Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xem lại dây thần kinh tự trọng

14/12/201622:27(Xem: 4164)
Xem lại dây thần kinh tự trọng



day than kinh


XEM LẠI DÂY THẦN KINH TỰ TRỌNG
VỚI CHUYỆN "CHUYỆN THẾ GIAN"?

 

           

            Chuyện của thế gian, chuyện của ngoại đạo, người luôn tự nhận đang học đòi chánh pháp luôn biết phân biệt đúng sai, và nếu có hành động thì dùng chánh tri kiến Phật để quán tưởng. Nếu người đi trước có sai, kẻ hậu sinh ắt nhận ra ngay để còn biết tránh xa lối mòn ấy mà không giẫm bước thêm một lần thứ hai. Lòng tự trọng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của một tầng lớp, chủng loại chúng sanh cao cấp có tư duy, còn biết đứng bằng hai chân.

 

            Cách đây chưa lâu, nhân ngày nhà giáo Việt Nam, phái đoàn Phật giáo của Hà Nội và Học Viện PG Sóc Sơn có đến chùa Ráng ( Tổ Đình Viên Minh, Quang Lãng, Phú Xuyên, Hà Nội ) đảnh lễ và chúc sức khỏe Hòa thượng Thích Phổ Tuệ. Trong lời đáp từ ngắn gọn, câu đầu tiên Ngài có nhấn mạnh câu " Đó là chuyện thế gian...". Nghe xong, phải mất vài giây sau người viết bài này mới chợt hiểu ra rằng, với nền tảng giáo lý thâm sâu, vi diệu của Phật Đà, vốn đã quá tràn đầy những vốn liếng cần thiết, sáng soi cho hành động của chính Tăng, Ni và Phật tử chúng ta. Trong ứng xử xã hội, chỉ cần dùng đến đạo nghĩa Tứ Ân đã tròn vẹn, cung ứng cho tất cả. Hà cớ chi phải dùng đến những khái niệm giả huyễn thế gian để chúc tụng nhau, để nó lấn sâu vào biên địa Phật pháp của những ngưởi tự nhận là con Phật thì nên xem lại sở học! Lời dạy thâm thúy ấy, Ngài Pháp Chủ muốn nhắc nhở đến hàng hậu học phải luôn biết mình là ai, đứng ở đâu và mai sau sẽ làm gì để xiển dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh. Biết rằng "lời thật mất lòng", hay "bứt mây động rừng", nhưng nói những điều khó nói để nhìn lại con đường mình đang dấn thân có những ngõ ngách um tùm nào, dù có hoa thơm trái lạ mời gọi, mình có nên từ bỏ con lộ chính để bước vào nơi sặc sở đó không .

 

              Tương tự. Có xấu hổ không khi vào xem mạng xã hội, một ông Thầy tu đứng dạy cho đại chúng của mình hát "đời tôi đi tu nên tôi mới cạo đầu". Táo tợn hơn có nơi còn đứng hát bài nhạc trong phim Tây Du Ký, bắt các phật tử chạy vòng quanh, còn mặc trong người chiếc áo tràng trang nghiêm, có những động thái gải ngứa của loài khỉ! Vậy mà mấy vị Thầy ngồi  chung quanh đó cũng vỗ tay tán thưởng, mình xem mà mắc cỡ quá chừng, còn các vị thì dững dừng dưng! Những đạo hữu có xem những hình ảnh "túy duyên" thô thiển ấy hỏi rằng "Không biết dây thần kinh mắc cỡ của  các vị này có còn không?".

