Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc Áo Tràng Màu Lam của Người Cư Sĩ Phật Tử

13/09/201817:47(Xem: 7358)
Chiếc Áo Tràng Màu Lam của Người Cư Sĩ Phật Tử


Chiếc Áo Tràng Màu Lam của Người Cư Sĩ Phật Tử

 

                               Nhân đọc bài « Chiếc Áo Hoại Sắc » của tác giả Thích Giác Tuệ Hiếu trên trang nguoiphattu.com – Một bài viết   rất sát tính thời sự và tình trạng biến tướng trong cách  mặc trang phục  đi chùa  của cư sĩ Phật tử hiện nay. Người viết  có  hơi chút thắc mắc  không biết tác giả có phải là một vị xuất gia vì tên danh xưng  nghe lạ quá, nhưng  có chữ Thích  đứng đầu  thiết nghĩ chắc là một vị xuất gia ? Có thắc mắc  như vậy vì từ thưở bé học đạo cho đến bây giờ  chỉ thường nghe pháp danh  các vị xuất gia chỉ có ba từ, đứng đầu là Thích. Ngay như tên hiệu của chùa cũng vậy, một vài chùa đã có xuất hiện   hàng chữ  dài  lạ lẫm thay vì Tự - Chùa  hay Tổ Đình, tạo ra cảm giác  ngơ ngác  cho người  đọc, nhất là những ai  ít khi  tìm hiểu về danh xưng trong Phật giáo. ( Ảnh A)

Ao trang lam (2)

                               Có lẽ, tác giả bài báo này  cũng có chung  niềm suy tư  với người viết  về chiếc áo  mặc  đến chùa của người cư sĩ Phật tử, và cũng có thể trong  việc tu học tại nhà. Đây là quan điểm  đứng đắn cần được  lưu tâm, nhất là các  chùa có sinh hoạt đạo tràng  và những khóa tu học  dành cho  người Phật tử cư sĩ. Ở đây, với xu thế và trào lưu hiện đại , thiết nghĩ chúng ta không nên gọi trang phục  tu học của cư sĩ Phật tử là « chiếc áo hoại sắc » vốn chỉ để  xứng đáng dành gọi với các chư vị tu hành nghiêm mật, giới luật tuân thủ triệt để, dù rằng ngày nay trên thực tế  tìm và để được nhìn thấy  những bộ pháp phục bằng vải po, vải tám  hay katê thì hơi bị khó, chỉ toàn là gấm, lụa với hoa văn chìm cao cấp, không ai  đụng hàng ai  ! Vì vậy hãy gọi đúng tên của chiếc áo : Chiếc áo tràng. Thế thôi.

                              Nói đến  trang phục cư sĩ Phật tử  trước hết là nói đến chiếc áo tràng màu lam hiền dịu, dễ gần gũi khi đến chùa lễ Phật. Xin lưu ý, chiếc áo tràng chứ không phải chiếc áo choàng như  mấy anh bảo vệ chận ở  một cổng chùa lớn nọ lớn lối  không cho vào và  đã  bị lưu ý từ một ngòi bút . Với  truyền thống vá tính đặc thù của các tông phái khác có quy định riêng  về trang phục  cho cư sĩ Phật tử, bài viết náy xin không lạm bàn mà chỉ nói riêng chiếc áo tràng  cư sĩ Phật tử  thuộc hệ phái Bắc Tông  xưa nay vốn đã quen thuộc trong mắt mọi người, hơn nữa tính thông dụng cũng đã trở thành   nét văn hóa truyền thống  chung cho PGVN . (ảnh 1 )

Ao trang lam (3)

                         
Như chúng ta đều biết, chiếc áo tràng lam  của cư sĩ Phật tử  chỉ để dành  mặc  khi  lễ Phật, hành lễ. Giống như chiếc y vàng của chư tăng- ni xuất gia chỉ được  khoát lên khi lễ Phật và các cuộc hành lễ tương xứng. Trước đây, đã có  một vài tổ chức  thanh niên  mặc áo tràng lam, đeo băng chéo trước ngực có in  hàng chữ về tổ chức của mình, trong sinh hoạt, trong nghi lễ hay các hoạt động  khác cũng chỉ mặc như thế, khiến chiếc áo tràng lam trở nên  mất hết  ý nghĩa vì bị làm dụng thái quá. May  thay họ đã biết lắng nghe vá  khắc phục kịp thời, trả lại sự nghiêm túc và đẹp  sắc màu khói hương cho chiếc áo tràng  lam tinh khôi. Bức ảnh  dưới đây  chụp  toàn bộ  ban huynh trưởng của một GĐPT lúc làm lễ  Phật  trong một khóa huấn luyện, họ  nghiêm trang trong chiếc áo tràng lam mặc dù được quyền mặc đồng phục  khi lễ Phật .(ảnh 2  )

Ao trang lam (7)

                        Người viết  vốn  có quán tính quan sát, chú ý đến những  diễn biến chung quanh và đã thu vào tầm mắt mình rất nhiểu  cái đẹp lẫn không đẹp  trong sân chùa. Vì vậy trong bài viết này   tôi  chút  tâm chọn các ảnh có các bạn trẻ trong  chiếc áo tràng lam thay vì các bác lớn tuổi là vì ý tưởng cho một thế hệ trẻ trung  của Phật giáo  tương lai, đồng thời cũng  gợi ý  chiếc áo tràng lam  vẫn trẻ trung và đáng yêu dường nào với các « hot boy, hot girl«  ( ảnh 3,4 ).

