Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bảo vệ truyền thông chân chính

22/07/201419:33(Xem: 6947)
Bảo vệ truyền thông chân chính


Pagoda_1
Các anh chị kính quý!

Xin các anh chị dành tặng cho 5 phút như một sự ban bố tình thương để nghe những điều tôi tha thiết muốn nói…

Vừa đọc xong 1 số tin báo viết mà đau đáu lòng.

Xin tha thiết cúi đầu trước các anh chị rất chân thành về 1 vấn đề share thông tin của tất cả chúng ta..

Gần đây có quá nhiều bài viết của báo không rõ nguồn gốc, không đủ bằng chứng cũng như không có giám định của cơ quan chức năng về vấn đề của Chùa hay Thầy. Và từ đó được chúng ta thẳng tay share đi khắp chốn bằng một cú click chuột mà không hề do dự thật hư thế nào..

Tôi biết, các anh chị vì muốn giúp mọi người nhưng với những vấn đề liên quan đến danh dự của người khác, xin phải tìm hiểu rõ và thật kỹ trước khi chúng ta quyết định lan truyền đến mọi người vì hậu quả cho người trong cuộc là không hề nhỏ.

Đã có quá nhiều nhà báo viết bằng “ngòi độc”, thổi phòng sự việc để câu lượt người quá khích chứ không hề có sự xây dựng trong tình người có tri thức. Đơn cử là từ việc bài báo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi 1 vị Thầy , đã có 1 vị Thầy đi chung phải tự tử vì những lời nói rất ác của báo chí, Thầy còn lại phải ra nước ngoài để sám hối và làm lại đời tu của mình. Khi chúng tôi đi nước ngoài vô tình gặp, Thầy chia sẻ trong nước mắt rằng “ Tôi biết tôi sai vì thiếu suy nghĩ ở tuổi còn trẻ, nhưng chị có biết..họ (những nhà báo) đối xử đến mức nào không?Ngoại tôi ở quê đã già và không khỏe, nhưng họ về tìm gặp và mổ xẻ chuyện gia đình đến mọi thứ nhằm để thòa lòng cho những bài viết nóng bỏng của mình, khiến ngoại tôi vì buồn đau mà lâm bệnh nặng..Nói đến đó Thầy không nói được nữa..

Đó là trường hợp 1 số Thầy có sai sót thật, nhưng bên cạnh đó gần đây có rất nhiều người đội lốt áo Thầy tu để trục lợi vì lòng tin mù quáng của số đông người không hiểu, thế là khi viết bài đưa lên báo, nhà báo cũng không hề đề cập đây là kẻ ngoại đạo giả dạng mà luôn thổi phòng lên bằng tiêu đề “ Ông Thầy tu đi xe hơi xịn” hoặc “ Thầy tu đi bia ôm”..vv. làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo, hơn hết là làm mất lòng tin của nhiều người, tạo 1 hệ quả xấu cho cách nhìn nhận chung của người đối với các vị Tu sĩ chân chính. Đó chẳng phải là gieo nhân bất thiện sao..

Đặc biệt hơn nữa, gần đây có rất nhiều người (cũng vì chưa tìm hiểu kỹ) đã share thông tin của một số bài viết bôi nhọ các vị tu chân chính như về bài viết Thầy Thích Thông Anh, chùa Từ Vân ở Khánh Hòa “ hãm hiếp con gái” – Cũng lại là một tin tức bôi nhọ không căn cứ, sau đó đã có thông tin đính chính lại và xác nhận sự trong sạch của Thầy thì không một ai share đi, vì bài viết cũ có nhiều trang share nhau không gỡ hết..

Tiếp tục lại là tin về ngôi chùa Bồ Đề bán trẻ em? Hoàn toàn viết không căn cứ xác nhận của các cơ quan Pháp lý, rồi sau đó Báo Phụ nữ lên cáo lỗi cùng độc giả, chúng ta vẫn không xem tin ấy vì hệ quả của những bài share sai lệch sự thật tràn lan quá nhiều…

Chúng tôi không phải là người trong cuộc, nhưng chúng tôi không thể im lặng để nhìn những diễn biến truyền thông như thế..

