Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

'Những công dân đặc biệt áo nâu' ở đâu ra, vì sao nên nỗi ?

11/12/201513:02(Xem: 9295)
'Những công dân đặc biệt áo nâu' ở đâu ra, vì sao nên nỗi ?

         “NHỮNG CÔNG DÂN ĐẶC BIỆT ÁO NÂU”

                   Ở ĐÂU RA, VÌ SAO NÊN NỖI?

 

 

                            Những ngày vừa qua với loạt bài  phóng sự điều tra của  báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.

                             

Nguyên do bởi đâu?

 

                             Chỉ với riêng với câu chuyện của bài báo này, người đọc  khó hình dung được một vị Sư trụ trì chùa Chàng Sơn (xã Chàng Sơn,  Thạch Thất, Hà Nội) để mất lòng người dân đến thế với những việc làm mà chánh quyền địa phương phải mất công soạn ra tới 5 trang giấy, kể tội ông Sư Minh Phượng với 7 lần bị lập biên bản về các hành vi vi phạm pháp luật, bị lập biên bàn 4 lần khác về tội đào bới di tích gần Tam Bảo để xây…nhà vệ sinh! Chưa hết, năm 2012 bị lập biên bản 2 lần tội thay thế tượng Phật trong chùa, đem tượng mới bên ngoài vào v.v…Nói chung đó là những tội xâm hại di tích đối với  ngôi chùa cổ có  tuổi thọ hơn 300 năm này.

 

                             Bài viết này xin không bàn tới chuyện đúng sai của sự việc, chỉ xin nói đến thái độ phản ứng của người dân nơi này và động thái giải quyết sự việc của chính quyền địa phương. Thật vậy, theo bài báo, ngày 8/12/2015 vừa qua, chánh quyền xã Chàng Sơn đã tổ chức cho người dân tới chùa để “đối thoại” với ông Sư Minh Phượng nhưng cuộc đối thoại không thành do ông Sư này “mệt” cần vào nghỉ ngơi sau 10 phút xuất hiện!. Những ai quan tâm đến vụ việc này  xin vào You Tube và hỏi Google sẽ có thêm nhiều điều thú vị. Ở đây, trước tiên, chúng tôi, những người Phật tử phương xa sẽ mừng đến phát khóc với những hình ảnh, biểu ngữ viết bằng đủ loại chất liệu như carton, thùng mì gói…đòi trả tượng lại cho chùa, và đề nghị ông sư Minh Phượng rời khỏi chùa, gây huyên náo một góc nhỏ làng quê yên bình, nếu đúng họ là những người Phật tử thật sự! Vâng, chúng tôi sẽ mừng cho Phật giáo nơi này có những Phật tử tuyệt vời như thế; hoặc  nếu không là phật tử thì cũng là người dân quan tâm đến di tích lịch sử làng thôn của mình? Hai thành phần này chúng tôi hiện vẫn chưa rõ lắm. Như vậy sẽ có một câu hỏi được đặt ra: Người dân bức xúc và hăng hái đến như vậy xuất phát từ ý nghĩa nào trong hai thành phần đó!

 

                             Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn “bản thân Đảng Ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc VN  xã cũng đã báo cáo huyện, thành phố về diễn biến ở chùa Chàng Sơn, Địa phương cũng đã có văn bản đề nghị Ban Trị Sự GHPGVN tp Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi để Sư Thích Minh Phượng trụ trì ở một nơi tu hành mới, hợp người, hợp cảnh, hợp nhân duyên cũng như đáp ứng tâm tư nguyện vọng của đa số nhân dân địa phương, trong tình hình hiện nay”(trích từ  bài báo đã dẫn). Chúng tôi tự nhấn mạnh bằng những dòng có gạch đít. Đây là  lần duy nhất của sự việc chúng ta thấy chánh quyền địa phương có nhắc tới tổ chức GHPGVN địa phương. Vậy trong quá trình từ khi nhậm chức Trụ trì của ông Sư Minh Phượng cho tới những lần vi phạm, và đặc biệt lần này tổ chức cho nhân dân tới tận chùa để “đối thoại”, chánh quyền sao không nhắc tới  GHPGVN thành phố Hà Nội, hay Huyện hoặc xã cũng được? Tất nhiên chúng ta tin tưởng các vị lãnh đạo chánh quyền nơi đây cũng biết hoặc nghe nói đến Hiến Chương GHPGVN, Nội Quy Ban Tăng Sự, Ban Kiểm soát của tổ chức PG này ra sao đối với việc xử lý một vấn đề hay cá nhân tu sĩ PG. Nếu thật sự là như vậy thì chúng ta sẽ hiểu khác những dòng có gạch đít ở trên rằng chánh quyền “ra lệnh” cho GHPGVN Hà Nội thuyên chuyển ông sư Minh Phượng này đến những nơi “xấu”, thường xuyên vi phạm di tích quốc gia như ông ta mới có thể dung chứa ông ta (!) Nếu đó là một văn bản  có ký tên đóng dấu hẳn hoi thì đương nhiên đó là sự nghiêm túc, không phải chuyện đùa.

