Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG

07/03/201322:46(Xem: 3077)
THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG

THOÁNG THÔNG MỘT NỖI HÃI HÙNG
Dương Như Tâm

H__nh__11__Samantabhadra5_561448822

Hãi hùng ở đây đối với tôi không phải chỉ là sự kiện một tấm hình “cô gái ôm đức Phật (sic)” mấy hôm nay do đài BBC đưa tin và báo Thái Lan Bangkok Post góp phần tạo nên làn sóng lên án mạnh mẽ từ các cư dân mạng.

Bên cạnh đó là nhiều sự việc tương tự đã và đang diễn ra đó đây, không riêng gì ở đất nước Việt Nam chúng ta, với rất nhiều hình thức khác nhau, từ quai đôi dép mang dưới chân, thậm chí đến đôi nịt ngực nơi vùng nhạy cảm của phu nữ; rồi công khai trương bảng hiệu trong các quán nhậu, quán Bar và cả massa v.v… là hình ảnh Đức Phật tôn kính!

Như vậy là không còn chỗ nào thấp hơn, dơ hơn và sỉ nhục hơn để người ta không ngần ngại đưa hình ảnh đức Phật vô đó?

Và như thế đã đủ chưa một lời cảnh báo, trước nhất là đối với Phật giáo nói chung và Phật giáo VN chúng ta nói riêng khi mà tư tưởng phó mặc cho lập luận nghiệp báo, quả báo vẫn còn đất rộng?

Họ làm sai quấy, họ sẽ phải chịu quả báo, đương nhiên là vậy, nhưng đứng về một danh giá đang chen lẫn trong cuộc sống đời thường - nhất là mặt trận hoằng pháp- ngoài chân lý đó, một tiếng nói, một hành động cụ thể về mặt pháp lý thế gian cũng cẩn phài tích cực được vận hành.

Có quá nhiều vụ việc tương tự xảy ra lâu nay và chưa có dấu hiệu dừng lại, chứng tỏ kẻ có mưu đồ xấu đã nhìn thấy những lỗ hổng đó của các tổ chức Phật giáo chúng ta chăng?

Nếu thật sự là như vậy thì chúng ta có quyền đòi hỏi những nhà hoạt động hoằng pháp, những giảng sư trẻ, tài giỏi phải thể hiện hết khả năng, tư duy đã được phổ cập song hành với thời đại, thiết thực bảo vệ chánh pháp (chớ hiểu lầm là chỉ để bảo vệ tông môn, Tổ đường và xu hướng lập dị riêng, điều mà hiện nay đang diễn ra trước mắt chúng ta đó).

Thứ nữa là khả năng linh hoạt, tài ba của các nhà hoạt động văn hóa Phật giáo, mạnh dạn thoát ra khỏi vỏ ốc trù dập, định kiến cá nhân đã làm suy kiệt tiềm năng văn hóa văn nghệ nhiều năm qua, vào cuộc bằng chính thực lực và điều kiện nội lực sẵn có, từng bước khẳng định lại vị thế và hình ảnh Đức Phật trong lòng thế gian.

Thử nghĩ đi, với những sự kiện đáng lo ngại vừa nêu xảy ra lâu nay, người đói thông tin và nghèo Phật pháp đã nhận được những bổ ích gì, ít nhất về mặt thông tin từ hai khía cạnh Hoằng Pháp và Văn Hóa văn nghệ PG ấy của chúng ta?

Một tấm hình đang om sòm như hiện nay mà vẫn chưa có một phản biện chính thức nào thì đau buồn quá những chức danh lãnh đạo được tin tưởng giao phó cho trọng trách!

Chỉ riêng tấm hình này thôi, người đói thông tin Phật pháp đang rất muốn được nghe rằng:

- Tại sao dư luận Thái lan bức xúc đến vậy? Có phải chăng họ là Phật giáo tiểu thừa nên chưa hiểu nhiều lắm về hình tượng chư Bồ Tát hóa thân trong các tông phái khác, nhất là mật tông Tây Tạng?

- Tại sao họ tức giận vì hình này được cho là đang hiện diện ở Việt Nam, có phải chăng họ thất vọng về một đất nước mà tín ngưỡng và văn hóa dân tộc với hai ngàn năm uy dũng của PGVN mà để có loại hình tượng này?

- Tại sao các hình tượng tương tự cũng thấy có trong các tranh thờ của Ấn giáo, của nghệ thuật hội họa Ấn Độ? Phài chăng nó phản ảnh tư duy xã hội đương thời hay họ có những vị thần như vậy?

- Tại sao hình tượng đang nói tới, từ xưa nay không thấy có ở PGVN chúng ta mà nếu có chỉ là ở các phòng trưng bày và sưu tầm cổ vật lẫn nghệ thuật, như vậy có phài chăng đó không phải là tượng thờ và trên phương diện hoằng hóa chư tổ sư xưa, dựa vào hạn chế sở kiến của quần chúng và nhất là xu thế Tịnh độ được chọn làm ưu tiên, nên thấy không cần thiết phài đưa ra?

Và tại sao một tấm hình như vậy (dù có chắc là tìm thấy ở VN hay không) mà dư luận, nhất là Thái lan ầm ỉ lên như vậy, phải chăng với họ dù nơi đâu hình ảnh đức Phật vẫn luôn là nơi để tôn kính?

Nếu thực sự đúng như vậy thì thật đáng buồn cho PGVN chúng ta bởi tại sao với những tấm hình xúc phạm tượng Phật, ngồi lên bàn tay thiền định tượng Phật làm dáng, nhái dáng Phật ngồi và ngồi lên lư hương ngôi mộ .vv… của giới trẻ VN lác đác được đưa lên mạng lâu nay mà chưa thấy tiếng nói chính thức nào từ hai bộ phận hoằng pháp và văn hóa PG lên tiếng!

Người viết thực sự hãi hùng và lo lắng cho sự lung lay kiến thức của một bộ phận giới trẻ ngày nay khi bất chấp nghiệp báo, quả báo hay dư luận, ngang nhiên thể hiện cá tính không giống ai hòng tạo model lấy điểm! Lấy điểm với ai đó cũng là câu hỏi dành cho những vị có trách nhiệm văn hóa và hoằng pháp như đã nói.

Đã có phản hồi từ dư luận rằng những hiện tượng này chính là mặt trái của xã hội, và các bạn trẻ này từ trong hệ giáo dục của bản thân đã đè bẹp kiến thức tối thiểu vốn sẽ là công cụ trang điểm vẻ đẹp bề ngoài cho các bạn trên bước đường sống và lớn lên với tương lai.

Thật đáng lo ngại biết bao.
Tôi hãi hùng là như vậy.

Dương Như Tâm


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2015(Xem: 5034)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
23/12/2015(Xem: 5579)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 8804)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5180)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6352)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 8026)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5035)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 7934)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 4930)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 7191)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567