 

            Với những sai trái xảy ra, chúng ta lưu ý đến tầng lớp Tăng Ni, Phật tử trẻ. Với thành phần này việc tiếp cận thông tin, dung nạp cho tri thức rất cần thiết. Vần để khi đã dung nạp rồi việc xử lý sẽ ra sao, đó mới là  chuyện đáng nói. Có những thành quả từ những Tăng NI trẻ làm được cho  Phật pháp, rất đáng kính nễ do biết tận dụng những tri kiến từng tham học được, nhưng cũng có những sai trái , gây tổn hại cho hình ảnh Phật giáo, theo người viết, những sai trái của thành phần này rất nguy hại, có ảnh hưởng dài lâu về mặt truyền thừa chánh pháp mai sau. Thí dụ trường hợp một vài tăng sinh dùng tri thức sở học không đúng chổ, viết lời Phật pháp lồng vào các bài nhạc vàng, tự đầu tư, in ấn, sản xuất và nguy hiểm nhất là những băng đĩa này được phát từ trong các giờ nghỉ ở Học Viện PG! Không biết trung tâm bảo hộ quyền tác giả có đến làm việc chưa chứ hệ quả kỳ cục, lôi thôi văn hóa PG thì đã có hứng chịu.

 

                Chuyện chưa đi vào quá khứ bao lâu thì nay lại một vị tăng trẻ nữa ở Quận 9 tp HCM mon men đến nhà thờ hát " Thánh ca" cùng giáo dân họ đạo, gây nên làn sóng ngỡ ngàng cho Thẩy Tổ cho PG quận 9 vốn từ lâu rất im lìm, vô ngôn trong các mặt hoạt động Phật sự của mình, so với các Quận Huyện khác. Nhớ vài năm trước quý Sư cô một ngôi chùa ở Hà Nội cũng y áo chỉnh tề, hồ hởi phấn khởi dắt díu nhau sang nhà thờ cùng hát "Thánh ca" đón mừng Chúa Giáng Sinh, dư luận ngán ngẫm và ta thán thế nào, hẳn đã chưa tan trong một góc của lòng tự trọng về một tôn giáo, mà giá trị lịch sử hai ngàn năm trên đất nước này cho phép chúng ta có quyền ngẩng cao đầu hãnh diện. Và hơn thế nữa, gần bốn ngàn năm với nền tảng chân lý chưa hề sai chạy, sửa đổi, sáng soi vững chắc, làm điểm tựa cho tiến bộ khoa học từng ngày. Phải chăng sức mạnh lời mời gọi của thế giới giả huyễn đầy màu sắc, đầy thu hút đã lấn át hết tri thức mà mình đang dấn thân, đem hết cả cuộc đời tận tụy hy sinh, để hóa thân thành một đứa trẻ ngây ngô ham muốn tầm thường như thế?

 

              Đúng là một thực trạng đáng báo động. Qua chú ý, may mà chưa phát hiện ra những bài thuyết giảng của các vị Giảng sư chính thống, có đầy đủ tính pháp nhân, xuất thân từ trường lớp đào tạo rõ ràng, về việc hô hào, cổ súy cho ngày Chúa ra đời, hoặc lo lắng cho tôn giáo ấy sẽ dần phai nhạt do tổ chức ngày lễ này thiếu tầm cỡ, phải cần đến các vị góp phần? Nếu có, thì có lẽ các vị Giảng sư này lai lịch không tròn vẹn, không nằm trong hệ kiểm soát của Giáo Hội và biết tự trọng, chịu trách nhiệm về các bài giảng của mình.

 

               Đi làm công tác "Hòa đồng tôn giáo" ư? Pháp nhân nào và những ai cho phép mình đại diện PG làm chuyện đó? Lịch sử tồn tại và ăn sâu vào sâu thẩm nếp sống người dân Việt suốt hai ngàn năm qua đã vốn luôn thể hiện tinh thần hòa hợp đó một cách sâu sắc, hòa hợp nhuần nhuyễn với nhau bởi vì Nho, Lão giáo tương đồng nhiều mặt, biết tôn trọng cuộc sống gia đình và xã hội. Cho nên không nhất thiết phải sợ ai đó chê bai  mình không biết hòa đồng mà chỉ sợ tư tưởng bệnh tật méo mó. Nói như Giáo sư Cao Huy Thuần trong công trình nghiên cứu "Đảo Thiên Chúa và chủ nghĩa thực dân" rằng một tôn giáo của dân tộc từ bao đời mà phài đi xin quyền "bình đẳng tôn giáo" dưới thời Tổng thống Gia - Tô họ nhà Ngô Đình. Những vị có "thiện ý" muốn làm công việc "hòa đồng" xin đừng quên điều đó và đừng sửa đổi màu cờ PG có máu và nước mắt của biết bao Tăng Ni Phật tử trong đó.

