Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?

08/11/201212:16(Xem: 10473)
07. Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?

Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?

Minh Thạnh

duytue-10Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”).

Trong khi quyển sách “Ta là ai?” được nhiều bài viết đăng trên báo Giác Ngộ(bản in giấy và online), từ nhiều tác giả khác nhau, chỉ ra cụ thể những nội dung mạ lỵ, phỉ báng Phật giáo, thì tại Hội sách TPHCM tháng 3 năm 2012, quyển sách nói trên lại được Công ty Minh Triết tổ chức quảng bá rầm rộ hơn bao giờ hết, xem đây như là tác phẩm hàng đầu, tác phẩm chủ yếu, tác phẩm căn bản của tác giả Duy Tuệ, tiêu biểu cho “đạo nghiệp” của Duy Tuệ.

Tuy Duy Tuệ có viết nhiều sách, nhưng đây là quyển có nội dung xúc phạm Phật giáo tập trung cao độ. Ấy vậy mà, không kể gì đến ý kiến từ cơ quan ngôn luận của Thành hội Phật giáo TPHCM, tuần báo hàng đầu phản ánh tiếng nói của Tăng Ni Phật tử Việt Nam, người ta lại tung ra một chiến dịch giới thiệu rầm rộ quyển sách (xem ảnh đã đăng trên Giác Ngộsố 634 và trang web công ty Minh Triết).

Đây rõ ràng là một sự thách thức, mà sâu xa hơn, là một sự thăm dò, trắc nghiệm đối với nhiều phía, trước hết là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nếu vẫn cứ như thế, thì:

- Duy Tuệ và công ty của ông ta sẽ đẩy mạnh việc quảng bá quyển “Ta là ai?”, đẩy mạnh chỉ số phát hành, tái bản, hay có phần chắc là in nối bản với số lượng vô hạn định.

- “Được đàng chân thì lân đàng đầu”, đương nhiên, tác giả Duy Tuệ sẽ viết tiếp những quyển mạ lỵ, phỉ báng, xúc phạm, xuyên tạc Phật giáo với cấp độ mạnh mẽ hơn nữa, liều lĩnh hơn nữa, cuồng nộ hơn nữa. Những quyển sách loại như thế sẽ được quảng cáo rầm rộ hơn, đình đám hơn. Vì viết như thế, thì dù công luận đã căng thẳng như thế, nhưng vẫn không hề gì, không sao hết! Có chăng là sự chú ý hơn nữa của mọi người. Thế thì cứ mà tiếp tục cái việc lớn tiếng chửi rủa Phật pháp, để người ta bu lại mà mua sách, vì đã làm được chuyện chưa ai dám làm (!), từ đó, tiếp tục chiêu tập tín đồ.

- Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, để bán sách hay vì những mục tiêu gì sau đó. Thế là không thể tránh được việc Duy Tuệ 2, Duy Tuệ 3, 4… đến n Duy Tuệ xuất hiện, dưới đủ loại tên tuổi, với đủ thứ tựa sách, với đủ cách thể hiện cùng mô típ “đốt đền” để nổi tiếng. Nhưng điều nguy hiểm là đốt đến mà không chịu sự trừng phạt nào hết, thì đó là sự khuyến khích phóng hỏa đền để biến mình thành ngôi sao, và người ta xem như thế rồi cứ theo thế mà bắt chước với tất cả sự an tâm cần thiết.

- Cũng kiểu làm như Duy Tuệ, từ một vài quyển sách, người ta tha hồ lập ra những giáo hội trá hình, bề mặt là công ty này, công ty kia, tránh tiếng đi, gọi đại gia đình này, đại… gì đó kia, miễn không dùng tới chữ “Giáo hội”, cũng là tha hồ quảng bá thiền định này, pháp môn nọ... Duy Tuệ sẽ là người thăm dò đường, là người thử phản ứng, là người tạo tiền lệ cho “đạo sư” này, “thượng sư” nọ… xuất hiện đường hoàng, công khai, tự vẽ hào quang, khua chiêng gióng trống tự xưng chứng ngộ, nhảy ra làm thầy thiên hạ, tụ tập tín đồ nhưng gọi trớ đi là “hiền giả”, “nhân giả” gì gì đó…

Cái cách tụ tập quần chúng mà Duy Tuệ thử nghiệm không phải là khó trong việc bắt chước. Không viết được sách như Duy Tuệ thì người ta cũng có thể thuê viết, thuê người xào nấu đạo văn để làm Duy Tuệ 1, Duy Tuệ 2, …, miễn là có được cái giựt gân của việc chửi thần báng thánh.

Hiện tượng Duy Tuệ nếu tiếp tục diễn biến thực chất sẽ là mở ra một con đường hình thành tôn giáo mới một cách công nhiên và an toàn. Người ta không xưng “cô”, xưng “cậu” mà xưng hẳn là “đạo sư”, không lén lút tập họp tín đồ tại nhà để bị phường xã chú ý, mà in sách, in dĩa, phát hành công khai, rộng rãi, lớn tiếng công kích tôn giáo khác để tự khẳng định mình, đề cao mình, nhận đệ tử từ bạn đọc.

