israel đã cuồng tín rằng, những pho tượng Phật này là một thần tượng giả của người Viking (tên gọi dùng để chỉ những nhà thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc đến từ bán đảo Scandinavia, lãnh thổ các nước Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển, Iceland và Phần Lan của khu vực Bắc Âu ngày nay vào thời đại đồ đá muộn). . . Shawn Michael Israel còn cuồng tín rằng, những gì y đang hành động là đã vâng lời dạy của Đức Chúa qua kinh sách. (40/29 News)

 

Khi nhận được sự tố giác, các sĩ quan cảnh sát địa phương đã đến hiện trường, và chứng kiến Shawn Michael Israel đang trên tay cầm búa đập tượng Phật gây thiệt hại nghiêm trọng. Các sĩ quan cảnh sát đã khẩn trương bắt giữ can phạm với tội danh lừa đảo theo luật hình sự ở cấp độ cao nhất. (WWLP 22 News)

 


Tin PG USA 2
Hình 2: Anh Shawn Michael Israel đã bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: wwlp.com

 

Tại hiện trường, Cư sĩ Phật tử Ken Chanthakhot nói với phóng viên rằng, thường nhật chúng tôi phụng sự chấp lao phục dịch cho ngôi Tam bảo này, những việc làm của Shawn Michael Israel đã xúc phạm tổn thương rất lớn đối với tín đồ Phật giáo chúng tôi. Chúng tôi lo ngại, sắp tới không biết có chuyện bạo lực đe dọa với Phật tử chúng tôi hay không?. (40/29 News)

 

Ông Daniel Baker, Trưởng phòng Cảnh sát thành phố Fort Smith lưu ý rằng: “Tôi rất đau buồn bởi những hành động cuồng tín không khoan dung tôn giáo, các sĩ quan cảnh sát chúng tôi quyết định bắt giữ tội phạm, xin cảm ơn những người dân đã mạnh dạn tố giác tội phạm”. (WWLP 22)

 

Thiệt hại đã được ước tính khoảng 10.000 USD. Sự cố rủi ro này đã khiến nhiều thành viên của ngôi chùa Phật giáo Lào này cảm thấy đau buồn, không nói nên lời và  cảm thấy khó chịu bởi ngôi già lam trang nghiêm thanh tịnh mà họ đã đến hàng tuần trong một khu vực yên tĩnh, trong nhiều thập kỹ đã mất đi sự yên tĩnh của nó. Hiện các thành viên của ngôi chùa đã nỗ lực gây quỹ trực tuyến để khắc phục hậu quả. (Gofundme)

 

Việc gây quỹ nhằm mục đích tu sửa các bức tượng bị đập phá hư hại, và mở rộng an ninh xung quanh ngôi chùa. Theo văn bản này vào ngày 9/4/2020, đơn kháng cáo đã tăng chỉ hơn 3.000 USD trong mục tiêu 20.000 USD.

 

Khi đại dịch Virus Corona mới tiếp tục lan rộng ở Bắc Mỹ, do đó, các cuộc phân biệt chủng tộc nhằm tấn công chống lại người châu Á. Vào tháng 3 vừa qua, một số địa điểm Phật giáo đã bị mạo phạm ở Montréal, thành phố lớn nhất của tỉnh bang Québec, thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Các thành viên của ngôi chùa Phật giáo Lào này nghĩ rằng, các hành vi có liên quan đến phân biệt chủng tộc khi đối mặt với sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

 

Vào giữa tháng 3 vừa qua, Hội đồng Hoạch định và Chính sách châu Á Thái Bình Dương (the Asian Pacific Policy & Planning Council created) đã tạo ra trang web “Stop AAPI hate”, nhằm mục đích thu thập các câu chuyện về các cuộc tấn công vào người Mỹ gốc Á và người dân đảo Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ. Theo thông cáo báo chí, trang web “Stop AAPI hate” đã thu thập hơn 1.100 báo cáo từ ngày 19 tháng 3 đến ngày 3 tháng 4 năm 2020.

 

Các sự cố bạo lực liên quan đến sự căm ghét chống Á châu trên 1.100 và tính đến việc phản ánh môi trường thù ghét mà người Mỹ gốc Á và người dân đảo Thái Bình Dương phải đối mặt trong đại dịch Covid-19 này. Dữ liệu đã giúp chúng tôi đáp ứng các nhu cầu cụ thể của cộng đồng và đưa ra các khuyến nghị chính sách được nhắm mục tiêu.

 

Một cơ sở dữ liệu cho phép mọi người báo cáo các sự cố phân biệt đối xử với những người là người châu Á và Thái Bình Dương đã thấy hơn 370 trường hợp trong bốn ngày đầu tiên, theo nhà nghiên cứu của nó, Russell Jeung, giáo sư nghiên cứu người Mỹ gốc Á ở San Francisco. Các mẫu báo cáo - được tạo ra bởi Trung Quốc cho hành động khẳng định và Hội đồng hoạch định chính sách châu Á Thái Bình Dương - đã cho thấy các sự cố về sự phân biệt chủng tộc, nhưng cũng có những hành động khạc nhổ và ho khan hơn ở mọi người trên khắp đất nước. 