 

                Nếu Giáo sư Cao Huy Thuần xem việc đòi quyền bình đẳng tôn giáo của PG là chuyện lạ thì hiện nay nghe từ cửa miệng ai đó thốt lên "Về chùa mừng lễ Chúa ra đời" hoặc "lên nhà thờ nghe mấy ông Thầy chùa, bà vãi hát thánh ca" v.v… Thì không biết nó còn lạ tới mức nào. Nếu điều đó thật sự xảy ra thì tội cho các nhà viết sử, mai sau họ biết phải viết làm sao khi nhìn sang một đất nước Philipines cũng giống da vàng mũi tẹt nhưng đã bị nhuộm hết màu ngoại lai, ngay cả danh xưng đất nước mình.

 

                Thời Phật còn tại thế, hãy nhớ lại đi, chưa bao giờ Ngài tuyên chiến hay đi ca ngợi kẻ ngoại giáo, kể cả đấu khẩu tranh luận. Trước hết do nền tảng chân lý đã qua hiển nhiên, có đủ đầy tinh thần Bi-Trí-Dũng, đã nói thay tất cả. Ngài đã đem những tinh hoa cốt tủy ấy tranh thủ đi hoằng hóa mọi nơi, từng ngày, từng giờ để tranh nhau với định luật vô thường kẻo một mai lớn tuổi rồi Ngài không còn sức, hơi để truyền dạy những điều nhiều như hằng hà sa số lá trong rừng cho thế nhân, thì bạc phước làm sao cho cái nơi mà Ngài đã chọn đản sinh, thành đạo và ở lại truyền trao chân lý cao đẹp. Do đó đức Phật không có thì giờ rảnh rang để đi đến các ngôi đền Ấn Giáo thuyết giảng hay xưng tán, ca ngợi các vị thần của họ. Mỗi bài thuyết giảng của Ngài còn có ý nghĩa giá trị gấp bội những bài Thánh ca do con người thế gian đặt để. Đức Phật cũng không cần phải kết bạn với bất kỳ một vị thần nào vì Ngài đã là Phật. Tự thân chân lý giải thoát đã là một sự thật vĩ đại.

 

               Đặt bút viết bài này trước hết ngưỡng mong lãnh đạo các Ban Tăng Sự, Hoằng Pháp, Kiểm Soát TWGHPGVN nên lưu tâm nhiều hơn và mạnh tay trừ dẹp những vấn nạn này hầu gìn giữ thanh danh PGVN luôn trụ vững. Và cuối cùng là Ban Thông Tin Truyền Thông với hơn 100 ngòi bút, cặp mắt cũng như lý trí, nên sáng suốt nhận định để tránh bị mua chuộc, và góp tiếng nói công tâm đầy trách nhiệm với tiền đồ mai sau của PGVN.

 

           NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT

  

                                               Dương Như Tâm

              

