Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Tống Kinh Sách không đúng cách là lãng phí

14/03/201808:18(Xem: 6238)
Ấn Tống Kinh Sách không đúng cách là lãng phí

kinh sach

ẤN TỐNG KINH SÁCH 
KHÔNG ĐÚNG CÁCH 
LÀ MỘT SỰ LÃNG PHÍ.

Thích Châu Đạt



Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế.

Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách,  hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường.

Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau:

Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thưởng thức tất cả đều quan trọng như nhau. Về kinh chúng ta có thể ấn tống những kinh để nghiên cứu tu học như bộ kinh Nikaya, A Hàm, kinh tụng thông dụng như : kinh Nhật Tụngkinh Pháp Hoa, kinh Thủy Sámkinh Địa Tạngkinh Dược Sư, kinh Báo Ân Cha Mẹ.

Tuy nhiên hiện nay hầu như các chùa đa phần đều nhiều kinh nhưng lại thiếu sáchChúng ta nên mua những sách nói về ứng dụng Phật học trong đời sống hàng này, sách hướng dẫn tu tập, sách tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật và lời dạy của ngài. Gợi ý đến các bạn nên ấn tống sách của  các tác giảnhư Thiền sư Thích Nhất Hạnh, HT. Thích Thanh Từ, HT. Thích Thiện Hoa, HT. Thích Thiện Siêu, TT. Thích Trí Siêu, thầy Thích Nhật Từ, thầy Tuệ Sĩ, giáo sư Lê Mạnh Thát, vv…

Nơi nhận hay đối tượng nhận là ai ? Việc ấn tống kinh sách cũng như luật cung cầu trong kinh tế. Các chùa ở vùng xa, nông thôn thì thiếu cả kinh và sách, chùa ở thành thị thì dư kinh mà thiếu sách. Tùy theo điều kiện mà phân bổ hợp lýXác định người nhận đó cần hoặc vui vẻ nhận vật phẩm mình tặng hay không ? Cần chú tâm đến các em thiếu nhi, các bạn trẻ và người trung niên nên tặng họ sách phù hợp để có họ có thể tìm hiểuthưởng thức những giá trị mà Phật giáo mang lại. Nếu tặng kinh liệu họ có chịu đọc tụng hay không ?

Tránh sự lãng phíNếu một người ngèo ta cho họ gạo mốc để ăn họ có ăn hay không ? Họ nghèo nhưng chưa chắc đã đói đến nỗi phải ăn gạo mốc. Cúng dường ấn tống kinh sách cũng vậy, cần trân trọng in ấn cho đẹp, bền chắc. Trừ trường hợp kinh sách đó hiếm quá mới photo, đóng tập. Không nên ấn tống tràn lan dư thừa không cần thiết.

Tránh in những kinh giả tạo nội dung đại loại như  “…phải in và phổ biến 100, 1000 quyển nếu không sẽ bị như thế này, như thế kia...”, hoặc các bản kinh có nguồn gốc từ thời Tam giáo đồng nguyên (Phật giáoNho giáoĐạo giáo), hòa nhập văn hóa nhân gian nói về số mạng, tướng số kết hợp tinh thần Phật giáo để cùng tồn tại, nội dung các kinh đó không thuần tinh thần Phật giáo ví dụ như kinh Bát Dương, Kim Cang Thọ Mạng, Địa Mẫu Chơn Kinh vv..đều không nên in ấn.

Một bản kinh đảm bảo được các yếu tố xác định kinh Phật đó là nội dung phải hàm chứa tính chất Vô thường, Khổ, Vô ngãNiết bàn thì chúng ta mới nên gìn giữ, ấn tống.

Tóm lại không nên cúng dường kinh sách chưa qua thẩm định, nội dung không mang lại giá trịthiết thực, tránh sự dư thừa không đáng có. Nên tham khảo ý kiến quý thầy cô có kiến thức để hướng dẫn chúng ta ấn tống đúng cách. Nếu được như vậy, công đức của bạn được vẹn toàn, người nhận hoan hỷ, bạn được phước lành vô lượnglời Phật dạy được lưu truyền rộng rãi. Xin nhấn mạnhmột lần nữa trong thời điểm hiện nay chúng ta nên chú trọng ấn tống sách Phật học nhiều hơn dù ở đô thị hay nông thôn đều đang rất thiếu.

Kính mến !

Thích Châu Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6850)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4022)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4887)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6198)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3892)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3621)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4832)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4632)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4221)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567