Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có hay không cuộc " Chiến Tranh Tôn Giáo" ở Myanmar ?

16/09/201719:00(Xem: 5347)
Có hay không cuộc " Chiến Tranh Tôn Giáo" ở Myanmar ?

Câu chuyện thời sự

 

 CÓ HAY KHÔNG CUỘC "CHIẾN TRANH TÔN GIÁO" Ở ĐẤT NƯỚC MYANMAS ?

 

        Phật giáo bao đời nay tồn tại và phát triển , vẫn luôn đúng theo chánh pháp Từ Bi-Hòa Bình và Bình đẳng với tất cả. Một cá nhân tiêu cực hay một sự kiện sai trái dù xảy ra ở nơi đâu, quốc độ nào , sai và trái ra sao nếu có có liên quan đến hai từ " Phật Giáo" đều làm chạnh lòng những người con Phật chân chính. Điều quan trọng nhất ở mỗi người con Phật chúng ta là vẫn mong muốn một sự việc dẫu đúng hay sai xảy ra, phải được gọi đúng tên, đúng chỗ vì thanh danh Phật giáo còn rất lớn, rất rộng và tất nhiên rất đẹp giữa cuộc sống này. Nhìn lại lịch sử hơn ngàn năm , Phật giáo luôn là nạn nhân của chiến tranh, thù hận và đố kỵ do chính bản chất Từ Bi và Hòa Bình của nền tảng chân lý Phật đà muôn thuở. Vậy không có lý do gì Phật giáo là chủ nhân gây chiến, gây bất ổn xã hội ? Chúng ta muốn mọi sự việc phải được gọi đúng tên của nó.

 

bao-luc-mianma

        Báo chí phương Tây gọi đây là "cuộc xung đột giữa hai cộng đồng Phật Giáo và Hồi Giáo tại Myanmas" mà ban đầu đã từng thẳng thừng gọi là " cuộc chiến tranh tôn giáo" ! Đất nước Myanmas trước đây và hiện nay luôn nằm trong mối quan tâm đặc biệt của các thế lực chính trị nước ngoài và không gần ngại chọn lựa chiêu bài thích hợp để thu hút sự đồng tình. Khi thì chiêu bài đấu tranh cho một chính phủ dân cử, lúc thì vì một thể chế dân chủ.v...v...khi đó vùng biên giới Arkhan ( tức bang Rakhine hiện nay) cũng đã từng có xung đột giữa hai cộng đồng Phật giáo (người địa phương ) và Hồi Giáo (người nhập cư), cuộc xung đột này cũng lọt vào tầm ngắm và rêu rao ầm ỉ để tăng thêm sức mạnh lên án chính phủ lúc đó.

 

        Ngày nay, tuy một chính phủ dân chủ, thông qua đầu phiếu và đặc biệt có sự tham gia của Bà Aung San Suu Kyi, một nhà đấu tranh nổi tiếng , rất được lòng người dân Miến Điện, đang giúp cho đất nước này từng bước mở rộng bang giao và phát triển rất nhanh. Tuy nhiên điều đó dường như vẫn chưa làm hài lòng các thế lực bên ngoài khi áp lực về các mặt kinh tế, ngoại giao, quân sự Myanmas vẫn đang đang đứng trước nhiều lựa chọn.

 

        Đó là mấu chốt để Myanmas hiện nay đang phải gánh chịu một kịch tuy bản cũ, nhưng tên gọi mới :"cuộc thanh lọc sắc tộc" và cay nghiệt hơn "thảm kịch Rohingya".

