Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Treo cờ mừng ngày Phật Đản

14/05/201514:26(Xem: 7245)
Treo cờ mừng ngày Phật Đản

          Co Phat Giao 6

TREO CỜ MỪNG NGÀY PHẬT ĐẢN

NHỮNG ƯỚC MƠ ĐÃ GIÀ TRONG HOÀI NIỆM

 

                 Trong cuộc sống con người,  hoài niệm vẫn miên man và tốn tại trong  mỗi ký ức, bất chấp  dòng chảy của từng thân phận lặn ngụp giữa biển khổ trần lao hay đang trong tột đỉnh của vinh quang. Nhưng với ước mơ thì sẽ già đi theo từng vết ma sát nghiệt ngã của thời gian,  mà thời gian thì luôn luôn trung thành với định luật vô thường  sinh diệt. Nhất là những ước mơ đó chưa bao giờ trở thành hiện thực.

 

                  Thế nhưng! Những ước mơ không bao giờ trở thành hiện thực đó  lại luôn tồn tại  và có sức truyền  lưu lâu dài, nó như đánh đố với  những quan niệm, chủ trướng, định kiến của chính  con người.

 

                  Những ước mơ ở đây là những  ước mơ chính đáng chứ không là  loại  ngẫu hứng  thường tình hoặc  hoa văn bóng bầy  để  người cơ hội có thể lợi dụng lập công.

 

                  Chúng ta hãy  nhìn hình ảnh của  người con Phật xứ Huế hơn 50 năm trước tưng bừng treo cờ Phật giáo mừng Phật Đản sanh, dù màu sắc có  chút phai mờ theo thời gian nhưng bức ảnh có tiếng nói mạnh mẽ nhất với khắp mọi nơi, với muôn đời sau, đặc biệt với những  biên địa còn nhọc nhằn  và e thẹn với lá cờ Phật giáo, rằng hãy nhìn vào đấy để nuôi ước mơ đẹp này được sống mãi. Nhờ thế hôm nay xem lại rõ ràng  sức mạnh của bức ảnh này chưa bao giờ già. Hơn nữa từ đó đến nay  người con Phật xứ Huế vẫn hằng năm  đều đặn cung đón và hân hoan mừng ngày Phật đản ra sao hẵn chúng ta đều rõ. (ảnh đính kèm).

 

                    Cũng từ hơn năm mươii năm trước, Phật giáo Sài gòn sáng rực và huy hoàng với một đại lễ Phật Đản  2508 - 1964 có một không hai, cho đến tận hôm nay vẫn chưa  một lần được tái hiện. Như vậy  những hình ảnh Phật Đản huy hoàng năm ấy  rồi cũng sẽ già nua và dần đi vào quên lãng trước  thái độ thờ ơ  cũng như ỷ lại của chúng ta. Cho đến  khi nó chỉ còn lại là một chút xíu ký ức nằm lọt thỏm trong một góc tối  của  thực dụng và om sòm của  những tiếng động cơ thời  vi mạch điện tử. (ảnh đính kèm). Đó chính là hoài niệm, một hoài niễm buồn.

Phat Dan 1964
Đại lễ Phật Đản  2508 - 1964 

 

                     Như có đạo hữu từng  chua xót phát biểu, muốn có được một truyền thống thì không phài một sớm một chiều mà hình thành có được, mà nó phài trải qua nhiểu giai đoạn, nhiểu khó khăn mới hình thành , có đôi khi thời gian đó hơn cả một đời người. Hày nhìn vào các lễ hội truyền thống trong và ngoài nước thì rõ, trăm năm, ngàn năm. Mấy ngàn năm là chuyện bình thường. Ở đây, nhân duyên đã trao tận tay  chúng ta – đáng nói nhất là Phật giáo Sàigòn- nhiểu thuận duyên to lớn, đặc biệt từ sau biến cố Pháp nạn  1963 và lễ Phật đản 2508 – 1964 như vừa nói. Những tưởng về sau, mỗi mùa Phật đản về, mặt sông Sài gòn sẽ tràn ngập ánh hoa đăng, bập bềnh theo sóng nước,  thôi thúc mọi người hướng về ngày đản sanh đức Từ Phụ; rồi nhà nhà treo cờ trước ngõ, góp gió tung ba xua tan những lụy phiền đón chào  Đức Phật ra đời, và sự  háo hức  chờ xem từng  chuyến xe hoa Phật đản  nhẹ nhảng đi vào giấc ngũ trẽ thơ với vô vàn niềm hoan lạc êm dịu và người lớn thì  tiếp tục nuôi giữ lòng tự hào về nơi chớn mình đã quy y  nương theo  thực hành chánh pháp.

