Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?

12/04/201209:00(Xem: 4535)
Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?
tsunami_1Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?
Minh Thạnh

Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiều lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”).

Trong khi quyển sách “Ta là ai?” được nhiều bài viết đăng trên báo Giác Ngộ(bản in giấy và online), từ nhiều tác giả khác nhau, chỉ ra cụ thể những nội dung mạ lỵ, phỉ báng Phật giáo, thì tại Hội sách TPHCM tháng 3 năm 2012, quyển sách nói trên lại được Công ty Minh Triết tổ chức quảng bá rầm rộ hơn bao giờ hết, xem đây như là tác phẩm hàng đầu, tác phẩm chủ yếu, tác phẩm căn bản của tác giả Duy Tuệ, tiêu biểu cho “đạo nghiệp” của Duy Tuệ.

Tuy Duy Tuệ có viết nhiều sách, nhưng đây là quyển có nội dung xúc phạm Phật giáo tập trung cao độ. Ấy vậy mà, không kể gì đến ý kiến từ cơ quan ngôn luận của Thành hội Phật giáo TPHCM, tuần báo hàng đầu phản ánh tiếng nói của Tăng Ni Phật tử Việt Nam, người ta lại tung ra một chiến dịch giới thiệu rầm rộ quyển sách (xem ảnh đã đăng trên Giác Ngộ số 634 và trang web công ty Minh Triết).

Đây rõ ràng là một sự thách thức, mà sâu xa hơn, là một sự thăm dò, trắc nghiệm đối với nhiều phía, trước hết là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nếu vẫn cứ như thế, thì:

- Duy Tuệ và công ty của ông ta sẽ đẩy mạnh việc quảng bá quyển “Ta là ai?”, đẩy mạnh chỉ số phát hành, tái bản, hay có phần chắc là in nối bản với số lượng vô hạn định.

- “Được đàng chân thì lân đàng đầu”, đương nhiên, tác giả Duy Tuệ sẽ viết tiếp những quyển mạ lỵ, phỉ báng, xúc phạm, xuyên tạc Phật giáo với cấp độ mạnh mẽ hơn nữa, liều lĩnh hơn nữa, cuồng nộ hơn nữa. Những quyển sách loại như thế sẽ được quảng cáo rầm rộ hơn, đình đám hơn. Vì viết như thế, thì dù công luận đã căng thẳng như thế, nhưng vẫn không hề gì, không sao hết! Có chăng là sự chú ý hơn nữa của mọi người. Thế thì cứ mà tiếp tục cái việc lớn tiếng chửi rủa Phật pháp, để người ta bu lại mà mua sách, vì đã làm được chuyện chưa ai dám làm (!), từ đó, tiếp tục chiêu tập tín đồ.

- Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, để bán sách hay vì những mục tiêu gì sau đó. Thế là không thể tránh được việc Duy Tuệ 2, Duy Tuệ 3, 4… đến n Duy Tuệ xuất hiện, dưới đủ loại tên tuổi, với đủ thứ tựa sách, với đủ cách thể hiện cùng mô típ “đốt đền” để nổi tiếng. Nhưng điều nguy hiểm là đốt đến mà không chịu sự trừng phạt nào hết, thì đó là sự khuyến khích phóng hỏa đền để biến mình thành ngôi sao, và người ta xem như thế rồi cứ theo thế mà bắt chước với tất cả sự an tâm cần thiết.

- Cũng kiểu làm như Duy Tuệ, từ một vài quyển sách, người ta tha hồ lập ra những giáo hội trá hình, bề mặt là công ty này, công ty kia, tránh tiếng đi, gọi đại gia đình này, đại… gì đó kia, miễn không dùng tới chữ “Giáo hội”, cũng là tha hồ quảng bá thiền định này, pháp môn nọ... Duy Tuệ sẽ là người thăm dò đường, là người thử phản ứng, là người tạo tiền lệ cho “đạo sư” này, “thượng sư” nọ… xuất hiện đường hoàng, công khai, tự vẽ hào quang, khua chiêng gióng trống tự xưng chứng ngộ, nhảy ra làm thầy thiên hạ, tụ tập tín đồ nhưng gọi trớ đi là “hiền giả”, “nhân giả” gì gì đó…

Cái cách tụ tập quần chúng mà Duy Tuệ thử nghiệm không phải là khó trong việc bắt chước. Không viết được sách như Duy Tuệ thì người ta cũng có thể thuê viết, thuê người xào nấu đạo văn để làm Duy Tuệ 1, Duy Tuệ 2, …, miễn là có được cái giựt gân của việc chửi thần báng thánh.