 

Vì đó là một căn bệnh có thể lây lan, mọi người cảm thấy như họ có thể ho và khạc nhổ chúng tôi, ông Je Je nói. Họ sẽ trở thành những kẻ lây lan siêu vi-rút, chứ không phải người Asians, đó là một sự mỉa mai. 

 

Nghiên cứu của giáo sư Russell Jeung, đặc trưng trong New York Times, nhận thấy những sự cố này không chỉ xảy ra với người Mỹ gốc Hoa, những người đã gửi một nửa số phản hồi, mà trên tất cả các nhóm châu Á đã phản hồi. Phụ nữ có khả năng bị tấn công cao gấp ba lần so với nam giới, giáo sư Russell Jeung nói. (Hội đồng hoạch định và chính sách châu Á Thái Bình Dương)

 

Tin PG USA 3
Hình 3: 5newsonline.com

 

Vụ tấn công ở thành phố Fort Smith đã khiến Hội đồng Quan hệ Hồi giáo - Mỹ (CAIR) kêu gọi luật pháp khép vào tội phạm. Vào ngày 7/4/2020, Hội đồng Quan hệ Hồi giáo - Mỹ (CAIR) kêu gọi Đại hội đồng Arkansas thông qua luật “Tội phạm vì thù ghét” (Những tội phạm vì thù ghét bao gồm phá hoại, đe dọa, tấn công, và những tội phạm khác nhắm vào các cá nhân, tài sản và hiệp hội vì lý do chủng tộc, tôn giáo, khuynh hướng giới tính, sắc tộc hay các nạn nhân tàn phế) ở tiểu bang, một trong bốn tiểu bang ở Hoa Kỳ không có sử dụng luật như vậy, điều này cho thấy rằng, định hướng được thử nghiệm ở cấp liên bang đối các tội phạm được tác động bởi sự phân biệt đối xử với tôn giáo, chủng tộc, sắc tộc hoặc tình dục. 

 

Trưởng ban Hộ trì chùa Wat Lao Santitham, Cư sĩ Phật tử Buasay Keobunson cho biết, ông ủng hộ việc thực thi pháp luật, và ông nói thêm: “Tôi cảm thấy buồn và đáng tiếc về sự phá hoại của kẻ cuồng tín, tôi cảm thấy không an toàn cho chư tăng tại bản tự”.

 


Tin PG USA 4
Ảnh 4:  swtimes.com

 

Công tố viên quận Dan Shue cho biết, các khoản phí có thể được nộp ở cả cấp tiểu bang và liên bang. Rõ ràng, nếu một người nhắm vào người khác vì chủng tộc, sắc tộc hay tôn giáo, thì điều đó chắc chắn sẽ được xem xét cho bất kỳ sự sắp xếp nào của vấn đề.

 

Công tố viên quận Dan Shue nói, hơn nữa, bằng chứng tác động của nạn nhân hàu như luôn là một yếu tố để xác định điều gì là đúng để làm.

 

Tiến sĩ Joel Finkelstein, một nhà tâm lý học và nhà thần kinh học, người đồng sáng lập và giám đốc Viện nghiên cứu Contagion Network, Giám đốc Viện nghiên cứu truyền nhiễm mạng (the Network Contagion Research Institute, NCRI), theo dõi những phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội, lưu ý rằng những Chửi bậy, nói tục 'văng' khắp mạng xã hội một lần có thể gây ra đại dịch với bản sắc dân tộc và quốc gia. Những từ ngữ khiếm nhã, thô tục này giống như một con Virus có thể lây lan, tác động ảnh hưởng xấu, làm cho xã hội đạo đức băng hoại. Nhìn thấy những hành động xấu ác này đang tràn lan khắp nơi trên thế giới. (Washington Post)

 

Trưởng ban Hộ trì chùa Wat Lao Santitham, Cư sĩ Phật tử Buasay Keobunson chia sẻ trong cơn đại dịch Covid-19 rằng, Phật tử chùa chúng tôi không thể thay thế các bức tượng được nhập khẩu từ Vương quốc Phật giáo Thái Lan, cho đến khi các hạn chế được dỡ bỏ trong sự đi lại. Cư sĩ Phật tử Buasay Keobunson nói thêm rằng, ông không muốn đến viếng thăm ngôi chùa để giảm thiểu sự tương tác với những người khác trong khi các lãnh đạo địa phương đưa ra việc giãn cách xã hội. Đây là hành động bạo lực đầu tiên xảy ra tại ngôi tự viện Phật giáo trong hơn 30 năm hoạt động trong cộng đồng: “Ba mươi năm qua, mọi thứ đều ổn. Chúng ta có thể cùng chung sống trong hòa bình”.

 

Tin PG USA 5
Hinh 5:

 

Lip:

 

https://www.4029tv.com/article/fort-smith-buddhist-temple-vandalized/32059048

 

Thích Vân phong dịch

(Nguồn: Buddhist Times News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6918)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 3983)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5513)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5732)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5063)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4394)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4154)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4201)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5622)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6198)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567