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2017(Xem: 3347)
Sự thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT trong việc tính điểm thi tạo bất công, sai lầm nghiêm trọng trong mùa tuyển sinh năm 2017, Mùa tuyển sinh năm nay đã chứng tỏ cách thức tính điểm để thí sinh dùng dự tuyển vào Đại Học của Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã khiến cho những học sinh ưu tú nhất đã không vào được Đại Học. Theo bài báo “Cuộc Đua Không Cân Sức” trên Tuổi trẻ online ngày 04/8/2017 thì ở hai Đại Học Y Hà Nội và Y Tp HCM, trên 90% những người trúng tuyển vào trường là nhờ công điểm ưu tiên!. Như thế những thí sinh thật sự giỏi chỉ chiếm chưa tới 10% trong tổng số những người được tuyển vào học Đại học. Như thế làm sao thực hiện được chính sách đào tạo nhân tài cho đất nước mà chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cổ vũ và mong đợi? Xin ông Bộ trưởng GDĐT hãy giải thích dùm!
16/09/2017(Xem: 5336)
Phật giáo bao đời nay tồn tại và phát triển , vẫn luôn đúng theo chánh pháp Từ Bi-Hòa Bình và Bình đẳng với tất cả. Một cá nhân tiêu cực hay một sự kiện sai trái dù xảy ra ở nơi đâu, quốc độ nào , sai và trái ra sao nếu có có liên quan đến hai từ " Phật Giáo" đều làm chạnh lòng những người con Phật chân chính. Điều quan trọng nhất ở mỗi người con Phật chúng ta là vẫn mong muốn một sự việc dẫu đúng hay sai xảy ra, phải được gọi đúng tên, đúng chỗ vì thanh danh Phật giáo còn rất lớn, rất rộng và tất nhiên rất đẹp giữa cuộc sống này. Nhìn lại lịch sử hơn ngàn năm , Phật giáo luôn là nạn nhân của chiến tranh, thù hận và đố kỵ do chính bản chất Từ Bi và Hòa Bình của nền tảng chân lý Phật đà muôn thưở. Vậy không có lý do gì Phật giáo là chủ nhân gây chiến, gây bất ổn xã hội ? Chúng ta muốn mọi sự việc phải được gọi đúng tên của nó.
11/09/2017(Xem: 6912)
Theo nội dung vụ án, tháng 12/2005, ông Bửu và ông Xua mang tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” đến nhà xuất bản Văn Nghệ TPHCM để xin phép xuất bản. Nhưng sau đó ông Bửu và Xua nhờ ông Trần Trí Trung mang bản thảo tập thơ này đến xin giấy phép tại nhà xuất bản Tổng Hợp TPHCM. Một thời gian sau, nguyên đơn phát hiện tập thơ “Việt Nam thi sử hùng ca” đã được xuất bản và phát hành. Tuy nhiên, tác phẩm này lại ghi tên tác giả là Trần Trí Trung.
24/08/2017(Xem: 5045)
Cách đây 3 tuần, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với bị cáo Cấn Ngọc Giang, người đã dùng chiếc cốc thủy tinh đập vào đầu bác sĩ L.Q.D. của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, khiến anh ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và phải theo dõi chấn thương sọ não.
13/08/2017(Xem: 5659)
Chúng ta đang sống trong thời đại internet, thông tin được trao đổi vô cùng nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật số và công nghệ thông tin. Trong những công cụ đáp ứng nhu cầu của nhân loại hiện nay có các mạng xã hội, mà Facebook là một mạng xã hội chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê năm 2015, hơn 1/3 dân số sở hữu tài khoản Facebook. Vậy Facebook có công năng gì mà tạo sức mạnh lôi cuốn nhiều người như vậy và riêng đối với Tăng Nitrẻ, Facebook mang đến những lợi ích gì đến mức độ phải nghiện Facebook hay không.
13/08/2017(Xem: 4513)
Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa, một thế giới ngày càng “phẳng hơn” và mọi sự trao đổi thông tin trở nên nhanh hơn với sự hỗ trợ của kỹ thuật số, khoa học và công nghệ thông tin. Trong số những công cụ phục vụ, đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại, các mạng xã hội là những công cụ vô cùngtiện ích. Facebook, một mạng xã hội tuy ra đời muộn hơn một số ứng dụng khác như: Myspace, Yahoo!Blog,… nhưng nó đã lấn át các đối thủ, nhanh chóng trở thành một mạng xã hội khổng lồ, chiếm vị trí số một thế giới, thu hút hàng tỷ người tham gia (cán mốc 1 tỷ người vào năm 2012). Nếu Facebook được chấp nhận sử dụng tại Trung Quốc, hẳn số người sử dụng Facebook sẽ không chỉ dừng lại ở con số này!
02/08/2017(Xem: 7736)
Từ một cô gái Việt Nam vô danh, chị đã trở thành nhân vật chính của các buổi tọa đàm ở Hà Nội, các chương trình “Chuyện lạ Việt Nam” trên Đài Truyền hình Việt Nam; là đối tượng nghiên cứu khoa học được các tổ chức quốc tế và Đài Truyền hình Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… mời ra nước ngoài khảo nghiệm, được truyền hình trực tiếp về khả năng đặc biệt của “Người ba mắt”… Trở thành hiện tượng “không muốn tin cũng phải tin”
01/08/2017(Xem: 4064)
Nước ta từ khi theo chính sách đổi mới (1986) đến nay đã đạt rất nhiều thành tích đáng kể về cả kinh tế lẫn vị thế chính trị trong khu vực Đông Nam Á và trên trương quốc tế. Trong xu thế làm ăn mới nầy, chúng ta đã say sưa theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế hầu như duy nhất nhắm làm tăng Tổng Sản Lượng Nội Địa (GDP) (Gross Domestic Product) hay còn gọi là Tổng Thu Nhập Nội Địa (GDI) (Gross Domestic Income). Điều nầy hẵn là không sai vì hầu như mọi nhà kinh tế, nhà chiến lược phát triển quốc gia đều cỗ vũ và lấy GDP làm tiêu chuẩn để đánh giá sự thịnh vượng của một đất nước. Nhưng thật ra là chưa đủ, chưa hoàn toàn đúng hay chưa tối ưu với những nước từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá vì chiến tranh như nước ta tìm cách vươn lên trong thế giới mà đã có sẵn những nước đã bắt đầu phát triển từ khoảng 300 năm trước với những ưu thế như : chiếm tài nguyên của những xứ thuộc địa hay mua rẽ của những nước lạc hậu làm nguyên liệu sản xuất, và những nước thuộc địa hay lạc hậ
17/06/2017(Xem: 4794)
Đại Thiên là nhân vật xuất hiện sau Phật nhập Niết Bàn 100 năm, hay sau Phật 200 năm? một nhân vật gây sóng gió không những trong Tăng đoàn thời bấy giờ, còn để lại hậu quả lâu dài mà các học giả, các nhà nghiên cứu không ngớt tranh luận. Có những nhà nghiên cứu sử xem ông ta là thủy tổ của Đại chúng bộ, thậm chì là Đại thừa. Điều này không đúng, vì theo quan điểm của Kimura Taiken thì dựa vào văn hóa của Ấn Độ và những tác phẩm trước và sau công nguyên, tư tưởng Đại thừa chưa được hình thành. Trong khi đó lịch sử phiên dịch kinh tạng của Trung Quốc ghi nhận đến thế kỷ thứ II sau Tây Lịch kinh điển Đại thừa mới bắt đầu được phiên dịch. Cho nên học giả Kimura Taiken cho rằng nếu nhận định Phật giáo Đại thừa hình thành từ trước kỷ nguyên Tây lịch thì không phù hợp. Trong khi đó nhà nghiên cứu Lữ Trừng lại cho rằng Đại thừa Phật giáo hình thành vào giữa thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ IV Công nguyên. Ta thấy hai nhà nghiên cứu này, đều
01/06/2017(Xem: 15239)
Trong cuộc sống, việc bất bình thường không phải ít; có khi bị thần kinh, có khi bị ảo giác, hay hoang tưởng, có khi bị chấn thương đưa đến bất thường, có lúc tu tập không có Minh sư hướng dẫn, hành giả không đọc kỹ kinh Lăng Nghiêm… Cũng có khi sở đắc một khía cạnh nào đó rồi cứ ngỡ là toàn giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567