Hiện tượng Duy Tuệ nếu tiếp tục diễn biến thực chất sẽ là mở ra một con đường hình thành tôn giáo mới một cách công nhiên và an toàn. Người ta không xưng “cô”, xưng “cậu” mà xưng hẳn là “đạo sư”, không lén lút tập họp tín đồ tại nhà để bị phường xã chú ý, mà in sách, in dĩa, phát hành công khai, rộng rãi, lớn tiếng công kích tôn giáo khác để tự khẳng định mình, đề cao mình, nhận đệ tử từ bạn đọc.

- Duy Tuệ phỉ báng Phật giáo, bán sách bán dĩa, bán USB tập họp lực lượng được, thì tại sao không đối với những tôn giáo khác? Sách Duy Tuệ với nội dung đối với một tôn giáo là như thế được xuất bản, thế thì đối với các tôn giáo thì có gì khác đâu? Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, công kích Phật giáo được, thì đối với những tôn giáo khác như thế cũng phải được. Thế là không khó để tiên đoán những chuyện như vậy. Đó sẽ là tình trạng công kích tôn giáo công nhiên trên sách xuất bản. Hệ quả của việc này là gì, chúng ta có thể tiên đoán.

- Nếu tác giả Duy Tuệ có thể xuất bản những tác phẩm công kích Phật giáo, mà trước mắt là quyển “Ta là ai?”, thì các tác giả khác đương nhiên cũng làm được việc trước tác và xin cấp phép xuất bản những quyển sách phê phán những điều mà Duy Tuệ xúc phạm đối với Phật giáo Việt Nam. Nhà xuất bản liên hệ đương nhiên không thể từ khước yêu cầu chính đáng và hợp lý này. Chuyện này cũng không phải là không phức tạp.

Đây là những chuyện mà tất cả chúng ta có thể hình dung dễ dàng khi hiện tượng Duy Tuệ vẫn cứ tiếp tục. Nó tất yếu đặt ra nhiều thách thức nan giải đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cơ quan chức năng và cả xã hội.

Cạo đầu, mặc áo tràng nâu, áo tràng vàng đi làm tiền, bán nhang, thì có thể bị bắt giữ như chúng ta đã thấy.

Nhưng cũng cạo đầu mặc áo tràng vàng, áo tràng nâu, áo tràng đỏ…, cũng vẫn chưa thọ giới xuất gia, rồi chụp ảnh, quay phim, in sách, phát hành dĩa xúc phạm phỉ báng Phật giáo thì lại công nhiên, bất kể, không sao cả và còn sử dụng cả những sự kiện văn hóa lớn như hội sách để quảng bá, đánh bóng tên tuổi.

Tiền lệ này quả là một thách thức đối với Phật giáo, các cơ quan chức năng và cả xã hội