 

                         Sự có mặt của Ban Đại Diện GHPGVN các cấp trong các  vấn đề giải quyết có liên quan đến Phật giáo, ngôi chùa hay Tăng sĩ trú xứ, song hành với  sự có mặt của đại diện chánh quyền các cấp. Tất cả đều mang tính tế nhị cao để đi đến thống nhất giải quyết sự việc ban đầu. Không có yếu tố huy động quần chúng trong những lần giải quyết như thế. Đó mới chính là biểu hiện của sự tôn trọng lẫn nhau, để trước hết giữ gìn được an ninh trật tự xã hội, không gây bất ổn trong quần chúng không cần thiết.

 

                         vi dau nen noi (Ảnh người dân được huy động đến tận chùa để cùng chánh quyền “đối thoại” với ông sư Minh Phượng- Ảnh: Vũ Nguyên báo Thanh Niên) 

 

                            

  Giận người một thì phải trách ta mười

 

                            Chúng tôi tuy không đồng tình lắm với ý kiến cho rằng  quý Tăng Ni Phật giáo phía Bắc tu hành quá dễ dãi nên đã để xảy ra nhiều điều tiếng bất lợi, làm tổn hại đến thanh danh Phật giáo không ít. Nhưng với những sự việc diễn ra lâu nay, nếu đem thống kê lại thì rõ ràng nó xảy ra ở Tăng Ni Phật giáo phía Bắc hơi bị nhiều. Vì sao vậy? Xin được nói thẳng  rằng chư Tăng Ni phần đông xuất gia muộn (Sa di hình đồng), học sơ qua vài lớp căn bản Phật học rồi được cử Trụ trì rất nhanh. Thời gian trau dồi giới đức không nhiều, sống hòa mình trong các chốn tòng lâm chẳng mấy khi để có thể chia sẻ cho nhau từng bước một tinh tấn trong sự tu học. Đó là chưa nói trước đây các vị chưa tích cực lắm thực thi giới luật nghiêm minh và an trú trong các giới hạ trường hằng năm cho nghiêm tịnh. Xét duyệt, tấn phong cũng không ngoài hàng rào cảm tính, dễ dãi nên các Hòa thượng – Thượng Tọa” giờ bị lẫn lộn vàng thau, khó mà lường biết giả chơn.Trong vụ ông sư Minh Thịnh ở chùa Phú Thị (xã Mễ Sở, H. Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) ăn tiết canh, uống rượu ngoại rồi tự phong cho mình là “công dân đặc biệt áo nâu”, mà chỉ nghe vị nữ phục vụ nhà trù nói thôi chúng ta cũng đủ nổi da gà nói chi tới các nhà báo nhìn hình ảnh một ông sư xuống cấp trầm trọng như thế nào: “Sư các nơi đến đây, Thầy nào cũng rượu chè suốt ngày, Thầy Thích Minh Thịnh nhà tôi còn uống ít đấy”(trích báo Lao Động).

 

                              Một điều đáng buồn nữa là với vô số sự việc tác tệ như vậy mà truyền thông PG chúng ta dường như vẫn đứng bên ngoài ngó vô, tác động không nhỏ tới Trung Ương Giáo Hội, chậm tiếp cận sự việc để có thể giải quyết dứt điểm, tránh được sự nhiễu loạn thông tin và hình ảnh Tăng sĩ PG xấu thấm sâu vào từng ngõ ngách đời sống, quần chúng sút giảm niềm tin và sự tu thành nghiêm mật của chư Tăng Ni khác cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy có lẽ chúng ta nên cảm ơn các báo đã thay chúng ta nói lên nhiều góc khuất mà chưa chắc báo chí PG chúng ta làm được, để nhanh chóng cắt bỏ đi từng ung bọc gây nhức nhối cho cơ thể vốn lành mạnh  của GHPGVN chúng ta.