Share thông tin cũng là một hành động làm việc thiện của mỗi cá nhân, nếu thực sự thông tin ấy đã được cơ quan công an hay báo công an trực tiếp đăng tải khi có kết quả và chứng cứ xác nhận sau quá trình điều tra cụ thể thì chúng ta còn chấp nhận vì cuộc đời có quá nhiều vụ án oan ức khiến bao người lầm than, chúng ta không thể vội vàng gán gép và khẳng định khi chỉ mới đọc qua 1 bài báo được.

Các anh chị có biết 1 cái click chuột share của mình với những thông tin không đúng là nhiều người phải lao đao khổ sở từ cá nhân đến dòng họ trong gia đình thậm chí dẫn đến cái chết cho người trong cuộc khi họ bị dư luận tổn thương nghiêm trọng, 1 cái click chuột đơn giản thôi nhưng cuộc đời của những người trong cuộc cứ nằm ngỗn ngang trên các trang web mà khi sự thật không phải vậy họ cũng bị chết danh bởi quá nhiều trang web lan truyền khắp nơi nơi.

Có phải chúng ta đang gián tiếp bón phân cho những hạt giống không thiện trong cuộc đời mình khi hành động chúng ta làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác không..?!.

Con người sống trên đời luôn trọng danh dự, chúng ta cần người khác cũng cần, xin hãy nhân đạo đối với vấn đề chia sẻ thông tin cho người khác như nhân đạo với chính bản thân và gia đình mình…

Có những việc không phải chỉ nghe, đọc vậy là vậy, Đức Phật có nhắc nhở điều này : “Có những việc chính ta thấy trước mắt như vậy nhưng cũng không hẳn nó là đúng như ta thấy”.Ngay khi đi sâu vào ngõ ngách của sự việc sẽ thấy rất nhiều thứ có nhiều tréo ngoe rắc rối khiến chúng ta không thể nào hiểu đúng hết được tất cả, mọi thứ đều có những lý do riêng từ hữu hình cho đến vô hình khó diễn đạt.”

Mọi người có thể làm nhiều việc thiện, nhưng công đức ấy hoàn toàn đổ sông đổ biển chỉ vì 1 lần chúng ta đưa sai thông tin kéo theo nhiều hệ lụy cho người khác.

Tất cả những điều thiện chúng ta làm bản chất chúng ta đều muốn an vui cho chính mình và cho những người xung quanh. Đối với tôi, việc share thông tin trên các trang mạng chính là 1 việc thiện quan trọng rất cần chúng ta quan tâm đến.

Chia sẻ 1 thông tin bổ ích, lợi lạc, người người vui chúng ta chia sẻ ngay không suy nghĩ nhưng khi chia sẻ 1 thông tin không tốt về ai xin đôi tay yếu mềm suy xét lại…

Tôi kính mong bằng tất cả tấm lòng. Xin cho nhau tình thương và lòng bao dung vì chắc chắn một lúc nào đó CHÚNG TA CŨNG CẦN ĐIỀU ĐÓ. Đừng share những thông tin bất lợi cho người khác khi chính bạn chưa đi sâu cụ thể để hiểu vấn đề.

Còn đối với những gì khi đã thực sự có kết quả xét xử của cơ quan Pháp lý, chúng ta cũng hãy có cái nhìn cân nhắc nhẹ nhàng. Không ai tài giỏi mà không có những lỗi lầm từ nhỏ đến lớn ngay cả chính chúng ta, hãy cho người khác 1 con đường được làm lại, một con đường được sửa sai nếu họ có lỗi ,thay vì là đường cùng. Bản tánh con người sinh ra thường thiện, nhưng vì môi trường sống mà có người này người kia..điều đó rất đáng tội nghiệp.

Tôi kính mong các anh chị thông cảm nếu bài viết có điều gì sơ sót, tận đáy lòng chỉ mong mọi người dành tình thương và đồng cảm với những người gặp nạn. Nhất là những người bị oan, chúng ta khi đã làm điều gì không phải, muốn rút lại thì thật không dễ dàng…Và chắc chắn quy luật Nhân quả sẽ bắt ta phải trả..

Mong mọi người thương tôi và hiểu cho tôi, viết những lời này tận đáy lòng chỉ mong bảo vệ những người vô tội. Tôi nghĩ không ít các anh chị cũng đã từng bị lan truyền những điều không đúng về mình, vì số đông mọi người vẫn hay nghe mà không chịu tìm hiểu, và việc chúng ta cần làm là kêu gọi những hành động đúng của xã hội, những nhìn nhận đúng và cẩn trọng của mọi người để xã hội phát triển tốt đẹp hơn trong ngày mai…

Kính cảm tạ!