Ao trang lam (6)
Ao trang lam (4)

                       Như đã thưa,  cụm từ « chiếc áo hoại sắc » không nên dùng trong cách gọi các trang phục của cư sĩ Phật tử, vì ý nghĩa tự thân của  nó quá lớn, hơn nữa sự phân lập giữa xuất gia và  cư sĩ Phật tử tại gia vẫn có những  quy luật riêng biệt, từ hình thức cho đến  ý nghĩa thực  chất  trong tu học. Với giới cư sĩ Phật tử, sống  và tu học ngay giữa lòng thế gian, những cái gọi là « nhu cầu » cuộc sống vẫn thường hằng có, đặc biệt  nữ giới. Đừng quên, trong Tam Giới ( Dục, Sắc và Vô sắc ) chúng ta  đang sống và tu học trong cả hai ý  nghĩa trong đó : Dục giớiSắc giới ! Chỉ còn lại Vô sắc giới nó  hãy còn nằm phía xa lắc kia mình chưa với tay chạm tới được. Chính vậy cũng đừng quên , dù chúng ta đang  tu học dưới bất cứ  sắc thái tông môn thiền phái nào – xin nhấn mạnh là đang Tu Học chứ chưa thành  bất cứ quả vị nào – ngay trong cõi này, còn có chúng sanh bên cạnh, còn có những « nhu cầu’  khác mà nếu là một  « trưởng tử Như Lai «  chính hiệu,  biết chúng sanh đang cần gì  nơi chúng ta, để dìu dắt, hóa và cứu độ họ ! Và tức nhiên  dạy bảo họ , trưởng thành , để trở nên  hàng hộ pháp   năng động, biết phò trì chánh pháp, để chúng ta vững tu tinh tấn. Buộc lòng phải thưa qua  những điều như thế vì  nhận thấy một vài  nơi, chư tăng  quá thờ ơ hoặc xem nhẹ, hay ít nhất cũng có lời nhắc nhở với  các  phật tử của mình trong cách  ăn mặc nghiêm trang khi đến chùa , phải mặc áo tràng đúng nghĩa khi  vào chánh điện lễ Phật.

                         Ở đây , trước hết xin được thưa ngay là các  cơ sở may mặc trang phục Phật giáo hoàn toàn không có lỗi  khi thời gian qua đã không ngường thiết kế các mẫu  trang phục  đẹp cho cư sĩ Phật tử lựa chọn để mặc. Nếu những sản phẩm thiết kế này chỉ dừng lại ở  ý nghĩa thuận tiện đó thì  đúng là một  nhu cầu  thật sự. Nhưng điều  đáng nói là nếu để thay thế chiếc áo tràm lam  vốn đã  danh chánh ngôn thuận và mang ý nghĩa  nghiêm trang  nơi một tầng lớp  Phật tử, thì cần nên điều chỉnh lại, để  không vô tình đặt chiếc áo tràng lam   truyền thống gần như bị xem là « cổ hủ »  khi gọi các mẫu mã thiết kế mới này là « trang phục lễ chùa, lễ Phật« . Ngày trước  những  bộ áo vạt hò, vạt khách  là đồ lót của chư tăng ni  mặc trong sinh hoạt thường nhật ở trong chùa ( giống như bộ Pyamađồ ngủ vậy ), đồng thời cũng là trang phục  cho cư sĩ Phật tử mặc  thường nhật ở nhà. Từ cuối thập niên 80, xuất hiện  bộ áo « xá xẩu »  trong chùa, ngay lập tức đã có ý kiến  chỉnh đốn rồi (ảnh bộ áo xá xẩu tái xuất hiện). Nguy  hiểm hơn có thiết kế phá nát chiếc áo tràng  lam truyền thống  với  cách hở ngực , chỉ một  dây cột phía dưới  thắt lưng, trông ngang tàng quá quắt (ảnh 5).

Ao trang lam (1)

dong-phuc-le-chua

Chiếc áo tràng lam truyền thống nay bị phá nát theo kiểu thiết kế thời đại hở ngực.
Cha Mẹ hay các bạn trẻ tuyệt đối không nên thỉnh những bộ áo tràng này để sử dụng. 


