Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG

07/03/201322:46(Xem: 3065)
THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG

THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG
Dương Như Tâm

H__nh__11__Samantabhadra5_561448822

Hãi hùng ở đây đối với tôi không phải chỉ là sự kiện một tấm hình “cô gái ôm đức Phật (sic)” mấy hôm nay do đài BBC đưa tin và báo Thái Lan Bangkok Post góp phần tạo nên làn sóng lên án mạnh mẽ từ các cư dân mạng.

Bên cạnh đó là nhiều sự việc tương tự đã và đang diễn ra đó đây, không riêng gì ở đất nước Việt Nam chúng ta, với rất nhiều hình thức khác nhau, từ quai đôi dép mang dưới chân, thậm chí đến đôi nịt ngực nơi vùng nhạy cảm của phu nữ; rồi công khai trương bảng hiệu trong các quán nhậu, quán Bar và cả massa v.v… là hình ảnh Đức Phật tôn kính!

Như vậy là không còn chỗ nào thấp hơn, dơ hơn và sỉ nhục hơn để người ta không ngần ngại đưa hình ảnh đức Phật vô đó?

Và như thế đã đủ chưa một lời cảnh báo, trước nhất là đối với Phật giáo nói chung và Phật giáo VN chúng ta nói riêng khi mà tư tưởng phó mặc cho lập luận nghiệp báo, quả báo vẫn còn đất rộng?

Họ làm sai quấy, họ sẽ phải chịu quả báo, đương nhiên là vậy, nhưng đứng về một danh giá đang chen lẫn trong cuộc sống đời thường - nhất là mặt trận hoằng pháp- ngoài chân lý đó, một tiếng nói, một hành động cụ thể về mặt pháp lý thế gian cũng cẩn phài tích cực được vận hành.

Có quá nhiều vụ việc tương tự xảy ra lâu nay và chưa có dấu hiệu dừng lại, chứng tỏ kẻ có mưu đồ xấu đã nhìn thấy những lỗ hổng đó của các tổ chức Phật giáo chúng ta chăng?

Nếu thật sự là như vậy thì chúng ta có quyền đòi hỏi những nhà hoạt động hoằng pháp, những giảng sư trẻ, tài giỏi phải thể hiện hết khả năng, tư duy đã được phổ cập song hành với thời đại, thiết thực bảo vệ chánh pháp (chớ hiểu lầm là chỉ để bảo vệ tông môn, Tổ đường và xu hướng lập dị riêng, điều mà hiện nay đang diễn ra trước mắt chúng ta đó).

Thứ nữa là khả năng linh hoạt, tài ba của các nhà hoạt động văn hóa Phật giáo, mạnh dạn thoát ra khỏi vỏ ốc trù dập, định kiến cá nhân đã làm suy kiệt tiềm năng văn hóa văn nghệ nhiều năm qua, vào cuộc bằng chính thực lực và điều kiện nội lực sẵn có, từng bước khẳng định lại vị thế và hình ảnh Đức Phật trong lòng thế gian.

Thử nghĩ đi, với những sự kiện đáng lo ngại vừa nêu xảy ra lâu nay, người đói thông tin và nghèo Phật pháp đã nhận được những bổ ích gì, ít nhất về mặt thông tin từ hai khía cạnh Hoằng Pháp và Văn Hóa văn nghệ PG ấy của chúng ta?

Một tấm hình đang om sòm như hiện nay mà vẫn chưa có một phản biện chính thức nào thì đau buồn quá những chức danh lãnh đạo được tin tưởng giao phó cho trọng trách!

Chỉ riêng tấm hình này thôi, người đói thông tin Phật pháp đang rất muốn được nghe rằng:

- Tại sao dư luận Thái lan bức xúc đến vậy? Có phải chăng họ là Phật giáo tiểu thừa nên chưa hiểu nhiều lắm về hình tượng chư Bồ Tát hóa thân trong các tông phái khác, nhất là mật tông Tây Tạng?

