Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vận động treo cờ nhân mùa Phật Đản hằng năm - Có những sự cô đơn đáng trân trọng

16/05/201410:49(Xem: 9126)
Vận động treo cờ nhân mùa Phật Đản hằng năm - Có những sự cô đơn đáng trân trọng

Co Phat Giao_5
Năm nay Phật Giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc –Vesak 2014 PL 2558, lần thứ hai trong 11 kỳ tổ chức kể từ năm 1999. Đây là sự kiện quan trọng luôn được sự quan tâm trong tinh thần phấn khích của tăng ni và Phật tử Việt Nam.

Với riêng anh em chúng tôi, tuy niềm hân hoan được nhân lên gấp bội nhưng bên dưới đó vẫn cứ là những cộng việc thầm lặng như mọi năm bằng cả một tinh thần trách nhiệm thực sự(dù rằng chả có ai trao và quan tâm). Đó là vận động các nhà dân treo cờ Phật giáo, ít ra cũng phài là những nhà cận kề nơi mình cư ngụ. Nói nhà dân vì ở đây hầu hết không ai là Phật tử, không có chùa chiền và chưa bao giờ biết đọc một câu kinh Phật. Vì thế những cụm từ Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc, Vesak hay những lần Đại Lễ Phật Đản thường niên hãy rất còn xa lạ. Ngược lại, nếu có nhà là Phật tử thì chính từ nơi đó lại buông ra nhiều phát ngôn khó nghe, tất nhiên chẵng thèm treo cờ Phật. Theo những Phật tử loại này thì đi chủa là nét tu chân chính nhất, biểu thị lòng tôn kính đức Phật nhất, và giải thoáthơn là không cần phô trương bề ngoài! Thật hết sức đáng nể.

Hình như với họ, những người quanh năm suốt tháng không biết đi chủa mà mỗi kỳ đại lễ Phật đản lại đi treo cờ Phật kính mừng thì thật là quá sốc. Còn mình là Phật Tử thứ thiệt, hiểu đạo nhiều, cần chi treo ai cũng biết! Bản thân anh em chúng tôi thì không dám đến tận nhà họ vận động như bao nhiêu nhà khác vì nghĩ rằng họ còn có vị Bổn sư kề bên, hằng ngày đến chùa tụng kinh bái sám hoặc một tuần đôi ngày kéo nhau lên chùa thọ Bát Quan Trai (hay tu tập chi đó) lẽ nào không khuyến tấn các Phật tử mình mua một lá cờ Phật về nhà treo ?
Co Phat Giao_2

Nhiều năm rồi vẫn chứng bịnh đó còn hiện hữu, chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Dường như đó cũng là căn bịnh chung, lây lan rất nhanh, không chỉ có ở địa phương anh em chúng tôi, vì vậy mà anh em vẫn phải cần mẫn, âm thầm vận động hằng năm. Làm Phật tử như vậy thì có mệt mõi lắm không?

Những người không phải là Phật tử treo cờ, (ở đây chưa nói đến vấn đề hướng dẫn họ vào đạo và con đường vào đạo ấy có hằng hà sa số ngõ, hằng hà sa số phương cách, dẫn dụ…mà nếu là một người Phật từ ai cũng hiểu rõ điều sơ đẵng đó) hằng năm họ đã cô đơn, lạc lõng với chung quanh, lại phải chịu thêm sự cô đơn khác của chính những Phật tử thứ thiệt dè bỉu và phân biệt; đó là chưa nói đến việc họ đánh giá việc làm của anh em chúng tôi là đi lo lắng, binh vực người hỏng biết đi chùa!

Vâng ! Những người chưa biết đi chùa hân hoan treo cờ kính mừng Phật Đản ! Thì đã sao, và tự thân sự việc nói lên điều gì?

