Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Pháp nạn Phật giáo năm 1963, Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình (PDF)

31/10/201817:00(Xem: 5367)
03. Pháp nạn Phật giáo năm 1963, Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình (PDF)

Phap_nan_phat_giao_1963_-bia

MỤC LỤC

Lời giới thiệu 
Lời nói đầu 

PHẦN MỘT: NGUỒN CỘI CỦA CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM
Linh mục Trần Tam Tỉnh: Giáo hội trong cơn bão bùng 
Vũ Ngự Chiêu: Bát cơm bảo hộ của Ngô Đình Khôi 
Ngô Đình Thục: Thư gửi Đô đốc Jean Decoux, toàn quyền Đông Dương Pháp tại Việt Nam
Chính Đạo: Jean Baptiste Ngô Đình Diệm: thời kỳ chưa nắm quyền, 1897-1954 
Trần Lâm: Kiêu dân công giáo thời Ngô Đình Diệm 
Nguyễn Mạnh Quang: Ngô Đình Diệm trong liên minh Mỹ-Vatican 
Trần Thị Vĩnh Tường: Hồng y Francis Spellman và chiến tranh Việt Nam 
Thomas Ahern, Jr / Nguyễn Kỳ Phong: Tài liệu mật của CIA về “nhà Ngô” 

PHẦN HAI: BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ MIỀN NAM VIỆT NAM
Nguyễn Văn Bông: Nhận xét về Hiến pháp Đệ nhất Cộng Hòa 
Vũ Văn Mẫu: Sự thiên vị Thiên Chúa giáo về phương diện pháp lý 
Trần Gia Phụng Lại dụ số 10 
Văn ThưTổng Giám mục Ngô Đình Thục: nhiều tham vọng nhiều cay đắng 
Lê Xuân Nhuận “Chính đề Việt Nam” của Ngô Đình Nhu? Ông Tôn Thất Thiện: từ lừa người đến bị người lừa! 143
Peter Brush Thăng trầm của “Rồng phu nhân” Trần Lệ Xuân 
Lê Xuân Nhuận Đảng Cần Lao 
Nguyễn Long Thành Nam Phật giáo Hòa Hảo bị nhà Ngô đàn áp ra sao? 
Trần Văn Rạng Đạo Cao Đài bị nhà Ngô đàn áp ra sao? 
Vũ Bằng Báo chí thời Ngô Đình Diệm 
Nguyễn Hiến Lê Dạy Sử dưới thời Diệm 
Phạm Trọng Luật Chế độ Ngô Đình Diệm và vấn đề buôn bán nha phiến 
Ngô Diệp Chín hầm, địa ngục trần gian thời Ngô Đình Diệm 
Vũ Cầm Mưu tính đưa Nhất Linh vào nhà thương điên 
Ngô Đắc Triết Tổng thống Diệm và quân đội Mỹ 
Lê Xuân Nhuận Tổng thống Mỹ Johnson gọi Diệm là “thằng nhãi” 
James Olsen & Randy Robert TT Kennedy gọi anh em ông Diệm là “bọn chó đẻ” 

PHẦN BA: CHÍNH BIẾN 1963 VÀ ÂM MƯU MẠO HÓA LỊCH SỬ
Hoành Linh Đỗ Mậu Yếu tố “công giáo” trong biến cố 1-11-1963 
Lý Nguyên Diệu Sự thật về chế độ Tổng thống Diệm: Những xuyên tạc của Kiều Vĩnh Phúc và Nguyễn Văn Lục
Hồng Quốc Lộc Chiến thắng bị bỏ lỡ hay chiến thắng được tưởng tượng? 
Nguyễn Trí Cảm Chuột chạy cùng sào! 
Lý Nguyên Diệu Quy luật của tháng Tám định mệnh 
Nigel Cawthorne Tên “Ngô Đình Diệm” trong danh sách 100 kẻ bạo ngược độc ác và đôc tài nhất trong lịch sử nhân loại 
Nguyễn Kha Ông Ngô Đình Diệm, từ cái nhìn của giới nghiên cứu Mỹ 
Phùng Quân Tháng 11, chợt nhớ vài bài thơ về chế độ Diệm 
Trần Gia Phụng Chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ - Ba lý do chính 
Nguyễn Kha Chế độ Ngô Đình Diệm, một chế độ ngược lòng dân và phản thời đại 