- Tại sao họ tức giận vì hình này được cho là đang hiện diện ở Việt Nam, có phải chăng họ thất vọng về một đất nước mà tín ngưỡng và văn hóa dân tộc với hai ngàn năm uy dũng của PGVN mà để có loại hình tượng này?

- Tại sao các hình tượng tương tự cũng thấy có trong các tranh thờ của Ấn giáo, của nghệ thuật hội họa Ấn Độ? Phài chăng nó phản ảnh tư duy xã hội đương thời hay họ có những vị thần như vậy?

- Tại sao hình tượng đang nói tới, từ xưa nay không thấy có ở PGVN chúng ta mà nếu có chỉ là ở các phòng trưng bày và sưu tầm cổ vật lẫn nghệ thuật, như vậy có phài chăng đó không phải là tượng thờ và trên phương diện hoằng hóa chư tổ sư xưa, dựa vào hạn chế sở kiến của quần chúng và nhất là xu thế Tịnh độ được chọn làm ưu tiên, nên thấy không cần thiết phài đưa ra?

Và tại sao một tấm hình như vậy (dù có chắc là tìm thấy ở VN hay không) mà dư luận, nhất là Thái lan ầm ỉ lên như vậy, phải chăng với họ dù nơi đâu hình ảnh đức Phật vẫn luôn là nơi để tôn kính?

Nếu thực sự đúng như vậy thì thật đáng buồn cho PGVN chúng ta bởi tại sao với những tấm hình xúc phạm tượng Phật, ngồi lên bàn tay thiền định tượng Phật làm dáng, nhái dáng Phật ngồi và ngồi lên lư hương ngôi mộ .vv… của giới trẻ VN lác đác được đưa lên mạng lâu nay mà chưa thấy tiếng nói chính thức nào từ hai bộ phận hoằng pháp và văn hóa PG lên tiếng!

Người viết thực sự hãi hùng và lo lắng cho sự lung lay kiến thức của một bộ phận giới trẻ ngày nay khi bất chấp nghiệp báo, quả báo hay dư luận, ngang nhiên thể hiện cá tính không giống ai hòng tạo model lấy điểm! Lấy điểm với ai đó cũng là câu hỏi dành cho những vị có trách nhiệm văn hóa và hoằng pháp như đã nói.

Đã có phản hồi từ dư luận rằng những hiện tượng này chính là mặt trái của xã hội, và các bạn trẻ này từ trong hệ giáo dục của bản thân đã đè bẹp kiến thức tối thiểu vốn sẽ là công cụ trang điểm vẻ đẹp bề ngoài cho các bạn trên bước đường sống và lớn lên với tương lai.

Thật đáng lo ngại biết bao.
Tôi hãi hùng là như vậy.