Lâm Ánh Ngọc


Lam Anh Ngoc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/2013(Xem: 6418)
Ngay khi khởi đầu cuộc tranh đấu chống chính sách kỳ thị tôn giáo của ông Ngô Đình Diệm, các vị lãnh đạo đã ra một bản Tuyên ngôn đọc ngày 10-5-1963 tại chùa Từ Đàm, trong đó phương pháp bất bạo động được long trọng xác định: “Phương pháp tranh đấu mà chúng tôi áp dụng là bất bạo động. Chúng tôi phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong cuộc tranh đấu của chúng tôi. Chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người Tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị Thánh của sức mạnh bất bạo động”.
29/06/2013(Xem: 18248)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18208)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
29/06/2013(Xem: 20881)
Đạo Phật chỉ xem hành động là có, còn tất cả đều không. Chống, là chống hành động, không chống con người. Cho nên sự chống đối ấy, từ đầu, mang tính văn hóa, đạo đức, chứ không phải chính trị.
22/06/2013(Xem: 30565)
16 Lý Do Để Ghét Việt Nam: Sự gian dối Kiểu nói thách giả cả Tiếng ồn Ngôn ngữ Giao thông Phí xin thị thực để vào Việt Nam Những tòa nhà mỏng Cách người Việt làm cản trở lối ra vào trước cửa hàng Tôm hùm Cái ghế nhựa, con gián và bệnh dịch tả Cái mũ cối (mũ bộ đội) Tài xế taxi ở Việt Nam Món ăn ở Việt Nam Sự vô ý vô tứ (vô ý thức) Khả năng về kiến thức và thông tin kém của người Việt Sự khác biệt văn hóa, góc nhìn cá nhân
06/06/2013(Xem: 6470)
Pháp nạn năm 1963 mở đầu cho một sự tham dự trực tiếp của Phật giáo vào tình hình của thời cuộc gây nên do chiến tranh và sự lợi dụng chiến tranh để nắm giữ quyền hành của dư đảng ông Diệm. Lần đầu tiên, tên gọi "Phật giáo dấn thân" xuất hiện trên báo chí. Phật giáo làm chính trị chăng?
05/06/2013(Xem: 5900)
“Thời gian đó tôi là phóng viên nhiếp ảnh của chính quyền Sài Gòn nên tôi có những điều kiện đi lại, tác nghiệp trong thời kì đấu tranh của Phật giáo lúc ấy. Tôi là người phụ trách trong khu vực Quận 3 nên tôi luôn theo dõi 24/24 những diễn biến của các chùa ở đây. Trước ngày đó chúng tôi được tin bên Giáo hội sẽ có cuộc mít tinh đi ra Hạ Viện (tức là bây giờ nó là Nhà hát Thành phố) Tăng Ni sẽ mit tinh, mổ bụng để phản đối kì thị tôn giáo. Đồng thời đến 11/6 (tức 20/4/1963) chúng tôi bắt đầu đi công tác và thấy các Tăng Ni tập trung ở đường Cao Thắng, trước Phật Bửu tự, bên cạnh Tam Tông miếu, có khoảng 300 Tăng Ni, với biểu ngữ và y phục vàng.
30/05/2013(Xem: 5752)
Mở đầu cuộc đấu tranh, Phật giáo ra một tuyên ngôn, đọc tại chùa Từ Đàm, Huế, ngày 10-5-1963, trong đó đoạn cuối nói về phương pháp tranh đấu như sau: "Phương pháp ấy là "bất bạo động". Chúng tôi ý thức đang ở trong hoàn cảnh mà chính trị và quân sự cực kỳ phức tạp. Chúng tôi, hơn thế nữa, phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong công cuộc tranh đấu của chúng tôi. Vì những lý do đó, chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ, chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị thánh của sức mạnh bất bạo động".
30/04/2013(Xem: 6586)
Thưa Đại Vương, những người, có được tài sản lớn, mà không bị chúng làm say đắm... rất hiếm hoi trên đời này... Diệu Liên Lý Thu Linh
10/04/2013(Xem: 8517)
Bài nầy chỉ nhằm tóm lược một số điểm chính đã được trình bày tại Hội Nghị Khoáng Đại Kỳ 4 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, ngày 17-19 tháng 3 năm 2011.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]