Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tịnh thất, biệt thất, biệt thư

31/03/201500:56(Xem: 5908)
Tịnh thất, biệt thất, biệt thư


Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tịnh xá, chung quanh Tịnh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tịnh thất. Nơi thất của đức Phật được gọi là Hương thất. Tuy tên gọi khác nhau, đều được kiến tạo bằng tranh, tre và đất, ít khi làm bằng gỗ.

Khi Phật giáo truyền qua các nước như Trung hoa, Nhật bản, Việt nam, Hàn quốc, Thái lan, Miến điện, Tích lan, campuchea, Lào…nơi thờ tự và tu tập được gọi là chùa. Những đại già lam chuyên tu thiền gọi là Thiền viện. Riêng hệ phái Khất sĩ, vẫn giữ hình thức tu tập và hành trì khất thực, lối kiến trúc chỗ thờ Phật hình bát giác, các am thất chung quanh dùng để chư Tăng an trú, ngôi Tam bảo đó vẫn được gọi tên hồi thời Phật còn tại thế là Tịnh xá.

Quy cách xây dựng cho mỗi am thất theo luật Tỳ kheo trong “13 giới Tăng tàn”: Thứ 6, giới làm nhà quá mức (20).- Nếu Tỷ-kheo tự tìm cách làm nhà chứ không có thí chủ, tự làm cho mình, thì phải làm đúng mức. Mức ở đây là dài bằng 12 gang tay của Phật, rộng bằng 7 gang tay của Ngài. Lại phải thỉnh chư Tỷ-kheo chỉ định nơi chỗ. Chư Tỷ-kheo chỉ định nơi chỗ không tai nạn và không chướng ngại. Nếu Tỷ-kheo nơi chỗ tai nạn và chướng ngại mà tự tìm cách làm nhà chứ không có thí chủ, tự làm cho mình, không thỉnh chư Tỷ-kheo chỉ định nơi chỗ, lại làm quá mức, thì phạm tăng-già bà-thi-sa.

Thứ 7, giới không thỉnh chỉ định (21) .- Nếu Tỷ-kheo muốn làm nhà lớn mà có thí chủ, làm cho mình, thì phải thỉnh chư Tỷ-kheo đến chỉ định nơi chỗ. Chư Tỷ-kheo nên chỉ định nơi chỗ không tai nạn và không chướng ngại. Nếu Tỷ-kheo nơi chỗ tai nạn và chướng ngại mà làm nhà lớn, có thí chủ, làm cho mình, nhưng không thỉnh chư Tỷ-kheo đến chỉ định nơi chỗ, thì phạm tăng-già bà-thi-sa.

Thứ 20, giới lợp nhà quá mức.- Nếu Tỷ-kheo làm phòng hay nhà lớn, có cửa cánh, cửa sổ, và những đồ trang trí khác, thì chỉ bảo lợp tranh chừng hai hay ba lớp. Lợp quá thì phạm ba-dật-đề.(90 giới đọa)

Trong giới bản tân tu của Làng Mai ghi: * Giới  Tăng  thân  giải  cứu (Tăng-già-bà-thi-sa) 36 giới

23- Vị nữ khất sĩ nào ly khai tăng thân, đứng ra lập am cốc hoặc chùa một mình mà không có phép của  tăng  thân,  vị  ấy  phạm  giới  Tăng  thân  giải cứu.

Giới  Buông  bỏ  và  Phát  lộ (Ni-tát-kỳ-ba-dật-đề)

28- Vị nữ khất sĩ nào nằm giường nệm sang trọng, vị ấy phạm giới Buông bỏ và Phát lộ.

29- Vị nữ khất sĩ nào trang trí phòng ốc của mình sang trọng và đầy dẫy tiện nghi như nhà thế tục, vị ấy phạm giới Buông bỏ và Phát lộ.

