Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

28/09/201808:28(Xem: 6135)
Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc
kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam 
 

* Ngc Hân tường trình

 

Trong cuộc vận động chính giới liên bang tại Tòa Nhà Quốc Hội ở Thủ đô Canberra hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (Giáo Hội) đã kêu gọi chính phủ và nhân dân Úc Châu yểm trợ nỗ lực tranh đấu ôn hòa của xã hội dân sự tại Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đồng hành cùng đồng bào trong nước trong sứ mạng phát huy tự do dân chủ nhân quyền, bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

 Cùng tham dự với Hòa Thượng Thích Bảo Lạc còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Ngoài nhị vị lãnh đạo trong Giáo Hội, còn có nhiều lãnh tụ các tôn giáo khác kể cả Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo từ Tiểu Bang Victoria và NSW.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (6)

Lãnh tụ các tôn giáo Tin Lành, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo và Phật Giáo

 

Quí vị lãnh tụ tôn giáo là thành phần quan trọng trong Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (Cộng Đồng) gồm 94 người qui tụ đại diện Ban Chấp Hành Liên Bang cũng như các Tiểu bang và Lãnh thổ, đại diện các đoàn thể, tổ chức và truyền thông, trong cuộc vận động chính giới tại Quốc Hội Liên bang mà Chủ tịch toàn quốc Nguyễn Văn Bon đã mô tả là “buổi điều trần quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay của Cộng Đồng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại cộng sản Việt Nam”.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (5)Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang, Tiểu bang
và Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc cùng TT Thích Nguyên Tạng.

 

 

Buổi điều trần về tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và mối đe dọa tại Biển Đông do chính sách quân sự hóa và xác quyết chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh, đã bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều ngày 19.09.2018, với sự bảo trợ của Dân Biểu Clare O’Neil (Đảng Lao Động) và Dân Biểu Tim Wilson (Đảng Tự Do cầm quyền).

 

Cũng theo lời ông Chủ tịch kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Văn Bon, gần 20 dân biểu (gồm có những dân biểu và nghị sĩ thường xuyên hỗ trợ Cộng Đồng như ông Chris Hayes, ông Milton Dick, ông Tim Wilson, Ts Anne Ally, Jason Clare, Tony Burke, Cathy O’Toole vv…). Ngoại Trưởng Marise Payne, Bộ Trưởng Di Trú David Coleman và Nghị sĩ Penny Wong (Bộ Trưởng Ngoại Giao Đối lập) còn dành thì giờ để một phái đoàn Cộng Đồng thu hẹp trình bày riêng về hai chủ đề nói trên. Lãnh tụ đối lập Bill Shorten, hai vị Dân biểu bảo trợ và Dân biểu đảng Xanh Adam Bandt cũng đã chào đón quí vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện của Cộng Đồng.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (57)
Lãnh tụ Đối Lập Liên Bang Bill Shorten

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (42)Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (43)

Dân biểu Clare O’Neil (ALP) – Co-sponsor

 


Trước hoàn cảnh lâm nguy của đất nước cội nguồn, đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua mà Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã thay mặt Giáo Hội công khai bày tỏ lập trường:

 

Vào ngày 30.06.2018, Giáo Hội đã mở cuộc họp báo về Dự Luật 3 Đặc Khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW ở Sydney. Vào dịp nầy, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã minh xác:

 

“Giáo Hội không chủ trương cương lĩnh hành động chính trị, nhưng, Giáo Hội vẫn có quan điểm, lập trường về vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tương lai Dân Tộc và Đất Nước”.                                                                                                                      

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (59)

Hòa Thượng Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại UĐL-TTL

 

Trong tinh thần ấy, tại buổi điều trần khoáng đại ở Quốc Hội Liên Bang, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhận định:

 

“Sự kiện Giáo Hội mẹ của chúng tôi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức tôn giáo hoàn toàn khác biệt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thành lập như một trong những ngoại vi của đảng…

Như một thành phần của GHPGVNTN chúng tôi tranh đấu cho nhân quyền như qui định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

 

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Điều 18 của bản tuyên ngôn nêu trên vô cùng trọng yếu cho nhân loại và nhất là dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam. Điều 18 ghi:

 

“Mọi người đều có quyền tự do tư duy, lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm luôn cả quyền được thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và quyền tự do, một mình hay cùng chung với những người khác và ngoài công chúng hay một cách riêng tư, bày tỏ tôn giáo hay niềm tin của mình qua hình thức giáo dục, thực hành, thờ phụng hay tuân hành.”