 

         (Xin được trích nguyên văn các thông tin sưu tầm được như sau:

 
bao-luc-mianma-3

         Theo thông tin tờ báo Pháp Le Monde trong bài "Một lịch sử căng thẳng lâu dài và bạo lực" nhấn mạnh "cuộc thanh lọc sắc tộc" mà chính quyền Miến Điện đang tiến hành là đợt xung đột mới nhất của hơn một thế kỷ căng thẳng giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi Giáo tại vùng đất biên giới Miến Điện, đã đưa độc giả trở lại trước hết với "nguyên nhân đầu tiên". Đó là vào năm 1927, khi chính quyền Anh (kiểm soát Ấn Độ), sau khi xâm chiếm vùng Arkhan (tức bang Rakhine hiện nay), đã khuyến khích dân Hồi giáo miền đông Bangladesh định cư tại khu vực này. Trong khoàng thời gian từ năm 1890 đến 1911, số lượng dân cư Bangladesh theo đạo Hồi sang định cư tại các địa điểm như Maungdaw, Buthidaung và Rathedaung - các trung tâm của những biến lọan hiện nay- tăng vọt lên đến 77%.

 

             Theo nhà nghiên cứu Moshe Yegar, trong Thế Chiến Thứ Hai, sau khi Nhật chiếm Miến Điện năm 1942, căng thẳng giữa hai cộng đồng lại có cơ hội bùng phát. Những người theo Phật giáo (tức người địa phương lâu đời) không chấp nhân trở thành thiểu số tại một số địa điềm nơi người " Rohingya" sống quần tụ, đã xảy ra nhiều cuộc tấn công nhằm vào các "làng Hồi giáo", và người "Rohingya" trả đủa, chống lại tín đồ Phật giáo ở Maungdaw và Buthidaung.

 

             Xung đột giữa hai công đồng đặc biệt quyết liệt, khi các tín đồ Phật giáo bị lực lượng chiếm đóng Nhật Bản sử dụng để đầy lùi quân Anh trong khi đó bên thực dân Anh - rút về Ấn Độ - tổ chức nhiều hho1m dân quân chống Nhật, bao gồm người Hồi giáo Rohingya hay Bangladesh. Các chiến binh tình nguyện theo đạo Hồi nhiều khi, thay vì tấn công quân Nhật lại nhắm vào các làng Phật giáo.

 

             Khi Miến Điện được độc lập năm 1948, căng thẳng tiếp tục gia tăng . Năm 1951, "một tổ chức của người theo đạo Hồi ở Arakhan" kêu gọi thành lập một "Nhà nước Hồi giáo tự do, Bình Đẳng với các quốc gia khác của Liên Hiệp Miến Điện". Chính vào thời điềm này mà từ "Rohingya" được lực lượng ly khai và các thành phần Hồi giáo sử dụng để nói về cộng đồng này. Trong khi đó chính Miến Điện và động đào cư dân nước này không thứa nhận sự tốn tãi của người "Rohingya", mà coi họ chỉ là những người Bangladesh tha hương. Trong khi đó, những người tranh đấu cho cộng đồng Rohingya coi đây là một sắc tộc riêng, một phần có nguồn gốc Bangladesh, nhưng có cả các gốc khác, như Ả rập, Ba Tư hay Thổ Nhĩ Kỳ.

 

           Từ những năm 1960, nhiều nhóm nổi dậy Rohingya được thành lập. Một số nhóm tuyên bố chiến đấu để bào vệ quyền tôn giáo, một số nhóm khác nghiêng về Hồi giáo chính trị. Nhìn chung cuộc xung đột với chính quyền tại vùng biên giới diễn ra "với cường độ thấp". Bản thân giữa các nhóm cũng có những cạnh tranh, và số lượng mỗi nhóm thường không vượt quá 100 người. Hiệp Hội Đoàn kết Rohingya, có cơ sở tại Bangladesh, từng là một trong những nhóm tích cực nhất.