Với trào lưu sinh hoạt ngày nay, theo Phật dạy:- một số giới điều tiểu tiết không quan trọng, có thể lượt bỏ, vì thế, việc kiến tạo đạo tràng, tu viện, tinh xá, chùa…tùy theo quốc độ, thổ nhưỡng, tập quán từng nơi mà thích ứng. Ngày nay không thể kiến trúc mây tre lá như xưa khi mà vật liệu nặng đang thông dụng, dễ tìm và rẽ hơn vật liệu thiên nhiên. Dân đông, đất hẹp, không thể mỗi vị một am cốc riêng như thuở xưa, do vậy, Tăng phòng, Tăng xá cho tập thể Tăng chúng cũng được kết cấu từng dãy bao quanh nơi thờ Phật.

Tuy cơ sở vật chất phát triển theo đà tiến hóa của xã hội, các bậc chân tu vẫn giữ được “tam thường bất túc” “thiều dục tri túc”. Phòng ốc đơn giản, chiếc đơn vừa đủ nằm, không nệm, không lạm dụng tiện nghi. Các phương tiện cần thiết được sử dụng như một nhu cầu cần phải có chứ không xem như để hưởng thụ. 

Không thiếu các danh Tăng trong các ngôi chùa nguy nga vẫn duy trì một đời sống đạm bạc. Các Tăng phòng trong những ngôi chùa lớn vẫn bảo đảm những tiện nghi cần thiết cho sinh hoạt chư Tăng nhưng không quá xa hoa phí phạm. Tuy nhiên, một số ít cá nhân tạo lập Tam bảo riêng, đã cho phép mình thừa hưởng một cuộc sống xa hoa không cần thiết, cũng từ đó, nhất là tu sĩ trẻ, đã vượt xa giới luật để lại tai tiếng đang tiếc cho Phật giáo.

Ngoài tịnh thất riêng cho từng vị, còn có biệt thất, gọi là biệt thất, thực ra cũng chẳng khác am cốc, cũng một cái đơn bằng tre hoặc bằng gỗ, một cái bàn để vật dụng, ngoài ra không có thứ nào giá trị của đời thường. Biệt thất dành riêng cho vị chuyên thiền định, những vị nhập thất dài hạn, không giao tiếp, không ra ngoài. Trai ngọ được vị hộ pháp  đưa vào qua ô cửa nhỏ lớn hơn một bàn tay. Thời gian nhập thất tùy nguyện. 

Các vùng núi non như Tây Tạng, có vị nhập thất trọn đời đến khi chứng đắc mới rời khỏi biệt thất, nếu chưa chứng đắc họ sẽ bỏ xác tại chỗ. Ngày nay, tại Thành phố hoặc một số  địa phương, vấn đề nhập thất rất ít; Tịnh độ niệm Phật cũng nhập thất, thường một vài tuần, trường hợp nầy gọi là tĩnh tu chứ ít chuyên sâu đại định.

Một số chùa lớn, có phòng dành riêng cho các bậc trưởng thượng vãng lai, không được gọi là thất. Ngoại trừ một số chùa nơi vùng ngoại ô, thôn dã, đất chùa rộng, có một vài tịnh thất riêng biệt dành cho những ai phát tâm nhập thất độc cư, Cũng có một số cá nhân không lập chùa, chỉ tạo am cốc mà cũng gọi là tịnh thất.
tinhthat-3

Việc xây dựng am cốc, tịnh thất ngày nay không còn tùy thuộc vào luật định của giới bổn, hầu hết làm theo sáng kiến cá nhân, không mang dáng dấp của sự tu tập, thậm chí chạy theo kiến trúc thời đại, mẫu mã hình dạng là một biệt thự chứ không còn là biệt thất hay tịnh thất. Rất may, tình trạng nầy hiện nay rất ít. 


Trên Lâm Đồng, duy nhất sát cạnh chùa Lộc Uyển, một biệt thự xuất hiện, đáng ra ngôi Tam bảo là chính, biệt thự là phụ, đã không đúng quy cách tịnh thất của người tu, lại xén bớt một góc mái đao của chùa để cho biệt thự xuất hiện hoàn chỉnh hơn; chứng tỏ vì quyền lợi cá nhân quan trọng hơn bảo vệ Tam bảo, đây không phải phong cách của người tu.