 

“Nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo dã man, cấm các lãnh đạo Phật Giáo trung thành với GHPGTN và bất hợp tác với GHPG, hành đạo, kể cả việc đập phá chùa chiền của họ, tịch thu đất đai, giam giữ, tù đày hoặc quản thúc các lãnh đạo tinh thần tại gia. Thật vậy, tại Việt Nam, vắng bóng nhân quyền thể hiện rõ nhất qua sự vắng bóng tự do tôn giáo.

 

“Tình trạng nêu trên đã trở nên tệ hại hơn vì 2 biến cố lớn về chính trị:

 

Thứ nhất là vào ngày 12 tháng 6, 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị CSVN, Quốc Hội đã thông qua Luật An Ninh Mạng hầu đàn áp quyền tự do tư tưởng và tự do tôn giáo hơn nữa.

 

Thứ nhì là sự kiện sau những cuộc biểu tình dữ dội tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, Hà Nội và Bình Thuận với hằng trăm ngàn người tham dự, Bộ Chính Trị kinh hoàng và ra lệnh cho Quốc Hội hoãn lại Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế. Tuy nhiên sự kiện một dự luật với ý đồ cho thuê đất tổ cho Bá Quyền Trung Quốc đến 99 năm đã làm nhân dân cực kỳ phẫn nộ.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng tính tương tác giữa hai bộ luật này sẽ củng cố sự lệ thuộc của chính quyền CS Việt Nam vào chính quyền CS Trung Quốc và với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đảng CS Việt Nam sẽ gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

 

Vì những lý do trên, Hoà Thượng Thích Bảo Lạc nêu lên 3 điểm sau đây:

 

Giáo Hội chúng tôi mạnh mẽ đòi hỏi:

 

1. Chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa và đảng CS Việt Nam hãy nhanh chóng thức tỉnh trước thảm họa diệt vong của đất nước, tôn trọng đòi hỏi tự do tôn giáo, dân chủ và công bằng của toàn dân, sớm từ bỏ độc tài độc đảng, là nguyên nhân đem lại xã hội cực kỳ bất công, suy thoái đạo đức và “quốc nạn tham nhũng”; nhanh chóng xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hầu dân tộc Việt Nam có thể thoát khỏi nanh vuốt Bá Quyền Trung Quốc và gia nhập cộng đồng nhân loại văn minh, dân chủ, nhân quyền.

 

Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay, chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại của Tổ Quốc và Dân Tộc, chứ không bảo vệ cho bất cứ riêng đảng phái chính trị nào, nên không thể tuân theo mệnh lệnh Đảng Cộng Sản, có dã tâm tước đoạt chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế của đất nước chúng ta (*)

 

2. Chính phủ Úc Đại Lợi vận dụng mọi ưu thế về kinh tế, thương mãi và ngoại giao để áp lực chính quyền CS Việt Nam phải sớm trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm; ngưng mọi biện pháp ngăn chận và đàn áp những người dân biểu tình bất bạo động nhằm bày tỏ chính kiến của mình trên toàn cõi Việt Nam. Các khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo từ công quỹ Úc nên kèm theo các đòi hỏi phía Việt Nam phải từng bước cải thiện và tiến bộ rõ rệt trong việc thực thi các giá trị tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền và các quyền về chính trị, văn hóa, phúc lợi xã hội… mà Việt Nam đã long trọng ký kết trước cộng đồng quốc tế.