 

           Lực lượng nổi dậy Quân Giài Phóng Rohingya hiện nay chắc chắn là một hóa thân của các nhóm chiến đấu trước đây, vốn hoạt động trong tình trạng phân tán Một số người cho rằng lực lượng này do các thế lực lưu vong ở Á Rập Xê Út và Pakistan giật dây, nhưng theo những người phát ngôn của tổ chức này, thì cuộc chiến của họ không liên quan gì đến Thánh chiến Hồi Giáo.

 bao-luc-mianma-2

           Báo Le Figaro cho biết đã có hơn 379.000 người Rohingya tị nạn sang Bangladesh. Hôm qua 14/9/23017 Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Miến Điện chấm dứt mọi hoạt động chống lại người Rohingyya . Bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu chính phủ bị chỉ trích vì thái độ "thụ động trước số phận bi thàm của cộng đồng thiểu số Hồi giáo" này. Báo này nhận định sự im lặng của Bà ngoại trưởng cho thấy rõ " những giới hạn" của bà trước giới quân sự nhiều quyền lực. Quan điểm coi người Rohingya là người nước ngoài cùa lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing được rất nhiều người trong số 90% cư dân Phật giáo cùa Miến Điện hưởng ứng. Quan điềm này lại có cớ để truyền bá khi tổ chức AL-Qaida đe dọa tấn công chính quyển Miến Điện để "báo thù". Cuộc khủng hoảng  bang Rakhine đang ngày càng trở nên vấn đề quốc tế. Được biết ngày 19/9 tới bây bà Aung San Suu Kyi sẽ phát biểu về vấn đề này với nội dung " hòa giài dân tộc và hòa bình". (Hết trích).

 

           Như vậy phải gọi đích danh sự kiện này là "cuộc chiến của người bản địa với những thành phần nhập cư gây rối". Lòng yêu nước, yêu thanh bình của người dân Miến Điện vẫn dừng lại nơi ý chí bảo vệ quyền lợi và sự bình yên của dân tộc mình, vẫn luôn muốn được dang tay đón nhận người nhập cư Rohingya là một thực thể trong cộng đồng dân tộc. Phật giáo luôn được nhắc đến là bởi vì truyền thống dân tộc này bao đời nay đã là truyền thống Phật giáo, và là một tôn giáo lớn của đất nước này. Các thế lực nước ngoài muốn khơi dẫy sự thù hận này để tranh thủ quyền lợi bang giao và hợp tác với một đất nước đang phát triển mạnh mẻ và có địa thế chiến lược quan trọng vào vùng Đông Nam Á.

 

( Bài viết lấy nguốn từ RFI, báo Le Figaro, le Monre và các tài liệu liên quan)

 

                                           Dương Như Tâm

 