Biệt thự trên, phạm phải luật xây dựng của thế gian, đương nhiên sẽ được luật pháp xử lý, theo luật đạo, ni Khánh Hạnh vi phạm toàn bộ những điều trích dẫn trên đây, trong đó, không thông qua trụ trì (Tăng thân), không thỉnh chư Tỳ kheo, lại làm quá mức, phạm tội Tăng già bà thi sa, một trong 13 giới Tăng tàn. Cũng theo Trong giới bản tân tu của Làng Mai ghi: * Giới  Tăng  thân  giải  cứu (Tăng-già-bà-thi-sa) 36 giới

23- Vị nữ khất sĩ nào ly khai tăng thân, đứng ra lập am cốc hoặc chùa một mình mà không có phép của  tăng  thân,  vị  ấy  phạm  giới  Tăng  thân  giải cứu.

Dĩ nhiên với bề thế của một biệt thư, nội thất làm sao khỏi trang trí xa hoa:

28- Vị nữ khất sĩ nào nằm giường nệm sang trọng, vị ấy phạm giới Buông bỏ và Phát lộ.

29- Vị nữ khất sĩ nào trang trí phòng ốc của mình sang trọng và đầy dẫy tiện nghi như nhàthế tục, vị ấy phạm giới Buông bỏ và Phát lộ.

Như vậy, giữa luật đời và đạo, ni Khánh Hạnh đã vi phạm trầm trọng, còn trầm trọng hơn về tâm tham, khi chùa chưa hoàn chỉnh mà đã hoàn chỉnh một biệt thự sang trọng giữa lòng khu xóm lao động, thể hiện bản ngã của một ni trẻ.Giáo hội và phân ban ni giới sẽ nghĩ gì đối với một nữ tu vượt trội như thế? Phải chăng, Phật giáo Việt Nam ngày nay quá tự do để có những tu sĩ trẻ vượt ngoài giới luật, vượt khỏi tầm kiểm soát của một tập thể?

Tịnh thất – biệt thất và Biệt thự có một khoản cách bao xa???

