Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

12/08/201813:52(Xem: 5477)
Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

Năm tượng Phật chùa Hương Tích,

Santa Ana, bị chém lìa tay

Đằng Giao

August 10, 2018


tuong quan am chua huong tich
Hai tay không còn nữa, tượng Phật làm đau lòng Phật tử. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Chiều Thứ Năm, 9 Tháng Tám, một số tượng Phật trong sân chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay, để lại cảnh đau lòng cho nhiều Phật tử.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt vào trưa 10 Tháng Tám, Phương Trượng Thích Nhật Minh nhỏ nhẹ cho biết: “Chùa không biết ai làm chuyện này cả.”

Ông kể, khi tưới cây trong sân chùa sáng Thứ Năm, ông không hề thấy gì cả, có lẽ do sơ sót. Nhưng đến chiều thì ông phát hiện cả năm tượng cùng bị phá rồi.

“Tôi nghĩ sự việc xảy ra trong đêm trước đó, nhưng buổi sáng, vì tôi chăm chú tưới cây nên không nhìn thấy,” vị phương trượng kể.

Nhưng khi hỏi cặn kẽ hơn rằng trong thời gian gần đây, có chuyện lạ gì xảy ra tại chùa hay không, ông Nhật Minh tần ngần nói: “Tôi không thể biết ai làm chuyện này, nhưng khoảng trên dưới một tuần trước, có một người gốc Việt vô gia cư, lái xe van hiệu Kia vào đậu ở cuối sân chùa rồi xin vào tắm gội. Người đàn ông này khoảng trên 50 tuổi, có xăm rất nhiều trên tay.”

Ông kể tiếp: “Người này còn tự động đem nồi cắm vào ổ điện ở hông chùa để nấu cơm. Những chuyện này, chùa không để ý tới, nhưng một số Phật tử thấy ông ấy có quá nhiều vết xăm nên họ ngại. Sau cùng, một Phật tử tình nguyện làm bảo vệ cho chùa buộc lòng lên tiếng mời ông ấy đi.”


tuong quan am chua huong tich-2
Bàn tay gãy lìa, biết có hàn gắn lại được không? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích, tiếp lời: “Ngày nào ông ấy cũng xin tiền đổ xăng, khi năm đồng, khi thì mười đồng, cũng có khi tới $20. Ít thì còn có, chứ $20 thì lấy đâu mà cho! Khi bảo vệ mời ông ấy đi, chúng tôi không có mặt mà chỉ nghe một số Phật tử kể lại là ‘ông ấy rất bực tức khi ra đi và buông ra những lời lẽ không nhã nhặn lắm.’”

Đây chỉ là lời kể về một sự kiện tuy có xảy ra, nhưng cũng có thể không liên quan gì đến chuyện năm bức tượng bị ai đó chém cụt tay, các vị tu hành tại chùa biết vậy.


tuong quan am chua huong tich-3
Phương Trượng Thích Nhật Minh, ngoài chuyện tụng niệm còn chăm lo cho cây cối trong sân chùa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ba năm trước, chùa Huơng Tích đã bị bà Phạm Thu Trang, lúc ấy 46 tuổi, ném chai lọ bể vào sân chùa, gây thiệt hại cho một số tượng Phật. Nhưng bà cũng đã bị cảnh sát Costa Mesa bắt và truy tố.

Trong quá khứ, chùa từng bị kẻ gian chui cửa sổ vào lấy trộm quỹ Phước Sương, nhưng đây chỉ là chuyện họa hoằn mà thôi.

Ngoài ra, cư dân quanh chùa cũng từng có lúc phá hoại cảnh chùa nhưng không do ác ý, theo nhận xét của Thầy  Nhật Minh.

Ông kể: “Từ ngày thành lập chùa đến nay, chùa từng gặp nhiều điều không tốt, có lúc do nhóm ‘xì ke ma túy,’ có lúc do nhóm băng đảng quanh đây. Nhưng rồi đâu cũng vào đó, chùa Hương Tích vẫn không ngừng phát triển cho cộng đồng có nơi cúng bái.”

Quay lại sự việc chém tay tượng này, những vị tu hành tại chùa không tỏ ý tức giận chút nào cả.

Nhưng với Phật tử, nhiều người có phản ứng khác.

Cô Michelle Lê, cư dân Santa Ana, lắc đầu: “Những bức tượng này được đem qua đây từ Việt Nam, ai mà nỡ lòng làm chuyện kỳ quái này, nhìn thấy đau lòng quá đi thôi.”

Ông Trương Quốc Định, ngụ tại Santa Ana, nói: “Ở Việt Nam, tôi từng thấy cảnh chùa chiền bị đập phá, nhưng không phải vì vậy mà mình trở nên chai đá. Qua đến đây, lại phải nhìn lại cảnh này, tôi vẫn thấy rất xót xa trong lòng.”

Nhìn năm bức tượng “tàn phế.” tỳ kheo Nhật Minh thở dài: “Chuyện chúng sinh thì rất ư là vô thường. Tôi không thấy giận gì trong bụng cả. Phải có người làm điều sai quấy thì việc tu hành mới có ý nghĩa.”