Ý kiến bạn đọc
16/09/201721:48
Khách
Neu co the duoc xin vui long cho xin link hoac dang trich cac doan bang tieng Anh co quan diem cong bang de dap lai cac chi trich doi voi cac nha su Phat giao lien quan trong van de nay duoc khong a? Chan thanh cam on.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/12/2016(Xem: 24555)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
14/12/2016(Xem: 4266)
Việc xử lý như thế cũng hợp tình hợp lý. Đây là lần đầu tiên GH có cách xử lý nghiêm túc, nhưng lại nghiêm túc đối với một tu sĩ vô danh, trong khi còn rất nhiều vụ nổi bậc không kém, một clip đưa hình ảnh tu sĩ mặc áo hậu vàng, tay cầm micro, tay cầm ly rượu hát chung thỉnh thoảng va chạm với cô gái, cũng có clip một vị mặc bộ đồ vàng ngắn hát bài"chim trắng mồ côi" lưu lại nhiều ưu tư cho quần chúng tín đồ, đến độ, mọi người cứ nghĩ - đó là hiện tượng như bao nhiêu hiện tượng xã hội, Phật giáo Việt Nam bây giờ là thế! Những năm trước, một tu si có pháp danh P.N cũng trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trên diễn đàn công cộng tại Đà Lạt. Việc tu sĩ ngày nay có khuynh hướng âm nhạc không ít, nhưng phải xét đến nhiều khía cạnh để có thể chấp nhận, du di hay tuyệt cấm theo giáo luật.
14/12/2016(Xem: 4182)
Chuyện của thế gian, chuyện của ngoại đạo, người luôn tự nhận đang học đòi chánh pháp luôn biết phân biệt đúng sai, và nếu có hành động thì dùng chánh tri kiến Phật để quán tưởng. Nếu người đi trước có sai, kẻ hậu sinh ắt nhận ra ngay để còn biết tránh xa lối mòn ấy mà không giẫm bước thêm một lần thứ hai. Lòng tự trọng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của một tầng lớp, chủng loại chúng sanh cao cấp có tư duy, còn biết đứng bằng hai chân.
03/11/2016(Xem: 4589)
Trên con đường tu tập, kể cả pháp hành Tôn giáo cũng như pháp hành tâm linh, "sám hối" là cách cơ bản giải quyết những sai phạm đã qua và ngăn ngừa sai quấy phạm phải sắp tới.Đôi khi, có người chọn cách "sám hối" làm pháp hành trì thường nhật để phát khởi lòng từ và thúc liễm thân tâm thường nhật.
03/11/2016(Xem: 3875)
Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8. BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn. 1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.
15/10/2016(Xem: 5166)
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), mỗi năm, Việt Nam có trung bình hơn 100 ngàn người di cư và Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia có số du học sinh nhiều nhất thế giới.
11/10/2016(Xem: 4140)
Trong cách nhìn của một bộ phận xã hội, có một thực tế ai cũng phải công nhận rằng giới tăng sĩ là những thành phần "đi tu" có lý do, buộc phải khổ hạnh, ép xác, vừa đáng kính vừa chừng mực chỉ để gật đầu chào qua đường; khác với cách nhìn và hiểu của những Phật tửng có cầu học là kính trọng vì là một trong ba ngôi báu do chính đức Phật truyền để lại. Như vậy có hai cách nhìn bài viết này xin được tạm gọi là cách nhìn thứ nhất và cách nhìn thứ hai.
07/10/2016(Xem: 4476)
Một giảng viên Đại học luật ở Hà nội, đứng lớp dạy cho sinh viên về các tôn giáo như: Phật giáo, Thiên chúa Giáo, Nho giáo, Đạo giáo, Bà La Môn, Đạo Hòa Hảo, Cao đài...không tôn giáo nào trúng hoàn toàn. Phật giáo truyên vào Việt Nam vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên theo truyện "Nhất Dạ Trạch" trong tập Lĩnh Nam trích quái kể lại việc Chử Đồng Tử được học đạo Phật với một nhà sư tên là Phật Quang. Như vậy chùa Dâu Bắc Ninh không phải là điểm khởi đầu đạo Phật được truyền nhập như bà giảng viên dạy cho sinh viên, mà là trung tâm Luy Lâu, nơi mà Phật giáo đã phát triển vào đầu công nguyên, tức sau 300 năm khi đạo Phật đã sanh sôi nẩy nở. Thế mà bà cho là ba tông phái của đạo Phật du nhập vào Việt Nam vào thời Bắc thuộc.( sử sách xác định Phật giáo truyền vào Việt Nam trước Trung hoa).
27/09/2016(Xem: 16217)
Việc giải tỏa chùa Liên Trì vừa qua đã tạo nên những làn sóng trái chiều. Tuy sự việc đã rồi, cũng cần nêu lên những nhận định tương phản trong quần chúng để xã hội nắm được tính chất của vấn đề. Trên 10 năm nay, kế hoạch nhà nước xây dựng khu đô thị mới tại quận 2 đã gặp nhiều trở ngại đối với quần chúng và Tôn giáo. Quận 2 được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn.
22/09/2016(Xem: 5577)
NHẬN XÉT VỀ BÀI TRỞ VỀ ĐẠO PHẬT NGUYÊN CHẤT ĐỂ PHỤNG SỰ NHÂN SINH CỦA THƯỢNG TỌA Thích Nhật Từ (Trả lời vấn đáp trong mùa An cư tại Tịnh xá Trung Tâm, ngày 27/5/2014) Toàn Không (Tiếp theo)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567