MT (Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2017(Xem: 8534)
Sáng nay, Jan. 8.2017, tình cờ tôi đọc được trên Google bài [ Sách “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ” bị cấm ra mắt tại Đường sách ...] (b). Quý vị có thể đọc thêm cuốn “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ”, tác giả là ông Nguyễn Đình Đầu, người viết cẩu thả vô trách nhiệm, mà tôi đã từng biết qua một số bài ông ta viết về Đắc Lộ, Nguyễn Trường Tộ….trước đây. Nay lại được Giáo sư Sử học Phan Huy Lê (5.7.2016) trong Lời Giới Thiệu cuốn sách mới của ông Nguyễn Đình Đầu, đã thăng ông ta lên hàng “Học Giả”. thay vì cẩu thả vô trách nhiệm. Đó cũng là chuyện lạ của “Thế kỷ” nầy và của một Gs sử học có tên quen thuộc.
22/12/2016(Xem: 28353)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
14/12/2016(Xem: 4700)
Việc xử lý như thế cũng hợp tình hợp lý. Đây là lần đầu tiên GH có cách xử lý nghiêm túc, nhưng lại nghiêm túc đối với một tu sĩ vô danh, trong khi còn rất nhiều vụ nổi bậc không kém, một clip đưa hình ảnh tu sĩ mặc áo hậu vàng, tay cầm micro, tay cầm ly rượu hát chung thỉnh thoảng va chạm với cô gái, cũng có clip một vị mặc bộ đồ vàng ngắn hát bài"chim trắng mồ côi" lưu lại nhiều ưu tư cho quần chúng tín đồ, đến độ, mọi người cứ nghĩ - đó là hiện tượng như bao nhiêu hiện tượng xã hội, Phật giáo Việt Nam bây giờ là thế! Những năm trước, một tu si có pháp danh P.N cũng trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trên diễn đàn công cộng tại Đà Lạt. Việc tu sĩ ngày nay có khuynh hướng âm nhạc không ít, nhưng phải xét đến nhiều khía cạnh để có thể chấp nhận, du di hay tuyệt cấm theo giáo luật.
14/12/2016(Xem: 4741)
Chuyện của thế gian, chuyện của ngoại đạo, người luôn tự nhận đang học đòi chánh pháp luôn biết phân biệt đúng sai, và nếu có hành động thì dùng chánh tri kiến Phật để quán tưởng. Nếu người đi trước có sai, kẻ hậu sinh ắt nhận ra ngay để còn biết tránh xa lối mòn ấy mà không giẫm bước thêm một lần thứ hai. Lòng tự trọng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của một tầng lớp, chủng loại chúng sanh cao cấp có tư duy, còn biết đứng bằng hai chân.
03/11/2016(Xem: 5240)
Trên con đường tu tập, kể cả pháp hành Tôn giáo cũng như pháp hành tâm linh, "sám hối" là cách cơ bản giải quyết những sai phạm đã qua và ngăn ngừa sai quấy phạm phải sắp tới.Đôi khi, có người chọn cách "sám hối" làm pháp hành trì thường nhật để phát khởi lòng từ và thúc liễm thân tâm thường nhật.
03/11/2016(Xem: 4395)
Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8. BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn. 1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.
15/10/2016(Xem: 5798)
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), mỗi năm, Việt Nam có trung bình hơn 100 ngàn người di cư và Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia có số du học sinh nhiều nhất thế giới.
11/10/2016(Xem: 4803)
Trong cách nhìn của một bộ phận xã hội, có một thực tế ai cũng phải công nhận rằng giới tăng sĩ là những thành phần "đi tu" có lý do, buộc phải khổ hạnh, ép xác, vừa đáng kính vừa chừng mực chỉ để gật đầu chào qua đường; khác với cách nhìn và hiểu của những Phật tửng có cầu học là kính trọng vì là một trong ba ngôi báu do chính đức Phật truyền để lại. Như vậy có hai cách nhìn bài viết này xin được tạm gọi là cách nhìn thứ nhất và cách nhìn thứ hai.
07/10/2016(Xem: 4931)
Một giảng viên Đại học luật ở Hà nội, đứng lớp dạy cho sinh viên về các tôn giáo như: Phật giáo, Thiên chúa Giáo, Nho giáo, Đạo giáo, Bà La Môn, Đạo Hòa Hảo, Cao đài...không tôn giáo nào trúng hoàn toàn. Phật giáo truyên vào Việt Nam vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên theo truyện "Nhất Dạ Trạch" trong tập Lĩnh Nam trích quái kể lại việc Chử Đồng Tử được học đạo Phật với một nhà sư tên là Phật Quang. Như vậy chùa Dâu Bắc Ninh không phải là điểm khởi đầu đạo Phật được truyền nhập như bà giảng viên dạy cho sinh viên, mà là trung tâm Luy Lâu, nơi mà Phật giáo đã phát triển vào đầu công nguyên, tức sau 300 năm khi đạo Phật đã sanh sôi nẩy nở. Thế mà bà cho là ba tông phái của đạo Phật du nhập vào Việt Nam vào thời Bắc thuộc.( sử sách xác định Phật giáo truyền vào Việt Nam trước Trung hoa).
27/09/2016(Xem: 17235)
Việc giải tỏa chùa Liên Trì vừa qua đã tạo nên những làn sóng trái chiều. Tuy sự việc đã rồi, cũng cần nêu lên những nhận định tương phản trong quần chúng để xã hội nắm được tính chất của vấn đề. Trên 10 năm nay, kế hoạch nhà nước xây dựng khu đô thị mới tại quận 2 đã gặp nhiều trở ngại đối với quần chúng và Tôn giáo. Quận 2 được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]