Làm việc này, anh em chúng tôi ý thức với nhau rằng, hãy thương lấy những bà con chòm xóm của mình còn thiếu quá nhiều phước duyên để có thể trở thành một Phật tử như bao nhiêu người khác. Thương hơn nữa là dẫu chưa bước tới chùa nhưng mỗi ngày sớm tối lại phải chịu nghe những hồi chuông đinh tai của hai giáo xứ Gia Tô ở hai đầu, chưa kể thi thoảng từ “đất thánh” gần đó, tiếng loa phóng thanh ca ngợi và cầu xin Chúa vang rền. Những bức ảnh đính kèm dưới đây là những gia đình ở trong vòng vây của hai giáo xứ đó, còn lại thì xa hơn và rãi rác đó đây. Như vậy về nghĩa nào đấy anh em chúng tôi đã tạo mầm móng ban đầu để bà con dần tiếp xúc được với ành đạo vàng, được khởi nguyên bằng bảy bước chân của đức Thế Tôn đặt xuống cõi trần đầy gai nhọn này.

blank

Chính vì xác định được những giá trị đó mà những năm qua, từ 15, 20, 40 cho đến hôm nay, đã vận động được hơn 80 nhà treo cờ Phật kính mừng Phật Đản. Không kể đến những nhà anh em ruột chúng tôi hay những bạn bè thân hữu ở các nơi khác.

Nếu như mỗi khi đi ngang qua một ngôi chùa nào đấy với cờ, lồng đèn treo rợp mát cả góc phố, ta có cảm giác ngộp thở, và khi vừa qua khỏi đó là một sự im ắng đến đối lập, tất nhiên dễ thở hơn, nhưng mà chua chát hơn khi nhìn vào các cánh cổng tư gia chung quanh đó không có lấy một lá cờ nào. Một vài cơ quan thông tin không kiểm chứng vội chụp lầy chụp để những sắc màu ngộp thở ấy rồi gán cho dòng chữ “thành phố rực rở cờ hoa kính mừng Phật Đản” thay vì trung thực hơn là “chùa A-Z rực rở cờ hoa kính mừng Phật Đản”. Lúc trước, có nhiều khi anh em nói với nhau rằng, chỉ cần ngôi chùa đó cho mình một dây cờ, một dây lồng đền trong số đó thôi, sẽ làm cho cả khu xóm nào đó mình vận động, sẽ rực rở và ý nghĩa hơn nhiều.

Co Phat Giao_3

Những ngôi nhà xóm chúng tôi treo cờ mừng Phật Đản trong cô đơn nhưng không lạc lõng vì năm nay có nhiều sự tiếp sức từ những Phật tử ở Hà Nội, Hà Tỉnh …hết lòng hổ trợ, gởi đế tận nơi, giúp sức anh em chúng tôi rất nhiều. Bà con năm nay phần khởi trong lòng , hẹn năm sau con số nhà treo cờ sẽ tăng gấp đôi. Điều này sẽ chắc chắn vì khi chúng tôi đang gõ bài này để kịp đưa lêm mạng thì vẫn còn bàn đến gõ cửa xin hổ trợ cờ và lồng đèn, dù hôm nay 14 rồi, tiếc quá!

Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc-Vesal 2014 của anh em chúng tôi chỉ có thế. Xin vận dụng những thành tựu cỏn con này kính dâng đức Từ Phụ Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2017(Xem: 8587)
Sáng nay, Jan. 8.2017, tình cờ tôi đọc được trên Google bài [ Sách “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ” bị cấm ra mắt tại Đường sách ...] (b). Quý vị có thể đọc thêm cuốn “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ”, tác giả là ông Nguyễn Đình Đầu, người viết cẩu thả vô trách nhiệm, mà tôi đã từng biết qua một số bài ông ta viết về Đắc Lộ, Nguyễn Trường Tộ….trước đây. Nay lại được Giáo sư Sử học Phan Huy Lê (5.7.2016) trong Lời Giới Thiệu cuốn sách mới của ông Nguyễn Đình Đầu, đã thăng ông ta lên hàng “Học Giả”. thay vì cẩu thả vô trách nhiệm. Đó cũng là chuyện lạ của “Thế kỷ” nầy và của một Gs sử học có tên quen thuộc.
22/12/2016(Xem: 29449)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
14/12/2016(Xem: 4770)
Việc xử lý như thế cũng hợp tình hợp lý. Đây là lần đầu tiên GH có cách xử lý nghiêm túc, nhưng lại nghiêm túc đối với một tu sĩ vô danh, trong khi còn rất nhiều vụ nổi bậc không kém, một clip đưa hình ảnh tu sĩ mặc áo hậu vàng, tay cầm micro, tay cầm ly rượu hát chung thỉnh thoảng va chạm với cô gái, cũng có clip một vị mặc bộ đồ vàng ngắn hát bài"chim trắng mồ côi" lưu lại nhiều ưu tư cho quần chúng tín đồ, đến độ, mọi người cứ nghĩ - đó là hiện tượng như bao nhiêu hiện tượng xã hội, Phật giáo Việt Nam bây giờ là thế! Những năm trước, một tu si có pháp danh P.N cũng trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trên diễn đàn công cộng tại Đà Lạt. Việc tu sĩ ngày nay có khuynh hướng âm nhạc không ít, nhưng phải xét đến nhiều khía cạnh để có thể chấp nhận, du di hay tuyệt cấm theo giáo luật.
14/12/2016(Xem: 4839)
Chuyện của thế gian, chuyện của ngoại đạo, người luôn tự nhận đang học đòi chánh pháp luôn biết phân biệt đúng sai, và nếu có hành động thì dùng chánh tri kiến Phật để quán tưởng. Nếu người đi trước có sai, kẻ hậu sinh ắt nhận ra ngay để còn biết tránh xa lối mòn ấy mà không giẫm bước thêm một lần thứ hai. Lòng tự trọng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của một tầng lớp, chủng loại chúng sanh cao cấp có tư duy, còn biết đứng bằng hai chân.
03/11/2016(Xem: 5321)
Trên con đường tu tập, kể cả pháp hành Tôn giáo cũng như pháp hành tâm linh, "sám hối" là cách cơ bản giải quyết những sai phạm đã qua và ngăn ngừa sai quấy phạm phải sắp tới.Đôi khi, có người chọn cách "sám hối" làm pháp hành trì thường nhật để phát khởi lòng từ và thúc liễm thân tâm thường nhật.
03/11/2016(Xem: 4430)
Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8. BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn. 1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.
15/10/2016(Xem: 5834)
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), mỗi năm, Việt Nam có trung bình hơn 100 ngàn người di cư và Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia có số du học sinh nhiều nhất thế giới.
11/10/2016(Xem: 4873)
Trong cách nhìn của một bộ phận xã hội, có một thực tế ai cũng phải công nhận rằng giới tăng sĩ là những thành phần "đi tu" có lý do, buộc phải khổ hạnh, ép xác, vừa đáng kính vừa chừng mực chỉ để gật đầu chào qua đường; khác với cách nhìn và hiểu của những Phật tửng có cầu học là kính trọng vì là một trong ba ngôi báu do chính đức Phật truyền để lại. Như vậy có hai cách nhìn bài viết này xin được tạm gọi là cách nhìn thứ nhất và cách nhìn thứ hai.
07/10/2016(Xem: 4980)
Một giảng viên Đại học luật ở Hà nội, đứng lớp dạy cho sinh viên về các tôn giáo như: Phật giáo, Thiên chúa Giáo, Nho giáo, Đạo giáo, Bà La Môn, Đạo Hòa Hảo, Cao đài...không tôn giáo nào trúng hoàn toàn. Phật giáo truyên vào Việt Nam vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên theo truyện "Nhất Dạ Trạch" trong tập Lĩnh Nam trích quái kể lại việc Chử Đồng Tử được học đạo Phật với một nhà sư tên là Phật Quang. Như vậy chùa Dâu Bắc Ninh không phải là điểm khởi đầu đạo Phật được truyền nhập như bà giảng viên dạy cho sinh viên, mà là trung tâm Luy Lâu, nơi mà Phật giáo đã phát triển vào đầu công nguyên, tức sau 300 năm khi đạo Phật đã sanh sôi nẩy nở. Thế mà bà cho là ba tông phái của đạo Phật du nhập vào Việt Nam vào thời Bắc thuộc.( sử sách xác định Phật giáo truyền vào Việt Nam trước Trung hoa).
27/09/2016(Xem: 17381)
Việc giải tỏa chùa Liên Trì vừa qua đã tạo nên những làn sóng trái chiều. Tuy sự việc đã rồi, cũng cần nêu lên những nhận định tương phản trong quần chúng để xã hội nắm được tính chất của vấn đề. Trên 10 năm nay, kế hoạch nhà nước xây dựng khu đô thị mới tại quận 2 đã gặp nhiều trở ngại đối với quần chúng và Tôn giáo. Quận 2 được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]