MINH MẪN
31/3/2015


tinhthat-1

                                                      Biệt thự của ni Khánh Hạnh TP. Đà Lạt (nằm bên cạnh là chùa Lộc Uyển)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2018(Xem: 10839)
Trưa ngày 4 tháng 8 năm 2012, tôi nhận được quyển sách “Trí Tuệ Giài Thoát” của Vũ Thế Ngọc, do một người bạn gởi cho mượn. Đây là bản có chữ ký và con dấu của tác giả Vũ Thế Ngọc trên trang đầu. Sách này do nhà xuất bản Thời Đại in tại Hà Nội, quí II năm 2012, và thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Hà Nội.
06/01/2018(Xem: 7854)
Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo - Thích Pháp Cẩn, Cứ vào học kì mùa xuân (Spring Semester) là giáo sư Todd French ở Rollins College (Winter Park, Florida) dạy lớp Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo (Extremes in Religion). Trong lớp học này, sinh viên được học về những cực đoan, xằng bậy, sai lầm trong tôn giáo Tây Phương rồi trong tôn giáo Á Đông, trong đó có Phật Giáo.
04/01/2018(Xem: 6906)
Đơn khiếu nại của Tăng Ni tỉnh Bình Phước gửi Trung ương
19/12/2017(Xem: 8063)
Trước hết xin cảm ơn Bác sĩ Trình Đình Hỷ (Bs. TĐH) đã có những nhận xét góp ý về bài viết của tôi “Vài Nhận Xét Về Vài nhận xét về vấn đề dịch lại Tâm Kinh của Thầy Nhất Hạnh” [2]. Trong bài viết này tôi chỉ quan tâm tới phần nhận xét Bs TĐH về bài viết của tôi, còn phần nhận xét về hai tác giả Jayarava và Nguyễn Minh Tiến thì xin để dành hai tác giả ấy. Vì TĐH là một Bác sĩ cho nên xin quí độc giả hãy cho phép tôi xem bài viết của tôi như là một con người với tên là “Tôi” . Như vậy là Tôi đã được Bs TĐH khám sức khỏe với mở đầu của bệnh án:
08/12/2017(Xem: 4800)
Động Chúng Thiền Môn - Cư Sĩ Minh Mẫn
24/11/2017(Xem: 4819)
Như vậy, sau bao ngày chuẩn bị và trông đợi nét mới có thể có trong ngày Đại hội, cũng đã đến. Chả hiểu BTC Đại hội lần đầu tiên, cách đây trên 35 năm, chọn Đại hội vào mùa Thu-Đông là tình cờ hay có ý, để không khí tươi mát, không làm Đại biểu mệt mõi, làm việc tỉnh táo hơn và mọi sinh hoạt thoải mái hơn, tuy nhiên, các cụ trưởng lão từ vùng nhiệt đới không quen cái lạnh của miền Bắc, cũng cảm thấy “khổ đế” co mình trong chiếc áo ấm dày cộm cứ như dân miền Bắc cực.
21/11/2017(Xem: 4707)
Một đại biểu Trung "Tính", Cuộc sống luôn gặp những chuyện bất ngờ đối với “tiểu tử”.Từ bé cho đến 2/3 đời người, những chuyện ngỡ như đùa lại hóa thành ra thật. Sau khi nhận được giấy mời và vé bay, 4g sáng tình cờ được thầy G.C đưa xe đến đón ra sân bay, cứ tưởng mình là “Vip”, thật ra là kẻ đi nhờ xe khi thầy đưa 2 sư cô từ Mỹ, để ra sân bay về Đà Nẵng, lại trùng cùng ngày và giờ khởi hành, kẻ đi Hà Nội, người về quê xưa. Hí hững giữa đất trời bao la trên phi đạo mà cách đó vài ngày, Tổng thống Mỹ cũng đặt chân đến đây, nơi đây, bây giờ, “tiểu tử” và hàng trăm Tăng ni cũng tay xách nách mang lê chân ra xe trung chuyển.
14/11/2017(Xem: 18628)
Bản Ản đã có hiệu lực về tác phẩm "Việt Nam Thi Sử Hùng Ca"
14/11/2017(Xem: 4893)
Từ " Trí Tuệ - Kỷ Cương - Kỷ Cương - Hội Nhập - Phát Triển" đến " Trưởng Dưỡng Đạo Tâm - Trang Nghiêm Giáo Hội", Chúng tôi thực hiện bài viết này qua chỉ thị chuyển tiếp của T.T Thích Đồng Bổn, Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu PGVN, từ Thông Báo 052/TB.HĐTS ngày 27/03/2017do TT Thích đức Thiện đã ký. Nhận thấy đây là một kỳ đại hội quan trọng với những vấn đề ưu tư tồn đọng cần phải giài quyết dứt điểm cho bước đường tương lai được hanh thông, rạng rở qua tiêu chí của đại hội. Một tương lai bước đi khi cần nhìn lại với những vấn nạn “sư giả”, “khất thực giả”, ‘mạo danh Phật giáo” thậm chí từ “ ma tăng” và “tà sư” đã bắt đầu xuất hiện , thách thức những lương tri chân chính đang từng bước ra sức xây dựng và bảo vệ mạng mạch Phật pháp trường tồn, trong đó GHPGVN là chủ thể đại diện duy nhất.
30/10/2017(Xem: 4121)
Trung Quốc đang biến đổi từng ngày. Trong dòng chảy mới đó, các tôn giáo đang hiện diện trong những vị trí khác hẳn so với thời của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Tạp chí Newsweek hôm 24/10/2017 ghi nhận rằng trong bài diễn văn tuần qua của Chủ Tịch Tập Cận Bình, có một hướng đi nói ra minh bạch, rằng phải “Hán hóa tôn giáo” – tức là tập trung hướng về những gì gọi là Trung Hoa (Chinese-oriented) một phần trong nỗ lực Hán hóa tôn giáo (Sinicize religion)… Có nghĩa là, các hệ thống Thiên chúa giáo sẽ tách rời với Tây Phương, rằng Công Giáo La Mã phải cắt đứt với Vatican, rằng Tin Lành sẽ phải độc lập với cội nguồn ở Hoa Kỳ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]