- Duy Tuệ phỉ báng Phật giáo, bán sách bán dĩa, bán USB tập họp lực lượng được, thì tại sao không đối với những tôn giáo khác? Sách Duy Tuệ với nội dung đối với một tôn giáo là như thế được xuất bản, thế thì đối với các tôn giáo thì có gì khác đâu? Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, công kích Phật giáo được, thì đối với những tôn giáo khác như thế cũng phải được. Thế là không khó để tiên đoán những chuyện như vậy. Đó sẽ là tình trạng công kích tôn giáo công nhiên trên sách xuất bản. Hệ quả của việc này là gì, chúng ta có thể tiên đoán.

- Nếu tác giả Duy Tuệ có thể xuất bản những tác phẩm công kích Phật giáo, mà trước mắt là quyển “Ta là ai?”, thì các tác giả khác đương nhiên cũng làm được việc trước tác và xin cấp phép xuất bản những quyển sách phê phán những điều mà Duy Tuệ xúc phạm đối với Phật giáo Việt Nam. Nhà xuất bản liên hệ đương nhiên không thể từ khước yêu cầu chính đáng và hợp lý này. Chuyện này cũng không phải là không phức tạp.

Đây là những chuyện mà tất cả chúng ta có thể hình dung dễ dàng khi hiện tượng Duy Tuệ vẫn cứ tiếp tục. Nó tất yếu đặt ra nhiều thách thức nan giải đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cơ quan chức năng và cả xã hội.

Cạo đầu, mặc áo tràng nâu, áo tràng vàng đi làm tiền, bán nhang, thì có thể bị bắt giữ như chúng ta đã thấy.

Nhưng cũng cạo đầu mặc áo tràng vàng, áo tràng nâu, áo tràng đỏ…, cũng vẫn chưa thọ giới xuất gia, rồi chụp ảnh, quay phim, in sách, phát hành dĩa xúc phạm phỉ báng Phật giáo thì lại công nhiên, bất kể, không sao cả và còn sử dụng cả những sự kiện văn hóa lớn như hội sách để quảng bá, đánh bóng tên tuổi.

Tiền lệ này quả là một thách thức đối với Phật giáo, các cơ quan chức năng và cả xã hội.

MT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/05/2015(Xem: 7377)
Trong cuộc sống con người, hoài niệm vẫn miên man và tốn tại trong mỗi ký ức, bất chấp dòng chảy của từng thân phận lặn ngụp giữa biển khổ trần lao hay đang trong tột đỉnh của vinh quang. Nhưng với ước mơ thì sẽ già đi theo từng vết ma sát nghiệt ngã của thời gian, mà thời gian thì luôn luôn trung thành với định luật vô thường sinh diệt. Nhất là những ước mơ đó chưa bao giờ trở thành hiện thực. Thế nhưng! Những ước mơ không bao giờ trở thành hiện thực đó lại luôn tồn tại và có sức truyền lưu lâu dài, nó như đánh đố với những quan niệm, chủ trướng, định kiến của chính con người.
13/05/2015(Xem: 10704)
Những bức hình ám ảnh cho thấy thế giới đang trở nên tồi tệ hơn bạn nghĩ
30/04/2015(Xem: 7572)
Sau 1975, ai cũng biết, đa số người miền Bắc ồ ạt vào Nam hơn là dân miền Nam ra Bắc, ngoại trừ những nhân vật đặc biệt với công tác đặc biệt có giấy phép, còn hầu hết bị cấm, nhất là đối với thành phần “ngụy quân, ngụy quyền„ như tôi.
23/04/2015(Xem: 5280)
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay Phật giáo Việt nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư Tổ đức không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để nắm bắt được những thuận duyên ấy và để ứng dụng triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là đáp àn đúng nghĩa nhất.
31/03/2015(Xem: 5930)
Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tịnh xá, chung quanh Tịnh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tịnh thất. Nơi thất của đức Phật được gọi là Hương thất. Tuy tên gọi khác nhau, đều được kiến tạo bằng tranh, tre và đất, ít khi làm bằng gỗ.
22/03/2015(Xem: 7586)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
15/03/2015(Xem: 6226)
Sau khi chúng tôi viết phổ biến bài "Sự việc tác phẩm của chúng tôi bị ông Trần Trí Trung ăn cắp..." thì 2 tuần sau đã nhận được Điện thư của NXB Tổng Hợp, Điện thư và Công văn của NXB Văn Hóa Văn Nghệ. Đây là sự công tâm, trách nhiệm rất thiện chí rất minh bạch của 2 nhà xuất bản liên hệ việc cho phép in ấn, thật đáng khen và xin ghi nhận.
12/03/2015(Xem: 10494)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
10/03/2015(Xem: 9113)
Trong diễn đàn này nhiều quý bạn hữu đã nói về niệm Phật A-Di-Đà bốn chữ hay sáu chữ. Theo tôi thì chúng ta đã học Mười hạnh Phổ-Hiền thì bình-đẳng kính chung không từ một ai, nhưng tin vào lời người ta nói thì phải có sự quán xét đúng hay sai. Đặc biệt với Phật pháp và giáo lý nhà Phật thì đòi hỏi phải thật nghiêm túc nếu không sai một ly đi vạn dặm, có khi mất hết cả công sức bao nhiêu năm tu hành bỏ ra mà không thành tựu, thậm chí còn sa hố là phỉ báng chính pháp, phát đi những điều không đúng về giáo lý của Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]