 

3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Đại Lợi và trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam, nhất là các Phật Tử hãy mạnh dạn đứng lên, vì đạo pháp và dân tộc, bày tỏ lòng yêu nước của mình qua mọi hình thức như tham gia biểu tình, bất tuân dân sự…trong tinh thần bất bạo động, hầu áp lực CS Việt Nam rút lại Luật An Ninh Mạng và vĩnh viễn hủy bỏ Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước này”.

 

 

(*) Theo cấu trúc của Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay, tập thể gọi là “Quân Đội Nhân Dân” không phải là Quân Lực Quốc Gia, mà trên danh nghĩa chỉ là lực lượng võ trang dưới quyền chỉ huy và kiểm soát của Quân Ủy Trung Ương thuộc Bộ Chính Trị của Đảng.  

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội không chỉ là bang giao giữa chính phủ với chính phủ theo công pháp quốc tế mà còn, và trên hết, là quan hệ giữa Đảng với Đảng. Bởi vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng chi phối Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam - và do đó, cộng sản Việt Nam càng ngày càng lún sâu vào quỹ đạo Bắc Kinh.

 

* Hình ảnh: quangduc.com

 

Ngọc Hân

Sydney, 26.09.2018




Xin quý độc giả bấm vào từng hình để xem chữ lớn hơn:



ht bao lac-1ht bao lac-2

 
*
Bao Nhan Quyen_1_Ngoc Han
*
Bao Nhan Quyen_2_Ngoc Han

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/05/2015(Xem: 10543)
Những bức hình ám ảnh cho thấy thế giới đang trở nên tồi tệ hơn bạn nghĩ
30/04/2015(Xem: 7492)
Sau 1975, ai cũng biết, đa số người miền Bắc ồ ạt vào Nam hơn là dân miền Nam ra Bắc, ngoại trừ những nhân vật đặc biệt với công tác đặc biệt có giấy phép, còn hầu hết bị cấm, nhất là đối với thành phần “ngụy quân, ngụy quyền„ như tôi.
23/04/2015(Xem: 5229)
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay Phật giáo Việt nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư Tổ đức không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để nắm bắt được những thuận duyên ấy và để ứng dụng triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là đáp àn đúng nghĩa nhất.
31/03/2015(Xem: 5805)
Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tịnh xá, chung quanh Tịnh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tịnh thất. Nơi thất của đức Phật được gọi là Hương thất. Tuy tên gọi khác nhau, đều được kiến tạo bằng tranh, tre và đất, ít khi làm bằng gỗ.
22/03/2015(Xem: 7412)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
15/03/2015(Xem: 6138)
Sau khi chúng tôi viết phổ biến bài "Sự việc tác phẩm của chúng tôi bị ông Trần Trí Trung ăn cắp..." thì 2 tuần sau đã nhận được Điện thư của NXB Tổng Hợp, Điện thư và Công văn của NXB Văn Hóa Văn Nghệ. Đây là sự công tâm, trách nhiệm rất thiện chí rất minh bạch của 2 nhà xuất bản liên hệ việc cho phép in ấn, thật đáng khen và xin ghi nhận.
12/03/2015(Xem: 10107)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
10/03/2015(Xem: 8957)
Trong diễn đàn này nhiều quý bạn hữu đã nói về niệm Phật A-Di-Đà bốn chữ hay sáu chữ. Theo tôi thì chúng ta đã học Mười hạnh Phổ-Hiền thì bình-đẳng kính chung không từ một ai, nhưng tin vào lời người ta nói thì phải có sự quán xét đúng hay sai. Đặc biệt với Phật pháp và giáo lý nhà Phật thì đòi hỏi phải thật nghiêm túc nếu không sai một ly đi vạn dặm, có khi mất hết cả công sức bao nhiêu năm tu hành bỏ ra mà không thành tựu, thậm chí còn sa hố là phỉ báng chính pháp, phát đi những điều không đúng về giáo lý của Phật.
28/02/2015(Xem: 7095)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]