Còn có một loại  « áo lễ Phật »  được xẻ tà áo trước làm đôi, thêu hoa văn sặc sở và hở bề ngang nơi ngực bất chấp ! Một vài nhà chủa đã  cho Phật tử  mình mặc như thế và chọn  đó là đồng phục  lễ Phật hay trong  lúc lăng xăng  dọn thức ăn ! Với lọai trang phục này luôn ôm sát người mặc, lộ diện cả ba vòng trong thân thể người nữ. Một vài vị Thượng Tọa nói  với người viết rằng «  Thôi ! Đừng  phiền , đó là  nghiệp của người  nữ mà ! » Nhưng một vị  sư thầy khác  nói « Vậy còn  vai trò vị trụ trì  chùa nớ ở mô ? ».Có quá đau lòng chăng khi chọn cho mình những hình ảnh như thế thay cho bộ mặt của bản tự ? ( ảnh 6 ) . Câu trả lời này  không phải của chúng ta !

Ao trang lam (5)

                        Có thể nói, với tình trạng thả lỏng như vậy và  việc vô tư chế tác  các mẫu trang phucrồi đặt tên là « đi chùa, lễ Phật » và Phật tử  cứ thản nhiên chọn lựa  , không cần có một  sự tư vấn  nào từ phía  các sư thầy  có trách nhiệm, tạo ra một  khung cảnh  đầy vẻ lắm màu của thế giới sắc giới ! Trong  bối cảnh  không mấy vui như vậy – chúng tôi rất ngại dùng từ hỗn độn, này. Chợt nhớ nhiều lần các đạo hữu cho xem  hình ảnh  hàng trăm  ( Trong cáckhóa tu học  ở đây  thường cho là đến hàng ngàn người ! ) phật tử nề nếp, nghiêm trang  và đồng lọat trong chiếc áo tràng lam  thanh tịnh và  thiện cảm ở các  khóa  tu  học  của chùa Hoằng Pháp ( Hốc Môn), thật đáng trân trọng biết bao . Trộm nghỉ, nếu  chư Tăng  ở đây  chọn  hoặc chế  tác ra mẫu trang phục « đi chùa. lễ Phật »riêng  cho mình một cõi, như một  vài nơi đã làm thì đâu có những hình ảnh hàng trăm hàng ngàn chiếc áo tràng lam  đẹp đến rạng ngời như thế  mỗi khi nhắc đến chùa Hoằng Pháp !

                       Người viết  luôn nghĩ rằng, ngày nay  người cư sĩ Phật tử chúng ta rất có diễm phúc  lớn lao , là được khoát lên mình chiếc áo tràng lam thanh tịnh là áo hậu của hàng Ni giới khả kính. Như được chia sớt  công đức lớn lao  từ một hàng đệ tử mà ngày xưa đức Phật và Tôn Giã A Nan hằng  yêu kính. Chiếc áo tràng lam màu khói hương vì thế đã theo từng bước chân người con Phật đi vào thơ văn, đi vào  biết bao ký ức sống đẹp của  bao người. Làm sao không khỏi cảm ơn chư  Tổ ngàn xưa, chư  tôn đức đã « thiết kế » cho chúng ta chiếc áo  như vậy để mặc mỗi khi  đến chùa Lễ Phật , và cũng để tự hào với  Phật giáo các nước rằng Phật tử chúng ta ở Việt Nam mới có được một nét riêng quá đẹp như vậy đó. Đức Dalai Lama và các  vị lãnh đạo PG  các nước cũng đều có nhận  định tương tự. Vậy nên chăng Phật tử chúng ta nên phát huy niềm tự hào  về nét đẹp của chiếc áo trành  người cư sĩ Phật tử , không  phải bận lòng với model  thích làm đẹp quá trớn của một bộ phận  vào chùa còn thích làm đẹp, để đến nỗi  người ta phải  nhắc lại « Chiếc áo hoại sắc » trong  giới luật  Tỳ Kheo ! Trong khi thực tế cụm từ  cao quý, vá là lời dạy của chư Tồ Sư xưa nay  xem ra đã không còn khả dụng nữa rồi !

                    Câu kết của  tác giả  Thích Giác Tuệ Hiếu  trong bài đã dẫn, xin mượn dùng cho  đoạn kết bài viết này để nói thay  tình trạng   không đáng vui hiện nay  trong cách ăn mặc của người cư sĩ Phật tử, và thay vì « chiếc áo hoại sắc », ở đây  xin  dừng từ « chiếc áo tràng lam » : « Hãy để chiếc áo tràng lam trở về đúng với ý nghĩa của nó, coi trọng như tinh hoa của nhà Phật, là bản tâm của Đức Như Lai « .

 

 

 Giác Đạo – Dương Kinh Thành

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6959)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4062)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5608)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5767)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5098)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4431)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4214)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4236)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5661)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6383)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567