PHẦN BỐN: PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963
Erich Wulff Lễ Phật Đản 8/5/1963 tại Huế - Trích Hồi ký bác sĩ Erich Wulff 
Chính Đạo Mùa Phật Đản đẫm máu 
Thái Kim Lan Những tháng ngày không quên 
Đào Văn Bình Cuốn sách bị bỏ quên của nhà báo Thanh Thương Hoàng: “Phật giáo tranh đấu” 
Quán Như Phạm Văn Minh Chiến dịch “nước lũ” của Ngô Đình Nhu 20-8-1963 
Nguyễn Lang Sinh viên và học sinh đứng dậy 
Lương Hữu Định Đoàn sinh viên Phật tử Sài Gòn đấu tranh cho tự do tôn giáo (1963) 
Hàn Phương Quốc Vũ Quách Thị Trang - vì sao sáng 
Erich Wulff Tường trình tại Liên Hiệp Quốc (9/1963) 
Minh Nguyện Giới thiệu sách: “Sáu tháng pháp nạn 1963” của Minh Không Vũ Văn Mẫu 
Lê Quân Chung quanh loạt bài “Những xuyên tạc và ngộ nhận về Phật giáo Việt Nam”
Minh Thạnh Hủy phá Tăng bảo: thủ đoạn cũ của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới
Hoàng Nguyên Nhuận Phù Đổng 63 
Lê Cung Mục tiêu công bằng xã hội nhìn từ phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963 
Cao Huy Thuần Vài điều căn bản về phong trào Phật giáo 
PHẦN NĂM: BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC - LỬA TỪ BI
Phạm Quý Vinh Về một bức thủ bút chữ Nôm của Hòa thượng Thích Quảng Đức 
Lichsuvietnam.info Lời dặn dò ngày 10 tháng 6 năm 1963 của Hòa thượng Thích Quảng Đức 
Nguyễn Kha, Pháp Lạc Ngụy tạo và xuyên tạc về cuộc tự thiêu của HT. Thích Quảng Đức 
Vũ Văn Mẫu Dư luận và cảm phục của thế giới đối với cuộc tranh đấu bảo vệ Phật Giáo 
Nguyễn Quốc Tuấn Từ ngọn lửa Thích Quảng Đức 
Lê Cung Sức mạnh bất bạo động nhìn từ ngọn lửa Thích Quảng Đức
Trần Hồng LiênHòa thượng Quảng Đứcbiểu tượng về tinh thần dân tộc và đạo pháp của Phật giáo Việt Nam