 

                             Với PG phía Bắc, đồng ý “đất của vua, chùa của làng” người dân có quyền bày tỏ lòng quyết tâm để bảo vệ và gìn giữ, nhưng  không phải bằng cách này, tức là qua mặt GHPGVN, Ban Đại Diện PG các cấp, rồi tự cho mình cái quyền muốn đuổi hay cho ông Sư nào đến trụ trì cũng được, tự tiện thành lập cái gọi là “Ban Hộ Tự” trái phép khi ông Sư trụ trì còn đó; không thì kéo đến tụ tập đông người như thế này, dù có đứng về phía lẽ phải cũng sẽ trở nên sai quấy. Bởi vì, nếu tất cả là một Phật tử đúng nghĩa thì sự việc sẽ được giải quyết khác hơn, đẹp hơn mà vẫn tuân thủ pháp luật và giới luật nhà Phật một cách đúng mực. Trên nữa còn có cả một tổ chức mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

 

                                                                   

                                                                                         Dương Như Tâm

 

                      

                                            

Ý kiến bạn đọc
20/05/201605:30
Khách
DNT ơi. Tiên trách kỷ vị trách nhân. Đầu tiên đó là trách nhiệm của GHPGVN, nhưng GHPGVN không làm gì cả vẫn để tồn tại. Thì bất cứ ai tôn trọng Phật giáo đều có trách nhiệm Tu cho Phật giáo phát triển theo đúng hướng của Phật giáo là ĐẸP ĐẠO TỐT ĐỜI. qua việc này tôi thấy cần phải ĐẠI TU CẢ BAN ĐẠI DIỆN PHẬT GIÁO CÁC CẤP để chấn hưng đạo Phật theo đúng như vốn có của nó
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2015(Xem: 6352)
Trước vấn đề nầy, liên tưởng đến Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng, thiết nghĩ, hai tổ chức khác nhau từ giáo lý đến tổ chức hành chánh, Phật giáo không có một cơ cấu thống nhất mang tính quốc tế, Phật giáo mỗi quốc gia chịu ảnh hưởng tập quán, thổ nhưỡng khác nhau, vấn đề nội kết cũng khác nhau, sự sai phạm cũng khác nhau; do mang tính cá thể mà phạm luật cũng có tính cách tự phát của cá nhân. Vấn đề ở đây, dù cá nhân sai phạm, nhưng ít nhiều ảnh hưởng thanh danh tập thể và làm mất ít nhiều niềm tin của tín đồ, Giáo hội Phật giáo cũng phải có trách nhiệm, ngoài việc xử lý thông tin đối ngoại, Giáo hội cũng cần có tiếng nói trung thực “Con dại cái mang”; đó là cách xì hơi để quần chúng nhẹ nhõm, cảm thấy dẫu sao giới lãnh đạo Phật giáo biết nhìn nhận sự thật khi truyền thông xã hội loan tải. Hẳn nhiên không hoàn toàn đúng khi truyền thông loan tải, nhưng ít ra 50% cũng phải có vấn đề; sau khi xác minh sự thật, sự xin lỗi quần chúng hay nhận lỗi với các bậc chân tu,
03/01/2015(Xem: 4901)
Bản báo cáo có độ dầy 8 trang A 4, không quá dài nhưng vừa đủ nêu lên những thành tựu lẫn khiếm khuyết trong năm vừa qua. Đặc biệt, bàn báo cáo đã nhận định rất sát những vấn đề nổi cộm dư luận trong và ngoải Phật giáo rất quan tâm. Từ trong một góc khuất của khán phòng ở đầu cầu phía Nam, người viết rất chăm chú vào từng chi tiêt bản báo cáo đặt ra mà trong đó, từng khía cạnh đã được bóc trần, nhất là mảng đấu tranh với tiêu cực trong nội bộ Phật giáo được trình bày cụ thể trong phần 2 mục “Xử lý Thông Tin”. Qua đó cho thấy lãnh vực này rất còn thiếu những ngòi bút thiện chí, mạnh dạng đứng ra đóng gòp phần sở kiến của mình trước công luận nhằm tư vấn cho Giáo Hội các cấp có phương hướng xử lý vụ việc. Ban TTTT Trung Ương GHPGVN, trong đó có trang nhà Phatgiao.org, đã làm đúng chức năng lãnh đạo và hướng dẫn của mình trong vấn đề nhạy cảm này, còn là thề hiện một chổ dựa vững chắc cho các Ủy viên của mình đang dấn thân vào cuộc từng ngày, từng giờ.
02/01/2015(Xem: 6198)
Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về 7 bước phải trải qua trước khi thông tin của website được hiển thị trên trình duyệt của người dùng. Chúng ta cũng biết rằng, khi bị gián đoạn ở bước 1 đến bước 3, giải pháp khắc phục thuộc về người xem website (visitor). Khi bị gián đoạn từ bước 4 đến bước 6, giải pháp khắc phục thuộc về người quản trị website (webmaster). Trong bài này, chúng ta tìm hiểu các giải pháp khắc phục cho 3 bước đầu tiên, tức là dành cho người xem website (visitor). Các hướng dẫn dành cho người quản trị website (webmaster) sẽ được trình bày trong một bài sau.
22/12/2014(Xem: 7087)
Bên Czech, tại một cửa hiệu trưng bày hàng nội thất, trong đó bồn cầu in hình đức Phật Bổn sư trên nắp, dĩ nhiên đó không phải là một sản phẩm duy nhất, những bồn cầu khác trang trí hoa lá, ngôi sao, cá cảnh...nghĩa là nhà sản xuất xem đây chỉ là một trong những kiểu trang trí cho sản phẩm?
22/11/2014(Xem: 29307)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
19/11/2014(Xem: 8596)
Nền tảng của đạo Phật là những lời Phật dạy được ghi chép trong Kinh điển. Người Phật tử tự nguyện đặt niềm tin vào Kinh điển với sự suy xét sáng suốt và trải nghiệm của chính bản thân mình, hoàn toàn không do bất kỳ áp lực nào từ người khác. Thế nhưng, tiến trình xác lập niềm tin vào Kinh điển thật không đơn giản và dễ dàng. Thứ nhất, làm sao để chúng ta có thể tự mình xác định được những bản văn thực sự là Kinh điển mà không sợ mắc phải sai lầm? Thứ hai, khi học hỏi và nghiên cứu Kinh điển để áp dụng vào sự tu tập, chắc chắn sẽ có những điểm mà chúng ta không đủ sức nhận hiểu tức thời hoặc thậm chí qua nhiều năm tu tập. Những điều không hiểu được đó tất yếu sẽ là nguyên nhân làm khởi sinh những mối nghi trong lòng ta. Vậy phải giải quyết những mối nghi này theo cách như thế nào?
14/11/2014(Xem: 6156)
Gần đây, người viết nhận được rất nhiều thư từ, email và đặc biệt được tiếp rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng trực tiếp đến trao đổi về cách phối nhạc (trong đó có cổ nhạc) các bài kinh chú trong kinh Phật. Tuy được trả lời là không thuộc thẩm quyền cũng như không phải là một cán bộ hoạt động văn hóa Phật giáo có chứng nhận hợp pháp, nhưng các bạn vẫn tin tưởng và chỉ xin một vài ý kiến nhỏ để làm tinh thần ban đầu thực hiện các tâm nguyện nghệ thuật tiếp theo. Nghĩ đó là chuỵện lợi ích cho Phật pháp và trước tấm lòng ấy của các bạn chúng tôi đã chia sẻ một số vấn đề liên nhưng có giới hạn, bởi lẽ những gì chưa nói là phần tôn trọng một đấng “vô sư trí” trong các bạn. Vả lại, trong nghệ thuật không có biên giới cảm tác và cách thể hiện cũng chính là cách để công chúng biết đến giá trị thật của nhân tố thực hiện.
11/11/2014(Xem: 11958)
Có nên dịch lại Tâm kinh hay không Gần đây, thầy Nhất Hạnh đã dịch lại Tâm kinh Bát-nhã. Trang Làng Mai có đăng tải bản dịch mới, kèm theo những giải thích của thầy về việc phải dịch lại Tâm kinh. Rất nhiều trang mạng đã đăng tải bản dịch mới này, trong đó có cả Thư viện Hoa Sen. Bên dưới bài đăng ở Thư viện Hoa Sen có nhiều nhận xét của người đọc để lại, cho thấy khá nhiều ý kiến trái chiều nhau quan tâm đến việc này.
08/11/2014(Xem: 5042)
Mẹ dắt con trai 10 tuổi về chùa xin Sư quy y. Buổi lễ quy y Sư để ý cậu con trai có gương mặt phúc hậu yên lặng tham dự buổi lễ từ đầu đến cuối. Người mẹ 35 tuổi tín tâm hướng về Phật dâng trọn tấm lòng thành. Mẹ Vũ thị H Sư cho Pháp danh: Thường Giới
04/11/2014(Xem: 7416)
Tuần trước, Tòa Thượng Thẩm New South Wales ban hành phán quyết ra lệnh phạt bị đơn bồi thường $80,000 cùng với phí tôn pháp lý vì đã viết và phổ biến bài trên trang mạng và qua email có tính mạ lỵ và phỉ báng.hông còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]