Vị tỳ kheo thêm: “Bây giờ, việc quan trọng đối với kẻ tu hành chỉ là ‘bản lai diện mục,’ quay lại với cái nguyên thủy của mình để mong một lúc nào đó được ‘ngộ’ mà thôi.” (Đằng-Giao)


_____

Liên lạc tác giả: [email protected]
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nam-tuong-phat-chua-huong-tich-bi-chem-lia-tay/

 

 

tuong quan am chua huong tich


  SUY NGẪM

Sáng này con xem báo nguoi-viet.com 
Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị kẻ gian chém đức lìa tay tượng Đức Phật Quan Âm . 
Con cảm thấy đau lòng quá, nên viết bài này để chia sẻ.


Ngồi suy ngẫm tượng Ngài bị chém
Kẻ ác tâm cao chạy xa bay
Mà sao trốn khỏi kiếp này
Cuộc đời nhân quả chẳng ai thoát vòng .

Hãy cầu nguyện người mang dao chém
Lìa bàn tay tượng Phật Quan Âm
Mong người hướng tới chơn tâm
Hồi đầu hướng thiện lỗi lầm mình gây .

Đức Quan Âm muôn đời cứu khổ
Ngài một lòng gần gủi chúng sanh
Thuyền to sóng lớn chẳng lành
Cảm linh một niệm lòng thành nhớ ghi .

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát .
                       Tánh Thiện
                        11-8-2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/2013(Xem: 6462)
Ngay khi khởi đầu cuộc tranh đấu chống chính sách kỳ thị tôn giáo của ông Ngô Đình Diệm, các vị lãnh đạo đã ra một bản Tuyên ngôn đọc ngày 10-5-1963 tại chùa Từ Đàm, trong đó phương pháp bất bạo động được long trọng xác định: “Phương pháp tranh đấu mà chúng tôi áp dụng là bất bạo động. Chúng tôi phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong cuộc tranh đấu của chúng tôi. Chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người Tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị Thánh của sức mạnh bất bạo động”.
29/06/2013(Xem: 18406)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18357)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
29/06/2013(Xem: 20992)
Đạo Phật chỉ xem hành động là có, còn tất cả đều không. Chống, là chống hành động, không chống con người. Cho nên sự chống đối ấy, từ đầu, mang tính văn hóa, đạo đức, chứ không phải chính trị.
22/06/2013(Xem: 30635)
16 Lý Do Để Ghét Việt Nam: Sự gian dối Kiểu nói thách giả cả Tiếng ồn Ngôn ngữ Giao thông Phí xin thị thực để vào Việt Nam Những tòa nhà mỏng Cách người Việt làm cản trở lối ra vào trước cửa hàng Tôm hùm Cái ghế nhựa, con gián và bệnh dịch tả Cái mũ cối (mũ bộ đội) Tài xế taxi ở Việt Nam Món ăn ở Việt Nam Sự vô ý vô tứ (vô ý thức) Khả năng về kiến thức và thông tin kém của người Việt Sự khác biệt văn hóa, góc nhìn cá nhân
06/06/2013(Xem: 6490)
Pháp nạn năm 1963 mở đầu cho một sự tham dự trực tiếp của Phật giáo vào tình hình của thời cuộc gây nên do chiến tranh và sự lợi dụng chiến tranh để nắm giữ quyền hành của dư đảng ông Diệm. Lần đầu tiên, tên gọi "Phật giáo dấn thân" xuất hiện trên báo chí. Phật giáo làm chính trị chăng?
05/06/2013(Xem: 5949)
“Thời gian đó tôi là phóng viên nhiếp ảnh của chính quyền Sài Gòn nên tôi có những điều kiện đi lại, tác nghiệp trong thời kì đấu tranh của Phật giáo lúc ấy. Tôi là người phụ trách trong khu vực Quận 3 nên tôi luôn theo dõi 24/24 những diễn biến của các chùa ở đây. Trước ngày đó chúng tôi được tin bên Giáo hội sẽ có cuộc mít tinh đi ra Hạ Viện (tức là bây giờ nó là Nhà hát Thành phố) Tăng Ni sẽ mit tinh, mổ bụng để phản đối kì thị tôn giáo. Đồng thời đến 11/6 (tức 20/4/1963) chúng tôi bắt đầu đi công tác và thấy các Tăng Ni tập trung ở đường Cao Thắng, trước Phật Bửu tự, bên cạnh Tam Tông miếu, có khoảng 300 Tăng Ni, với biểu ngữ và y phục vàng.
30/05/2013(Xem: 5785)
Mở đầu cuộc đấu tranh, Phật giáo ra một tuyên ngôn, đọc tại chùa Từ Đàm, Huế, ngày 10-5-1963, trong đó đoạn cuối nói về phương pháp tranh đấu như sau: "Phương pháp ấy là "bất bạo động". Chúng tôi ý thức đang ở trong hoàn cảnh mà chính trị và quân sự cực kỳ phức tạp. Chúng tôi, hơn thế nữa, phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong công cuộc tranh đấu của chúng tôi. Vì những lý do đó, chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ, chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị thánh của sức mạnh bất bạo động".
30/04/2013(Xem: 6647)
Thưa Đại Vương, những người, có được tài sản lớn, mà không bị chúng làm say đắm... rất hiếm hoi trên đời này... Diệu Liên Lý Thu Linh
10/04/2013(Xem: 8607)
Bài nầy chỉ nhằm tóm lược một số điểm chính đã được trình bày tại Hội Nghị Khoáng Đại Kỳ 4 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, ngày 17-19 tháng 3 năm 2011.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]