phap nan 1963-1*
phap nan 1963-2
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2012(Xem: 3957)
Trên trang mạng xôn xao về một chú tiểu nâng váy, chăm sóc cho các hoa hậu, trước sự phản ứng mạnh mẽ từ Phật giáo, hãy nghe sự phân trần của chú tiểu Trí Trần: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! có lẽ thời gian vừa qua quí vị phật tử đã quá đau lòng với một chú tiểu như tôi. Tôi biết tôi đã đi quá giới hạn của một chú tiểu. Nhưng thật sự không biết phải giải thích sao cho quý vị hiểu. Phật Pháp là con đường để tất cả chúng ta tìm đến sự an lạc, nhưng để đến sự an lạc thì mấy ai biết và hiểu rằng chúng ta phải sửa, thế đấy tôi bỏ gia đình tìm THẦY học đạo."
28/07/2012(Xem: 14119)
Cái gọi là Đường Lưỡi Bò Nghe thật lạ, không vô Cũng không phải dưới đất chui lên Cũng không phải trên trời rớt xuống...
28/07/2012(Xem: 14635)
Biển Đông dậy sóng Đang đe dọa Việt Nam cùng Đông Nam Á Đường Lưỡi Bò là lưỡi hái xâm lăng...
19/07/2012(Xem: 5228)
Chính nghiệp lực là nguyên nhân của sự phân chia các loài, các loại người và loại vật. Không nên so sánh con người và con vật. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy, là rất nhiều con vật được sống sạch sẽ và tươm tất hơn một số con người, lại cũng có số người sống không bằng kiếp vật. Do vậy tình thương của Đức Phật như dòng nước tràn về miền sa mạc, những chỗ thấp có thể ví như con người nước thấm trước hết, sau đó [nước từ bi] tràn lên và thấm nhuần hết thảy những chỗ nhô cao hơn (được ví như cõi vật và các loài khác).
15/07/2012(Xem: 6743)
Trong tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số đặc biệt 144 - 145, ra ngày 1-1-2012, có đăng bài viết Cá nghe kinh của tác giả Trần Kiêm Đoàn, một bài viết có nhiều điểm liên quan đến vấn đề phiên dịch kinh điển. Với vai trò của một nhà nghiên cứu, dịch thuật kinh điển Phật giáo trong nhiều năm, tác giả Đào Nguyên đã nhận thấy bài viết Cá nghe kinh của tác giả Trần Kiêm Đoàn có một số điểm cẩn phải trao đổi. Nhân đây, xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Đào Nguyên đến quý bạn đọc.
10/07/2012(Xem: 5142)
Từ lâu, khi viết về các vương quốc ở Ấn Độ thời Phật, các học giả đã chú ý đến các yếu tố “dân chủ”trong chế độ các nưóc ấy. Tôi đọc, nhưng thú thực không hào hứng mấy, cứ nghĩ chuyện ấy đã thuộc quá khứ xa xăm. Lý thuyết mà không có thực tế diễn ra trước mắt thì chỉ thỏa mãn được cái đầu, không làm rung động trái tim. Máu tôi chỉ thực sự nóng lên từ khi tôi theo dõi cuộc tranh đấu cho dân chủ của bà Aung San Suu Kyi và sau đó tìm đọc những tác phẩm của bà. Bà đã làm sống lại lý thuyết, bà thở với lời Phật, tranh đấu với hồn Phật.
02/07/2012(Xem: 6618)
Cách đây khoảng 20 năm, phong trào học thiền Nhân Điện xuất hiện trong cộng đồng người Việt ở Mỹ rồi một thời gian sau đó truyền về Việt Nam mà người khởi đầu là ông Lương Minh Đáng, một người Việt di cư đến Mỹ năm 1985. Những người theo học được ông hoặc các người phụ tá giảng dạy khai mở luân xa, rồi sau đó có thể tự chữa lành bệnh cho mình và cho tha nhân, kể cả các căn bệnh như ung thư và tim mạch và có khả năng chữa bệnh cho bệnh nhân ở xa qua việc truyền nhân điện bằng điện thoại.
14/05/2012(Xem: 10199)
Đa số tiểu bang của Hoa Kỳ, hôn nhân vẫn được định nghĩa theo hiến pháp qui định là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Tính cho đến tháng 5 năm 2012, chỉ có sáu tiểu bang (Connecticut, Iowa, Massachusetts, Vermont, New York và New Hampshire), và thủ đô Washington DC, đã chấp thuận hôn nhân đồng tính (giữa một người nam với một người nam hoặc giữa một người nữ với một người nữ).
12/04/2012(Xem: 4582)
Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiều lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”).
22/03/2012(Xem: 4728)
Những bức hình giúp bạn nhận ra triết lý cuộc sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]