Dương Như Tâm


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/2018(Xem: 5190)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 11251)
Vào tháng 10, mùa đông, nhằm tiết đại hàn, giá lạnh, vua Lý Thánh Tông (1023 – 1072) nói với các quan hầu cận rằng: "Trẫm ở trong cung, sưởi than xương thú, mặc áo lông chồn còn rét thế này, nghĩ đến người tù bị giam trong ngục, khổ sở về gông cùm, chưa rõ ngay gian, ăn không no bụng, mặc không kín thân, khốn khổ vì gió rét, hoặc có kẻ chết không đáng tội, trẫm rất thương xót. Vậy lệnh cho Hữu ty phát chăn chiếu, và cấp cơm ăn ngày hai bữa.” (1)
19/07/2018(Xem: 5466)
“Thử Đề Nghị Một Phương Thức Kết Hợp Những Người Con Phật Trong Nhiều Chi Nhánh Phật Giáo Việt Nam Cùng Sinh Hoạt Với Nhau” là một đề tài tế nhị, khó nói, và nói ra cũng rất khó tìm được sự đồng thuận của hầu hết chư Tôn Đức và đồng bào Phật tử hiện đang sinh hoạt trong nhiều chi nhánh Phật Giáo Việt Nam. Đề tài này hàm ngụ hai lãnh vực nội dung và hình thức sinh hoạt, và bao gồm ba hình thái tổ chức là các Giáo Hội Phật Giáo, các Hội Cư Sĩ, và các hệ thống Gia Đình Phật Tử.
04/07/2018(Xem: 5857)
Kể từ năm 1975, sau khi Cộng sản Bắc Việt toàn chiếm Miền Nam Việt Nam, hàng triệu người đã vượt biển, vượt biên, rời khỏi đất nước để mưu tìm tự do; và hàng chục triệu người khác đã phải ở lại để gánh chịu bao bất công, tủi nhục, nghèo đói, mất tất cả các quyền căn bản của con người trên chính quê hương của mình.
29/06/2018(Xem: 3957)
Tường thuật cuộc biểu tình chống dự luật về ba đặc khu và an ninh mạng của chính quyền CSVN do Giáo Hội PGVNTN Âu Châu tổ chức tại công trường Trocadéro, Paris, Pháp Quốc ngày 29.6.2018. Sau bản lên tiếng của 4 GHPGVNTN Liên Châu được ký vào ngày 8 tháng 6 năm 2018 là Thông Tư của GHPGVNTN Âu Châu ngày 10 tháng 6 năm 2018 kêu gọi chư Tăng Ni và Phật Tử hãy hành động thiết thực và nguyện cầu cho quê hương Việt Nam. Kế đến là bản kháng nghị gửi nước CHXHCNVN ký vào ngày 19.6.2018 và đặc biệt là Thông Báo Khẩn do nhị vị Chủ Tịch Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt và Hòa Thượng Thích Như Điển ký tên, gửi đến chư Tôn Đức và quý đồng hương PTVN tại Âu Châu vào ngày 20 tháng 6 năm 2018 kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình tại công trường Tự Do Trocadéro trước tháp Effel tại Paris vào lúc 14 đến 16 giờ chiều ngày 29 tháng 6 năm 2018 vừa qua.
26/06/2018(Xem: 4264)
Chùa Vắng Trong Đặc Khu Nguyên Giác Chùa vắng, là nói chùa không có tăng sĩ. Đặc khu là nói về Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture ở vùng cực nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Có thể phiên âm Xishuangbanna là Tây Song Bản Nạp, và Dai là chỉ về sắc tộc Thái. Prefecture là đơn vị hành chánh được cai trị theo quy chế đặc biệt, nằm dưới cấp tỉnh, nhưng bao gồm nhiều huyện. Chữ Autonomous có nghĩa là tự trị, nhưng không có nghĩa tự trị theo nghĩa quốc tế, mà chỉ có nghĩa là cán bộ lãnh đạo đặc khu tự trị có toàn quyền hành động rồi báo cáo về thiên triều Bắc Kinh sau - kiểu tiền trảm hậu tấu. Bởi vì, đặc khu luôn luôn là nơi phức tạp.
25/06/2018(Xem: 4853)
Thế giới nói chung và người Việt nói riêng theo dõi tình hình thời sự nóng bỏng nhất của Việt Nam xung quanh khóa họp XIV của Quốc Hội năm 2018 về hai dự luật Ba Đặc Khu và An Ninh Mạng: Kết quả là dự luật Ba Đặc Khu sẽ được tiếp tục thảo luận và dời lại ngày biểu quyết tới cuối năm. Luật An Ninh Mạng (Cybersecurity) của Việt Nam đã được Quốc Hội biểu quyết thông qua sáng 12-6-2018 với 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt tán thành (tỷ lệ 86,86%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết.
21/06/2018(Xem: 6221)
Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc, sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng định kỳ hàng tuần trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.
21/06/2018(Xem: 4943)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.
09/06/2018(Xem: 6110)
Có tình cờ không, khi tin tức trên mạng gần đây, cả trong và ngoài nước đều đưa tin và hình ảnh những địa danh như Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bãi Cháy, Hạ Long …. đều đang biến dạng thành đất Tầu!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567