 

                            Vậy mà nhiều thế hệ trôi qua  rồi, chúng ta đã làm được gì ngoài đôi ba năm thụt ló từ ngõ hẹp ra đến  nơi ở đậu ăn nhờ, khiến bày bước chân đức Phật sơ sinh chạy theo mệt nghỉ mà không biết đến bao giờ mới có bến đỗ! Nếu từ sau Phật đản  2508-1963 đó về sau người ta đỗ thừa do hoàn cảnh chiến tranh hay Nam Bắc phân ly thì từ au năm 75 đến nay, đặc biệt từ khi có GHPGVN hiện hành, trong khung cảnh an lành thống nhất, PG cả nước hòa hợp mà chúng ta chưa có nỗi một ngày lễ Phật đản  đúng  tầm vóc thì có nên buồn không? Đó là chưa xét đến nhiều hoạt động khác, như diễu hành xe hoa, có quá nhiều lý do được biện minh ngoại trừ lý do “hoàn cảnh chiến tranh” như trước, còn lại thì hẩu hết  tùy tiện nếu không muốn nói là xem nhẹ. Như thế  dễ nhận ra những tác hại  từ sự  xem thường ấy là làm đứt quảng mạch truyền thống xe hoa Phật đản, lòng gnười sẽ dần nguội lạnh và thờ ơ với chính  ước mơ chính đáng  của mình, làm già đi tư duy và tất nhiên sự cằn cỗi , gồ ghề sẽ trãi đều trên mặt bằng công việc hoằng pháp, hóa đạo của các thế hệ mai sau.

 

                             Chỉ mỗi  việc  vận động  tư gia Phật tử treo cờ thôi mà trong văn bản chính thức mỗi năm của Phật giáo thành phố chúng ta chưa hề thấy được sự ân cần và mặn mòi về  việc tưởng cỏn con này.

 

                              Theo hệ thống dọc, mỗi Ban Đại Diện Phật giáo Quận Huyện là một  cơ sở quan trọng  nhất giúp sự quản lý và điều hành các công tác Phật sự  được hanh thông. Ở đây xin chỉ nói việc vận động tư gia Phật tử treo cờ thôi chứ không  nói đến các mặt khác vì đã có  nhiền ban bệ  phân công trách nhiệm rõ ràng. Chưa bao giờ thấy hoặc nghe tin có một Ban Đại Diện nào đó là tốt việc này, thậm chí có lần  nghe tin báo chính quyền  nơi X nơi Z vì chưa nắm rõ sự chỉ đạo từ trên nên ngăn cản Phật tử  treo cờ, có vị bức xúc báo lên Ban Đại Diện  nhờ can thiệp gấp nhưng hỡi ơi! Quý ngài lại trách ngược xuống là có cái việc cỏn con đó mà cũng báo lên, phiền phức quá, người mta còn phải lo  trang hoàng  chùa người ta nữa chớ, tư gia mà ăn thua gì! Phật tử có người vì sợ khôing có ai can thiệp, cộng vào một số thờ ơ và rồi cộng thêm thành phần Phật tử  mừng Phật đản đến chùa ăn chay nữa thì lễ Phật đản tư gia  không muốn treo cờ âu cũng là có nguyên nhân cả thôi.

 

Hơn mười năm về trước chuang tôi rất hoan hỷ và  choáng ngợp với  sự tu học của  cư sĩ Phật tử ở khắp nơi, nhất là với các đạo tràng có tiếng vân tập  với số đông. Cứ tưởng tượng thôi cũng thấy vui vì với số đông ấy, chúng ta cộng trừ  nhân chia  nhiều lý do khác nhau thì vẫn còn lại không ít  số người  biết tỏ lòng hân hoan  ngày Phật đản sanh  bằng cách treo một lá cờ Phật tại tư gia của mình. Bây giờ thì thì hân hoan  ấy chúng tôi rất lấy làm tiếc và thầm trách mình sao quá vội vui mừng đến thế. Đành  trở về cặp mắt nhìn  lâu nay là Phật tử mừng Phật đản chỉ bằng cách đến chùa. lễ Phật và…thọ thực rồi về! (Có không ít vị Phật tử một đạo tràng  đã trả lời rằng  ngày Phật đản biết đi chùa đó là “tích cực” lằm rồi, cần gì bày vẻ ở nhà cho lắm chuyện, chủ yếu là cái tâm!!!) Tương lai Phật giáo mà cụ thể là hình ảnh ngày lễ Phật đản như thế ai có trách nhiệm tạo ra “truyền thống” đó thì không khó tìm ra  lắm .

 

                           Rồi thành phần cư sĩ Phật tử đến chùa ăn chay mừng Phật đản này cũng sẽ già  nua theo thời gian và ký ức hay hoài niệm  cũng sẽ là như thế. Tức là họ sẽ tự hào kể lại cho  cháu con mình nghe rằng Lễ Phật đản vui lắm, hân hoan lắm vì  tới chùa được ăn chay!

 

                           Rất đáng buồn cho ước mơ tốt lành này đã trở nên già nua và sự hoài niệm rồi cũng sẽ dần phai theo năm tháng.

 

 

                                                                                             Dương Như Tâm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 7416)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4659)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 6259)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 6332)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5591)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4891)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 5067)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4668)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 6227)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 7890)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]